Giáo án Địa lí 7 Bài 4 (Kết nối tri thức): Liên minh Châu Âu

812 406 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Kết nối tri thức sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(812 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trường:...................
Tổ:............................
Ngày: ........................
Họ và tên giáo viên:
…………………….............................
TÊN BÀI DẠY - BÀI 4: LIÊN MINH CHÂU ÂU
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được dẫn chứng về Liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh tế lớn
trên thế giới.
- Đọc được bản đồ các nước thành viên của Liên minh châu Âu.
- Phân tích bảng số liệu về các trung tầm kinh tế lớn trên thế giới.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày
thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo.
- Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Tìm hiểu về quá trình hình thành phát triển của Liên minh
châu Âu.
+ Năng lực vận dụng kiến thức, kí năng Địa lí vào cuộc sống.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ : ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn
trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt
trong học tập.
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm).
- Yêu khoa học, ham học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Bản đổ các nước thành viên của Liên minh châu Âu, năm 2020.
- Bảng số liệu vế GDP GDP/người của các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới năm
2020.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đưa học sinh vào tình huống vấn đề để các em tìm ra câu trả lời, sau đó giáo viên kết
nối vào bài học.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ: THỬ
TÀI HIỂU BIẾT
- Quan sát hình cho biết tên
gọi của đồng tiền này?
Bước 2: HS tiến hành hoạt động
trong 1 phút.
Bước 3: HS trả lời câu hỏi
Bước 4: GV chuẩn kiến thức
kết nối vào bài mới.
Euro đơn vị tiền tệ của Liên minh Tiền tệ châu Âu, tiền tệ chính thức trong 19
quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu trong 6 nước lãnh thổ không thuộc Liên
minh châu Âu
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu khái quát về Liên minh châu Âu (EU)
a. Mục tiêu
- Trình bày được khái quát về Liên minh châu Âu (EU).
- Xác định được các nước thánh viên của Liên minh châu Âu trên bản đổ.
b. Nội dung
- Hoàn thiện nội sung phiếu học tập
- Đọc thông tin trong mục và quan sát hình 1, hãy kể tên các nước thành viên của EU.
c. Sản Phẩm: Thông tin phản hồi phiếu học tập.
Liên minh châu Âu EU
Câu hỏi Trả lời
Câu 1: Tổ chức tiền thân của Liên minh
châu Âu?
Cộng đồng kinh tế châu Âu (1957)
Câu 2: Liên minh châu Âu được thành lập
vào thời gian nào?
01/11/1993
Câu 3: Trụ sở chính của tổ chức ở đâu? Bruc-xen (Bỉ)
Câu 4: Tại sao nói Liên minh châu Âu
mô hình liên minh kinh tế toàn diện?
chính sách kinh tế chung, sử dụng đồng
tiền chung euro.
Câu 5: Hiện nay có bao nhiêu nước thành
viên?
27 nước thành viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS sử dụng ban đổ hình 1, kể tên được 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu.
EU được mở rộng từng bước, qua nhiều giai đoạn. Đến 2004 đã có 25 thành viên, năm 2007
kết nạp thêm 2 thành viên mới Bulgaria Romanian năm 2013 Croatia gia nhập EU
nâng con số này lên tới 28 quốc gia. Tháng 6/2016, Anh rời Liên minh châu Âu sau cuộc
trưng cầu dân ý ngày 23/6/2016 và chính thức có hiệu lực từ 31/1/2020.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin SGK, Em
hãy hoàn thiện thông tin phiếu học tập sau
Liên minh châu Âu EU
Câu hỏi Trả lời
Câu 1: Tổ chức tiền
thân của Liên minh
châu Âu?
Câu 2: Liên minh châu
Âu được thành lập vào
thời gian nào?
Câu 3: Trụ sở chính
của tổ chức ở đâu?
Câu 4: Mục đích thành
lập của Liên Minh
châu Âu?
Câu 5: Hiện nay
bao nhiêu nước thành
viên?
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về quá trình phát
triển của Liên minh châu Âu EU.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi
nhóm 1 lược đồ trống các nước châu Âu.
Yêu cầu các nhóm quan sát hình 60.1 Quá
trình mở rộng liên minh châu Âu đến năm
2013:
+ Nhóm 1: màu xanh các nước gia nhập
EU năm 1957 (6 nước: Italia, Pháp, Bỉ,
Luc-xem-bua, Đức, Hà Lan)
+ Nhóm 2: màu hồng các nước gia nhập
EU từ năm 1973 đến 1981 (Năm 1973 thêm
2 nước: Ailen, Đan Mạch. Năm 1981 thêm
1 nước: Hy Lạp.)
1. Khái quát về Liên minh châu Âu (EU)
- EU hiện nay 27 quốc gia thành viên
(Vương quốc Anh rời khỏi EU từ ngày 31
tháng 1 năm 2020)
+ EU đã thiết lập một thị trường chung
có hệ thống tiền tệ chung (đồng ơ-rô).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Nhóm 3: màu nâu các nước gia nhập
EU từ năm 1986 đến 1995 (Năm 1986 thêm
2 nước: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Năm
1995 thêm 3 nước: Áo, Thụy Điển, Phần
Lan)
+ Nhóm 4: màu cam các nước gia nhập
EU năm 2004 (kết nạp thêm 10 nước: Cộng
hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia,
Lithuania, Ba Lan, Slovakia Slovenia,
Síp và Malta)
+ Nhóm 5: màu Tím các nước gia nhập
EU năm 2007 đến 2013 (kết nạp thêm 3
nước thành viên: Bugaria, Romania,
Croatia)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhóm.
- Các nhóm thảo luận, thống nhất nội dung
báo cáo.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trả lời câu hỏi.
- Các học sinh khác ý kiến nhận xét, bổ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sung.
Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức
- Giáo viên quan sát, nhận xét đánh giá quá
trình thực hiện của học sinh về thái độ, tinh
thần học tập, khả năng giao tiếp, trình bày
và đánh giá kết quả cuối cùng của học sinh.
- Chuẩn kiến thức:
2.2. Tìm hiểu trung tâm kinh tế lớn trên thế giới – Liên minh châu Âu.
a. Mục tiêu
- u được dẫn chứng về Liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh
tế lớn trên thế giới.
- Phần tích bảng số liệu vế GDP GDP/người của các trung tâm kinh tế lớn trên thế
giới năm 2020.
b. Nội dung
- Dựa vào thông tin bảng số liệu trong mục 2, nêu dẫn chứng để thấy EU một trong
bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới.
c. Sản Phẩm
- EU là một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới:
- EU đã thiết lập được một thị trường kinh tế duy nhất ở châu Âu, bao gồm lãnh
thổ của tất cả các quốc gia thành viên.
- Có 3/7 nước công nghiệp hàng đầu thế giới.
- trung tâm trao đổi hàng hóa dịch vụ lớn nhất thế giới, chiếm trên 31% giá trị
xuất khẩu thế giới, năm 2020.
- Năm 2020, GDP của EU đứng thứ hai (sau Hoa Kỳ) GDP/người đứng thứ ba
trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới (sau Hoa Kỳ, Nhật Bản).
- Là đối tác thương mại hàng đầu của 80 quốc gia.
- Là trung tâm tài chính lớn trên thế giới. Các ngân hàng nổi tiếng, uy tín ở EU
tác động lớn đến hệ thống tài chính và tiền tệ thế giới.
d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Cặp đôi
Nhiệm vụ: Dựa vào thông tin SGK, bảng
GDP và GDP/người của các trung tâm kinh
tế lớn của thế giới năm 2020. Các em hãy
trao đổi và tìm các dẫn chứng để chứng
minh Liên minh châu Âu – Một trung tâm
kinh tế lớn trên thế giới.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- HS trao đổi và trả lời câu hỏi
Bước 3: HS báo cáo kết quả làm việc
2. Liên minh châu Âu - Một trung tâm
kinh tế lớn trên thế giới.
- EU một trong bốn trung tâm kinh
tế lớn trên thế giới:
+ 3/7 nước công nghiệp ng đầu
thế giới.
+ Là trung tâm trao đổi hàng hóa và dịch vụ
lớn nhất thế giới, chiếm trên 31% giá trị
xuất khẩu thế giới, năm 2020.
+ Năm 2020, GDP của EU đứng thứ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Trường:................... Họ và tên giáo viên:
Tổ:............................
Ngày: ........................
…………………….............................
TÊN BÀI DẠY - BÀI 4: LIÊN MINH CHÂU ÂU
Môn học/Hoạt động giáo dục: LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ; Lớp: 7
Thời gian thực hiện: Tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nêu được dẫn chứng về Liên minh châu Âu (EU) như một trong bốn trung tâm kinh tế lớn trên thế giới. -
Đọc được bản đồ các nước thành viên của Liên minh châu Âu. -
Phân tích bảng số liệu về các trung tầm kinh tế lớn trên thế giới. 2. Năng lực - Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Tự học và hoàn thiện các nhiệm vụ thông qua phiếu học tập. + Giao tiếp và hợp tác:
Sử dụng ngôn ngữ, kết hợp với các công cụ học tập để trình bày
thông tin, thảo luận nhóm.
+ Giải quyết vấn đề sáng tạo. - Năng lực Địa lí
+ Năng lực nhận thức Địa lí: Tìm hiểu về quá trình hình thành và phát triển của Liên minh châu Âu. +
Năng lực vận dụng kiến thức, kí năng Địa lí vào cuộc sống. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ : Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn
trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập. - Nhân ái:
Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau. - Trách nhiệm:
Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm). -
Yêu khoa học, ham học hỏi.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU -
Bản đổ các nước thành viên của Liên minh châu Âu, năm 2020. -
Bảng số liệu vế GDP và GDP/người của các trung tâm kinh tế lớn trên thế giới năm 2020.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động xuất phát/ khởi động
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học. b. Nội dung


- Đưa học sinh vào tình huống có vấn đề để các em tìm ra câu trả lời, sau đó giáo viên kết nối vào bài học. c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh. d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ: THỬ TÀI HIỂU BIẾT
- Quan sát hình và cho biết tên
gọi của đồng tiền này?
Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 1 phút.
Bước 3: HS trả lời câu hỏi
Bước 4: GV chuẩn kiến thức và kết nối vào bài mới.
Euro là đơn vị tiền tệ của Liên minh Tiền tệ châu Âu, là tiền tệ chính thức trong 19
quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu và trong 6 nước và lãnh thổ không thuộc Liên minh châu Âu
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
2.1. Tìm hiểu khái quát về Liên minh châu Âu (EU)
a. Mục tiêu
- Trình bày được khái quát về Liên minh châu Âu (EU). -
Xác định được các nước thánh viên của Liên minh châu Âu trên bản đổ. b. Nội dung
- Hoàn thiện nội sung phiếu học tập
- Đọc thông tin trong mục và quan sát hình 1, hãy kể tên các nước thành viên của EU.
c. Sản Phẩm: Thông tin phản hồi phiếu học tập. Liên minh châu Âu EU Câu hỏi Trả lời
Câu 1: Tổ chức tiền thân của Liên minh Cộng đồng kinh tế châu Âu (1957) châu Âu?
Câu 2: Liên minh châu Âu được thành lập 01/11/1993 vào thời gian nào?
Câu 3: Trụ sở chính của tổ chức ở đâu? Bruc-xen (Bỉ)
Câu 4: Tại sao nói Liên minh châu Âu là Có chính sách kinh tế chung, sử dụng đồng
mô hình liên minh kinh tế toàn diện? tiền chung euro.
Câu 5: Hiện nay có bao nhiêu nước thành 27 nước thành viên viên?


- HS sử dụng ban đổ hình 1, kể tên được 27 quốc gia thành viên của Liên minh châu Âu.
EU được mở rộng từng bước, qua nhiều giai đoạn. Đến 2004 đã có 25 thành viên, năm 2007
kết nạp thêm 2 thành viên mới là Bulgaria và Romanian và năm 2013 Croatia gia nhập EU
nâng con số này lên tới 28 quốc gia. Tháng 6/2016, Anh rời Liên minh châu Âu sau cuộc
trưng cầu dân ý ngày 23/6/2016 và chính thức có hiệu lực từ 31/1/2020. d. Cách thức tổ chức
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
1. Khái quát về Liên minh châu Âu (EU)
Nhiệm vụ 1: Dựa vào thông tin SGK, Em - EU hiện nay có 27 quốc gia thành viên
hãy hoàn thiện thông tin phiếu học tập sau
(Vương quốc Anh rời khỏi EU từ ngày 31 Liên minh châu Âu EU tháng 1 năm 2020) Câu hỏi Trả lời
+ EU đã thiết lập một thị trường chung và Câu 1: Tổ chức tiền
có hệ thống tiền tệ chung (đồng ơ-rô). thân của Liên minh châu Âu? Câu 2: Liên minh châu Âu được thành lập vào thời gian nào? Câu 3: Trụ sở chính của tổ chức ở đâu? Câu 4: Mục đích thành lập của Liên Minh châu Âu? Câu 5: Hiện nay có bao nhiêu nước thành viên?
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu về quá trình phát
triển của Liên minh châu Âu EU.
- GV chia lớp thành 4 nhóm, phát cho mỗi
nhóm 1 lược đồ trống các nước châu Âu.
Yêu cầu các nhóm quan sát hình 60.1 Quá
trình mở rộng liên minh châu Âu đến năm 2013:
+ Nhóm 1: tô màu xanh các nước gia nhập
EU năm 1957 (6 nước: Italia, Pháp, Bỉ, Luc-xem-bua, Đức, Hà Lan)
+ Nhóm 2: tô màu hồng các nước gia nhập
EU từ năm 1973 đến 1981 (Năm 1973 thêm
2 nước: Ailen, Đan Mạch. Năm 1981 thêm 1 nước: Hy Lạp.)


+ Nhóm 3: tô màu nâu các nước gia nhập
EU từ năm 1986 đến 1995 (Năm 1986 thêm
2 nước: Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha. Năm
1995 thêm 3 nước: Áo, Thụy Điển, Phần Lan)
+ Nhóm 4: tô màu cam các nước gia nhập
EU năm 2004 (kết nạp thêm 10 nước: Cộng
hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia,
Lithuania, Ba Lan, Slovakia và Slovenia, Síp và Malta)
+ Nhóm 5: tô màu Tím các nước gia nhập
EU năm 2007 đến 2013 (kết nạp thêm 3
nước thành viên: Bugaria, Romania, Croatia)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ nhóm.
- Các nhóm thảo luận, thống nhất nội dung báo cáo.
Bước 3: Báo cáo kết quả - HS trả lời câu hỏi.
- Các học sinh khác có ý kiến nhận xét, bổ


zalo Nhắn tin Zalo