BÀI 2: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU ÂU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Biết đặc điểm cơ cấu dân cư, di cư và đô thị hóa ở châu Âu.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Biết nhận xét bảng số liệu cơ cấu dân số theo nhóm tuổi và tháp dân số để
rút ra đặc điểm cơ câu dân cư theo nhóm tuổi và cơ cấu dấn số theo giới tính của châu Âu.
+ Sử dụng bản đồ tỉ lệ dân thành thị và một số đô thị ở châu Âu năm 2019 để
trình bày đặc điểm đô thị hóa ở châu Âu.
+ Tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn thông tin trên báo chí.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông
tin về một trong các đô thị của châu Âu ví dụ: Mat-xcơ-va, Pa-ri, Luân Đôn... 1.2 . Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về cơ cấu dân
cư, di cư và đô thị hóa ở châu Âu.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức dân cư châu Âu qua SGK, bảng số liệu, biểu đồ, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu dân cư châu Âu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về dân cư châu Âu.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm khi tìm hiểu về đặc điểm dân cư.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện ra được nhưng thuận lợi và
thách thức của vấn đề di cư trên thế giới vào châu Âu trong những năm gần đây. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Nhân ái: Có ý thức tôn trọng và học hỏi các nền văn hóa đô thị của châu Âu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều) - Phiếu học tập.
- Bản đồ dân cư, đô thị của châu Âu.
- Tranh ảnh, biểu đồ, số liệu về dân cư của châu Âu, các thông tin tài liệu liên
quan đến dân cư châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS giải quyết vấn đề có tình huống dựa trên kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV đặt vấn đề có tình huống: Nếu thần đèn cho một điều ước trong
tương lai. Em có mong ước mình định cư tại châu Âu không? Vì sao? (Em đã
biết gì về đặc điểm dân cư, xã hội, văn hóa của người châu Âu?)
- Bước 2: HS suy nghĩ và đưa ra đáp án.
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Châu Âu là một châu lục có nhiều
phong cảnh đẹp, nhiều tiện ích và được xem như “mảnh đất hứa” của nhiều
người trên thế giới. Tuy dân số không đông nhưng châu Âu lại có những nét
riêng biệt về cơ câu dân cư, di cư và đặc điểm đô thị hóa. Vậy, những chia sẻ
hiểu biết của các em ở trên có đúng là nhưng nét riêng biệt về dân cư nơi đây
không thì chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm cơ cấu dân cư.
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ cấu dân cư châu Âu.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập. c. Sản phẩm: 1. Cơ cấu dân số
* Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi
- Châu Âu có cơ cấu dân số già.
- Số lượng trẻ em giảm, số lượng người già tăng.
- Già hóa dân số dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động. * Cơ cấu giới tính
- Cơ cấu dân số theo giới tính ở châu Âu không cân đổi.
- Tỉ lệ giới nữ cao hơn tỉ lệ giới nam (Năm 2019 trung bình cứ 100 nữ có 93,4 nam).
* Cơ cấu dân số theo trình độ học vấn.
- Trình độ học vấn ở châu Âu cao.
+ Tỉ lệ nhập học các cấp của châu Âu cao (83%)
+ Số năm đến trường ở độ tuổi 25 trở lên từ 7,4 – 14,1 năm.
. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chia nhóm giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh (3 bàn/1 nhóm)
+ Trong thời gian 7 phút, HS trao đổi thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 1.
+ Nhóm nào làm việc tích cực, nhanh, đúng sẽ được thưởng ticker đổi điểm.
- Bước 2: HS làm việc theo nhóm, hoàn thành PHT.
- Bước 3: GV một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức.
- Mở rộng: GV giới thiệu một số trường đại học nổi tiếng ở châu Âu, đặt vấn đề:
Nếu có chương trình học bổng em dự định đến với trường đại học nào?
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm di cư a. Mục tiêu:
Giáo án Địa lí 7 Bài 2 Cánh diều: Đặc điểm dân cư, xã hội châu Âu
346
173 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007
Đánh giá
4.6 / 5(346 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 2: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU ÂU
( Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Biết đặc điểm cơ cấu dân cư, di cư và đô
thị hóa ở châu Âu.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Biết nhận xét bảng số liệu cơ cấu dân số theo nhóm tuổi và tháp dân số để
rút ra đặc điểm cơ câu dân cư theo nhóm tuổi và cơ cấu dấn số theo giới tính của
châu Âu.
+ Sử dụng bản đồ tỉ lệ dân thành thị và một số đô thị ở châu Âu năm 2019 để
trình bày đặc điểm đô thị hóa ở châu Âu.
+ Tìm được nội dung địa lí trong một đoạn văn thông tin trên báo chí.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Tìm kiếm và thu thập các thông
tin về một trong các đô thị của châu Âu ví dụ: Mat-xcơ-va, Pa-ri, Luân Đôn...
1.2 . Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về cơ cấu dân
cư, di cư và đô thị hóa ở châu Âu.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức dân cư châu Âu qua SGK, bảng số liệu, biểu
đồ, bản đồ.
+ Biết đánh giá được kết quả bản thân đạt được sau từng hoạt động tìm hiểu
dân cư châu Âu.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về dân cư châu Âu.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm khi tìm hiểu về đặc điểm dân cư.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện ra được nhưng thuận lợi và
thách thức của vấn đề di cư trên thế giới vào châu Âu trong những năm gần đây.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Nhân ái: Có ý thức tôn trọng và học hỏi các nền văn hóa đô thị của châu
Âu.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ Cánh Diều)
- Phiếu học tập.
- Bản đồ dân cư, đô thị của châu Âu.
- Tranh ảnh, biểu đồ, số liệu về dân cư của châu Âu, các thông tin tài liệu liên
quan đến dân cư châu Âu.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu/ khởi động
a. Mục tiêu: Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học và tạo
hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS giải quyết vấn đề có tình huống dựa trên kinh nghiệm của bản
thân.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV đặt vấn đề có tình huống: Nếu thần đèn cho một điều ước trong
tương lai. Em có mong ước mình định cư tại châu Âu không? Vì sao? (Em đã
biết gì về đặc điểm dân cư, xã hội, văn hóa của người châu Âu?)
- Bước 2: HS suy nghĩ và đưa ra đáp án.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 3: GV gọi một số HS chia sẻ ý kiến của mình.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối: Châu Âu là một châu lục có nhiều
phong cảnh đẹp, nhiều tiện ích và được xem như “mảnh đất hứa” của nhiều
người trên thế giới. Tuy dân số không đông nhưng châu Âu lại có những nét
riêng biệt về cơ câu dân cư, di cư và đặc điểm đô thị hóa. Vậy, những chia sẻ
hiểu biết của các em ở trên có đúng là nhưng nét riêng biệt về dân cư nơi đây
không thì chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học này.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đặc điểm cơ cấu dân cư.
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm cơ cấu dân cư châu Âu.
b. Nội dung: HS làm việc theo nhóm hoàn thành phiếu học tập.
c. Sản phẩm:
1. Cơ cấu dân số
* Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi
- Châu Âu có cơ cấu dân số già.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Số lượng trẻ em giảm, số lượng người già tăng.
- Già hóa dân số dẫn đến tình trạng thiếu hụt lao động.
* Cơ cấu giới tính
- Cơ cấu dân số theo giới tính ở châu Âu không cân đổi.
- Tỉ lệ giới nữ cao hơn tỉ lệ giới nam (Năm 2019 trung bình cứ 100 nữ có 93,4
nam).
* Cơ cấu dân số theo trình độ học vấn.
- Trình độ học vấn ở châu Âu cao.
+ Tỉ lệ nhập học các cấp của châu Âu cao (83%)
+ Số năm đến trường ở độ tuổi 25 trở lên từ 7,4 – 14,1 năm.
. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV chia nhóm giao nhiệm vụ:
+ GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 6 học sinh (3 bàn/1 nhóm)
+ Trong thời gian 7 phút, HS trao đổi thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 1.
+ Nhóm nào làm việc tích cực, nhanh, đúng sẽ được thưởng ticker đổi điểm.
- Bước 2: HS làm việc theo nhóm, hoàn thành PHT.
- Bước 3: GV một nhóm lên báo cáo, các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: GV nhận xét, đánh giá chuẩn kiến thức.
- Mở rộng: GV giới thiệu một số trường đại học nổi tiếng ở châu Âu, đặt vấn đề:
Nếu có chương trình học bổng em dự định đến với trường đại học nào?
Hoạt động 2: Tìm hiểu về đặc điểm di cư
a. Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trình bày được đặc điểm di cư của châu Âu.
b. Nội dung: HS đọc thông tin từ báo chí, suy ngẫm vấn đề có tình huống để đưa
ra ý kiến, nhận định về vấn đề di cư ở châu Âu.
c. Sản phẩm:
2. Di cư
- Từ thế kỉ XX đến nay, châu Âu tiếp nhận số lượng người di cư quốc tế
lớn nhất thế giới.
- Phần lớn người từ các quốc gia ở châu Phi, Trung Đông, Ấn Độ… nhập
cư vào châu Âu.
- Thuận lợi: người nhập cư đã bổ sung châu Âu lực lượng lao động lớn.
- Khó khăn: Gây ra những vấn đề về xã hội, hệ thống phúc lợi và ổn định
chính trị của các quốc gia.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1:
+ GV chiếu một số tit đầu báo về vấn đề nóng “di cư vào châu Âu” hiện nay
+ Đặt vấn đề: : Theo em vì sao các nước châu Âu phải đưa ra giải pháp “đóng
cửa” biên giới để ngăn chặn các luông nhập cư vào châu Âu? Các luồng nhập đó
chủ yếu từ các quốc gia và châu lục nào? Hiện tượng di dân vào châu Âu tạo ra
những thuận lợi và khó khăn gì?
- Bước 2: HS quan sát, suy nghĩ và đưa ra nhận định của mình
- Bước 3: GV sử dụng bộ bài rút quân bài ngẫu nhiên để gọi HS đưa ra ý kiến.
- Bước 4: GV nhận xét đánh giá và chuẩn kiến thức.
Hoạt động 3: Tìm hiểu về đặc điểm đô thị hóa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85