Giáo án Địa lí 7 Bài 21 Cánh diều: Đặc điểm dân cư, xã hội và phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô-xtrây-li-a

281 141 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(281 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 21: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ PHƯƠNG THỨC CON
NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN
Ở Ô XTRÂY LI A

I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí

 !"#$%&'()*$+(,-./01/1-2/"/3,
34
56*#7
8*$%9$:$3+-2);/"!</=
=>56*#7
 ('?
@$%3,)?AB?.=C
!"7
D!<EF3$%=!<E-9*!.)*$456*#
7
@3(GHII' ('?/1-2+/3/"!939
$3+-2);/"!</=>56*#/"J(7
/);+KLM/"'?!4!<
*/"-N%4(GHII+-3!3OPQR<""/"
 !"#B?<(,!"9)34R( ('?/1-2+/345
6*#7
1.2. Năng lực chung
4/"
S4,+3(/;9 ('?&'()*
$+6L,/"39$:$3+-2);==>5
6*#7
D ((3B?QT@+!<E+<+(GHII7
9/"%93
D-2);AC%9/U!<E+<' !"#3,
)?=B?,)?!"7
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
P'?V(/;4!<*/"4R(+A/9W%9/U<
4!<*B?3 "(/R(7
2. Về phẩm chất
D"R99X "-39Y(0$
S(Z-3!3+ ($?=(GHII'(>,
'?!
*3A-)G/343)*,7
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của học sinh
QT@[-2/"\]D,-3S3M1?7
Q<9Y()39 ('?/1-2+/356*#7
2. Chuẩn bị của giáo viên
S3!"!3+/)I=B?,)?!"
<+!<E9R
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
7Mc tiêuG*(>+-^(^PQ$U/",)?!"
!7Nội dungPQ ($%3_3=B?,)?!"A
B?/(/"^:
7Sản phẩmS*?<4PQ
)7Tổ chức thực hiện
- Bước 1TJ(/;M/"L/"'?!4!<
*+(/"^:`TabSPc
[?:SRd_3=B?,)?!"7PQeI3%f+3
_3
PQ3g$%$>B?"h,'(
i7\*#"_Z(,/W0Aj+$%($09+-/k"7lP
(G
7\*#"(,B?.?,*?m?+-2L"A9
30-U(/"9$%1?.?,=U7ln
o7M*$.--.G(,?/h*?;"l$!<
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
p7\*#"_Z(,G"?#=R?+R3U/93
'"A9>3B?.l@3-<
d7M*$_B?."#)?#'(,B?.3'((/
"(/"--."l$9$
Bước 2PQeI%f+-?#K (_3
Bước 3TJPQ<+PQ3!q-?
Bước 4TJ633/"./"!"
r56*#"(,B?.93'j(>(!3X?+R/33
!/U3*?;37?#=+56*#G$%!"(,B?.
)*,+/37J#+&'()*$+-2/"/34B?.
"#RCs&$ tS$)*56*#3+-2);/"!<
/==-tC_nl$!<l$9$
(Gl3-<R(.= /U,)?!"+g-uW?
"(V>!"-.iv7
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm dân cư của Ô xtrây li a
7Mục tiêu !"#$%&'()*$456*#
!7Nội dungPQ,)?QT@+B?-3!<E/"=?$%fK43
-.("TJ?097
7Sản phẩm
NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Đặc điểm dân cư của Ô xtrây li a
\&'()*-.
d7?$(wix
Z)*-.09li7y
b,)*-.009lo$h(
"9X)*$
$!<(oy)*-.
$9$4#?_*?z+*?m?
8*!.)*$/"A3
M*$9?A>/I!'9A+A(/"*#(
Z)*A{|y
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
)7Tổ chức thực hiện
Bước 1TJ(/;
\QT@,)?(;r\&'()*$456*#v+G*/"
U3A/1&'()*$456*#9g7
T09-3/>+(<*?}4TJ
1. Dựa vào nội dung vừa tìm hiểu được hãy hoàn thành thông tin bảng sau:
Dân số của Ô xtrây li a năm 2019
1.2%
Mật độ dân số của Ô xtrây li a
3%
Tỉ lệ dân đô thị của Ô xtrây li a
2. Xác định trên hình 21.1 những khu vực tập trung đông dân, thưa dân của Ôx
trây li a. Kể tên một số thành phố đông dân của Ôx trây li a.
Bước 2PQQT@+U
Bước 3TJPQ"!<A/1&'()*$456*#

Bước 4TJ6337
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ôx
trây li a
7Mục tiêu !"#$%&'(/1-2/"/3,3456*#
7
!7Nội dungPQ"")39TJL
7Sản phẩmD" !"#4PQ,)? ('?/1-2/"/34
56*#
NỘI DUNG HỌC TẬP
2. Một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ôx trây li a
2.1. Một số vấn đề về lịch sử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2.2. Văn hoá độc đáo
J3,3_$!<J39$~J3)G
J_(GC%-93'$•&
(,-./016L,./U56*#7
)7Tổ chức thực hiện
* Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về lịch sử và văn hoá của Ô xtrây li a
- Bước 1TJeG(/;L3R(_$U
\,)?rb,-./01/1-2/"/3,3456*#
v+%9(GHII+-3!3/"'?!4!<*'(
/;-?
R(i+o[-23(93+ "56*#
R(+d ('?/1/39>56*#
R(o+| ('?/1?/"3€,&-e>56*#
P  !"#PQR'"(/)I+!" !"#=8•I9+=
q0#nwhniR <(G7
Bước 2:PQ?Y!!"?# 
Bước 3:TJ(G)=!33B?<)3R'1?PQ!337
PQ3R(^GeI+!q-?+&*?}/"33!""(43
R(3
Tiêu chí Yêu cầu SP Điểm đánh
giá
,)?
=?$%(.h=€,h/
3>56*#
i
 !"#$%X#4+V"+633
A/1,)? -245
p
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 21: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI VÀ PHƯƠNG THỨC CON
NGƯỜI KHAI THÁC, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ THIÊN NHIÊN Ở Ô XTRÂY LI A
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm dân cư, một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ô xtrây li a.
+ Phân tích được phương thức con người khai thác, sử dụng và bảo vệ thiên nhiên ở Ô xtrây li a.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Khai được các nội dung kiến thức địa lí thông qua hệ thống kênh chữ trong bài học.
+ Biết đọc bản đồ: Xác định được trên bản đồ sự phân bố dân cư của Ô xtrây li a.
+ Khai thác mạng Internet: để tìm hiểu về lịch sử, văn hoá và biện pháp con
người khai thác, sử dụng và bảo vệ tự nhiên ở Ô xtrây li a và Việt Nam.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Dựa vào hiểu biết của bản
thân và sự hỗ trợ của mạng Internet, sách báo…HS có khả năng hoàn thành và
trình bày kết quả một bài tập dự án của nhóm tìm hiểu về lịch sử, văn hoá của Ô xtrây li a. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu đặc điểm dân
cư, xã hội và các phương thức con người khai thác, sử dụng thiên nhiên ở Ô xtrây li a.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức qua SGK, bản đồ, tranh ảnh, mạng Internet.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với bản đồ, tranh ảnh để trình bày các nội
dung liên quan đến nội dung bài học.


+ Hiểu rõ nhiệm vụ của bản thân và của nhóm, nhận công việc phù hợp với khả
năng của bản thân trong quá trình làm việc nhóm. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ: Thích đọc sách báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết
+ Nhân ái: Tôn trọng sự đa dạng văn hoá của các dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của học sinh
+ SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh Diều).
+ Sản phẩm dự án học tập tìm hiểu về lịch sử, văn hoá Ô xtrây li a.
2. Chuẩn bị của giáo viên
+ Các bài báo, video liên quan đến nội dung bài học
+ Tranh ảnh, bản đồ phóng to
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng khởi, sự tò mò cho HS trước khi đi vào nội dung bài học
b. Nội dung: HS tìm ra được các từ khoá liên quan đến nội dung bài học thông
qua việc tham gia vào trò chơi
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ: Dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của bản
thân, tham gia vào trò chơi: ONG TÌM CHỮ
+ Luật chơi: Có 5 từ khoá liên quan đến nội dung bài học. HS lắng nghe các gợi ý, đoán từ khoá
+ HS đoán đúng được thưởng quà/cộng điểm
1. Đây là từ chỉ một vùng đất đai khô cằn, lượng mưa thấp, sinh vật nghèo nàn. – Hoang mạc
2. Đây là một quốc gia thuộc châu Âu, trong lịch sử đã tiến hành công nghiệp
hoá rất sớm và thiết lập được nhiều hệ thống thuộc địa trên thế giới. – Anh
3. Dân cư gốc sinh sống tại một khu vực/châu lục gọi là – Người bản địa


4. Đây là từ chỉ một loại tài nguyên nói chung, có giá trị to lớn trong việc phát
triển ngành công nghiệp ở các quốc gia – Khoáng sản
5. Dân cư từ quốc gia này di chuyển đến một quốc gia khác để tìm kiếm việc
làm và sinh sống gọi là – Người nhập cư
- Bước 2: HS lắng nghe gợi ý, suy nghĩ tìm ra từ khoá
- Bước 3: GV gọi HS trả lời, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV chính xác hoá kiến thức và kết nối vào bài học:
“ Ô xtrây li a là một quốc gia phát triển nằm ở nam bán cầu, có vị trí khá cách
biệt với các châu lục khác. Tuy nhiên, Ô xtrây lia a lại được biết đến là một quốc
gia đa dân tộc, đa văn hoá. Vậy, đặc điểm dân cư, lịch sử và văn hoá của quốc
gia này có những nét đặc trưng gì? Cư dân Ô xtrây li a khai thác, sử dụng và bảo
vệ thiên nhiên ra sao? Những từ Anh – người bản địa – người nhập cư - hoang
mạc – khoáng sản có mối liên hệ gì với nội dung bài học, chúng ta sẽ cùng nhau
đi làm rõ ở bài số 21”.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm dân cư của Ô xtrây li a
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm dân cư của Ô xtrây li a
b. Nội dung: HS đọc nội dung SGK, quan sát bản đồ và nêu được ý nghĩa của các con số mà GV cung cấp. c. Sản phẩm: NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Đặc điểm dân cư của Ô xtrây li a
- Đặc điểm dân số:
+ 25.2 triệu người (năm 2019)
+ Tỉ lệ gia tăng dân số thấp – 1.2 %
+ Mật độ dân số rất thấp – 3 người/km2 - Thành phần dân cư:
+ Người bản địa: chiếm 3% dân số
+ Người nhập cư chủ yếu từ châu Á, châu Âu
- Phân bố dân cư và đô thị hoá:
+ Dân cư tập trung đông ở ven biển phía đông, đông nam và tây nam
+ Tỉ lệ dân đô thị: 86%


d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
+ Đọc SGK nội dung mục “Đặc điểm dân cư của Ôx trây li a”, gạch chân và ghi
nhớ các thông tin về đặc điểm dân cư của Ô xtrây li a trong 2 phút.
+ Gấp sách vở, tham gia trả lời câu hỏi của GV:
1. Dựa vào nội dung vừa tìm hiểu được hãy hoàn thành thông tin bảng sau:
Dân số của Ô xtrây li a năm 2019 1.2%
Mật độ dân số của Ô xtrây li a 3%
Tỉ lệ dân đô thị của Ô xtrây li a
2. Xác định trên hình 21.1 những khu vực tập trung đông dân, thưa dân của Ôx
trây li a. Kể tên một số thành phố đông dân của Ôx trây li a.
- Bước 2: HS đọc SGK, ghi nhớ kiến thức
- Bước 3: GV gọi HS hoàn thiện bảng thông tin về đặc điểm dân cư của Ôx trây li a
- Bước 4: GV chính xác hoá kiến thức.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ôx trây li a
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ôx trây li a.
b. Nội dung: HS hoàn thành dự án học tập GV đã giao
c. Sản phẩm: Bài trình bày của HS nội dung tìm hiểu về lịch sử và văn hoá của Ôxtrâylia NỘI DUNG HỌC TẬP
2. Một số vấn đề về lịch sử và văn hoá độc đáo của Ôx trây li a
2.1. Một số vấn đề về lịch sử


zalo Nhắn tin Zalo