Giáo án Điểm, đoạn thẳng, đường thẳng, đường cong, ba điểm thẳng hàng Toán lớp 2 Kết nối tri thức

276 138 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(276 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: ....../......./......
L p: ...
CH Đ 5: LÀM QUEN V I HÌNH PH NG
BÀI 25 : ĐI M, ĐO N TH NG, Đ NG CONG, BA ĐI M TH NG ƯỜ
HÀNG (2 TI T)
I. M C TIÊU
1. M c đ , yêu c u c n đ t
- Nh n bi t đ c đi m, đo n th ng, đ ng th ng, đ ng cong, ba đi m th ng ế ượ ườ ườ
hàng thông qua hình nh tr c quan.
- Đ c đ c tên đi m, đo n th ng, đ ng th ng, đ ng cong cho tr c. ượ ườ ườ ướ
- Gi i quy t đ c m t s v n đ th c ti n đ n gi n liên quan đ n hình ph ng. ế ượ ơ ế
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t duy và l p lu n toán h c: nêu và tr l i đ c câu h i khi l p lu n ư ượ
- Năng l c mô hình hóa toán h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: phát tri n kh năng gi i quy t v n đ ế ế
tính tích h p liên môn gi a môn toán các môn h c khác, t o c h i đ HS ơ
đ c tr i nghi m, áp d ng toán h c vào th c ti n.ượ
- Năng l c giao ti p toán h c: trao đ i h c h i b n thông qua ho t đ ng ế
nhóm; s d ng đ c ngôn ng toán h c k t h p v i ngôn ng thông th ng, ư ế ườ
đ ng tác hình th đ bi u đ t các n i dung toán h c nh ng tình hu ng đ n ơ
gi n.
- Năng l c s d ng công c , ph ng ti n toán h c: s d ng các công c , ươ
ph ng ti n h c toán đ n gi n (b đ dùng Toán 2…) đ th c hi n các nhi mươ ơ
v h c t p toán đ n gi n. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c h p tác: Xác đ nh nhi m v c a nhóm, trách nhi m c a b n thân đ a ư
ra ý ki n đóng góp hoàn thành nhi m v c a ch đ .ế
Năng l c riêng:
- Qua ho t đ ng quan sát, nh n bi t hình nh đi m, đo n th ng, liên h nh n ế
d ng đi m, đo n th ng trong th c t , HS b c đ u hình thành năng l c mô hình ế ướ
hoá toán h c.
- Cùng v i ho t đ ng trên, qua ho t đ ng di n đ t, tr l i câu h i (b ng cách
nói
ho c vi t) mà GV đ t ra s giúp HS phát tri n năng l c giao ti p toán h c. ế ế
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, chú ý l ng nghe, đ c, làm bài t p, v n d ng
ki n th c vào th c ti n d i s h ng d n c a giáo viên.ế ướ ướ
- Yêu thích môn h c, sáng t o, ni m h ng thú, say các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Yêu lao đ ng, phát huy tính trung th c, ý th c ch đ ng, trách nhi m b i
d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng nghe ế
tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- SGK, Tài li u d y h c, B đ dùng Toán 2, m t s tranh nh nh trong SGK. ư
- M t s đ v t th t v đi m, đo n th ng, đ ng th ng, đ ng cong, ba đi m ườ ườ
th ng hàng.
b. Đ i v i h c sinh
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- SGK, v ghi, đ dùng h c t p.
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
TI T 1. ĐI M, ĐO N TH NG
I. KHÁM PHÁ
a. M c tiêu:
- Nh n bi t đi m, đo n th ng; đ c tên ế
đi m, đo n th ng cho tr c; ướ
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV yêu c u HS quan sát hình v trong
ph n khám phá, h i HS xem trên b ng
nh ng gì.
- GV d a vào n i dung bóng nói c a Mai
Rô-b t đ gi i thi u đi m, đo n th ng.
- GV tr c ti p v các đi m (d u ch m) trên ế
b ng, đ t tên cho các đi m r i h ng d n ướ
HS nh n bi t đi m c hi u b ng d u ế ượ
ch m) g i tên đi m đó. Sau đó, GV n i
hai đi m đã cho t o thành m t đo n th ng,
h ng d n HS nh n bi t đo n th ng b ngướ ế
cách quan sát ( hai đ u đo n th ng các
đi m), đ c tên đo n th ng đó cho HS
đ ng thanh.
- Ti p theo, GV ch ra m t s đo n th ngế
trong th c t , nh c nh bàn (th ng) ch ế ư
ra hai đi m đ u m i đo n th ng đó. Sau
đó, GV yêu c u HS tìm thêm d v các
- HS quan sát phát bi u theo kh
năng nhìn nh n c a HS.
- HS chú ý l ng nghe đ nh n bi t ế
đi m, đo n th ng.
- HS chú ý quan sát, l ng nghe ti p ế
nh n ki n th c v đi m, đo n th ng. ế
- HS đ c đ ng thanh theo hi u l nh
c a GV.
- HS chú ý l ng nghe, nh n bi t, hi u ế
m đ c d v đi m đo nượ
th ng trong th c t . ế
- HS quan sát, trao đ i hoàn thành
yêu c u c a GV.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
đo n th ng trong th c t . ế
- C ng c : GV v thêm m t s đo n th ng
lên b ng, yêu c u HS quan sát, nh n bi t ế
g i tên các đi m, đo n th ng trên b ng.
II. HO T Đ NG
a. M c tiêu:
- Nh n d ng đi m, đo n th ng trong th c
t , đo đ dài đo n th ng cho tr c.ế ướ
b. Cách th c ti n hành: ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu c u HS quan sát hình v , đ c tên
các đi m, đo n th ng trong hình v .
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi, ch đ c
cho nhau nghe tên các đi m, các đo n th ng.
- GV m i 2 3 HS trình bày câu tr l i, sau
đó yêu c u các HS khác nh n xét.
- M r ng: GV đ t thêm nh ng câu h i:
+ N u ta n i đi m C v i đi m H thì đ cế ượ
đo n th ng nào?
+ N u ta n i đi m H v i đi m D và đi m Hế
v i đi m G thì đ c các đo n th ng nào? ượ
- GV ch a bài, l u ý HS nh ng l i hay m c. ư
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
- GV yêu c u HS quan sát hình đ c tên
các đo n th ng có trong hình v .
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi, ch đ c
- HS th o lu n, gi tay phát bi u. ơ
- HS quan sát đ c tên các đi m,
đo n th ng.
- HS trao đ i c p đôi, ch đ c cho
nhau nghe và th ng nh t đáp án.
- HS gi tay trình bày câu tr l i. HSơ
khác chú ý nghe và nh n xét.
K t qu : ế
+ Các đi m là: A; B; C; D; H; G
+ Các đo n th ng là: AB; CD.
+ N i C v i H ta đ c đo n CH. ượ
+ N i H v i D H v i G ta đ c ượ
đo n HD và HG,
- HS nghe và ch nh s a.
- HS quan sát hình v đ c tên các
đo n th ng.
- HS trao đ i c p đôi và th ng nh t đáp
án.
- HS xung phong tr l i. Các HS khác
nghe, nh n xét, b sung.
- HS nghe và ch nh s a.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
cho nhau nghe đáp án c a mình
- GV m i 1 -2 HS tr l i câu h i. Sau đó yêu
câu m t vài HS khác nh n xét và đ c l i.
- GV ch a, l u ý cho HS nh ng l i sai. ư
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
- GV yêu c u HS trao đ i c p đôi, suy nghĩ
nh c l i cách đo đ dài c a m t v t đã
h c trong Toán 1.
- Ti p theo, m t cách t ng t , GV đ t câuế ươ
h i cho HS: “Mu n đo đ dài c a đo n
th ng, chúng ta làm nh th nào?”. (HS ư ế
th đ a ra câu tr l i b ng cách th c hành ư
thay vì phát bi u b ng l i.)
- GV ch t l i cách đo đ dài c a m t đo n
th ng: Đ t th c k d c theo đo n th ng, ướ
m t đ u c a đo n th ng trùng v i v ch s
0 ghi trên th c, đ u kia trùng v i v ch sướ
m y ghi trên th c thì đó chính s đo đ ướ
dài c a đo n th ng c n đo.
- GV yêu c u HS đo đ dài m i đo n th ng.
- GV m i 2 – 3 b n trình bày k t qu . ế
- GV ch t đáp án, tuyên d ng nh ng b n ươ
tìm ra đáp án đúng.
- K t thúc ti t h c, GV cho HS c ng c bàiế ế
- HS nh nh c l i cách đo đ dài
c a m t v t: Đ t th c k d c theo ướ
v t c n đo, m t đ u c a v t trùng
v i v ch s 0 ghi trên th c, đ u kia ướ
trùng v i v ch s m y ghi trên th c ướ
thì đó chính s đo đ dài c a v t
c n đo.
- HS gi tay tr l i th c hành đ tơ
th c đo.ướ
- HS nghe và ti p nh n thông tin.ế
- HS th c hành đo ghi k t qu vào ế
d u “?” đ hoàn thành bài.
- HS xung phong tr l i.
- HS nghe, rút kinh nghi m.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: ....../......./...... L p: ớ ... CH Đ
Ủ ề 5: LÀM QUEN V I Ớ HÌNH PH N Ẳ G
BÀI 25 : ĐIỂM, ĐOẠN THẲNG, ĐƯ N Ờ G CONG, BA ĐI M Ể TH N Ẳ G HÀNG (2 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ , ộ yêu c u c n đ t - Nh n ậ bi t ế đư c ợ đi m ể , đo n ạ th ng, ẳ đư ng ờ th ng, ẳ đư ng ờ cong, ba đi m ể th ng ẳ hàng thông qua hình nh ả tr c ự quan. - Đ c đ ọ ư c ợ tên đi m ể , đo n ạ th ng, ẳ đư ng t ờ h ng, ẳ đư ng cong cho ờ trư c. ớ - Gi i ả quy t ế đư c ợ m t ộ s v ố n đ ấ t ề h c t ự i n đ ễ n ơ gi n l ả iên quan đ n hì ế nh ph ng. ẳ 2. Năng l c Năng l c chung : - Năng l c t ự duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c: ọ nêu và tr l ả i ờ đư c ợ câu h i ỏ khi l p ậ lu n ậ - Năng l c m ự ô hình hóa toán h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ và ề sáng t o: ạ phát tri n ể kh ả năng gi i ả quy t ế v n ấ đề có tính tích h p ợ liên môn gi a
ữ môn toán và các môn h c ọ khác, t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS đư c ợ tr i ả nghi m ệ , áp d ng t ụ oán h c vào t ọ h c ự ti n. ễ - Năng l c ự giao ti p ế toán h c: ọ trao đ i ổ h c ọ h i ỏ b n ạ bè thông qua ho t ạ đ ng ộ nhóm; sử d ng ụ đư c ợ ngôn ngữ toán h c ọ k t ế h p ợ v i
ớ ngôn ngữ thông thư ng, ờ đ ng
ộ tác hình thể để bi u ể đ t ạ các n i ộ dung toán h c ọ ở nh ng ữ tình hu ng ố đ n ơ gi n. ả - Năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ toán h c: ọ sử d ng ụ các công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán đ n ơ gi n
ả (bộ đồ dùng Toán 2…) để th c ự hi n ệ các nhi m ệ v h ụ c ọ t p t ậ oán đ n ơ gi n. ả M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự h p ợ tác: Xác đ nh ị nhi m ệ v ụ c a ủ nhóm, trách nhi m ệ c a ủ b n ả thân đ a ư ra ý ki n đóng góp hoàn t ế hành nhi m ệ v c ụ a ủ ch đ ủ . ề Năng l c ri êng: - Qua ho t ạ đ ng ộ quan sát, nh n ậ bi t ế hình nh ả đi m ể , đo n ạ th ng, ẳ liên hệ nh n ậ d ng ạ đi m ể , đo n ạ th ng ẳ trong th c ự t , ế HS bư c ớ đ u ầ hình thành năng l c ự mô hình hoá toán h c. ọ - Cùng v i ớ ho t ạ đ ng ộ trên, qua ho t ạ đ ng ộ di n ễ đ t ạ , trả l i ờ câu h i ỏ (b ng ằ cách nói ho c ặ vi t ế ) mà GV đ t
ặ ra sẽ giúp HS phát tri n năng l ể c ự giao ti p t ế oán h c. ọ 3. Phẩm ch t - Rèn luy n t ệ ính c n t ầ h n, chí ậ nh xác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chú ý l ng ắ nghe, đ c, ọ làm bài t p, ậ v n ậ d ng ụ ki n t ế h c ứ vào th c t ự i n d ễ ư i ớ s h ự ư ng d ớ n c ẫ a ủ giáo viên. - Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Yêu lao đ ng, ộ phát huy tính trung th c, ự ý th c ứ chủ đ ng, ộ trách nhi m ệ và b i ồ dư ng ỡ s t ự t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng ộ nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l ng ắ nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - SGK, Tài li u d ệ y h ạ c, ọ B đ ộ dùng ồ Toán 2, m t ộ số tranh nh ả nh t ư rong SGK. - M t ộ số đồ v t ậ th t ậ về đi m ể , đo n ạ th ng, ẳ đư ng ờ th ng, ẳ đư ng ờ cong, ba đi m ể th ng ẳ hàng. b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - SGK, v ghi ở , đ dùng h ồ c t ọ p. ậ III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ H C Ọ SINH TI T Ế 1. ĐI M, Đ OẠN THẲNG I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu: - Nh n ậ bi t ế đi m ể , đo n ạ th ng; ẳ đ c ọ tên đi m ể , đo n t ạ h ng ẳ cho trư c; ớ b. Cách th c t ứ i n hành: ế - GV yêu c u
ầ HS quan sát hình vẽ trong - HS quan sát và phát bi u ể theo khả phần khám phá, h i ỏ HS xem trên b ng ả có năng nhìn nh n c ậ a ủ HS. nh ng gì ữ . - HS chú ý l ng ắ nghe để nh n ậ bi t ế - GV d a ự vào n i ộ dung bóng nói c a ủ Mai và đi m ể , đo n t ạ h ng. ẳ Rô-bốt để gi i ớ thi u đi ệ m ể , đo n ạ th ng. ẳ - HS chú ý quan sát, l ng ắ nghe và ti p ế - GV tr c ự ti p ế vẽ các đi m ể (d u ấ ch m ấ ) trên nh n ki ậ n t ế h c ứ v đi ề m ể , đo n t ạ h ng. ẳ b ng, ả đ t ặ tên cho các đi m ể r i ồ hư ng ớ d n ẫ HS nh n ậ bi t ế đi m ể (đư c ợ kí hi u ệ b ng ằ d u ấ chấm) và g i ọ tên đi m ể đó. Sau đó, GV n i ố - HS đ c ọ đ ng ồ thanh theo hi u ệ l nh ệ hai đi m ể đã cho t o ạ thành m t ộ đo n ạ th ng, ẳ c a G ủ V. hư ng ớ d n ẫ HS nh n ậ bi t ế đo n ạ th ng ẳ b ng ằ cách quan sát (ở hai đ u ầ đo n ạ th ng ẳ là các - HS chú ý l ng ắ nghe, nh n ậ bi t ế , hi u ể đi m ể ), đ c ọ tên đo n ạ th ng
ẳ đó và cho HS và tìm đư c ợ ví dụ về đi m ể và đo n ạ đồng thanh. th ng t ẳ rong th c t ự . ế - Ti p ế theo, GV chỉ ra m t ộ số đo n ạ th ng ẳ trong th c ự t , ế như c nh ạ bàn (th ng) ẳ
và chỉ - HS quan sát, trao đ i ổ và hoàn thành ra hai đi m ể ở đ u ầ m i ỗ đo n ạ th ng ẳ đó. Sau yêu cầu c a G ủ V. đó, GV yêu c u
ầ HS tìm thêm ví dụ về các M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) đo n t ạ h ng ẳ trong th c t ự . ế - C ng ủ c : ố GV vẽ thêm m t ộ số đo n ạ th ng ẳ lên b ng, ả yêu c u ầ HS quan sát, nh n ậ bi t ế và g i ọ tên các đi m ể , đo n t ạ h ng ẳ ở trên b ng. ả - HS th o ả lu n, gi ậ t ơ ay phát bi u. ể II. HOẠT Đ N Ộ G a. Mục tiêu: - HS quan sát và đ c ọ tên các đi m ể , - Nh n ậ d ng ạ đi m ể , đo n ạ th ng ẳ trong th c ự đo n t ạ h ng. ẳ t , đo đ ế dài ộ đo n ạ th ng cho t ẳ rư c. ớ - HS trao đ i ổ c p ặ đôi, chỉ và đ c ọ cho b. Cách th c t ứ i n hành: ế
nhau nghe và thống nhất đáp án. Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1
- HS giơ tay trình bày câu trả l i ờ . HS - GV yêu c u ầ HS quan sát hình v , ẽ đ c
ọ tên khác chú ý nghe và nh n xét ậ . các đi m ể , đo n ạ th ng t ẳ rong hình v . ẽ K t ế qu : - GV cho HS ho t ạ đ ng ộ c p ặ đôi, chỉ và đ c ọ + Các đi m ể là: A; B; C; D; H; G cho nhau nghe tên các đi m ể , các đo n ạ th ng. ẳ + Các đo n ạ th ng l ẳ à: AB; CD. - GV m i
ờ 2 – 3 HS trình bày câu tr ả l i ờ , sau + Nối C v i ớ H ta đư c ợ đo n C ạ H.
đó yêu cầu các HS khác nh n xét ậ . + Nối H v i ớ D và H v i ớ G ta đư c ợ - M r ở ng: ộ GV đ t ặ thêm nh ng câu h ữ i ỏ : đo n H ạ D và HG, + N u ế ta n i ố đi m ể C v i ớ đi m ể H thì đư c - HS nghe và ch nh s ỉ a. ử đo n t ạ h ng ẳ nào? + N u ế ta n i ố đi m ể H v i ớ đi m ể D và đi m
ể H - HS quan sát hình vẽ và đ c ọ tên các v i ớ đi m ể G thì đư c ợ các đo n ạ th ng nào? đo n t ạ h ng. ẳ - HS trao đ i ổ c p ặ đôi và th ng ố nh t ấ đáp - GV ch a ữ bài, l u ý H ư S nh ng l ữ ỗi hay mắc. án. Nhi m ệ v 2
ụ : Hoàn thành BT2 - HS xung phong trả l i ờ . Các HS khác - GV yêu c u
ầ HS quan sát hình và đ c ọ tên nghe, nh n xét ậ , bổ sung. các đo n ạ th ng có t ẳ rong hình v . ẽ - HS nghe và ch nh s ỉ a. ử - GV cho HS ho t ạ đ ng ộ c p ặ đôi, chỉ và đ c ọ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo