BÀI 18: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MỸ
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư
Trung và Nam Mỹ; vấn đề đô thị hoá, văn hoá Mỹ La tinh.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức về dân cư, đô thị hoá, tôn giáo của khu
vực thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Bản đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ, bản đồ một số đô
thị ở Trung và Nam Mỹ để thấy được sự đa dạng các chủng tộc, sự phân bố các đô thị của khu vực.
+ Biết đọc bảng số liệu thống kê/biểu đồ về tốc độ đô thị hoá và tỉ lệ dân thành thị
của khu vực so với các châu lục khác và thế giới.
+ Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet: tìm kiếm các thông tin về những nét
văn hoá – đời sống xã hội của khu vực: lễ hội Carnavan, các điệu nhảy, bóng đá….
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin thực tế cuộc
sống liên quan đến dân cư, đời sống văn hoá – xã hội của khu vực Trung và Nam Mỹ. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội khu vực Trung và Nam Mỹ
+ Nhận thức được sở thích, năng lực hội hoạ của bản thân thông qua nhiệm
vụ thiết kế trang phục tham gia lễ hội Carnavan
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để
hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
+ Biết sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với số liệu, bản đồ để trình bày thông tin về
vấn đề dân số của khu vực Trung và Nam Mĩ
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được các ý tưởng mới
trong việc thiết kế trang phục tham gia lễ hội Carnavan. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của
người khác trong quá trình làm việc nhóm.
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh diều). - Phiếu học tập.
- Bản đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ. - Bảng phụ + bút dạ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung bài cũ, tạo hứng khởi cho HS trước khi đi vào nội dung bài mới.
b. Nội dung: HS tham gia vào trò chơi: TRUY TÌM MẬT MÃ
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi:
+ GV chia lớp thành 4 đội – 4 tổ
+ HS lắng nghe câu hỏi, ghi nhanh đáp án ra bảng phụ. Mỗi câu trả lời đúng được 20 điểm. (30 giây/câu)
+ Mỗi câu trả lời đúng sẽ mở ra được 2 chữ cái trong từ khoá. Đoán được từ khoá
trước khi hiển thị hết các chữ cái gợi ý được 40 điểm, sau khi hiển thị hết các chữ cái gợi ý được 20 điểm.
+ Đội được điểm cao nhất sẽ giành chiến thắng
- Bước 2: HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ trả lời và ghi đáp án vào bảng phụ
- Bước 3: GV kiểm tra đáp án, ghi chữ cái gợi ý đã được mở lên bảng. HS đoán từ khoá.
- Bước 4: GV tổng hợp kết quả, chốt từ khoá và kết nối vào bài:
“ MỸ LA TINH – đây là tên gọi khác để chỉ khu vực Trung và Nam Mỹ. Vậy tại
sao khu vực này lại được gọi là Mỹ La tinh, nó có những nét nổi bật gì về dân
cư, văn hoá. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học số 18.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm nguồn gốc dân cư của Trung và Nam Mỹ
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư của Trung và Nam Mỹ
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, quan sát bản đồ và thông tin trong SGK
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Đặc điểm nguồn gốc dân cư
- Người bản địa ở khu vực Trung và Nam Mỹ là người Anh – điêng
- Sau khi C. Cô lôm bô tìm ra châu Mỹ, đã có nhiều luồng nhập cư vào Trung và Nam Mỹ.
- Sự hoà huyết giữa các tộc người đã tạo nên sự đa dạng về thành phần chủng tộc
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ, hình
ảnh sau và trả lời câu hỏi:
1. Có những thành phần dân cư, chủng tộc nào đã nhập cư vào khu vực Trung và Nam Mỹ?
2. Quan sát các hình ảnh, chỉ ra điểm giống/khác nhau về đặc điểm bề ngoài (màu
da, tóc, mắt, vóc dáng…) của các nhân vật được nhắc đến. Cầu thủ Marcelo – Brazil Hoa hậu Venezuela - 2021 Cầu thủ Neymar - Brasil
Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia Brazil
- Bước 2: HS quan sát lược đồ, hình ảnh, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Giáo án Địa lí 7 Bài 18 Cánh diều: Đặc điểm dân cư, xã hội Trung và Nam Mỹ
179
90 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007
Đánh giá
4.6 / 5(179 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 18: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI TRUNG VÀ NAM MỸ
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư
Trung và Nam Mỹ; vấn đề đô thị hoá, văn hoá Mỹ La tinh.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức về dân cư, đô thị hoá, tôn giáo của khu
vực thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Bản đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ, bản đồ một số đô
thị ở Trung và Nam Mỹ để thấy được sự đa dạng các chủng tộc, sự phân bố các
đô thị của khu vực.
+ Biết đọc bảng số liệu thống kê/biểu đồ về tốc độ đô thị hoá và tỉ lệ dân thành thị
của khu vực so với các châu lục khác và thế giới.
+ Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet: tìm kiếm các thông tin về những nét
văn hoá – đời sống xã hội của khu vực: lễ hội Carnavan, các điệu nhảy, bóng
đá….
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: cập nhật thông tin thực tế cuộc
sống liên quan đến dân cư, đời sống văn hoá – xã hội của khu vực Trung và
Nam Mỹ.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội
khu vực Trung và Nam Mỹ
+ Nhận thức được sở thích, năng lực hội hoạ của bản thân thông qua nhiệm
vụ thiết kế trang phục tham gia lễ hội Carnavan
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để
hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
+ Biết sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với số liệu, bản đồ để trình bày thông tin về
vấn đề dân số của khu vực Trung và Nam Mĩ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Hình thành được các ý tưởng mới
trong việc thiết kế trang phục tham gia lễ hội Carnavan.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của
người khác trong quá trình làm việc nhóm.
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh diều).
- Phiếu học tập.
- Bản đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ.
- Bảng phụ + bút dạ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Củng cố nội dung bài cũ, tạo hứng khởi cho HS trước khi đi vào nội
dung bài mới.
b. Nội dung: HS tham gia vào trò chơi: TRUY TÌM MẬT MÃ
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV phổ biến luật chơi:
+ GV chia lớp thành 4 đội – 4 tổ
+ HS lắng nghe câu hỏi, ghi nhanh đáp án ra bảng phụ. Mỗi câu trả lời đúng được 20
điểm. (30 giây/câu)
+ Mỗi câu trả lời đúng sẽ mở ra được 2 chữ cái trong từ khoá. Đoán được từ khoá
trước khi hiển thị hết các chữ cái gợi ý được 40 điểm, sau khi hiển thị hết các chữ cái
gợi ý được 20 điểm.
+ Đội được điểm cao nhất sẽ giành chiến thắng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ trả lời và ghi đáp án vào bảng phụ
- Bước 3: GV kiểm tra đáp án, ghi chữ cái gợi ý đã được mở lên bảng. HS đoán từ
khoá.
- Bước 4: GV tổng hợp kết quả, chốt từ khoá và kết nối vào bài:
“ MỸ LA TINH – đây là tên gọi khác để chỉ khu vực Trung và Nam Mỹ. Vậy tại
sao khu vực này lại được gọi là Mỹ La tinh, nó có những nét nổi bật gì về dân
cư, văn hoá. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài học số 18.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm nguồn gốc dân cư của Trung và Nam Mỹ
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm nguồn gốc dân cư của Trung và Nam Mỹ
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, quan sát bản đồ và thông tin trong SGK
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Đặc điểm nguồn gốc dân cư
- Người bản địa ở khu vực Trung và Nam Mỹ là người Anh – điêng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Sau khi C. Cô lôm bô tìm ra châu Mỹ, đã có nhiều luồng nhập cư vào Trung
và Nam Mỹ.
- Sự hoà huyết giữa các tộc người đã tạo nên sự đa dạng về thành phần chủng
tộc
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS quan sát lược đồ các luồng nhập cư vào châu Mỹ, hình
ảnh sau và trả lời câu hỏi:
1. Có những thành phần dân cư, chủng tộc nào đã nhập cư vào khu vực Trung và
Nam Mỹ?
2. Quan sát các hình ảnh, chỉ ra điểm giống/khác nhau về đặc điểm bề ngoài (màu
da, tóc, mắt, vóc dáng…) của các nhân vật được nhắc đến.
Hoa hậu Venezuela - 2021
Cầu thủ Marcelo – Brazil
Cầu thủ Neymar - Brasil
Đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia
Brazil
- Bước 2: HS quan sát lược đồ, hình ảnh, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung.
- Bước 4: GV tổng kết các ý kiến, chính xác hoá nội dung học tập.
Hoạt động 2: Tìm hiểu vấn đề đô thị hoá ở Trung và Nam Mỹ
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm vấn đề đô thị hoá của Trung và Nam Mỹ
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, quan sát bản đồ và thông tin trong SGK để
hoàn thành nội dung phiếu học tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
NỘI DUNG HỌC TẬP
2. Vấn đề đô thị hoá
- Tỉ lệ dân sô thị cao (khoảng 80% - năm 2019)
- Có nhiều đô thị đông dân
- Đô thị hoá tự phát đã để lại nhiều hệ quả về kinh tế, xã hội, môi trường cho
các nước khu vực Trung và Nam Mĩ
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV chia lớp thành các nhóm 4 HS dựa trên các quân bài cùng số (HS có
quân bài cùng số về cùng nhóm). GV giao nhiệm vụ: Dựa vào nội dung SGK trang
139, các số liệu, lược đồ hãy thảo luận hoàn thành nội dung phiếu học tập trong thời
gian 8 phút.
Tên thành viên:
Lớp:
PHIẾU HỌC TẬP
Bài tập 1: Cho bảng: Tỉ lệ dân thành thị của thế giới và các châu lục
giai đoạn 1980 – 2020 (Đơn vị: %)
Năm 1980 1900 2000 2010 2020
Thế giới 39.3 43 46.7 51.7 56.2
Châu Á 27.1 32.2 37.4 44.6 50.9
Châu Âu 67.6 70 71.2 73 74.5
Châu Phi 27 31.7 35.3 39.3 43.8
Châu Đại Dương 70.3 69.8 67.9 67.6 67.8
Trung và Nam
Mỹ
65.1 71.2 76.1 79.4 82.5
Bắc Mỹ 74 75.6 79.2 80.7 82.6
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85