Giáo án Định lí Viète Toán 9 Chân trời sáng tạo

35 18 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(35 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 6. HÀM SỐ y=a x2 (a≠ 0) VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
BÀI 3. ĐỊNH LÍ VIÈTE (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Giải thích định lí Viète và ứng dụng (ví dụ: tính nhẩm nghiệm của phương trình
bậc hai, tìm hai số biết tổng và tích của chúng,...) 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích định lí Viète.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với giải phương trình bậc hai có sử dụng công thức nhẩm nghiệm của định lí Viète.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng cách giải và lập luận định lí Viète để sử lí các bài toán thực tế. 1
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Giúp HS có hứng thú và gợi động cơ tìm hiểu nội dung định lí Viète.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh như cầu tìm hiểu về định lí Viète.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời. 2
Khi vườn nhà kính hình chữ nhật của bác Thanh có nửa chu vi bằng 60 m, diện tích
884 m2. Làm thế nào để tính chiều dài và chiều rộng của khu vườn?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Định lí Viete có rất nhiều ứng dụn trong đời sống và
các môn học khác. Hôm nay chúng ta tìm hiểu rõ về định lí này.”.
ĐỊNH LÍ VIÈTE.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Định lí Viète a) Mục tiêu:
- HS giải thích được và ứng dụng được định lí Viète b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐKP1, Thực hành 1, 2, 3 và các Ví dụ. 3
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS giải thích và ứng dụng được định lí Viète (nhẩm nghiệm của phương trình bậc
hai, tìm hai số khi biết tổng và tích,...) .
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Định lí Viète
- GV triển khai phần HĐKP1 cho HS HĐKP 1
thực hiện theo nhóm đôi hoàn thành yêu x +x =−b+√+−b−√=−b 1 2 cầu: 2 a 2a a
Cho phương trình a x2+bx+c=0(a≠ 0) có x1. x2=−b+√∆ .b−√= b2− 2 a 2 a 4 a2 hai nghiệm x . + x . x 1và x2 Tính x1 2 và x1 2.
+ GV gợi ý: sử dụng công thức nghiệm ¿ b2−b2+4 ac= c 4 a2 a
tổng quát của phương trình bậc hai.
+ Sau thời gian thảo luận, GV mời 1 HS
lên bảng thực hiện ý x + x 1 2 .
+ GV mời một số HS nêu ý kiến trả lời phần x . x 1 2.
+ GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng.
- Từ đó, GV giới thiệu định lí Viète. Định lí Viète
Nếu phương trình bậc hai
a x2+bx +c=0 (a ≠ 0) có hai nghiệm x , x 1 2 thì
tổng và tích hai nghiệm đó là
S= x +x =−b ;P=x . x = c 1 2 1 2
- GV cho HS thực hiện cá nhân Ví dụ 1: a a Ví dụ 1: (SGK-tr.18)
+ Sau thời gian thực hiện, GV mời 2 HS 4


zalo Nhắn tin Zalo