Giáo án Địa lí 7 Bài 6 Cánh diều: Đặc điểm dân cư xã hội Châu Á

211 106 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất (Tặng kèm W + PPT 2 Chủ đề chung Sử-Địa + bộ đề kiểm tra cả năm) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Quý thầy/cô tham khảo Giáo án word đồng bộ với bản giáo án ppt - Mua combo 2 bộ giá 650k

https://tailieugiaovien.com.vn/tai-lieu/bai-giang-powerpoint-dia-li-7-canh-dieu-24007

Đánh giá

4.6 / 5(211 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 6: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU Á
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày đưc đc đim về dân , tôn
giáo và sphân b dân cư, các đô th ln ca châu Á.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức về dân cư, tôn giáo của châu Á thông qua
hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Bản đồ mật độ dân số một số đô thị lớn châu Á năm
2020 kết hợp với bản đồ Tự nhiên châu Á để nhận xét giải thích được đặc
điểm sự phân bố dân cư của châu Á.
+ Biết đc bảng số liu thng kê/biu đồ v các yếu tdân cư, mt đ dân sca
châu Á.
+ Tính toán: biết tính tỉ lệ dân số
+ năng khai thác thông tin từ Internet: tìm kiếm các thông tin về dân
của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
- Năng lực vận dụng kiến thức, năng đã học: để tìm hiểu về đặc điểm dân cư,
tôn giáo của địa phương, những tác động của đặc điểm dân cư, tôn giáo đó lên
đời sống, kinh tế - xã hội của người dân.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thc hin các nhim vụ học tập tìm hiu về dân cư, xã hi
châu Á.
+ Biết lưu giữ thông tin về dân cư, xã hội châu Á có chọn lọc bằng cách sơ đồ
hoá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để
hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về dân cư, xã hội châu Á.
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Phát hiện được tình huống vấn đề thông quan việc quan sát các hình ảnh
liên quan đến dân cư châu Á.
+ Phát hiện được yếu tố mới, tích cực trong các ý kiến đóng góp của quá trình
thảo luận, hình thành ý tưởng để trình bày, sơ đồ hoá kiến thức.
2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách nhân của
người khác trong quá trình làm việc nhóm.
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách KNTT).
- Phiếu học tập.
- Link bài báo về các tôn giáo lớn châu Á: http://vnnews24h.net/tim-hieu-ve-
dac-diem-cac-ton-giao-lon-o-chau-a.html
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức, hiểu biết
của bản thân HS, những hình ảnh HS quan sát được để kết nối với nội dung bài
học. Từ đó tạo tâm thế học tập và hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS đưa ra nhận xét về các hình ảnh mà mình được quan sát
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bưc 1: GV đưa ra một s hình nh, yêu cầu HS quan sát các hình nh dưi và nêu
nhn xét:
Người dân Trung Quốc chờ đợi tại nhà ga
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Trịnh Châu vào dịp Quốc Khánh Trung
Hoa
Bãi biển Sầm Sơn – Thanh Hoá vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2022
- Bước 2: HS quan sát hình ảnh.
- Bước 3: GV gọi một số học sinh phát biểu ý kiến.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học:
Đông đúc, đông dân những từ chúng ta thể dùng để tả về các hình
ảnh trên. Đó là một trong những góc rất nhỏ chúng ta có thể thấy được về dân số
của các nước châu Á. Vậy châu Á có những đặc điểm nổi bật gì về dân cư và tôn
giáo? Dân các đô thị lớn được phân bố như thế nào? Chúng ta sẽ cùng đi
tìm hiểu trong bài 6: Đặc điểm dân cư, xã hội châu Á.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Tìm hiểu đặc điểm dân cư, tôn giáo và sự phân bố dân cư, các đô
thị lớn của châu Á
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về dân cư, tôn giáo, sự phân bố dân
các đô thị lớn của châu Á.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm hoàn thành các nhiệm vụ học tập.
c. Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện
* c 1: GV tổ chc cho HS m hiu kiến thc bằng hình thc tổ chc nhóm
mnh ghép
- Nhiệm vụ 1 – Nhóm chuyên gia:
+ GV chia lp thành 8 nhóm gán thcho mi thành viên bng các quân bài đã phát
tđầu năm, yêu cầu các nhóm hoàn thành ni dung phiếu học tập đưc giao trong
thi gian 5 phút:
Nhóm 1: Hoàn thành phiếu học tập số 1 – tìm hiểu về dân số châu Á
Nhóm 2: Hoàn thành phiếu học tập số 2 – tìm hiểu về đặc điểm cơ cấu
dân số châu Á
Nhóm 3: Hoàn thành phiếu học tập số 3 – tìm hiểu về sự phân bố dân cư
và các đô thị lớn ở châu Á
Nhóm 4: Hoàn thành phiếu học tập số 4 – tìm hiểu về tôn giáo của châu
Á.
Để thuận lợi cho việc di chuyển, GV chia 8 nhóm trên thành 2 cụm. VD: Sĩ
số lớp là 48 HS có thể chia như sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Nhóm 1:
Số 2 + 3 + 4
Nhóm 2:
Số 5 + 6 + 7
Nhóm 2:
Số 5 + 6 + 7
Cụm B
( quân bài đỏ)
Lối
di
chuyển
Nhóm 1:
Số 2 + 3 + 4
Cụm A
(quân bài đen)
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhiệm vụ 2 – Nhóm mảnh ghép:
+ GV yêu cầu HS đứng lên, cầm theo kết quả đã tìm hiểu được, di chuyển về
nhóm mới theo lệnh sau:
Cụm A: Gồm các HS cầm quân bài màu đen ( chất nhép + bích)
- Các học sinh có quân bài 2 + 5 + 8 nhép + J nhép tạo thành nhóm mới
- Các học sinh có quân bài 3 + 6 + 8 bích + J bích tạo thành nhóm mới
- Các học sinh có quân bài 9 + Q + 4 nhép + 7 nhép tạo thành nhóm mới
- Các học sinh có quân bài 10 + K + 4 bích + 7 bích tạo thành nhóm mới
Cụm B: Tương tự như vậy như cụm A (các HS cụm B cầm quân bài màu đỏ
- chất rô + cơ)
Lưu ý:
- Số HS thể lẻ, GV linh hoạt phân chia nhóm để khi hình thành nhóm mới sự
chênh lệch số lượng thành viên ở các nhóm là ít nhất.
- Để tránh việc học sinh di chuyển lộn xộn GV cần quy định cách di chuyển (
đồ để HS quan sát di chuyển), hình thức khen/nhắc nhở khi nhóm di
chuyển trật tự/ồn ào.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Lối
di
chuyển
Nhóm 6:
3 + 6 + 8 rô +
J rô
Nhóm 5:
2 + 5 + 8 cơ +
J cơ
Nhóm 2:
3 + 6 + 8 bích+
J bích
Cụm B
( quân bài đỏ)
Lối
di chuyển
Nhóm 1:
2 + 5 + 8 nhép +
J nhép
Cụm A
(quân bài đen)

Mô tả nội dung:



BÀI 6: ĐẶC ĐIỂM DÂN CƯ, XÃ HỘI CHÂU Á
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. MỤC TIÊU 1. Về năng lực
1.1. Năng lực đặc thù của môn Địa lí
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Trình bày được đặc điểm về dân cư, tôn
giáo và sự phân bố dân cư, các đô thị lớn của châu Á.
- Năng lực tìm hiểu địa lí:
+ Tìm được các nội dung kiến thức về dân cư, tôn giáo của châu Á thông qua hệ thống kênh chữ.
+ Biết đọc bản đồ: Bản đồ mật độ dân số và một số đô thị lớn ở châu Á năm
2020 kết hợp với bản đồ Tự nhiên châu Á để nhận xét và giải thích được đặc
điểm sự phân bố dân cư của châu Á.
+ Biết đọc bảng số liệu thống kê/biểu đồ về các yếu tố dân cư, mật độ dân số của châu Á.
+ Tính toán: biết tính tỉ lệ dân số
+ Kĩ năng khai thác thông tin từ Internet: tìm kiếm các thông tin về dân cư
của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: để tìm hiểu về đặc điểm dân cư,
tôn giáo của địa phương, những tác động của đặc điểm dân cư, tôn giáo đó lên
đời sống, kinh tế - xã hội của người dân. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học:
+ Chủ động, tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập tìm hiểu về dân cư, xã hội châu Á.
+ Biết lưu giữ thông tin về dân cư, xã hội châu Á có chọn lọc bằng cách sơ đồ hoá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác:
+ Xác định được mục đích, đối tượng giao tiếp trong quá trình thảo luận để
hoàn thành các nhiệm vụ được giao.
+ Chủ động thực hiện nhiệm vụ của bản thân, theo dõi, điều chỉnh và đánh giá
khả năng hoàn thành trong hoạt động nhóm tìm hiểu về dân cư, xã hội châu Á.
+ Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp.


- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo:
+ Phát hiện được tình huống có vấn đề thông quan việc quan sát các hình ảnh
liên quan đến dân cư châu Á.
+ Phát hiện được yếu tố mới, tích cực trong các ý kiến đóng góp của quá trình
thảo luận, hình thành ý tưởng để trình bày, sơ đồ hoá kiến thức. 2. Về phẩm chất
Bài học góp phần hình thành cho học sinh các phẩm chất như:
+ Nhân ái: Tôn trọng sự khác biệt về nhận thức, phong cách cá nhân của
người khác trong quá trình làm việc nhóm.
+ Chăm chỉ thông qua việc tích cực tham gia các hoạt động học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- SGK Lịch sử và Địa lí 7 (Bộ sách KNTT). - Phiếu học tập.
- Link bài báo về các tôn giáo lớn ở châu Á: http://vnnews24h.net/tim-hieu-ve-
dac-diem-cac-ton-giao-lon-o-chau-a.html
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Hoạt động mở đầu
a. Mục tiêu: Tạo tình huống học tập dựa trên việc huy động kiến thức, hiểu biết
của bản thân HS, những hình ảnh HS quan sát được để kết nối với nội dung bài
học. Từ đó tạo tâm thế học tập và hứng thú cho HS.
b. Nội dung: HS đưa ra nhận xét về các hình ảnh mà mình được quan sát
c. Sản phẩm: Các ý kiến của HS.
d. Tổ chức thực hiện
- Bước 1: GV đưa ra một số hình ảnh, yêu cầu HS quan sát các hình ảnh dưới và nêu nhận xét:
Người dân Trung Quốc chờ đợi tại nhà ga


Trịnh Châu vào dịp Quốc Khánh Trung Hoa
Bãi biển Sầm Sơn – Thanh Hoá vào dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5 năm 2022
- Bước 2: HS quan sát hình ảnh.
- Bước 3: GV gọi một số học sinh phát biểu ý kiến.
- Bước 4: GV tổng hợp ý kiến và kết nối vào bài học:
“ Đông đúc, đông dân là những từ chúng ta có thể dùng để mô tả về các hình
ảnh trên. Đó là một trong những góc rất nhỏ chúng ta có thể thấy được về dân số
của các nước châu Á. Vậy châu Á có những đặc điểm nổi bật gì về dân cư và tôn
giáo? Dân cư và các đô thị lớn được phân bố như thế nào? Chúng ta sẽ cùng đi
tìm hiểu trong bài 6: Đặc điểm dân cư, xã hội châu Á.”
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động: Tìm hiểu đặc điểm dân cư, tôn giáo và sự phân bố dân cư, các đô
thị lớn của châu Á
a. Mục tiêu: Trình bày được đặc điểm về dân cư, tôn giáo, sự phân bố dân cư và
các đô thị lớn của châu Á.
b. Nội dung: HS thảo luận nhóm hoàn thành các nhiệm vụ học tập. c. Sản phẩm:


d. Tổ chức thực hiện
* Bước 1: GV tổ chức cho HS tìm hiểu kiến thức bằng hình thức tổ chức nhóm mảnh ghép
- Nhiệm vụ 1 – Nhóm chuyên gia:
+ GV chia lớp thành 8 nhóm gán thẻ cho mỗi thành viên bằng các quân bài đã phát
từ đầu năm, yêu cầu các nhóm hoàn thành nội dung phiếu học tập được giao trong thời gian 5 phút:
 Nhóm 1: Hoàn thành phiếu học tập số 1 – tìm hiểu về dân số châu Á
 Nhóm 2: Hoàn thành phiếu học tập số 2 – tìm hiểu về đặc điểm cơ cấu dân số châu Á
 Nhóm 3: Hoàn thành phiếu học tập số 3 – tìm hiểu về sự phân bố dân cư
và các đô thị lớn ở châu Á
 Nhóm 4: Hoàn thành phiếu học tập số 4 – tìm hiểu về tôn giáo của châu Á.
Để thuận lợi cho việc di chuyển, GV chia 8 nhóm trên thành 2 cụm. VD: Sĩ
số lớp là 48 HS có thể chia như sau: Cụm A Cụm B (quân bài đen) ( quân bài đỏ) Nhóm 1: Nhóm 1:
Số 2 + 3 + 4 Số 2 + 3 + 4 Lối Nhóm 2: di Nhóm 2: Số 5 + 6 + 7 chuyển Số 5 + 6 + 7


zalo Nhắn tin Zalo