Giáo án Địa lí 7 Bài 19 Cánh diều: Tìm hiểu vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở rừng Amaon

289 145 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(289 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 19: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU VẤN ĐỀ KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN
NHIÊN
Ở RỪNG AMADON
(Thời gian thực hiện: 1 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng
va fbaor vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng Amadon
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác tài liệu văn bản: Biết tìm kiếm các tài liệu địa khái quát chung
về rừng Amadon, các hoạt động khai thác, sử dụng thiên nhiên ảnh hưởng
của các hoạt động này đến rừng Amadon.
+ Khai thác Internet: Biết sử dụng Internet để sưu tập, thu thập các tư liệu cho
nội dung bài thực hành.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: Báo cáo trước lớp giáo viên
những nội dung đã tìm hiểu về vấn đề khai thác, sử dụng bảo vệ rừng
Amadon từ đó những mối liên hệ trong việc khai thác, sử dụng bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên nói chung.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu vấn đề khai
thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên rừng Amadon.
+ Biết lựa chọn những nguồn tài liệu phù hợp, chắt lọc, ghi chép thông tin
chọn lọc và khoa học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để
hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
+ Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, nhận công việc phù hợp với bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Biết xác định và làm rõ thông tin, hình thành ý tưởng giải quyết các yêu cầu
của bài thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách nhân của
người khác trong quá trình làm việc nhóm.
+ Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của HS
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh Diều).
- Thiết bị có kết nối mạng Internet ( điện thoại smartphone, ipad, laptop…)
- Bút màu
2. Chuẩn bị của GV
- Một số đường link tài liệu gợi ý cho HS
- Bảng đánh giá bài o cáo của nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Đặt vấn đề suy giảm rừng Amadon nhằm dẫn dắt HS đi vào nội
dung bài thực hành.
b. Nội dung: HS sử dụng mạng Internet, tìm kiếm thông tin
c. Sản phẩm: Kết quả tìm kiếm của HS HS nhận thức được vấn đề: Rừng
Amadon đang bị suy giảm.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu: Sử dụng thiết bị kết nối mạng internet, hãy tìm kiếm
trên https://www.google.com/ cụm từ: Rừng Amazon” cho biết những
thông tin gì được hiển thị ở kết quả tìm kiếm?
- Bước 2: HS thực hiện yêu cầu của GV
- Bước 3: GV gọi HS đọc tên các tiêu đề hiển thị ở kết quả tìm kiếm
- Bước 4: GV tổng kết, dẫn dắt vào bài học:
“ Ở kết quả tìm kiếm với cụm từ “ Rừng Amazon” – chúng ta nhận được các kết
quả liên quan đến 2 nhóm thông tin chính: Đặc điểm của rừng Amazon sự
suy giảm rừng Amazon, trong đó c tng tin ln quan đến s suy giảm rừng
Amazon là chiếm ưu thế. Điều y đã phn ánh phần onh trng rừng Amazon
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
đang bị đe doạ bởi những tác động của con người. Để làm rõn những vấn đề ln
quan đến việc khai tc, sử dụng và bảo vệ thiên nhn ở rừng Amazon, chúng ta sẽ
đi o nội dung bài thực hành hôm nay.
2. Hoạt động thực hành
Hoạt động 1 : Thu thập tư liệu và viết báo cáo về vấn đề khai thác, sử dụng và
bảo vệ thiên nhiên ở rừng Amazon
a. Mục tiêu: HS biết thu thập liệu viết báo cáo về đặc điểm rừng Amadon,
vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên rừng Amadon.
b. Nội dung: HS sử dụng mạng Internet + nội dung đã chuẩn bị ở nhà để hoàn thiện
báo cáo.
c. Sản phẩm: HS thể trình bày trên bằng văn bản/sơ đồ duy….đảm bảo
được các yêu cầu chính như sau
NỘI DUNG CHÍNH CỦA BÁO CÁO
1. Khái quát về rừng Amadon
- Vị trí địa lí
- Diện tích
- Sự đa dạng sinh học
2. Hiện trạng khai thác, sử dụng thiên nhiên ở rừng Amadon và những
tác động
- Các hoạt động khai thác, sử dụng thiên nhiên:
+ Khai thác gỗ
+ Mở rộng diện tích đất nông nghiệp
+ Khai thác khoáng sản
+ Xây dựng đường giao thông
+ Xây dựng thuỷ điện….
- Những ảnh hưởng của hoạt động khai thác, sử dụng thiên nhiên đến rừng
Amadon
+ Suy giảm diện tích rừng (minh chứng)
+ Suy giảm đa dạng sinh học (minh chứng)
+ Tác động đến khí hậu toàn cầu và các thành phần tự nhiên khác (ví dụ)…
3. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên trong rừng Amadon
- Biện pháp của các quốc gia, của thế giới
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hành động của mỗi cá nhân, học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV nêu tình huống: Trước những báo động đỏ về việc suy giảm rừng
Amadon, hội nghị thượng đỉnh các nước rừng Amazon sẽ được tổ chức để
họp bàn nhằm:
1. Báo cáo thực trạng khai thác, sử dụng thiên nhiên rừng Amadon những
tác động của các hoạt động đó.
2. Đưa ra được những giải pháp nhằm bảo vệ thiên nhiên rừng Amadon.
Với vai trò những nhà chức trách tham dự hội nghị, em hãy chuẩn bị một bài
báo cáo cho quốc gia của mình.
+ GV chia lớp thành 9 nhóm – đặt theo tên của 9 quốc gia có rừng Amadon.
+ Nhiệm vụ:
Tìm kiếm thông tin trên Internet (có thể tham khảo các đường link bài
báo/video GV cung cấp) + nội dung đã chuẩn bị nhà thảo luận, viết dàn
ý cho bài báo cáo về vấn đề khai thác, sử dụng bảo vệ thiên rừng
Amadon. ( Thời gian: 10 phút)
Một số đường link gợi ý:
https://www.thiennhien.net/2008/05/23/gioi-thieu-rung-nhiet-doi-amazon/
http://tainguyenmoitruong.com.vn/rung-amazon/
https://www.renovablesverdes.com/vi/r%E1%BB%ABng-r%E1%BA%ADm-
Amazon/
https://www.thiennhien.net/2021/07/16/rung-amazon-bi-tan-pha-hon-10-000-
loai-dong-thuc-vat-co-nguy-co-tuyet-chung/
https://vnexpress.net/pha-rung-cao-chua-tung-thay-o-amazon-4437782.html
https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/cac-quoc-gia-nam-my-ban-cach-bao-ve-
rung-amazon-590544
https://zingnews.vn/video-dieu-gi-xay-ra-neu-rung-amazon-bien-mat-
post981579.html
Viết báo cáo trình bày theo dàn ý đã thống nhất trên thể viết dưới
dạng văn bản hoặc sơ đồ tu duy… (thời gian 10 phút)
- c 2: HS thảo luận, thống nht ý kiến, hoàn thiện nội dung bản báo cáo theo
nm 4 HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3 + 4: GV bao quát lớp, góp ý sản phẩm cho các nhóm.
Hoạt động 2 : Trình bày và đánh giá bản báo cáo
a. Mục tiêu: HS trình bày trước lớp những nội dung đã chuẩn bị.
b. Nội dung: HS cử đại diện trình bày, bổ sung, chỉnh sửa, đánh giá bản báo cáo
của nhóm mình/nhóm khác để hoàn thiện nội dung tìm hiểu.
c. Sản phẩm: Bài báo cáo của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV phát cho mỗi nhóm phiếu đánh giá chéo bài báo cáo các nhóm
khác. GV sử dụng phần mềm https://wheelofnames.com/vi/ để gọi ngẫu nhiên
nhóm lên báo cáo.
- Bước 2: HS đại diện khẩn trương trình bày nội dung bài báo cáo.
- Bước 3: GV bao quát lớp. HS các nhóm còn lại lắng nghe, bổ sung, đặt câu
hỏi, cho điểm vào phiếu đánh giá.
- Bước 4:
+ GV nhận xét, góp ý cho các bài báo cáo. HS bổ sung, chỉnh sửa bản báo cáo.
+ GV liên hệ vấn đề bảo vệ tài nguyên rừng chung trên thế giới
+ GV thu phiếu đánh giá chéo các nhóm, bài báo cáo, chấm và cho điểm thường
xuyên – công bố điểm vào tiết sau.
3. Hoạt động luyện tập - vận dụng (có thể giao về nhà)
a. Mục tiêu: HS liên hệ với vấn đề khai thác, sử dụng bảo vệ tài nguyên rừng
Việt Nam
b. Nội dung: HS sử dụng mạng Internet, sách báo, hiểu biết của bản thân nêu
được hiện trạng và đề xuất một số biện pháp bảo vệ tài nguyên rừng Việt Nam.
c. Sản phẩm: Kết quả tìm kiếm thông tin của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp đôi: Tìm kiếm thông tin trên mạng
Internet, sách báo hãy:
1. Nêu một số vấn đề trong khai thác tài nguyên rừng ở nước ta.
2. Đề xuất một số biện pháp để bảo vệ, phục hồi và phát triển tài nguyên rừng.
- Bước 2: HS tìm kiếm, ghi chép lại thông tin; suy nghĩ đề xuất giải pháp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


BÀI 19: THỰC HÀNH
TÌM HIỂU VẤN ĐỀ KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở RỪNG AMADON
(Thời gian thực hiện: 1 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Phân tích được vấn đề khai thác, sử dụng
va fbaor vệ thiên nhiên thông qua trường hợp rừng Amadon
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai thác tài liệu văn bản: Biết tìm kiếm các tài liệu địa lí khái quát chung
về rừng Amadon, các hoạt động khai thác, sử dụng thiên nhiên và ảnh hưởng
của các hoạt động này đến rừng Amadon.
+ Khai thác Internet: Biết sử dụng Internet để sưu tập, thu thập các tư liệu cho nội dung bài thực hành.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Báo cáo trước lớp và giáo viên
những nội dung đã tìm hiểu về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ rừng
Amadon từ đó có những mối liên hệ trong việc khai thác, sử dụng và bảo vệ tài
nguyên thiên nhiên nói chung. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu vấn đề khai
thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên rừng Amadon.
+ Biết lựa chọn những nguồn tài liệu phù hợp, chắt lọc, ghi chép thông tin có chọn lọc và khoa học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để
hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
+ Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm, nhận công việc phù hợp với bản thân.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Biết xác định và làm rõ thông tin, hình thành ý tưởng giải quyết các yêu cầu của bài thực hành.


+ Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của
người khác trong quá trình làm việc nhóm.
+ Chăm chỉ: tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của HS

- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh Diều).
- Thiết bị có kết nối mạng Internet ( điện thoại smartphone, ipad, laptop…) - Bút màu
2. Chuẩn bị của GV
- Một số đường link tài liệu gợi ý cho HS
- Bảng đánh giá bài báo cáo của nhóm
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Đặt vấn đề suy giảm rừng Amadon nhằm dẫn dắt HS đi vào nội dung bài thực hành.
b. Nội dung: HS sử dụng mạng Internet, tìm kiếm thông tin
c. Sản phẩm: Kết quả tìm kiếm của HS và HS nhận thức được vấn đề: Rừng Amadon đang bị suy giảm.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV yêu cầu: Sử dụng thiết bị có kết nối mạng internet, hãy tìm kiếm
trên https://www.google.com/ cụm từ: “ Rừng Amazon” và cho biết có những
thông tin gì được hiển thị ở kết quả tìm kiếm?
- Bước 2: HS thực hiện yêu cầu của GV
- Bước 3: GV gọi HS đọc tên các tiêu đề hiển thị ở kết quả tìm kiếm
- Bước 4: GV tổng kết, dẫn dắt vào bài học:
“ Ở kết quả tìm kiếm với cụm từ “ Rừng Amazon” – chúng ta nhận được các kết
quả liên quan đến 2 nhóm thông tin chính: Đặc điểm của rừng Amazon và sự
suy giảm rừng Amazon, trong đó các thông tin liên quan đến sự suy giảm rừng
Amazon là chiếm ưu thế. Điều này đã phản ánh phần nào tình trạng rừng Amazon


đang bị đe doạ bởi những tác động của con người. Để làm rõ hơn những vấn đề liên
quan đến việc khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở rừng Amazon, chúng ta sẽ
đi vào nội dung bài thực hành hôm nay.”
2. Hoạt động thực hành
Hoạt động 1 : Thu thập tư liệu và viết báo cáo về vấn đề khai thác, sử dụng và
bảo vệ thiên nhiên ở rừng Amazon
a. Mục tiêu: HS biết thu thập tư liệu và viết báo cáo về đặc điểm rừng Amadon,
vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên rừng Amadon.
b. Nội dung: HS sử dụng mạng Internet + nội dung đã chuẩn bị ở nhà để hoàn thiện báo cáo.
c. Sản phẩm: HS có thể trình bày trên bằng văn bản/sơ đồ tư duy….đảm bảo
được các yêu cầu chính như sau
NỘI DUNG CHÍNH CỦA BÁO CÁO
1. Khái quát về rừng Amadon - Vị trí địa lí - Diện tích - Sự đa dạng sinh học
2. Hiện trạng khai thác, sử dụng thiên nhiên ở rừng Amadon và những tác động
- Các hoạt động khai thác, sử dụng thiên nhiên: + Khai thác gỗ
+ Mở rộng diện tích đất nông nghiệp + Khai thác khoáng sản
+ Xây dựng đường giao thông
+ Xây dựng thuỷ điện….
- Những ảnh hưởng của hoạt động khai thác, sử dụng thiên nhiên đến rừng Amadon
+ Suy giảm diện tích rừng (minh chứng)
+ Suy giảm đa dạng sinh học (minh chứng)
+ Tác động đến khí hậu toàn cầu và các thành phần tự nhiên khác (ví dụ)…
3. Các biện pháp bảo vệ thiên nhiên trong rừng Amadon
- Biện pháp của các quốc gia, của thế giới


- Hành động của mỗi cá nhân, học sinh.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV nêu tình huống: Trước những báo động đỏ về việc suy giảm rừng
Amadon, hội nghị thượng đỉnh các nước có rừng Amazon sẽ được tổ chức để họp bàn nhằm:
1. Báo cáo thực trạng khai thác, sử dụng thiên nhiên ở rừng Amadon và những
tác động của các hoạt động đó.
2. Đưa ra được những giải pháp nhằm bảo vệ thiên nhiên rừng Amadon.
Với vai trò là những nhà chức trách tham dự hội nghị, em hãy chuẩn bị một bài
báo cáo cho quốc gia của mình.
+ GV chia lớp thành 9 nhóm – đặt theo tên của 9 quốc gia có rừng Amadon. + Nhiệm vụ:
 Tìm kiếm thông tin trên Internet (có thể tham khảo các đường link bài
báo/video GV cung cấp) + nội dung đã chuẩn bị ở nhà thảo luận, viết dàn
ý cho bài báo cáo về vấn đề khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên ở rừng
Amadon. ( Thời gian: 10 phút)
Một số đường link gợi ý:
https://www.thiennhien.net/2008/05/23/gioi-thieu-rung-nhiet-doi-amazon/
http://tainguyenmoitruong.com.vn/rung-amazon/
https://www.renovablesverdes.com/vi/r%E1%BB%ABng-r%E1%BA%ADm- Amazon/
https://www.thiennhien.net/2021/07/16/rung-amazon-bi-tan-pha-hon-10-000-
loai-dong-thuc-vat-co-nguy-co-tuyet-chung/
https://vnexpress.net/pha-rung-cao-chua-tung-thay-o-amazon-4437782.html
https://www.qdnd.vn/quoc-te/doi-song/cac-quoc-gia-nam-my-ban-cach-bao-ve- rung-amazon-590544
https://zingnews.vn/video-dieu-gi-xay-ra-neu-rung-amazon-bien-mat- post981579.html
 Viết báo cáo trình bày theo dàn ý đã thống nhất ở trên – có thể viết dưới
dạng văn bản hoặc sơ đồ tu duy… (thời gian 10 phút)
- Bước 2: HS thảo luận, thống nhất ý kiến, hoàn thiện nội dung bản báo cáo theo nhóm 4 HS.


zalo Nhắn tin Zalo