Giáo án Điều hòa môi trường trong cơ thể Sinh học 8 Kết nối tri thức

212 106 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(212 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 36: ĐI U HÒA MÔI TR NG TRONG C A C TH NG I ƯỜ Ơ ƯỜ
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c chung
- T ch t h c: Ch đ ng, tích c c t tìm hi u v môi tr ng trong c ườ ơ
th và cân b ng môi tr ng trong c th . ườ ơ
- Giao ti p h p tác:ế Tích c c trao đ i, tham gia ho t đ ng nhóm s
d ng ngôn ng khoa h c đ di n đ t các n i dung v môi tr ng trong c ườ ơ
th cũng nh cân b ng môi tr ng trong c th . ư ườ ơ
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế Th o lu n v i các thành viên trong nhóm
nh m gi i quy t các v n đ trong bài h c đ hoàn thành nhi m v h c t p. ế
2.2. Năng l c khoa h c t nhiên
- Nh n th c khoa h c t nhiên:
+ Nêu đ c khái ni m môi tr ng trong c a c th . ượ ườ ơ
+ Nêu đ c khái ni m cân b ng môi tr ng trongvai trượ ườ ò c a s duy trì n
đ nh môi tr ng trong c a c th (ví d n ng đ glucose, n ng đ mu i ườ ơ
trong máu, urea, uric acid, pH).
+ Đ c hi u đ c thông tin m t d c th v k t qu xét nghi m n ng ượ ế
đ đ ng và uric acid trong máu. ườ
- Tìm hi u t nhiên: m hi u đ c các b nh liên quan t i môi tr ng trong ượ ườ
c a c th . ơ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: ế V n d ng ki n th c v môi ế
tr ng trong c th và cân b ng môi tr ng trong c th đ b o v s c kh eườ ơ ườ ơ
b n thân và m i ng i thân trong gia đình. ườ
3. V p h m ch t
- Chăm ch : Th c hi n đ y đ các ho t đ ng h c t p m t cách t giác, tích
c c.
- Trách nhi m: ý th c t giác th c hi n hoàn thành các nhi m v h c t p.
Ý th c t b o v b n thân ng i thân tránh các b nh liên quan t i môi ườ
tr ng trong.ườ
- Trung th c trong vi c báo cáo k t qu th c hi n nhi m v h c t p. ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
- SGK, SGV, SBT khoa h c t nhiên 8, k ho ch bài d y. ế
- Các hình nh liên quan đ n bài h c. ế
2. H c li u :
- SGK, SBT khoa h c t nhiên 8.
- Đ c nghiên c u và tìm hi u tr c bài nhà. ướ
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u)
a) M c tiêu:
- T o h ng thú h c t p cho h c sinh, xác đ nh v n đ bài h c.
b) N i dung:
- GV cho HS quan sát hình nh nêu ra tình hu ng, yêu c u HS suy nghĩ
tr l i:
+ Hình bên mô t m t s tri u ch ng c a m t ng i b b nh gout. M t trong ườ
nh ng nguyên nhân gây b nh trên là do r i lo n môi tr ng trong c a c th ườ ơ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
(tăng n ng đ uric acid trong máu). Môi tr ng trong c a c th gì? R i ườ ơ
lo n môi tr ng trong gây ra nh ng nguy c nào cho c th ? ườ ơ ơ
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a HS.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
- GV cho HS quan sát hình nh, nêu v n đ
m đ u SGK và yêu c u HS tr l i:
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân , suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c d n d t vào bàiư ế
h c m i: Đ gi i thích câu h i này đ y đ
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c
ngày hôm nay.
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- Môi tr ng trong c th baoườ ơ
g m máu, n c (d ch gi a ướ
các t bào) và b ch huy t. ê ê
- Khi môi tr ng trong c a cườ ơ
th b r i lo n (m t cân b ng)
s gây ra s bi n đ i ho c r i ê
lo n ho t đ ng s ng c a t ê
bào, c quan c th , d nơ ơ
đ n nguy c gây ra m t sê ơ
b nh cho c th . ơ
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u v môi tr ng trong c a c th ườ ơ
a) M c tiêu:
- Nêu đ c khái niêm môi tr ng trong c th . M i liên h gi a môi tr ngượ ườ ơ ườ
trong và môi tr ng ngoài thông qua các h c quan.ườ ơ
b) N i dung :
- GV yêu c u HS ho t đ ng nhân, đ c thông tin SGK , quan sát hình nh
36.1. Ho t đ ng c p đôi đ th c hi n nhi m v h c t p, tr l i các câu h i.
c) S n ph m: Câu tr l i c a HS.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c
sinh
N i dung ki n th c ế
B c 1: Chuy n giao nhi m vướ
h c t p
- GV cho HS ho t đ ng theo nhóm
c p đôi.
- GV yêu c u HS quan sát H36.1
nghiên c u thông tin sgk th o lu n
nhóm tr l i câu h i (7 phút)
1. t các thành ph n môi tr ng ườ
trong c a c th ơ
2. Môi tr ng trong c th là gì?ườ ơ
B c 2: Th c hi n nhi m v h cướ
t p
- HS quan sát hình nh, nghiên c u
thông tin SGK trang 150 th o lu n
hoàn thành câu tr l i vào gi y
A4.
I. Môi tr ng trong c th .ườ ơ
- Thành ph n môi tr ng trong c a c ườ ơ
th g m: máu, n c mô và b ch huy t. ướ ế
- Môi tr ng trong c th bao g mườ ơ
m u, n c mô và b ch huy t. ướ ế
- Môi tr ng trong c th th ngườ ơ ườ
xuyên liên h v i môi tr ng ngoài ườ
thông qua các h c quan nh h ơ ư
tiêu hoá, h tu n hoàn, h h p và
da,...
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 3: ướ Báo cáo k t qu th oế
lu n
- GV g i đ i di n 1 s nhóm lên
b ng xác đ nh v trí trên tranh tr
l i.
B c 4: ướ Đánh giá k t qu th cế
hi n nhi m v
- GV m i h c sinh nhóm khác nh n
xét và b sung.
- Giáo viên nh n xét, ch t l i ki n ế
th c và đánh giá các nhóm.
- GV cho HS xem video Các thành
ph n c a máu - YouTube thành ph n
c a máu.
Ho t đ ng 2.2: Tìm hi u v cân b ng môi tr ng trong c a c th ườ ơ
a) M c tiêu:
- Nêu đ c khái ni m và vai trò c a s cân b ng môi tr ng trong c th .ượ ườ ơ
- Tìm hi u đ c các b nh liên quan t i r i lo i môi tr ng trong c th . ượ ườ ơ
b) N i dung:
- GV giao nhi m v HS đ c k t qu xét nghi m b ng 36.1. K t h p tr l i ế ế
câu h i đ rút ra k t lu n. ế
c) S n ph m:
- Bài báo cáo c a các nhóm và câu tr l i c a HS.
1. Cân b ng trong c th là gì? vai trò nh th nào đ i v i c th ? ơ ư ê ơ
- Là duy trì n đ nh c a môi tr ng trong c th đ m b o cho ho t đ ng c a ườ ơ
c th di n ra bình th ngơ ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
………………………………..
BÀI 36: ĐIỀU HÒA MÔI TRƯ N Ờ G TRONG C A Ủ C Ơ TH N Ể GƯ I I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c chung
- Tự chủ và tự h c: Chủ đ ng, ộ tích c c ự tự tìm hi u ể v ề môi trư ng ờ trong cơ th và ể cân b ng m ằ ôi trư ng t ờ rong c t ơ h . ể - Giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự trao đ i ổ , tham gia ho t ạ đ ng ộ nhóm và sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để di n ễ đ t ạ các n i ộ dung về môi trư ng ờ trong cơ th cũng ể nh cân b ư ng ằ môi trư ng t ờ rong c t ơ h . ể
- Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Th o ả lu n ậ v i
ớ các thành viên trong nhóm nh m ằ gi i ả quy t ế các v n đ ấ ề trong bài h c ọ đ hoàn t ể hành nhi m ệ v h ụ c t ọ p. ậ 2.2. Năng l c khoa h c t nhi ên - Nhận th c ứ khoa h c ọ t nhi ên: + Nêu đư c khái ợ ni m ệ môi trư ng ờ trong c a ủ c t ơ h . ể + Nêu đư c ợ khái ni m ệ cân b ng ằ môi trư ng ờ trong và vai trò c a ủ sự duy trì n ổ định môi trư ng ờ trong c a ủ cơ thể (ví dụ n ng ồ độ glucose, n ng ồ độ mu i ố
trong máu, urea, uric acid, pH). + Đ c ọ và hi u ể đư c ợ thông tin m t ộ ví d ụ c ụ th ể v ề k t ế qu ả xét nghi m ệ n ng ồ độ đư ng và ur ờ ic acid trong máu. - Tìm hi u
ể tự nhiên: Tìm hi u ể đư c ợ các b nh ệ liên quan t i ớ môi trư ng ờ trong c a ủ c t ơ h . ể M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - V n ậ d ng ụ ki n ế th c,
ứ kỹ năng đã h c: V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về môi trư ng
ờ trong cơ thể và cân b ng ằ môi trư ng ờ trong c ơ th ể đ b ể o ả v s ệ c ứ kh e ỏ b n ả thân và m i ọ ngư i ờ thân trong gia đình. 3. V p ề hẩm ch t - Chăm ch : ỉ Th c ự hi n ệ đ y ầ đủ các ho t ạ đ ng ộ h c ọ t p ậ m t ộ cách tự giác, tích c c. ự - Trách nhi m ệ : Có ý th c ứ t ự giác th c ự hi n ệ hoàn thành các nhi m ệ v ụ h c ọ t p. ậ Ý th c ứ tự b o ả vệ b n ả thân và ngư i ờ thân tránh các b nh ệ liên quan t i ớ môi trư ng t ờ rong. - Trung th c ự trong vi c báo cáo ệ k t ế qu t ả h c ự hi n nhi ệ m ệ v h ụ c ọ t p. ậ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên: - SGK, SGV, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8, k ho ế ch ạ bài d y ạ . - Các hình nh l ả iên quan đ n bài ế h c. ọ 2. H c ọ li u ệ : - SGK, SBT khoa h c ọ t nhi ự ên 8. - Đ c nghi ọ ên c u ứ và tìm hi u t ể rư c ớ bài nhà. ở III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ở đ ng ( M đ u) a) Mục tiêu: - T o h ạ ng t ứ hú h c t ọ p ậ cho h c s ọ inh, xác đ nh v ị n đ ấ bài ề h c. ọ b) N i ộ dung: - GV cho HS quan sát hình nh ả và nêu ra tình hu ng, ố yêu c u ầ HS suy nghĩ và tr l ả i ờ : + Hình bên mô t ả m t ộ s ố tri u ệ ch ng ứ c a ủ m t ộ ngư i ờ b ịb nh ệ gout. M t ộ trong nh ng
ữ nguyên nhân gây b nh ệ trên là do r i ố lo n ạ môi trư ng ờ trong c a ủ c ơ thể M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) (tăng n ng
ồ độ uric acid trong máu). Môi trư ng ờ trong c a
ủ cơ thể là gì? R i lo n ạ môi trư ng ờ trong gây ra nh ng ữ nguy c nào cho c ơ t ơ h ? c) S n ph m ẩ : - Câu tr l ả i ờ c a H ủ S. d) T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a g iáo viên và h c ọ sinh N i ộ dung Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ vụ - Các câu tr l ả i ờ c a H ủ S:
- GV cho HS quan sát hình nh, nêu v ả n đ ấ ề * G i ợ ý: m đ ở ầu SGK và yêu c u H ầ S tr l ả i ờ : - Môi trư ng ờ trong cơ thể bao gồm máu, nư c ớ mô (d ch ị gi a các t bào) ê và b ch ạ huy t ê . - Khi môi trư ng ờ trong c a ủ cơ thể bị r i ố lo n ạ (m t ấ cân b ng) sẽ gây ra sự bi n ê đ i ổ ho c ặ r i Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p lo n ạ ho t ạ đ ng ộ s ng c a ủ tê - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ
bào, cơ quan và cơ th , ể d n c a b ủ n ả thân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . đ n ê nguy cơ gây ra m t ộ số - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ bệnh cho c t ơ h . Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c
ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m ệ vụ - GV nh n ậ xét, ghi nh n các ậ ý ki n ế c a H ủ S. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Để gi i ả thích câu h i ỏ này đ y ầ đủ
và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ngày hôm nay. 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u v m ề ôi trư ng ờ trong c a c t ơ hể a) M c t ụ iêu: - Nêu đư c ợ khái niêm môi trư ng ờ trong c ơ th . ể M i ố liên h ệ gi a ữ môi trư ng ờ trong và môi trư ng ờ ngoài thông qua các h c ệ quan. ơ b) N i ộ dung: - GV yêu c u ầ HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân, đ c
ọ thông tin SGK, quan sát hình nh ả 36.1. Ho t ạ đ ng c ộ p ặ đôi đ t ể h c hi ự n nhi ệ m ệ vụ h c t ọ p, t ậ r l ả i ờ các câu h i ỏ . c) S n ph m ẩ : Câu trả l i ờ c a H ủ S. d) T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c N i ộ dung ki n t ế h c sinh Bư c ớ 1: Chuy n ể giao nhi m
ệ vụ I. Môi trư ng ờ trong c t ơ h . h c t ọ ập - Thành ph n ầ môi trư ng ờ trong c a ủ cơ - GV cho HS ho t ạ đ ng ộ theo nhóm th g ể ồm: máu, nư c ớ mô và b ch huy ạ t ế . c p đôi ặ .  - GV yêu c u ầ HS quan sát H36.1 và - Môi trư ng
ờ trong cơ thể bao g m nghiên c u ứ thông tin sgk th o ả lu n ậ mấu, nư c
ớ mô và bạch huy t ế . nhóm trả l i ờ câu h i ỏ (7 phút)
- Môi trư ng
ờ trong cơ thể thư ng
1. Mô tả các thành ph n ầ môi trư ng
xuyên liên hệ v i ớ môi trư ng ờ ngoài trong c a c ơ thể
thông qua các hệ cơ quan như hệ tiêu hoá, h ệ tu n ầ hoàn, h ệ hô h p ấ và 2. Môi trư ng t rong cơ th l ể à gì? da,... Bư c ớ 2: Th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ h c tập - HS quan sát hình nh, ả nghiên c u ứ thông tin SGK trang 150 th o ả lu n ậ
và hoàn thành câu trả l i ờ vào gi y ấ A4. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo