CHƯƠNG 2: CHÂU Á
BÀI 5: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI VÀ ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU Á
(Thời gian thực hiện: 3 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm về vị trí, hình dạng và kích thước của châu Á.
+ Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên của châu Á.
+ Trình bày được ý nghĩa của các đặc điểm tự nhiên châu Á đối với việc sử
dụng và bảo vệ tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức địa lí về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và
các đặc điểm tự nhiên của châu Á thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Tự nhiên châu Á để xác định được các khu vực địa hình,
một số kiểu khí hậu, sông ngòi và các loại khoáng sản chính của châu Á.
+ Khai thác mạng Internet: để tìm hiểu thông tin về việc sử dụng và bảo vệ
các thành phần thiên nhiên tại địa phương.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: để tìm hiểu đặc điểm khí hậu của
địa phương và ảnh hưởng của yếu tố khí hậu đến đời sống và sản xuất. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí,
phạm vi và đặc điểm tự nhiên châu Á.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Á qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên châu Á.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó có ý
thức trách nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường, sử dụng tiết
kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của học sinh
+ SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh Diều). + Bút màu
2. Chuẩn bị của giáo viên + Hình 5.1, 5.2 phóng to
+ Phiếu KWL và phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức kinh
nghiệm của bản thân học sinh để liên hệ, kết nối với vấn đề xuất hiện trong bài
học. Từ đó tạo tâm thế học tập và hứng thú cho học sinh.
b. Nội dung: HS đưa nêu những điều đã biết, muốn biết về châu Á.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV yêu cầu HS :
+ Kẻ bảng gồm 3 cột như hình dưới vào vở ( hoặc GV có thể in – phát cho HS)
+ Dựa vào hiểu biết của bản thân hãy:
Ghi vào cột K 3 điều em đã biết về châu Á
Ghi vào cột W 3 điều em muốn biết về châu Á + Thời gian: 3 phút
- Bước 2: HS thực hiện yêu cầu của GV
- Bước 3: GV mời HS phát biểu ý kiến, có thể ghi nhanh lên bảng.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học:
“ Như vậy, bằng những kiến thức đã được học ở các lớp trước và thông tin trên
sách báo, mạng Internet…các em đã biết được một số điểm khái quát nổi bật về
châu Á. Để bổ sung cho những điều các em chưa biết, trả lời những câu hỏi các
em muốn biết về châu lục rộng lớn bậc nhất thế giới này, chúng ta sẽ cùng nhau
đi tìm hiểu trong chương 2: Châu Á”.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí và phạm vi châu Á
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu Á.
b. Nội dung: Học sinh đọc nội dung SGK trang 100 thực hiện nhiệm vụ GV giao. c. Sản phẩm: NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Vị trí địa lí và phạm vi châu Á
- Diện tích: 44.4 triệu km2 – rộng nhất thế giới.
- Nằm trong khoảng từ vùng cực Bắc đến khoảng 10oN
- Tiếp giáp: 2 châu lục ( châu Phi, châu Âu), 3 đại dương lớn (Thái Bình
Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương)
- Hình dạng: dạng hình khối, bờ biển bị chia cắt mạnh.
d. Tổ chức thực hiện * Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
+ HS đọc nội dung phần: “ Vị trí địa lí và phạm vi châu Á”, kết hợp quan sát
hình 5.1 trong 2 phút, gạch chân, ghi nhớ các nội dung kiến thức về: vị trí, tiếp
giáp, hình dạng và kích thước của châu Á.
+ Sau 2 phút, HS gấp SGK và tham gia vào trò chơi: VÒNG QUAY MAY MẮN
Giáo án Địa lí 7 Bài 5 Cánh diều: Vị trí địa lí, phạm vi và đặc điểm tự nhên của Châu Á
168
84 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
- Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k
https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007
Đánh giá
4.6 / 5(168 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Địa Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHƯƠNG 2: CHÂU Á
BÀI 5: VỊ TRÍ ĐỊA LÍ, PHẠM VI VÀ ĐẶC ĐIỂM TỰ NHIÊN CHÂU Á
(Thời gian thực hiện: 3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí:
+ Trình bày được đặc điểm về vị trí, hình dạng và kích thước của châu Á.
+ Trình bày được một trong những đặc điểm thiên nhiên của châu Á.
+ Trình bày được ý nghĩa của các đặc điểm tự nhiên châu Á đối với việc sử
dụng và bảo vệ tự nhiên.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức địa lí về vị trí địa lí, phạm vi lãnh thổ và
các đặc điểm tự nhiên của châu Á thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Tự nhiên châu Á để xác định được các khu vực địa hình,
một số kiểu khí hậu, sông ngòi và các loại khoáng sản chính của châu Á.
+ Khai thác mạng Internet: để tìm hiểu thông tin về việc sử dụng và bảo vệ
các thành phần thiên nhiên tại địa phương.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: để tìm hiểu đặc điểm khí hậu của
địa phương và ảnh hưởng của yếu tố khí hậu đến đời sống và sản xuất.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về vị trí địa lí,
phạm vi và đặc điểm tự nhiên châu Á.
+ Biết tìm kiếm các kiến thức tự nhiên châu Á qua SGK, tranh ảnh, bản đồ.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp thông qua việc tham gia trả lời
các câu hỏi khi tìm hiểu về vị trí địa lí và đặc điểm tự nhiên châu Á.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về đặc điểm tự nhiên.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
+ Trách nhiệm: Hiểu được mối quan hệ giữa các yếu tố tự nhiên từ đó có ý
thức trách nhiệm với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường, sử dụng tiết
kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của học sinh
+ SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách Cánh Diều).
+ Bút màu
2. Chuẩn bị của giáo viên
+ Hình 5.1, 5.2 phóng to
+ Phiếu KWL và phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức kinh
nghiệm của bản thân học sinh để liên hệ, kết nối với vấn đề xuất hiện trong bài
học. Từ đó tạo tâm thế học tập và hứng thú cho học sinh.
b. Nội dung: HS đưa nêu những điều đã biết, muốn biết về châu Á.
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện.
- Bước 1: GV yêu cầu HS :
+ Kẻ bảng gồm 3 cột như hình dưới vào vở ( hoặc GV có thể in – phát cho HS)
+ Dựa vào hiểu biết của bản thân hãy:
Ghi vào cột K 3 điều em đã biết về châu Á
Ghi vào cột W 3 điều em muốn biết về châu Á
+ Thời gian: 3 phút
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS thực hiện yêu cầu của GV
- Bước 3: GV mời HS phát biểu ý kiến, có thể ghi nhanh lên bảng.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học:
“ Như vậy, bằng những kiến thức đã được học ở các lớp trước và thông tin trên
sách báo, mạng Internet…các em đã biết được một số điểm khái quát nổi bật về
châu Á. Để bổ sung cho những điều các em chưa biết, trả lời những câu hỏi các
em muốn biết về châu lục rộng lớn bậc nhất thế giới này, chúng ta sẽ cùng nhau
đi tìm hiểu trong chương 2: Châu Á”.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Tìm hiểu vị trí địa lí và phạm vi châu Á
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm vị trí địa lí, hình dạng và kích thước châu
Á.
b. Nội dung: Học sinh đọc nội dung SGK trang 100 thực hiện nhiệm vụ GV
giao.
c. Sản phẩm:
NỘI DUNG HỌC TẬP
1. Vị trí địa lí và phạm vi châu Á
- Diện tích: 44.4 triệu km
2
– rộng nhất thế giới.
- Nằm trong khoảng từ vùng cực Bắc đến khoảng 10
o
N
- Tiếp giáp: 2 châu lục ( châu Phi, châu Âu), 3 đại dương lớn (Thái Bình
Dương, Ấn Độ Dương, Bắc Băng Dương)
- Hình dạng: dạng hình khối, bờ biển bị chia cắt mạnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện
* Nhiệm vụ 1:
- Bước 1: GV giao nhiệm vụ:
+ HS đọc nội dung phần: “ Vị trí địa lí và phạm vi châu Á”, kết hợp quan sát
hình 5.1 trong 2 phút, gạch chân, ghi nhớ các nội dung kiến thức về: vị trí, tiếp
giáp, hình dạng và kích thước của châu Á.
+ Sau 2 phút, HS gấp SGK và tham gia vào trò chơi: VÒNG QUAY MAY
MẮN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Bước 2: HS đọc, gạch chân các nội dung chính trong SGK, quan sát bản đồ để
xác định các bộ phận lãnh thổ tiếp giáp với châu Á.
- Bước 3: GV yêu cầu HS gấp SGK và tham gia vào trò chơi. Trong quá trình
chơi, GV kết hợp cho HS xác định trên bản đồ vị trí của châu Á.
- Bước 4: GV khen ngợi, cộng điểm cho các HS trả lời đúng, tích cực. GV
chuẩn kiến thức.
* Nhiệm vụ 2:
- Bước 1: GV hỏi HS: Theo em, vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ của châu Á
mang lại những ý nghĩa gì về mặt tự nhiên và kinh tế?”
- Bước 2: HS suy nghĩ trả lời câu hỏi
- Bước 3: GV gọi HS nêu ý kiến, HS khác bổ sung
- Bước 4: GV nhấn mạnh những ý nghĩa của vị trị địa lí và phạm vi lãnh thổ
châu Á.
Hoạt động 2: Tìm hiểu đặc điểm thiên nhiên của châu Á
a. Mục tiêu: HS trình bày được một trong những đặc điểm và ý nghĩa của đặc điểm
đó: địa hình/khoáng sản/khí hậu/sông ngòi.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm để hoàn thành nội dung các phiếu học tập
c. Sản phẩm: HS hoàn thành các nhiệm vụ
NỘI DUNG HỌC TẬP
2. Đặc điểm thiên nhiên
2.1. Địa hình và khoáng sản
- Địa hình phân hoá đa dạng:
+ Núi, cao nguyên và sơn nguyên: chiếm ¾ diện tích châu lục, phân bố ở trung
tâm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85