Giáo án Điều kì diệu Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

522 261 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(522 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TUẦN 10 : TIẾNG VIỆT
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
Bài 2: ĐIỀU KÌ DIỆU
Đọc Điều kì diệu; Luyện tập về từ ngữ có nghĩa giống nhau; đặt câu có từ
ngữ nói về nhân vật trong bài đọc ( Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
- Sắp xếp các tiếng thành cụm từ, tìm hiểu nội dung cụm từ xếp được; nêu được
phỏng đoán của bản thần về nội dung bài đọc qua tên bài.
- Đọc trôi chay bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Hiểu
được nội dung bài đọc: Nhờ ý chí, nghị lực phi thường, Tiến Anh không những
khắc phục được khó khăn trong học tập, sinh hoạt do khiếm khuyết cơ thể mà
còn thực hiện được ước mơ vẽ tranh của mình.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ tự học : HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,...
+ Năng lực giao tiếp hợp tác : Khả năng phân công phối hợp thực hiện
nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo : HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử tình huống, vận dụng kiến thức, năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp
Năng lực riêng: Hình thành phát triển năng lực ngôn ngữ năng lực văn
học.
3. Phẩm chất: Có ý thức chăm đọc sách; Biết hợp tác cùng bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Tranh ảnh, video clip một số hoạt động/sản phẩm học tập của Tiến Anh
(nếu có).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
- Bảng phụ ghi đoạn từ Tiến Anh trở thành… đến hết.
* Học sinh:
- SHS, ĐDHT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
- Cách tiến hành:
- Gv cho HS hoạt động nhóm đôi sắp
xếp các từ đã cho thành cụm từ, trao
đổi về nội dung cụm từ xếp được
Đại diện các nhóm trả lời -> Gv chốt ý:
Vượt lên chính mình: luôn nỗ lực để
vượt qua những giới hạn, những khó
khăn để làm được điều tốt đẹp cho bản
thân, gia đình và mọi người).
- HS đọc tên bài, phỏng đoán nội dung
dựa vào tên bài đọc.
- HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan
sát GV ghi tên bài đọc mới Điều kì
diệu.
- HS hoạt động nhóm đôi, trả lời 2 câu
hỏi sau:
1.Sắp xếp các từ chính, lên, mình vào
các chỗ trống cho thích hợp?
2.Nêu cách hiểu của em về câu đã sắp
xếp được?
- Lắng nghe
2. Khám phá
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài.
- Cách tiến hành:
+ Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: toàn
bài đọc giọng thong thả, chậm rãi,
giọng của Tiến Anh trong sáng, tự
nhiên; nhấn giọng các từ ngữ thể hiện
khiếm khuyết và cố gắng, nổ lực của
Tiến Anh, sự động viên của mẹ và từ
ngữ chỉ những thành tích em đạt được
+Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
-HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
- HS nghe GV đọc mẫu
- HS đọc theo yêu cầu của GV
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
trong nhóm nhỏ và trước lớp kết hợp
nghe GV hướng dẫn:
- Cách đọc một số từ ngữ khó: xuất sắc,
- Cách ngắt nghỉ một số câu dài: Tiến
Anh đạt Giải Triển vọng/ cuộc thi vẽ
tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10,/ khu
vực Hà Nội,/ chủ đề Em vẽ ước mơ của
em,//;…
+ Giải thích nghĩa của một só từ
ngữ khó, VD: song sinh (sinh đôi);…
+ Luyện đọc đoạn
- GV chia đoạn: (3 đoạn)
+ Đoạn 1: Tđầu đến em không đôi
tay
+ Đoạn 2:Tiếp theo đến đôi chân của
mình.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến hết.
- GV gọi HS luyện đọc nối tiếp theo
đoạn.
+ Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài..
Lớp theo dõi sửa sai
Bài chia làm 3 đoạn
Mỗi lần xuống hàng là 1 đoạn
3 hs nối tiếp nhau đoạn đọc
- HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
trong nhóm nhỏ và trước lớp
2 hs đọc cả bài
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc, trả lời được câu hỏi SGK , rút ra được nội dung
chính của bài
- Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo
nhóm đôi:
Câu 1: Khi được sinh ra, cơ thể của
Tiến Anh có gì khác biệt?
Câu 2: Mẹ đã làm gì để động viên Tiến
Anh?
HS lắng nghe, thực hiện.
- HS trả lời:
-Khi được sinh ra, em không có đôi tay.
-Mẹ ôm Tiến Anh vào lòng, nói về điểm
đặc biệt trên cơ thể em.
-Tiến Anh bắt đầu tập làm mọi việc. Em
cũng tập viết bằng đôi chân của mình.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
Câu 3: Tìm những chi tiết cho thấy
Tiến Anh rất cố gắng.
câu 4: Sự nỗ lực của Tiến Anh đã mang
lại điều gì?
Câu 5: Em có suy nghĩ gì về sự cố
gắng của Tiến Anh?
GV nên khuyến khích HS chia sẻ các
bài học mà các em rút ra được, từ đó
kết hợp giáo dục HS cần vượt lên chính
mình để chinh phục ước mơ.
- HS rút ra nội dung, ý ngĩa của bài trên
Cậu say mê tập vẽ và ước mơ trở thành
hoạ sĩ. Cũng từ đôi chân kì diệu ấy, sắc
màu lấp lánh được thắp lên trong tranh.
-Tiến Anh trở thành một học sinh xuất
sắc của lớp 3A.
Tiến Anh đạt giải Triển vọng cuộc thi vẽ
tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10, khu
vực Nội, chủ đề Em sẽ ước của
em.
-Em cảm thấy vô cùng khâm phục sự cố
gắng của Tiến Anh. Bạn ấy đã chấp
nhẫn khuyết điểm của mình, không
ngừng nỗ lực vươn lên vượt qua khó
khăn. Và nghị lực kiên cường của Tiến
Anh đã giúp bạn gặt hái được nhiều
thành quả tốt đẹp.
+ Nội dung chính của bài: Nhờ ý chí,
nghị lực phi thường, Tiến Anh không
những khắc phục được khó khăn trong
học tập, sinh hoạt do khiếm khuyết cơ
thể mà còn thực hiện được ước mơ vẽ
tranh của mình.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố:
- Mục tiêu: HS luyện đọc 1 đoạn trong bài với giọng đọc vui tươi, thể hiện sự
khâm phục
- Cách tiến hành:
- HS xác định giọng đọc và một số từ
ngữ cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội
dung bài.
- Học sinh luyện đọc đoạn từ: Tiến
- HS luyện đọc trước lớp đoạn từ Tiến
Anh trở thành… đến hết.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
Anh trở thành… đến hết trong nhóm
nhỏ.
- Gọi HS đọc toàn bài.
2 em đọc toàn bài
4. Hoạt động 4: Vận dụng.
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành
+Em học được bạn Tiến Anh đức
tính gì?
+ Điều sẽ làm cho em cảm thấy
mình vẫn còn may mắn hơn 1 số bạn?
Sự cố gắng cần cù, chịu khó
- Hs suy nghĩ trả lời
* Hoạt động nối tiếp:
Nêu lại nội dung bài
- Nhận xét, đánh giá.
- Về học bài, chuẩn bị
hs thực hiện theo yêu cầu của GV
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
Bài 2: ĐIỀU KÌ DIỆU
Nói và nghe :
Nói về một nhân vật trong truyện
( Tiết 2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.

Mô tả nội dung:


TUẦN 10 : TIẾNG VIỆT
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
Bài 2: ĐIỀU KÌ DIỆU
Đọc Điều kì diệu; Luyện tập về từ ngữ có nghĩa giống nhau; đặt câu có từ
ngữ nói về nhân vật trong bài đọc ( Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù.
- Sắp xếp các tiếng thành cụm từ, tìm hiểu nội dung cụm từ xếp được; nêu được
phỏng đoán của bản thần về nội dung bài đọc qua tên bài.
- Đọc trôi chay bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Hiểu
được nội dung bài đọc: Nhờ ý chí, nghị lực phi thường, Tiến Anh không những
khắc phục được khó khăn trong học tập, sinh hoạt do khiếm khuyết cơ thể mà
còn thực hiện được ước mơ vẽ tranh của mình. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ và tự học : HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,...
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác : Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo : HS đưa ra các phương án trả lời cho câu
hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải
quyết vấn đề thường gặp
– Năng lực riêng: Hình thành và phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học.
3. Phẩm chất: Có ý thức chăm đọc sách; Biết hợp tác cùng bạn.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC.
GV: Tranh ảnh, video clip một số hoạt động/sản phẩm học tập của Tiến Anh (nếu có).

2
- Bảng phụ ghi đoạn từ Tiến Anh trở thành… đến hết. * Học sinh: - SHS, ĐDHT
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học. - Cách tiến hành:
- Gv cho HS hoạt động nhóm đôi sắp
xếp các từ đã cho thành cụm từ, trao
đổi về nội dung cụm từ xếp được
Đại diện các nhóm trả lời -> Gv chốt ý:
Vượt lên chính mình: luôn nỗ lực để
vượt qua những giới hạn, những khó - HS hoạt động nhóm đôi, trả lời 2 câu
khăn để làm được điều tốt đẹp cho bản hỏi sau:
thân, gia đình và mọi người).
1.Sắp xếp các từ chính, lên, mình vào
- HS đọc tên bài, phỏng đoán nội dung các chỗ trống cho thích hợp?
2.Nêu cách hiểu của em về câu đã sắp dựa vào tên bài đọc. xếp được?
- HS nghe GV giới thiệu bài mới, quan - Lắng nghe
sát GV ghi tên bài đọc mới Điều kì diệu. 2. Khám phá
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
hiểu nghĩa từ trong bài. - Cách tiến hành: + Đọc mẫu - HS nghe GV đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: toàn
bài đọc giọng thong thả, chậm rãi,
giọng của Tiến Anh trong sáng, tự
nhiên; nhấn giọng các từ ngữ thể hiện
khiếm khuyết và cố gắng, nổ lực của
Tiến Anh, sự động viên của mẹ và từ
ngữ chỉ những thành tích em đạt được
+Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
-HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc
- HS đọc theo yêu cầu của GV
3
trong nhóm nhỏ và trước lớp kết hợp Lớp theo dõi sửa sai nghe GV hướng dẫn:
- Cách đọc một số từ ngữ khó: xuất sắc, …
- Cách ngắt nghỉ một số câu dài: Tiến
Anh đạt Giải Triển vọng/ cuộc thi vẽ
tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10,/ khu
vực Hà Nội,/ chủ đề Em vẽ ước mơ của em,//;… Bài chia làm 3 đoạn
+ Giải thích nghĩa của một só từ
Mỗi lần xuống hàng là 1 đoạn
ngữ khó, VD: song sinh (sinh đôi);…
3 hs nối tiếp nhau đoạn đọc
+ Luyện đọc đoạn
- HS đọc thành tiếng đoạn, bài đọc - GV chia đoạn: (3 đoạn)
trong nhóm nhỏ và trước lớp
+ Đoạn 1: Từ đầu đến em không có đôi tay
+ Đoạn 2:Tiếp theo đến đôi chân của mình.
+ Đoạn 3: Tiếp theo đến hết.
- GV gọi HS luyện đọc nối tiếp theo đoạn. 2 hs đọc cả bài + Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài..
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
- Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc, trả lời được câu hỏi SGK , rút ra được nội dung chính của bài - Cách tiến hành:
- GV hướng dẫn HS thảo luận theo HS lắng nghe, thực hiện. nhóm đôi: - HS trả lời:
Câu 1: Khi được sinh ra, cơ thể của
-Khi được sinh ra, em không có đôi tay.
Tiến Anh có gì khác biệt?
Câu 2: Mẹ đã làm gì để động viên Tiến -Mẹ ôm Tiến Anh vào lòng, nói về điểm Anh?
đặc biệt trên cơ thể em.
-Tiến Anh bắt đầu tập làm mọi việc. Em
cũng tập viết bằng đôi chân của mình.
4
Câu 3: Tìm những chi tiết cho thấy
Cậu say mê tập vẽ và ước mơ trở thành Tiến Anh rất cố gắng.
hoạ sĩ. Cũng từ đôi chân kì diệu ấy, sắc
màu lấp lánh được thắp lên trong tranh.
-Tiến Anh trở thành một học sinh xuất sắc của lớp 3A.
Tiến Anh đạt giải Triển vọng cuộc thi vẽ
câu 4: Sự nỗ lực của Tiến Anh đã mang tranh thiếu nhi Ca-thay lần thứ 10, khu lại điều gì?
vực Hà Nội, chủ đề Em sẽ ước mơ của em.
-Em cảm thấy vô cùng khâm phục sự cố
gắng của Tiến Anh. Bạn ấy đã chấp
nhẫn khuyết điểm của mình, không
ngừng nỗ lực vươn lên vượt qua khó
Câu 5: Em có suy nghĩ gì về sự cố
khăn. Và nghị lực kiên cường của Tiến gắng của Tiến Anh?
Anh đã giúp bạn gặt hái được nhiều
GV nên khuyến khích HS chia sẻ các thành quả tốt đẹp.
bài học mà các em rút ra được, từ đó
kết hợp giáo dục HS cần vượt lên chính
mình để chinh phục ước mơ.
+ Nội dung chính của bài: Nhờ ý chí,
- HS rút ra nội dung, ý ngĩa của bài trên nghị lực phi thường, Tiến Anh không
những khắc phục được khó khăn trong
học tập, sinh hoạt do khiếm khuyết cơ
thể mà còn thực hiện được ước mơ vẽ tranh của mình.
3. Hoạt động 3: Luyện đọc củng cố:
- Mục tiêu: HS luyện đọc 1 đoạn trong bài với giọng đọc vui tươi, thể hiện sự khâm phục - Cách tiến hành:
- HS xác định giọng đọc và một số từ
- HS luyện đọc trước lớp đoạn từ Tiến
ngữ cần nhấn giọng trên cơ sở hiểu nội Anh trở thành… đến hết. dung bài.
- Học sinh luyện đọc đoạn từ: Tiến


zalo Nhắn tin Zalo