Giáo án Địa lí 7 Bài 16 Cánh diều: Phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ

234 117 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(234 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 16: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC TỰ NHIÊN
BỀN VỮNG Ở BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Xác định được trên bản đồ một số trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Biết thu thập và xử lí các thông tin liên quan đến vấn đề khai thác tự nhiên bền
vững ở Bắc Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
+ Biết đọc bản đồ kinh tế Bắc Mỹ, xác định được vị trí các trung tâm kinh tế
quan trọng trên bản đồ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Biết tìm kiếm thu thập các
thông tin về phương thức thức khai thác theo hướng bền vững của địa phương.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về phương thức
con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Biết tự khám phá tri thức từ các nguồn tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu về
phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc hợp tác nhóm
tham gia hội thảo chuyển giao giải pháp khai thác tự nhiên theo hướng bền vững
của Bắc Mỹ.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Biết thuyết trình báo cáo và đặt câu hỏi thảo luận trong hội thảo.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ của hội thảo nghiên cứu phương
thức khai thác tài nguyên bền vững của địa phương.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được những tác động của phương thức con người khai
thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên đến môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi
trường và đề ra các giải pháp phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan
đến phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ môi trường ở châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học tạo
hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS các từ khóa, mời HS lên bảng đặt câu gợi ý để cả lớp
dự đoán.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu trò chơi “DỰ ĐOÁN TỪ CHÌA KHÓA”
+ GV mời 3 HS lên bảng nhận từ chìa khóa đặt câu để cả lớp đoán.
1. Đất : Một trong những điều kiện không thể thiếu để trồng cây.
2. Trồng rừng : Biện pháp không thể thiếu để bảo vệ đất và khắc phục ô
nhiễm không khí.
3. Năng lượng Mặt trời: Nguồn năng lượng sạch khai thác từ nhiệt độ.
- Bước 2: HS đặt gợi ý cho các bạn dự đoán.
- Bước 3: GV cho bạn đặt câu gợi ý gọi các bạn đưa đáp án cho đến khi đáp
án đúng.
- Bước 4: Dựa vào câu trả lời của HS, GV dẫn dắt:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Những từ chìa khóa chúng ta vừa dự đoán là một trong những trong
những giải pháp khai thác tự nhiên phát triển bền vững. Vậy các giải pháp đó
được áp dụng như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương thức khai thác tự nhiên bền vững.
a. Mục tiêu:
+ Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ
+ Biết thu thập và xử lí các thông tin liên quan đến vấn đề khai thác tự nhiên bền
vững.
+ Biết cách chuẩn bị nội dung và tổ chức cuộc hội thảo khoa học.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm
c. Sản phẩm: Bài báo cáo kết quả của nhóm về một trong các vấn đề sau:
Vấn đề Khai thác tài nguyên đất Khai thác tài nguyên
rừng
Khai thác tài nguyên
khoáng sản.
Thực
trạng
trước
đây.
Đất bị thoái hóa ô
nhiễm
Suy giảm diện tích
rừng, giảm đa dạng
sinh học, gây xói mòn
đất.
Suy giảm tài nguyên
khoáng sản ô nhiễm
môi trường
Nguyê
n nhân
- Phát triển nông nghiệp
với quy lớn, sản xuất
chuyên canh.
- Sử dụng nhiều chế phẩm
hóa học.
Khai thác gỗ quá mức. - Do lịch sử khai thác
sử dụng khoáng sản.
Giải
pháp
- Sản xuất theo hình thức
đa canh luân canh
giảm trừ sâu bệnh, tăng độ
phì của đất, giảm xói mòn
đất.
- Trồng cây che phủ, bón
phân hữu cơ, giảm cày xới
đất, duy trì độ ẩm của đất
bằng lớp phủ Ngăn
- Trồng rừng
- Thành lập các vườn
quốc gia
- Áp dụng khai thác
chọn lọc.
- Thực hiện biện pháp
rừng tái sinh tự nhiên.
- Khai thác tiết kiệm phù
hợp trữ lượng nhu cầu
sử dụng trong nước.
- Áp dụng công nghệ hiện
đại để khai thác hiệu quả
giảm thiểu tối đa thất
thoát tài nguyên ô
nhiễm môi trường.
- Hạn chế xuất khẩu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ngừa xói mòn đất, bổ sung
dinh dưỡng cho đất, giảm
trừ cỏ dại.
- Kết hợp chăn nuôi với
trồng cây Cung cấp
thức ăn tại chỗ cho vật
nuôi, sử dụng phân hưu
của vật nuôi đề bón cho
cây trồng tăng độ phì cho
đất.
nguyên, nhiên liệu thô.
- Phát triển nguyên liệu
thay thế và năng lượng tái
tạo (từ gió, Mắt Trời) để
bảo vệ môi trường.
- Nhập khẩu một số
nguyên, nhiên liệu để tiết
kiệm tài nguyên khu vực
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu Hội thảo chuyển giao giải pháp khai thác tự nhiên bền
vững của khu vực Bắc Mỹ đến Việt Nam.
+ GV chia 2 ban:
Ban xây dựng chương trình: 2 bạn MC viết kịch bản dẫn chương trình, 2
bạn thư kí trang trí bảng hôm tổ chức hội thảo, ghi lại các câu hỏi thảo
luận, gửi giấy đến khách mời (nếu có).
Ban nôi dụng chia: 6 nhóm (6-8hs/1 nhóm) (Có thể cho HS đăng kí hoặc
theo quy tắc 2 tứ quân bài)
2 Nhóm giải pháp khai thác tài nguyên đất.
2 Nhóm giải pháp khai thác tài nguyên rừng.
2 Nhóm giải pháp khai thác khoáng sản.
+ GV chuyển giao nhiệm vụ: Để báo cáo trong buổi hội thảo giải pháp khai thác
tự nhiên bền vững của Bắc Mỹ đến Việt Nam trong tiết học tiếp theo, các nhóm
có nhiệm vụ nghiên cứu SGK, mạng Internet tìm hiểu nội dung nhóm mình phụ
trách.
+ Sản phẩm để báo cáo trong hội thảo có thể bản trình chiếu, áp phích thiết kế
hoặc sơ đồ từ duy bao gồm cả nội dung kênh chữ và các hình ảnh video minh
họa.
+ Các nhóm tham khảo phiếu định hướng nội dung của sản phẩm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm
đánh giá
Nội dung
( Tùy lựa chọn vấn đề tìm
hiểu nhóm cần đảm
bảo tối thiểu các yêu cầu
SP – nhóm có thể mở rộng
thêm các nội dung khác)
Thực trang trước đây. 1
Nguyên nhân 1
Giải pháp 3
Tinh thần hợp tác nhóm
báo cáo trong hội
thảo
Phân công nhiệm vụ ràng, nhóm đoàn
kết thống nhất.
1
Tích cực, chủ động hoàn thành đúng thời
hạn
1
Thuyết trình mạch lạc, ràng, hấp dẫn
người nghe
1
Hình thức SP
(Có thể chọn làm PP,
Video, Poster, tập san,
chương trình phỏng vấn
mời chuyên gia….)
Trình bày đầy đủ nội dung, khoa học,
hình ảnh, số liệu, video…
1
Sáng tạo, ý tưởng độc đáo .. 1
Tổng 10
GV cho HS 15 phút trao đổi thảo luận lên ý tưởng hẹn lịch hoàn thiện
sản phẩm. (Thời gian còn lại tiết học GV dạy nội dung Một số trung tâm
kinh tế quan trọng).
- Bước 2: HS nhận nhóm, trao đổi thảo luận nhận nhiệm vụ để về nhà nghiên
cứu tìm hiểu
+ GV theo dõi hỗ trợ giải đáp những câu hỏi của các nhóm
- Bước 3: GV mời các ban/nhóm thực hiện nhiệm vụ tổ chức hội thảo trong tiết
học hôm sau. Khi các nhóm nội dung đã báo cáo các thành viên tham gia hội
thảo đặt câu hỏi thảo luận.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức từng phương thức.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 16: PHƯƠNG THỨC CON NGƯỜI KHAI THÁC TỰ NHIÊN
BỀN VỮNG Ở BẮC MỸ
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực 1.1. Năng lực
đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Xác định được trên bản đồ một số trung tâm kinh tế quan trọng ở Bắc Mỹ.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Biết thu thập và xử lí các thông tin liên quan đến vấn đề khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Biết khai thác các thông tin địa lí từ tranh ảnh, biểu đồ, video…
+ Biết đọc bản đồ kinh tế Bắc Mỹ, xác định được vị trí các trung tâm kinh tế
quan trọng trên bản đồ.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết tìm kiếm và thu thập các
thông tin về phương thức thức khai thác theo hướng bền vững của địa phương. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về phương thức
con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
+ Biết tự khám phá tri thức từ các nguồn tài liệu.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu về
phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc hợp tác nhóm
tham gia hội thảo chuyển giao giải pháp khai thác tự nhiên theo hướng bền vững của Bắc Mỹ.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm khi thực hiện các nhiệm vụ học tập.
+ Biết thuyết trình báo cáo và đặt câu hỏi thảo luận trong hội thảo.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.


+ Sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ của hội thảo và nghiên cứu phương
thức khai thác tài nguyên bền vững của địa phương. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được những tác động của phương thức con người khai
thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên đến môi trường, từ đó có ý thức bảo vệ môi
trường và đề ra các giải pháp phù hợp.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Bản đồ tự nhiên châu Âu.
- Tranh ảnh về các cảnh quan tự nhiên châu Âu, các thông tin tài liệu liên quan
đến phương thức khai thác, sử dụng và bảo vệ môi trường ở châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS các từ khóa, mời HS lên bảng đặt câu gợi ý để cả lớp dự đoán.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu trò chơi “DỰ ĐOÁN TỪ CHÌA KHÓA”
+ GV mời 3 HS lên bảng nhận từ chìa khóa đặt câu để cả lớp đoán.
1. Đất : Một trong những điều kiện không thể thiếu để trồng cây.
2. Trồng rừng : Biện pháp không thể thiếu để bảo vệ đất và khắc phục ô nhiễm không khí.
3. Năng lượng Mặt trời: Nguồn năng lượng sạch khai thác từ nhiệt độ.
- Bước 2: HS đặt gợi ý cho các bạn dự đoán.
- Bước 3: GV cho bạn đặt câu gợi ý gọi các bạn đưa đáp án cho đến khi có đáp án đúng.
- Bước 4: Dựa vào câu trả lời của HS, GV dẫn dắt:


Những từ chìa khóa chúng ta vừa dự đoán là một trong những trong
những giải pháp khai thác tự nhiên phát triển bền vững. Vậy các giải pháp đó
được áp dụng như thế nào chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới.
Hoạt động 1: Tìm hiểu phương thức khai thác tự nhiên bền vững. a. Mục tiêu:
+ Phân tích được phương thức con người khai thác tự nhiên bền vững ở Bắc Mỹ
+ Biết thu thập và xử lí các thông tin liên quan đến vấn đề khai thác tự nhiên bền vững.
+ Biết cách chuẩn bị nội dung và tổ chức cuộc hội thảo khoa học.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm
c. Sản phẩm: Bài báo cáo kết quả của nhóm về một trong các vấn đề sau:
Vấn đề Khai thác tài nguyên đất Khai thác tài nguyên Khai thác tài nguyên rừng khoáng sản. Thực
Đất bị thoái hóa và ô Suy giảm diện tích Suy giảm tài nguyên trạng nhiễm
rừng, giảm đa dạng khoáng sản và ô nhiễm trước
sinh học, gây xói mòn môi trường đây. đất. Nguyê
- Phát triển nông nghiệp Khai thác gỗ quá mức. - Do lịch sử khai thác và n nhân
với quy mô lớn, sản xuất sử dụng khoáng sản. chuyên canh.
- Sử dụng nhiều chế phẩm hóa học. Giải
- Sản xuất theo hình thức - Trồng rừng
- Khai thác tiết kiệm phù pháp
đa canh và luân canh  - Thành lập các vườn hợp trữ lượng và nhu cầu
giảm trừ sâu bệnh, tăng độ quốc gia sử dụng trong nước.
phì của đất, giảm xói mòn - Áp dụng khai thác có - Áp dụng công nghệ hiện đất. chọn lọc.
đại để khai thác hiệu quả
- Trồng cây che phủ, bón - Thực hiện biện pháp giảm thiểu tối đa thất
phân hữu cơ, giảm cày xới rừng tái sinh tự nhiên. thoát tài nguyên và ô
đất, duy trì độ ẩm của đất nhiễm môi trường. bằng lớp phủ  Ngăn - Hạn chế xuất khẩu


ngừa xói mòn đất, bổ sung nguyên, nhiên liệu thô.
dinh dưỡng cho đất, giảm
- Phát triển nguyên liệu trừ cỏ dại.
thay thế và năng lượng tái
- Kết hợp chăn nuôi với
tạo (từ gió, Mắt Trời) để trồng cây  Cung cấp bảo vệ môi trường.
thức ăn tại chỗ cho vật - Nhập khẩu một số
nuôi, sử dụng phân hưu cơ
nguyên, nhiên liệu để tiết
của vật nuôi đề bón cho kiệm tài nguyên khu vực
cây trồng tăng độ phì cho đất.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV giới thiệu Hội thảo chuyển giao giải pháp khai thác tự nhiên bền
vững của khu vực Bắc Mỹ đến Việt Nam. + GV chia 2 ban:
 Ban xây dựng chương trình: 2 bạn MC viết kịch bản dẫn chương trình, 2
bạn thư kí trang trí bảng hôm tổ chức hội thảo, ghi lại các câu hỏi thảo
luận, gửi giấy đến khách mời (nếu có).
 Ban nôi dụng chia: 6 nhóm (6-8hs/1 nhóm) (Có thể cho HS đăng kí hoặc
theo quy tắc 2 tứ quân bài)
 2 Nhóm giải pháp khai thác tài nguyên đất.
 2 Nhóm giải pháp khai thác tài nguyên rừng.
 2 Nhóm giải pháp khai thác khoáng sản.
+ GV chuyển giao nhiệm vụ: Để báo cáo trong buổi hội thảo giải pháp khai thác
tự nhiên bền vững của Bắc Mỹ đến Việt Nam trong tiết học tiếp theo, các nhóm
có nhiệm vụ nghiên cứu SGK, mạng Internet tìm hiểu nội dung nhóm mình phụ trách.
+ Sản phẩm để báo cáo trong hội thảo có thể bản trình chiếu, áp phích thiết kế
hoặc sơ đồ từ duy bao gồm cả nội dung kênh chữ và các hình ảnh video minh họa.
+ Các nhóm tham khảo phiếu định hướng nội dung của sản phẩm.


zalo Nhắn tin Zalo