BÀI 17: ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN TRUNG VÀ NAM MỸ
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều đông – tây, theo chiều bắc
– nam và theo chiều cao (khu vực dãy Anđet).
+ Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới Amadon
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai được các nội dung kiến thức địa lí thông qua hệ thống kênh chữ trong bài học.
+ Biết đọc bản đồ: Tự nhiên châu Mỹ, khí hậu Trung và Nam Mỹ để xác định
được các khu vực địa hình, một số kiểu khí hậu của khu vực Trung và Nam Mỹ.
+ Khai thác mạng Internet: để tìm hiểu về một số địa điểm nổi bật ở khu vực
Trung và Nam Mỹ (Thác nước Angle, hoang mạc Atacama, sơn nguyên Braxin, ….)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm hiểu sự suy giảm diện tích,
đa dạng sinh học ở rừng Amadon và những tác động của nó. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về sự phân hoá tự
nhiên, rừng rậm Amadon ở khu vực Trung và Nam Mỹ.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức qua SGK, bản đồ, tranh ảnh, mạng Internet.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông
qua việc tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu về tự nhiên khu vực Trung và Nam Mỹ. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò của rừng Amadon, từ đó có ý thức trách
nhiệm với môi trường sống, tích cực góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên rừng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của học sinh
+ SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh Diều). + Bút màu + Keo, kéo cắt giấy
2. Chuẩn bị của giáo viên + Phiếu học tập
+ Tranh ảnh, bản đồ phóng to
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng khởi, sự tò mò cho HS trước khi đi vào nội dung bài học
b. Nội dung: HS tìm ra những từ khoá khái quất về khu vực Trung và Nam Mỹ
thông qua việc tham gia vào trò chơi
c. Sản phẩm: Kết quả tham gia vào trò chơi của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào hiểu biết của bản thân, hãy tham gia vào trò chơi: VUA TIẾNG VIỆT
Luật chơi: GV nêu một từ khoá trong đó các chữ cái trong từ khoá đã bị xáo
trộn vị trí. HS hãy dựa vào hiểu biết, phán đoán của mình để tìm ra được từ khoá chính xác. Từ khoá:
1. ô/a/h/L/h/i/p/x/n/a – Lá phổi xanh
2. g/b/n/ă/ô/g/đ/n - Đồng bằng 3. p/ư/h/c/N/â - Nhập cư
4. â h/a/i/t/o/đ/h/ô - Đô thị hoá 5. t/h/p/ư/t/a - Tự phát
- Bước 2: HS quan sát từ khoá, suy nghĩ tìm ra đáp án chính xác
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV tổng hợp kết quả, khen ngợi HS và kết nối vào bài học
“ Ở những tiết học tới đây, chúng ta sẽ tiếp tục chuyến du lịch vòng quanh thế
giới bằng việc dừng chân ở phần phía nam châu Mỹ. Các từ khoá trong trò chơi
vừa rồi là những cụm từ thể hiện đặc trưng cả về mặt tự nhiên lẫn dân cư xã hội
của khu vực Trung và Nam Mỹ. Vậy, về mặt tự nhiên khu vực này có những đặc
điểm gì? Tại sao rừng Amadon lại được gọi là “lá phổi xanh của thế giới”,
chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ những nội dung này trong bài học số 17.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự phân hoá tự nhiên khu vực Trung và Nam Mỹ
a. Mục tiêu: Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều đông – tây, theo
chiều bắc – nam và theo chiều cao (khu vực dãy Anđet).
b. Nội dung: HS đọc nội dung SGK, quan sát bản đồ và hoàn thành nội dung phiếu học tập. c. Sản phẩm: NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Sự phân hoá tự nhiên
Thiên nhiên khu vực Trung và Nam Mỹ phân hoá đa dạng theo chiều đông –
tây, theo chiều bắc – nam và theo độ cao. Khu vực Phía tây Ở giữa Phía đông Trung Mỹ Mưa ít, xa van Mưa nhiều,
(gồm Mê hi cô, eo phát triển rừng rậm nhiệt đất Trung Mỹ và
quần đảo Caribe) đới phát triển SN Guyana, Braxin: KH cận Sơn xích đạo, mưa nguyên nhiều, rừng rậm phát triển
Duyên hải Chuỗi đồng bằng
phía tây: Khí theo chiều bắc – hậu nhiệt đới nam: khô, xương - La nốt rồng và cây - Amadon: KH bụi phát triển xích đạo, cận xích Nam Đồng đạo mưa nhiều, Mỹ bằng rừng rậm phát triển - La Plata - Pampa: KH cận nhiệt, mưa ít, thảo nguyên phát triển Vùng Thiên nhiên núi thay đổi theo Anđet độ cao Cao
CN Patagoni có khí hậu ôn đới, mưa ít, bán hoang
nguyên mạc phát triển
d. Tổ chức thực hiện * Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Xác định trên bản đồ vị trí các bộ phận của khu vực Trung và Nam Mỹ + Mê hi cô + Eo đất Trung Mỹ + Quần đảo Caribe + Lục địa Nam Mỹ
- Bước 2: HS xác định vị trí các bộ phận trên trong hình 13.1 SGK
Giáo án Địa lí 7 Bài 17 Cánh diều: Đặc điểm tự nhiên Trung và Nam Mỹ
195
98 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007
Đánh giá
4.6 / 5(195 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 17: ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN TRUNG VÀ NAM MỸ
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều đông – tây, theo chiều bắc
– nam và theo chiều cao (khu vực dãy Anđet).
+ Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới Amadon
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai được các nội dung kiến thức địa lí thông qua hệ thống kênh chữ trong
bài học.
+ Biết đọc bản đồ: Tự nhiên châu Mỹ, khí hậu Trung và Nam Mỹ để xác định
được các khu vực địa hình, một số kiểu khí hậu của khu vực Trung và Nam Mỹ.
+ Khai thác mạng Internet: để tìm hiểu về một số địa điểm nổi bật ở khu vực
Trung và Nam Mỹ (Thác nước Angle, hoang mạc Atacama, sơn nguyên Braxin,
….)
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: tìm hiểu sự suy giảm diện tích,
đa dạng sinh học ở rừng Amadon và những tác động của nó.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về sự phân hoá tự
nhiên, rừng rậm Amadon ở khu vực Trung và Nam Mỹ.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức qua SGK, bản đồ, tranh ảnh, mạng Internet.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông
qua việc tham gia thực hiện nhiệm vụ tìm hiểu về tự nhiên khu vực Trung và Nam
Mỹ.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được vai trò của rừng Amadon, từ đó có ý thức trách
nhiệm với môi trường sống, tích cực góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ tài
nguyên rừng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của học sinh
+ SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh Diều).
+ Bút màu
+ Keo, kéo cắt giấy
2. Chuẩn bị của giáo viên
+ Phiếu học tập
+ Tranh ảnh, bản đồ phóng to
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng khởi, sự tò mò cho HS trước khi đi vào nội dung bài
học
b. Nội dung: HS tìm ra những từ khoá khái quất về khu vực Trung và Nam Mỹ
thông qua việc tham gia vào trò chơi
c. Sản phẩm: Kết quả tham gia vào trò chơi của HS
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV yêu cầu HS dựa vào hiểu biết của bản thân, hãy tham gia vào trò
chơi: VUA TIẾNG VIỆT
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Luật chơi: GV nêu một từ khoá trong đó các chữ cái trong từ khoá đã bị xáo
trộn vị trí. HS hãy dựa vào hiểu biết, phán đoán của mình để tìm ra được từ khoá
chính xác.
Từ khoá:
1. ô/a/h/L/h/i/p/x/n/a – Lá phổi xanh
2. g/b/n/ă/ô/g/đ/n - Đồng bằng
3. p/ư/h/c/N/â - Nhập cư
4. â h/a/i/t/o/đ/h/ô - Đô thị hoá
5. t/h/p/ư/t/a - Tự phát
- Bước 2: HS quan sát từ khoá, suy nghĩ tìm ra đáp án chính xác
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV tổng hợp kết quả, khen ngợi HS và kết nối vào bài học
“ Ở những tiết học tới đây, chúng ta sẽ tiếp tục chuyến du lịch vòng quanh thế
giới bằng việc dừng chân ở phần phía nam châu Mỹ. Các từ khoá trong trò chơi
vừa rồi là những cụm từ thể hiện đặc trưng cả về mặt tự nhiên lẫn dân cư xã hội
của khu vực Trung và Nam Mỹ. Vậy, về mặt tự nhiên khu vực này có những đặc
điểm gì? Tại sao rừng Amadon lại được gọi là “lá phổi xanh của thế giới”,
chúng ta sẽ cùng nhau làm rõ những nội dung này trong bài học số 17.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu sự phân hoá tự nhiên khu vực Trung và Nam Mỹ
a. Mục tiêu: Trình bày được sự phân hoá tự nhiên theo chiều đông – tây, theo
chiều bắc – nam và theo chiều cao (khu vực dãy Anđet).
b. Nội dung: HS đọc nội dung SGK, quan sát bản đồ và hoàn thành nội dung
phiếu học tập.
c. Sản phẩm:
NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Sự phân hoá tự nhiên
Thiên nhiên khu vực Trung và Nam Mỹ phân hoá đa dạng theo chiều đông –
tây, theo chiều bắc – nam và theo độ cao.
Khu vực Phía tây Ở giữa Phía đông
Trung Mỹ
(gồm Mê hi cô, eo
đất Trung Mỹ và
Mưa ít, xa van
phát triển
Mưa nhiều,
rừng rậm nhiệt
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
quần đảo Caribe) đới phát triển
Nam
Mỹ
Sơn
nguyên
SN Guyana,
Braxin: KH cận
xích đạo, mưa
nhiều, rừng rậm
phát triển
Đồng
bằng
Duyên hải
phía tây: Khí
hậu nhiệt đới
khô, xương
rồng và cây
bụi phát triển
Chuỗi đồng bằng
theo chiều bắc –
nam:
- La nốt
- Amadon: KH
xích đạo, cận xích
đạo mưa nhiều,
rừng rậm phát
triển
- La Plata
- Pampa: KH cận
nhiệt, mưa ít, thảo
nguyên phát triển
Vùng
núi
Anđet
Thiên nhiên
thay đổi theo
độ cao
Cao
nguyên
CN Patagoni có khí hậu ôn đới, mưa ít, bán hoang
mạc phát triển
d. Tổ chức thực hiện
* Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Xác định trên bản đồ vị trí các bộ phận của khu
vực Trung và Nam Mỹ
+ Mê hi cô
+ Eo đất Trung Mỹ
+ Quần đảo Caribe
+ Lục địa Nam Mỹ
- Bước 2: HS xác định vị trí các bộ phận trên trong hình 13.1 SGK
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: GV gọi HS xác định vị trí các bộ phận trên bản đồ.
- Bước 4: GV nhấn mạnh: Khu vực Trung Mỹ gồm: Mê hi cô, eo đất Trung Mỹ
và quần đảo Caribe; khu vực Nam Mỹ gồm toàn bộ lục địa Nam Mỹ.
GV chuyển sang nhiệm vụ số 2
* Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm 6 HS đã chia ở hoạt động đầu
giờ, hoàn thành nội dung phiếu học tập số 1 trong thời gian 10 phút
+ Dụng cụ làm bài: Keo, kéo cắt giấy, bút màu
+ Tài liệu: Nội dung SGK mục “Sự phân hoá tự nhiên”, Hình 13.1, hình 17.1,
17.2 bảng chú giải thảm thực vật GV đã in sẵn.
- Bước 2: HS đọc SGK, quan sát bản đồ và thực hiện các yêu cầu trong phiếu
học tập. GV bao quát lớp, giải đáp thắc mắc của HS
- Bước 3: GV gọi HS trình bày. Lưu ý: GV định hướng cho HS trình bày để làm
nổi bật được sự phân hoá tự nhiên khu vực theo chiều: đông – tây, bắc – nam, theo
độ cao.
VD:
+ HS 1: Trình bày sự phân hoá tự nhiên giữa phía tây và phía đông khu vực Trung
Mỹ
+ HS 2: Trình bày sự phân hoá tự nhiên của khu vực Nam Mỹ: phía tây, ở giữa
và phía đông.
+ HS 3: Trình bày sự phân hóa tự nhiên giữa sườn tây và sườn đông, từ chân
núi lên đỉnh núi của dãy An đét.
- Bước 4: GV chính xác hoá kiến thức, nhấn mạnh tác động của dòng biển và
địa hình đối với sự phân hoá khí hậu, thực vật của khu vực. GV đánh giá, cho
điểm, khen ngợi các nhóm.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm rừng nhiệt đới Amadon
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm của rừng nhiệt đới Amadon
b. Nội dung: HS đọc SGK, thống kê được những số liệu mô ta đặc điểm, vai trò
của của rừng Amadon về mặt tự nhiên.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
NỘI DUNG HỌC TẬP
2. Đặc điểm rừng nhiệt đới Amadon
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85