Giáo án Địa lí 7 Chủ đề 2 (Cánh diều) Đô thị: Lịch sử và hiện tại

877 439 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Địa Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Địa lí 7 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Địa lí 7 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(877 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!" "
#$%&'() $*"+*#$,-./$012 30
 45"
0(67# 089:/0$;#"
<(.=>?

 !"#$
%& &'("#) *+!,-
. /0")(1$23"%&4562
728 !$9 &-
'(2@A"
:;<+"#%$6"#% =/><2
82<?6@A-
:."B"C"B++=/>8=&#8
CD<+-
B(CDE".$ ><E1) =C1=%C
1=*%C<=C---!BF !-
00(C$FG2H 012I3J$;#./$;#+019"
<(HKLM"
:B>D-
:. G$ HB2-
:A<I="#)#< =/>'B,-
'(#DNOPQ
:J==KLM
:. GC<++>DI=0H6=H
000( 0R2 ST2$I3J$;#"
$<(UVWXKNE=
(6YM"
:.&="B=>N//2=#</>-
:OP6/>-
(2WZ"
6P[[ML"\]^']B^_]_

(,`D
Q G*6"R
Z( a?A"
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
SG G*T
U- L=&<I=PV
W- RX0H 56) =8 !YX#F%&B0V
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
@AL2Z>( G8>$E! G*
T
R.D ( GCD$C G*T@AX=-
:B"Báo cáo thảo luận
H.:[H&<6"#"H /0GN"-
:R2<?RJ/=='BI"5\3,-
$,:L&</==GN""
:RJ5&I=<]CDY^C/%="/&'B,-
B4: Kết luận, nhận định.
:_DY^'=&#"6RJGN",CNYB`C0!<?=
=&#B`"2-
:ABH/CH"+H6/<?=RLBI=-
$'($b>?c
$LdW<"=>b`KefNaed
(6YM"

 !"#$%& &'("#) *+!,-
(2WZ"
6P[[ML"\]^']B^_]_

RL>J@;aUbUCUbWCUbc(dWCG'W-WCW-c,!
" B`"2<282<?6@A-
@AR2<?>>$FJ@;aUbUCUbWCUbc(
dWC G'W-WCW-c,! G*Te#B`"2-'GV sử
dụng thuật “khăn trải bàn” để hướng dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/
bàn mình)
(,`D"Câu trả lời của học sinh
2Y<"
U-
:L$f:I
gf:I HEd/hTi#/G=j::CI/!k:
HC/=(/ldZ-m
gLPCDD==&0=C$n
_0H'(oC(\pCP^C---,
gqCD= !6$7
C\/7"&G-m
A=BrAsss.Q_C$f:I *
:t! !6$f:I
g. HdHf:$:$:C$EeY0<8':H:$
*1f:H:,
gQ(G * "=&BC3C CYX#6<
6P[[ML"\]^']B^_]_

f:I
g.BrA.Q_Cf:I/2=*r=BC "7"&6
R0K&-
W-
L6$A7::<7
gQ)BrAsCA7::<7Y0<8& H7l"#$$<6LB
()KuX-m
gQGG7"&2C07#+620B*
G( >FL. RGB7L$-m
g.BrOsCA7::<7#D2@=#v$:"
:t! !6$A7::<7
g.BrOA:OAsCA7::<7 l6$6BB7"&-m
gLdA7::<7<+ =)7"&$L. 
RG-m
g. =*+CA7::<7 "PC#>"&6G
9-
Z( a?LdW"
$g3 h2H#%iH../$, IjU0R2,k2C$l6
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
L>J@;aUbUCUbWCUbc(dWC
 G'W-WCW-c,CI"X0
U-m/! !
6$f:I-
W-m/! !
6$A7::<7
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
RJ>J@;CD$
(GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng dẫn hs
thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
a.Đô thị cổ đại A-ten
:R HEd
/h T  i # /
G=j::C I/!k:HC
/=(/ldZ4
 = GC  D
D-
:mt!
gK "=&
BC3C CYX#
6<f:I
g.BrA.Q_Cf:I/2
=*r=
BC "7"&6
R0K&-
b.Đô thị trung đại Vơ-ni-dơ
:O0<8& H7l"#
$$<6LB()
K uXC   G G
6P[[ML"\]^']B^_]_

:B"Báo cáo thảo luận
R/==GN"6"/h<B
>D6"H/G-L&<" /0
GN"72"/&
B4: Kết luận, nhận định
_"R"/&
@A8"+6"
RJCNYB`-
7"&2-
m:t!
g.BrOA:OAsCA7::<7
 l6 $6B B
7"&-m
g . = *  + C
A7::<7 "PC
# >  " & 6 G
9-
$LdW'"6nopfNK=@ad
(6YM". /0")(1$23"%&-
(2WZ"
RL>J@;aUbwCUbx(G'W-wCW-x,!"B`
"2<282<?6@A-
@AR2<?>>$FJ@;aUbwCUbx(
G'W-wCW-x,! G*Te#B`"2-'GV sử dụng thuật
“phòng tranh” để hướng dẫn Hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
6P[[ML"\]^']B^_]_

Mô tả nội dung:


Tuần: Tiết:
CHỦ ĐỀ 2. ĐÔ THỊ: LỊCH SỬ VÀ HIỆN TẠI
(Thời lượng: tiết) I. MỤC TIÊU BÀI HỌC: 1. Về kiến thức:
– Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát triển một đô
thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể).
– Trình bày được mối quan hệ giữa đô thị với các nền văn minh cổ đại; vai trò của giới
thương nhân với sự phát triển đô thị châu Âu trung đại. 2.Năng lực:
- Khai thác và sử dụng được một sổ thông tin của một sổ tư liệu lịch sử trong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.
- Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu đế phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.
3. Phẩm chất: Tôn trọng di sàn cùa những thành phố trong lịch sử, những toà nhà cổ,
những con đường cổ, tinh thần doanh nhân,... để kế thừa và phát triển.
II. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: - Phiếu học tập.
- Tranh ảnh về các đô thị trên thế giới.
- Video về một số nội dung trong bài học (nếu có).
2. Chuẩn bị của học sinh
-Sách giáo khoa Lịch sử và Địa lí 7
-Tranh ảnh, dụng cụ học tập theo yêu cầu của giáo viên
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HĐ1. Khởi động – xác định vấn đề a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế cho học sinh chuẩn bị bước vào nội dung bài học.
- Xác định được vấn đề của bài học. b. Nội dung:

c. Sản phẩm
Câu trả lời của nhóm Hs
d. Tổ chức thực hiện:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Quan sát hình ảnh và trả lời các câu hỏi sau
1. Đoạn video nói về vấn đề gì?
2. Hãy nêu vai trò của nhân tố đó trong sự phát triển xã hội từ cổ đại đến nay?
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
GV: Định hướng giúp học sinh quan sát tranh ảnh và lựa chọn thông tin phù hợp để trả lời câu hỏi
Hs: Tập trung quan sát – phân tích tranh ảnh, thu thập thôn tin, trả lời câu hỏi GV đã giao.
B3: Báo cáo thảo luận
GV: - Yêu cầu đại diện của một vài nhóm lên trình bày sản phẩm.
- Hướng dẫn HS báo cáo (nếu các em còn gặp khó khăn).
HS: - Đại diện báo cáo sản phẩm nhóm
- HS còn lại theo dõi, nhận xét, bổ sung cho nhóm bạn (nếu cần).
B4: Kết luận, nhận định.
- Nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chuẩn xác kiến thức, chuyển dẫn vào
hoạt động hình thành kiến thức mới.
- Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
HĐ2. Hình thành kiến thức mới

Hoạt động 1: Điều kiện hình thành và phát triển đô thị cổ và trung đại
a. Mục tiêu:
Phân tích được các điều kiện địa lí và lịch sử góp phần hình thành và phát
triển một đô thị cổ đại và trung đại (qua một số trường hợp cụ thể). b. Nội dung:


Hs: Đọc tài liệu SGK/161, 162, 163 và quan sát lược đồ 2, tranh ảnh (hình 2.2, 2.3) để
tìm ra kiến thức mới dưới sự hướng dẫn của GV.
GV: Hướng dẫn học sinh đọc và khai thác thông tin từ SGK/161, 162, 163 và quan sát
lược đồ 2, tranh ảnh (hình 2.2, 2.3) để trả lời câu hỏi và lĩnh hội kiến thức mới. (GV sử
dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng dẫn hs thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh Nhiệm vụ 1: 1.
- Điều kiện hình thành đô thị A-ten:
+ A-ten hình thành trên vùng đồng bằng nhỏ và hẹp thuộc bán đảo Át-ti-ca, ven biển Ê-
giê, được bao quanh bởi đồi núi.
+ Đất đai, khí hậu thuận lợi cho các loại cây như nho, ô liu…
Nhiều tài nguyên (đá quý, quặng sắt, đất sét,...)
+ nhiều vũng vịnh sâu và kín gió, thuận lợi cho phát triển thủ công nghiệp và thương
nghiệp, đặc biệt là thương mại hàng hải.
 Vào thế kỉ VIII TCN, đô thị A-ten ra đời
- Biểu hiện phát triển của đô thị A-ten:
+ Trên đồi thiêng A-cô-pô-li, nhiều ngôi đền hùng vĩ được xây dựng (đền Pác-tê-nông thờ nữ thần A-tê-na)
+ Có quảng trường là trung tâm sinh hoạt kinh tế, văn hóa, chính trị, xã hội của cư dân

A-ten
+ Thế kỉ V TCN, A-ten bước vào thời kì đỉnh cao về kinh tế, trung tâm thương mại của Hy Lạp. 2.
Điều kiện hình thành của đô thị Vơ-ni-dơ:
+ Cuối thế kỉ VI, Vơ-ni-dơ được xây dựng lại trên cơ sở một đô thị đông dân của Đế quốc La Mã.
+ Có nhiều hải cảng thương mại hớn, đây là nơi hội tụ của phần lớn các tuyến đường
hàng hải quan trọng từ Địa Trung Hải đến phương Đông.
+ Thế kỉ XI, Vơ-ni-dơ độc lập với Giáo hội Rô-ma
- Biểu hiện phát triển của đô thị Vơ-ni-dơ:
+ Thế kỉ XV-XVI, Vơ-ni-dơ trở thành thủ đô của đế chế thương mại.
+ Đồng tiền Vơ-ni-dơ được sử dụng trong hệ thống thương mại phía đông Địa Trung Hải.
+ Trong thời kì Phục hưng, Vơ-ni-dơ là trung tâm in ấn, hội họa và âm nhạc của cả châu Âu.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
B1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
a.Đô thị cổ đại A-ten
Đọc tài liệu SGK/161, 162, 163 và quan sát lược đồ 2,
- Hình thành trên vùng đồng
tranh ảnh (hình 2.2, 2.3), em hãy:
bằng nhỏ và hẹp thuộc bán
1. Phân tích điều kiện hình thành và biểu hiện phát triển đảo Át-ti-ca, ven biển Ê-giê, của đô thị A-ten.
được bao quanh bởi đồi núi;
2. Phân tích điều kiện hình thành và biểu hiện phát triển giàu khoáng sản, khí hậu của đô thị Vơ-ni-dơ thuận lợi.
B2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Biểu hiện :
HS đọc SGK, thu thập thông tin
+ Là trung tâm sinh hoạt kinh
tế, văn hóa, chính trị, xã hội
(GV sử dụng kĩ thuật “khăn trải bàn” để hướng dẫn hs của cư dân A-ten
thực hiện nhiệm vụ học tập của nhóm/ bàn mình)
+ Thế kỉ V TCN, A-ten bước
vào thời kì đỉnh cao về kinh
tế, trung tâm thương mại của Hy Lạp.
b.Đô thị trung đại Vơ-ni-dơ
-Xây dựng lại trên cơ sở một
đô thị đông dân của Đế quốc
La Mã, có nhiều hải cảng


zalo Nhắn tin Zalo