Giáo án Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hóa học Hóa học 8 Kết nối tri thức

319 160 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Hóa học 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Hóa học 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(319 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
BÀI 5: Đ NH LU T B O TOÀN KH I L NG VÀ PH NG TRÌNH ƯỢ ƯƠ
HÓA H C
Môn h c: KHTN 8 ( Ph n Hóa h c)
Th i gian th c hi n: 4 ti t (ti t 13, 14, 15, 16 - tu n 4) ế ế
I. M c tiêu
1. V ki n th c ế
- Ti n hành đ c thí nghi m đ ch ng minh: trong ph n ng hóa h c kh i ế ượ
l ng đ c b o toàn.ượ ượ
- Phát bi u đ c đ nh l t b o toàn kh i l ng. ượ ượ
- Nêu đ c khái ni m ph ng trình hóa h c và các b c l p ph ng trình hóa ượ ươ ướ ươ
h c.
- Trình bày đ c ý nghĩa c a ph ng trình hóa h c.ượ ươ
- L p đ c s đ ph n ng hóa h c d ng ch và ph ng trình hóa h c (dùng ượ ơ ươ
công th c hóa h c) c a m t s ph n ng hóa h c c th .
2. V năng l c
2.1. Năng l c chung.
- Năng l c t ch t h c: tìm ki m thông tin, đ c ch giáo khoa, quan sát ế
tranh, thí nghi m đ tìm hi u v đ nh lu t b o toàn kh i l ng ph ng trình ượ ươ
hóa h c.
- Năng l c giao ti p h p tác: th o lu n nhóm đ th c hi n các nhi m v h c ế
t p.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: gi i quy t v đ trong th c hi n quan ế ế
sát s đ ph n ng gi a các ch t.ơ
2.2. Năng l c khoa h c t nhiên
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c nh n bi t KHTN: Bi t đ c đ nh lu t b o toàn kh i l ng ế ế ượ ượ
ph ng trình hóa h c.ươ
- Năng l c tìm hi u t nhiên: Bi t đ c tác d ng c a đ nh lu t b o toàn kh i ế ượ
l ng và ph ng trình hóa h c. ượ ươ
- V n d ng ki n th c, k năng đã h c: V n d ng ki n th c v đ nh lu t b o ế ế
toàn kh i l ng và ph ng trình hóa h c vào làm các bài t p c th . ượ ươ
3. Ph m ch t
- Chăm h c, ch u khó tìm tòi tài li u th c hi n các nhi m v nhân nh m
tìm hi u v đ nh lu t b o toàn kh i l ng và ph ng trình hóa h c ượ ươ
- trách nhi m trong ho t đ ng nhóm, ch đ ng nh n th c hi n nhi m v
thí nghi m, th o lu n nhóm.
- Trung th c, trách nhi m trong báo cáo k t qu ho t đ ng. ế
II. Thi t b d y h c và h c li uế
1. Chu n b c a giáo viên:
- Giáo án, slide, máy tính, máy chi u, các phi u h c t p.ế ế
- Tranh ( nh) phóng to hình 5.1 – SGK.
- 4 B d ng c thí nghi m:
+ D ng c : cân đi n t , c c thu tinh.
+ Hoá ch t: dung d ch barium chloride, dung d ch sodium sulfate.
2. Chu n b c a h c sinh:
- V ghi + SGK + Đ dùng h c t p
- Ôn t p bài cũ và chu n b bài m i tr c khi đ n l p. ướ ế
III. Ti n trình d y h cế
1. Ho t đ ng 1: M đ u
a. M c tiêu: Giúp h c sinh xác đ nh đ c v n đ c n h c t p, t o tâm th ượ ế
h ng thú, s n sàng tìm hi u ki n th c m i. ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: H c sinh ho t đ ng cá nhân tr l i câu h i c a GV.
Khi các ph n ng hóa h c x y ra, l ng các ch t ph n ng gi m d n. V y t ng ượ
kh i l ng các ch t tr c và sau ph n ng có thay đ i không? ượ ướ
c. S n ph m: Câu tr l i c a h c sinh. D ki n: ế
Trong m t ph n ng hoá h c, t ng kh i l ng c a các ch t s n ph m b ng ượ
t ng kh i l ng c a các ch t tham gia ph n ng. Hay t ng kh i l ng c a ượ ượ
ch t tr c và sau ph n ng không thay đ i. ướ
d. T ch c th c hi n:
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
GV chi u câu h i cho HS ho t đ ng cá nhân:ế
Khi các ph n ng hóa h c x y ra, l ng các ch t ph n ng gi m d n. V y t ng ượ
kh i l ng các ch t tr c và sau ph n ng có thay đ i không? ượ ướ
HS nh n nhi m v .
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
HS cá nhân suy nghĩ tr l i câu h i.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng và th o lu nướ ế
GV g i Hs tr l i câu h i, Hs khác nh n xét b sung.
B c 4. Đánh giá k t qu th c hi n nhi m vướ ế
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c d n d t vào bài h c m i:ư ế Đ gi i thích câu h i
này đ y đ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ngày hôm nay.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u n i dung đ nh lu t b o toàn kh i l ng. ượ
a. M c tiêu: Th c hi n thí nghi m đ ch ng minh: trong ph n ng hóa h c
kh i l ng đ c b o toàn ượ ượ .
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b. N i dung: HS ti n hành thí nghi m theo n i dung ghi trên phi u h c t p sế ế
1:
PHI U H C T P S 1
1. Thí nghi m:
Chu n b : Dung d ch barium chloride, sodium sulfate; cân đi n t , c c thu tinh
Ti n hành:ế
- Trên m t cân đ t 2 c c: c c (1) đ ng dung d ch barium chloride, c c (2) đ ng
dung d ch sodium sulfate. Ghi t ng kh i l ng 2 c c. ượ
- Đ c c (1) vào c c (2), l c nh đ hai dung d ch tr n l n v i nhau. Quan sát
th y có m t ch t r n màu tr ng xu t hi n c c (2). Ph n ng x y ra nh sau: ư
Barium chloride + Sodium sulfate → Barium sulfate + Sodium chloride
Đ t 2 c c tr l i m t cân. Ghi kh i l ng. ượ
Th c hi n yêu c u sau:
So sánh t ng kh i l ng c a các ch t tr c ph n ng v i t ng kh i l ng c a ượ ướ ượ
các ch t sau ph n ng.
2. Carbon tác d ng v i oxygen theo s đ Hình 5.1 ơ
Gi i thích t i sao kh i l ng carbon dioxide b ng t ng kh i l ng carbon và ượ ượ
oxygen.
c. S n ph m: K t qu ti n hành thí nghi m c a HS.ế ế
D ki n: ế
1. T ng kh i l ng c a các ch t tr c ph n ng b ng t ng kh i l ng c a ượ ướ ượ
các ch t sau ph n ng.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
2. Kh i l ng carbon dioxide b ng t ng kh i l ng carbon oxygen do trong ượ ượ
ph n ng hoá h c ch liên k t gi a các nguyên t thay đ i, còn s nguyên t ế
c a m i nguyên t hoá h c v n gi nguyên.
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS N I DUNG
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS ho t đ ng theo nhóm ti n hành thí ế
nghi m theo các b c phi u h c t p s 1. ướ ế


Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
!"#$%&

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
'()"###*+!"
,-./-*
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học
tập
0123'##45)*6
I. Đ nh lu t b o toàn
kh i l ng. ượ
1. N i dung đ nh lu t
b o toàn kh i l ng. ượ
T ng kh i l ng c a ượ
các ch t tr c ph n ng ướ
b ng t ng kh i l ng ượ
c a các ch t sau ph n
ng.
Ho t đ ng 2.2: Tìm hi u v cách áp d ng đ nh lu t b o toàn kh i l ng. ượ
a. M c tiêu: Bi t cách áp d ng đ nh lu t b o toàn kh i l ng.ế ượ
b. N i dung: HS ho t đ ng nhóm bàn đ a ra cách áp d ng đ nh lu t b o toàn ư
kh i l ng thông qua phi u h c t p s 2. ượ ế
PHI U H C T P S 2
1, Sau khi đ t cháy than t ong (thành ph n chính là carbon) thì thu đ c x than. ượ
X than n ng hay nh h n than t ong? Gi i thích. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) BÀI 5: ĐỊNH LU T Ậ B O Ả TOÀN KH I Ố LƯ N Ợ G VÀ PHƯ N Ơ G TRÌNH HÓA H C Môn h c:
ọ KHTN 8 ( Ph n H óa h c) Th i ờ gian th c hi n ệ : 4 ti t ế (ti t
ế 13, 14, 15, 16 - tu n 4) I. M c t ụ iêu 1. V ki n t ế h c - Ti n hành đ ế ư c ợ thí nghi m ệ đ ch ể ng ứ minh: trong ph n ả ng hóa h ứ c kh ọ i ố lư ng ợ đư c b ợ o ả toàn. - Phát bi u đ ể ư c đ ợ nh l ị t ậ b o t ả oàn kh i ố lư ng. ợ - Nêu đư c ợ khái ni m ệ phư ng ơ trình hóa h c ọ và các bư c l ớ p ậ phư ng t ơ rình hóa h c. ọ - Trình bày đư c ý nghĩ ợ a c a ủ phư ng t ơ rình hóa h c. ọ - L p đ ậ ư c s ợ đ ơ ồ ph n ả ng ứ hóa h c d ọ ng ạ ch và ph ữ ư ng ơ trình hóa h c ọ (dùng công th c ứ hóa h c) ọ c a m ủ t ộ số ph n ả ng hóa h ứ c ọ c t ụ h . ể 2. V năng l c
2.1. Năng l c chung. - Năng l c ự tự chủ và tự h c: ọ tìm ki m ế thông tin, đ c
ọ sách giáo khoa, quan sát tranh, thí nghi m ệ để tìm hi u ể về đ nh ị lu t ậ b o ả toàn kh i ố lư ng ợ và phư ng ơ trình hóa h c. ọ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: th o ả lu n ậ nhóm đ ể th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ h c ọ t p. ậ - Năng l c gi ự i ả quy t ế v n đ ấ và s ề áng t o: ạ gi i ả quy t ế v đ ấ t ề rong th c hi ự n quan ệ sát sơ đồ ph n ả ng gi ứ a các ữ chất.
2.2. Năng l c khoa h c t nhi ên M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự nh n ậ bi t ế KHTN: Bi t ế đư c ợ đ nh ị lu t ậ b o ả toàn kh i ố lư ng ợ và phư ng ơ trình hóa h c. ọ - Năng l c ự tìm hi u ể tự nhiên: Bi t ế đư c ợ tác d ng ụ c a ủ đ nh ị lu t ậ b o ả toàn kh i ố lư ng ợ và phư ng t ơ rình hóa h c. ọ - V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kỹ năng đã h c: ọ V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về đ nh ị lu t ậ b o ả toàn khối lư ng và ph ợ ư ng ơ trình hóa h c ọ vào làm các bài t p c ậ t ụ h . ể 3. Phẩm ch t - Chăm h c, ọ ch u ị khó tìm tòi tài li u ệ và th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ cá nhân nh m ằ tìm hi u v ể ề định lu t ậ b o ả toàn kh i ố lư ng và ph ợ ư ng t ơ rình hóa h c ọ - Có trách nhi m ệ trong ho t ạ đ ng ộ nhóm, ch ủ đ ng ộ nh n ậ và th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ thí nghi m ệ , th o l ả u n ậ nhóm. - Trung th c, ự trách nhi m ệ trong báo cáo k t ế qu ho ả t ạ đ ng. ộ II. Thi t ế b d y h c ọ và h c l ọ i u 1. Chuẩn b c a g iáo viên:
- Giáo án, slide, máy tính, máy chi u, các phi ế u ế h c t ọ p. ậ - Tranh ( nh
ả ) phóng to hình 5.1 – SGK. - 4 Bộ d ng c ụ t ụ hí nghi m ệ : + D ng c ụ : ụ cân đi n t ệ , c ử c t ố hu t ỷ inh. + Hoá ch t ấ : dung d ch bar ị ium chloride, dung d ch s ị odium sulfate. 2. Chuẩn b c a h c s ọ inh: - Vở ghi + SGK + Đ dùng h ồ c ọ t p ậ - Ôn t p bài ậ cũ và chu n b ẩ bài ị m i ớ trư c ớ khi đ n l ế p. ớ III. Ti n t ế rình d y h c 1. Hoạt đ ng 1 : Mở đ u
a. Mục tiêu: Giúp h c ọ sinh xác đ nh ị đư c ợ v n ấ đề c n ầ h c ọ t p, ậ t o ạ tâm thế h ng t ứ hú, s n s ẵ àng tìm hi u ki ể n t ế h c m ứ i ớ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. N i ộ dung: H c s ọ inh ho t ạ đ ng cá ộ nhân trả l i ờ câu h i ỏ c a ủ GV. Khi các ph n ng hóa h c ọ x y ả ra, lư ng ợ các ch t ấ ph n ả ng ứ gi m ả d n. V y ậ t ng khối lư ng các ch t ấ trư c ớ và sau ph n ả ng có t hay đ i ổ không?
c. Sản phẩm: Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh. Dự ki n: ế Trong m t ộ ph n ả ng ứ hoá h c, ọ t ng ổ kh i ố lư ng ợ c a ủ các ch t ấ s n ả ph m ẩ b ng tổng kh i ố lư ng ợ c a ủ các ch t ấ tham gia ph n ả ng. Hay t ng ổ kh i ố lư ng ợ c a
chất trước và sau ph n ng không thay đ i ổ . d. T ch ức thực hi n: Bước 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c t p GV chi u câu ế h i ỏ cho HS ho t ạ đ ng cá ộ nhân: Khi các ph n ng hóa h c ọ x y ả ra, lư ng ợ các ch t ấ ph n ả ng ứ gi m ả d n. V y ậ t ng khối lư ng các ch t ấ trư c ớ và sau ph n ả ng có t hay đ i ổ không? HS nh n ậ nhi m ệ v . ụ Bước 2: HS th c h i n nhi m ệ v h c ọ t p HS cá nhân suy nghĩ tr l ả i ờ câu h i ỏ .
Bước 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng và t h o l ả u n GV g i ọ Hs trả l i ờ câu h i ỏ , Hs khác nh n ậ xét b s ổ ung. Bư c ớ 4. Đánh giá k t ế qu t ả h c hi n n hi m ệ vụ - GV nh n xét ậ , ghi nh n ậ các ý ki n c ế a ủ HS. - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : Để gi i ả thích câu h i
này đầy đủ và chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ọ ngày hôm nay. 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u n i ộ dung đ nh l u t ậ b o t ả oàn kh i ố lư ng. a. M c ụ tiêu: Th c ự hi n ệ thí nghi m ệ để ch ng ứ minh: trong ph n ả ng ứ hóa h c ọ khối lư ng đ ợ ư c ợ b o t ả oàn. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b. N i ộ dung: HS ti n ế hành thí nghi m ệ theo n i ộ dung ghi trên phi u ế h c ọ t p ậ số 1: PHI U Ế H C Ọ TẬP S 1 1. Thí nghi m ệ : Chuẩn bị: Dung d ch bar ị
ium chloride, sodium sulfate; cân đi n t ệ , c ử c t ố hu t ỷ inh Ti n hành: ế - Trên m t ặ cân đ t ặ 2 c c: ố c c ố (1) đ ng ự dung d ch ị barium chloride, c c ố (2) đ ng ự
dung dịch sodium sulfate. Ghi t ng kh ổ i ố lư ng 2 c ợ c. ố - Đổ c c ố (1) vào c c ố (2), l c ắ nhẹ để hai dung d ch ị tr n ộ l n ẫ v i ớ nhau. Quan sát thấy có m t ộ chất r n m ắ àu tr ng xu ắ t ấ hi n ệ c ở c ( ố 2). Ph n ả ng ứ x y r ả a nh s ư au:
Barium chloride + Sodium sulfate → Barium sulfate + Sodium chloride Đ t ặ 2 cốc trở l i ạ m t ặ cân. Ghi kh i ố lư ng. ợ Th c ự hi n yêu c u s au: So sánh t ng ổ kh i ố lư ng ợ c a ủ các ch t ấ trư c ớ ph n ả ng ứ v i ớ t ng ổ kh i ố lư ng ợ c a ủ các chất sau ph n ả ng. ứ 2. Carbon tác d ng v ụ i ớ oxygen theo s đ ơ H ồ ình 5.1 Gi i ả thích t i ạ sao kh i ố lư ng car ợ bon dioxide b ng ằ t ng kh ổ i ố lư ng car ợ bon và oxygen. c. Sản phẩm: K t ế quả ti n hành t ế hí nghi m ệ c a H ủ S. Dự ki n: ế
1. Tổng khối lư ng ợ c a ủ các ch t ấ trư c ớ ph n ả ng ứ b ng ằ t ng ổ kh i ố lư ng ợ c a các ch t ấ sau ph n ng. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo