Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) CH Đ Ủ Ề 1: PH N Ả N Ứ G HÓA H C Ọ BÀI 3: ĐỊNH LU T Ậ B O Ả TOÀN KH I Ố LƯ N Ợ G VÀ PHƯ N Ơ G TRÌNH HÓA H C Ọ . (Th i ờ gian th c hi ự n ệ : 04 ti t ế ) I. M c t ụ iêu 1. V ki ề n t ế h c ứ – Ti n hành ế đư c ợ thí nghi m ệ đ ch ể ng ứ minh: Trong ph n ả ng hoá ứ h c, ọ kh i ố lư ng ợ đư c ợ b o t ả oàn. – Phát bi u đ ể ư c ợ đ nh l ị u t ậ b o t ả oàn kh i ố lư ng ợ – Nêu đư c ợ khái ni m ệ phư ng ơ trình hoá h c ọ và các bư c ớ l p ậ phư ng ơ trình hoá h c. ọ – Trình bày đư c ợ ý nghĩa c a ph ủ ư ng ơ trình hoá h c. ọ – L p ậ đư c ợ sơ đồ ph n ả ng ứ hoá h c ọ d ng ạ chữ và phư ng ơ trình hoá h c ọ (dùng công th c ứ hoá h c) ọ c a m ủ t ộ số ph n ả ng hoá h ứ c ọ c t ụ h . ể 2.V năng l ề c ự 2.1. Năng l c chung ự - Tự chủ và tự h c: ọ Chủ đ ng, ộ tích c c ự (ti n ế hành thí nghi m ệ ) tìm hi u ể về đ nh ị lu t ậ b o t ả oàn khối lư ng ợ - Giao ti p ế và h p ợ tác: Sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để phát bi u ể đư c ợ đ nh ị lu t ậ , khái ni m ệ ; mô tả đư c ợ các bư c ớ l p ậ phư ng ơ trình hóa h c. ọ Ho t ạ đ ng ộ nhóm m t ộ cách hi u ệ quả theo đúng yêu c u ầ c a ủ GV, đ m ả b o
ả các thành viên trong nhóm đ u ề đư c ợ tham gia và th o ả lu n ậ nhóm. - Gi i ả quy t ế v n ấ để và sáng t o: ạ Th o ả lu n ậ v i
ớ các thành viên trong nhóm nh m ằ gi i ả quy t ế các v n đ ấ t ề rong bài h c đ ọ hoàn t ể hành nhi m ệ v h ụ c ọ t p. ậ 2.2. Năng l c khoa h ự c t ọ nhi ự ên - Nh n ậ th c ứ khoa h c ọ t ự nhiên: Phát bi u ể đư c ợ đ nh ị lu t ậ b o ả toàn kh i ố lư ng; ợ nêu đư c ợ khái ni m ệ PTHH và các bư c l ớ p
ậ PTHH; trình bày đư c ý nghĩ ợ a c a ủ PTHH. - Tìm hi u ể tự nhiên: Th c ự hi n ệ đư c ợ thí nghi m ệ để ch ng ứ minh trong ph n ả ng ứ 1 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) hoá h c ọ kh i ố lư ng ợ đư c b ợ o ả toàn. - V n ậ d ng ụ ki n ế th c, ứ kĩ năng đã h c: ọ V n ậ d ng ụ đ nh ị lu t ậ b o ả toàn kh i ố lư ng ợ để gi i ả quy t ế nhi m ệ vụ h c ọ t p. ậ L p ậ đư c ợ sơ đồ ph n ả ng ứ hóa h c ọ c a ủ 1 số ph n ả ng c ứ ụ th , ý nghĩ ể a c a ph ủ ư ng ơ trình hoá h c. ọ 3. V p ề hẩm ch t ấ - Nhân ái: Thể hi n ệ sự c m ả thông và s n ẵ sàng giúp đỡ b n ạ trong quá trình th o ả lu n ậ nhóm. - Chăm ch : ỉ Th c ự hi n đ ệ y đ ầ các ủ ho t ạ đ ng h ộ c ọ t p m ậ t ộ cách t gi ự ác, tích c c. ự - Trung th c: ự Th t ậ thà, th ng ẳ th n ắ trong báo cáo k t ế quả thí nghi m ệ , ho t ạ đ ng ộ cá nhân, ho t ạ đ ng nhóm ộ
, trong đánh giá và t đánh gi ự á.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đ y đ ầ , có ch ủ t ấ lư ng các ợ nhi m ệ v h ụ c ọ t p. ậ II. Thi t ế b d ị y h ạ c ọ và h c l ọ i u ệ 1. Thi t ế b d ị ạy h c ọ
- Giáo án, slide, máy tính, máy chi u ế , phi u h ế c ọ t p, … ậ - D ng c ụ hóa ụ ch t ấ ti n hành ế thí nghi m ệ Thí nghi m ệ D ng c ụ ụ Hóa chất 1. BaCl Cân đi n t ệ , bì ử nh tam giác 2 + Na2SO4 Dd Na2SO4, dd BaCl2. (100ml), ng hút ố nh gi ỏ t ọ , ng ố đong. 2. Giấm ăn + Như trên. Bột NaHCO3, dd CH3COOH. NaHCO3 2. H c ọ li u ệ :
- Giáo viên: SGK, SBT, tài li u t ệ ham kh o ả . - H c s ọ inh: SGK, SBT, v ghi ở . III. Ti n t ế rình d y h ạ c ọ Ti t ế 1 1. Hoạt đ ng 1 ộ : Mở đ u ( ầ 5 phút) a) M c ụ tiêu: T o ạ h ng ứ thú h c ọ t p ậ cho h c ọ sinh, kh i ơ g i ợ ki n ế th c ứ liên quan về khối lư ng các ợ ch t ấ trong ph n ả ng hóa h ứ c. ọ 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) b) N i ộ dung: D a ự vào câu h i ỏ mở đầu đ d ễ ẫn d t ắ h c s ọ inh vào bài m i ớ : Quan sát hình 3.1: Đ t ặ hai cây n n
ế trên đĩa cân, cân ở vị trí thăng b ng. ằ N u ế đ t ố m t ộ cây n n, ế sau m t ộ th i
ờ gian, cân có còn thăng b ng không? ằ Gi i ả thích. c) S n ph ả m ẩ : Câu trả l i ờ c a H ủ S, dự ki n: ế Đ t ặ hai cây n n
ế trên đĩa cân, cân ở vị trí thăng b ng. ằ N u ế đ t ố m t ộ cây n n, ế sau m t ộ th i
ờ gian, cân không còn thăng b ng. ằ Do cây n n ế b ịđ t ố đã ng n ắ l i ạ và không còn n ng ặ nh ban đ ư ầu. d) T ch ổ ức thực hi n: ệ * GV giao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ - Giáo viên chi u ế hình nh ả 3.1 ho c ặ yêu c u
ầ HS quan sát trong SGK – 21 trả l i ờ câu h i ỏ ph n kh ầ i ở đ ng. ộ * HS th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ: H c ọ sinh th o ả lu n ậ nhóm nh ỏ c p ặ đôi d ự đoán và chia sẻ câu trả l i ờ .
* Báo cáo, thảo lu n ậ : Giáo viên g i ọ h c ọ sinh tr l ả i ờ và chia s . ẻ * K t ế lu n, ậ nh n ậ đ nh ị : Giáo viên nh n ậ xét đ nh ị hư ng ớ n i
ộ dung liên quan: Khi các ph n ả ng ứ hoá h c ọ x y ả ra, lư ng ợ các ch t ấ ph n ả ng ứ gi m ả d n, ầ lư ng ợ các ch t ấ s n ả ph m ẩ tăng d n. ầ V y ậ t ng ổ kh i ố lư ng ợ các ch t ấ trư c ớ và sau ph n ả ng ứ có thay
đổi không? Có th bi ể u di ể n ph ễ n ả ng ứ hoá h c b ọ ng ằ cách nào? Đ t ể r l ả i ờ các câu h i
ỏ này chúng ta cùng tìm hi u bài ể h c ngày hôm ọ nay. 2. Hoạt đ ng 2 ộ : Hình thành ki n t ế h c m ứ i ớ Hoạt đ ng 2.1 ộ : Đ nh l ị u t ậ b o t ả oàn kh i ố lư ng ( ợ ĐL BTKL) (40’) 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) a) M c ụ tiêu: Ti n ế hành đư c ợ các thí nghi m ệ đ ể ch ng ứ minh: Trong ph n ả ng ứ hoá h c, ọ khối lư ng ợ đư c ợ b o ả toàn, l p ậ đư c ợ sơ đồ ph n ả ng ứ d ng ạ ch . ữ Phát bi u ể đư c ợ ĐL BTKL. b) N i
ộ dung: Giáo viên cho HS ti n ế hành thí nghi m ệ đ ể tìm hi u ể v ề ĐL BTKL từ đó rút ra k t ế lu n và phát ậ bi u n ể i ộ dung đ nh l ị u t ậ . PHIẾU H C Ọ TẬP S 1 Ố Tên thí Hóa chất − Cách ti n hành ế Hi n t ệ ư ng – ợ nghi m ệ D ng c ụ ụ Giải thích 1. Dd BaCl2 + Na2SO4 2. NaHCO3 + CH3COOH Kết luận: …. Tên thí Hóa chất − Cách ti n hà ế nh Hi n t ệ ư ng – G ợ i i ả thích nghi m ệ D ng c ụ ụ Th c ự hi n ệ ở nhà Th c ự hi n t ệ i ạ l p ớ 1. Dd BaCl - DC: Cân - Hi n ệ tư ng: ợ Ph n ả ng ứ hoá 2 - Lấy vào bình tam + Na điện t , ử bình h c ọ x y ả ra, có k t ế t a ủ tr ng ắ 2SO4 giác 10ml dd BaCl2, tam giác lấy đầy dd Na đư c ợ t o ạ thành l ng ắ xu ng ố đáy 2SO4 vào (100ml), ng ố
ống hút nhỏ giọt có bình tam giác. hút nhỏ gi t ọ , Phư ng ơ trình chữ c a ủ ph n ả quả bóp cao su, bố trí ống đong. ng: ứ như hình vẽ; ghi lại - HC: Dd Barium chloride + Sodium khối lượng cân hiển Na2SO4, dd sulfate → Barium sulfate + thị (mA) BaCl2. sodium chloride.
- Bóp nút cao su cho - Khối lư ng m ợ A = mB
dd Na2SO4 chảy xuống - Gi i ả thích: Các ch t ấ ph n ả ng ứ bình tam giác, quan v i ớ nhau (thay đ i ổ liên k t ế gi a ữ
sát ghi hiện tượng, các nguyên t ) ử và chuy n ể hóa
ghi lại khối lượng của 4 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Định luật bảo toàn khối lượng và phương trình hoá học Hóa học 8 Cánh diều
414
207 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hóa học 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hóa học 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hóa học 8 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(414 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN KHTN
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
CH Đ 1: PH N NG HÓA H CỦ Ề Ả Ứ Ọ
BÀI 3: Đ NH LU T B O TOÀN KH I L NG Ị Ậ Ả Ố ƯỢ
VÀ PH NG TRÌNH HÓA H C.ƯƠ Ọ
(Th i gian th c hi n: 04 ti t)ờ ự ệ ế
I. M c tiêuụ
1. V ki n th cề ế ứ
– Ti n hành đ c thí nghi m đ ch ng minh: Trong ph n ng hoá h c, kh i l ngế ượ ệ ể ứ ả ứ ọ ố ượ
đ c b o toàn.ượ ả
– Phát bi u đ c đ nh lu t b o toàn kh i l ngể ượ ị ậ ả ố ượ
– Nêu đ c khái ni m ph ng trình hoá h c và các b c l p ph ng trình hoáượ ệ ươ ọ ướ ậ ươ
h c.ọ
– Trình bày đ c ý nghĩa c a ph ng trình hoá h c.ượ ủ ươ ọ
– L p đ c s đ ph n ng hoá h c d ng ch và ph ng trình hoá h c (dùngậ ượ ơ ồ ả ứ ọ ạ ữ ươ ọ
công th c hoá h c) c a m t s ph n ng hoá h c c th .ứ ọ ủ ộ ố ả ứ ọ ụ ể
2.V năng l c ề ự
2.1. Năng l c chungự
- T ch và t h c: Ch đ ng, tích c c (ti n hành thí nghi m) tìm hi u v đ nhự ủ ự ọ ủ ộ ự ế ệ ể ề ị
lu t b o toàn kh i l ngậ ả ố ượ
- Giao ti p và h p tác: S d ng ngôn ng khoa h c đ phát bi u đ c đ nh lu t,ế ợ ử ụ ữ ọ ể ể ượ ị ậ
khái ni m; mô t đ c các b c l p ph ng trình hóa h c. Ho t đ ng nhóm m tệ ả ượ ướ ậ ươ ọ ạ ộ ộ
cách hi u qu theo đúng yêu c u c a GV, đ m b o các thành viên trong nhóm đ uệ ả ầ ủ ả ả ề
đ c tham gia và th o lu n nhóm.ượ ả ậ
- Gi i quy t v n đ và sáng t o: Th o lu n v i các thành viên trong nhóm nh mả ế ấ ể ạ ả ậ ớ ằ
gi i quy t các v n đ trong bài h c đ hoàn thành nhi m v h c t p.ả ế ấ ề ọ ể ệ ụ ọ ậ
2.2. Năng l c khoa h c t nhiênự ọ ự
- Nh n th c khoa h c t nhiên: Phát bi u đ c đ nh lu t b o toàn kh i l ng; nêuậ ứ ọ ự ể ượ ị ậ ả ố ượ
đ c khái ni m PTHH và các b c l p PTHH; trình bày đ c ý nghĩa c a PTHH.ượ ệ ướ ậ ượ ủ
- Tìm hi u t nhiên: Th c hi n đ c thí nghi m đ ch ng minh trong ph n ngể ự ự ệ ượ ệ ể ứ ả ứ
1
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
hoá h c kh i l ng đ c b o toàn.ọ ố ượ ượ ả
- V n d ng ki n th c, kĩ năng đã h c: V n d ng đ nh lu t b o toàn kh i l ng đậ ụ ế ứ ọ ậ ụ ị ậ ả ố ượ ể
gi i quy t nhi m v h c t p. L p đ c s đ ph n ng hóa h c c a 1 s ph nả ế ệ ụ ọ ậ ậ ượ ơ ồ ả ứ ọ ủ ố ả
ng c th , ý nghĩa c a ph ng trình hoá h c.ứ ụ ể ủ ươ ọ
3. V pề h m ch tẩ ấ
- Nhân ái: Th hi n s c m thông và s n sàng giúp đ b n trong quá trình th oể ệ ự ả ẵ ỡ ạ ả
lu n nhóm.ậ
- Chăm ch : Th c hi n đ y đ các ho t đ ng h c t p m t cách t giác, tích c c.ỉ ự ệ ầ ủ ạ ộ ọ ậ ộ ự ự
- Trung th c: Th t thà, th ng th n ự ậ ẳ ắ trong báo cáo k t qu thí nghi m, ho t đ ng cáế ả ệ ạ ộ
nhân, ho t đ ng nhóm, trong đánh giá và t đánh giá.ạ ộ ự
- Trách nhi m: Hoàn thành đ y đ , có ch t l ng các nhi m v h c t p.ệ ầ ủ ấ ượ ệ ụ ọ ậ
II. Thi t b d y h c và h c li uế ị ạ ọ ọ ệ
1. Thi tế b d y h cị ạ ọ
- Giáo án, slide, máy tính, máy chi uế , phi u h c t p, …ế ọ ậ
- D ng c hóa ch t ti n hành thí nghi mụ ụ ấ ế ệ
Thí nghi mệ D ng cụ ụ Hóa ch tấ
1. BaCl
2
+ Na
2
SO
4
Cân đi n t , bình tam giácệ ử
(100ml), ng hút nh gi t, ngố ỏ ọ ố
đong.
Dd Na
2
SO
4
, dd BaCl
2
.
2. Giấm ăn +
NaHCO
3
Nh trên.ư
Bột NaHCO
3
, dd CH
3
COOH.
2. H cọ li uệ :
- Giáo viên: SGK, SBT, tài li u tham kh oệ ả .
- H c sinh: SGK, SBT, v ghi.ọ ở
III. Ti n trình d y h cế ạ ọ
Ti t 1ế
1. Ho t đ ng 1: M đ u (ạ ộ ở ầ 5 phút)
a) M c tiêu: ụ T o h ng thú h c t p cho h c sinh, kh i g i ki n th c liên quan vạ ứ ọ ậ ọ ơ ợ ế ứ ề
kh i l ng các ch t trong ph n ng hóa h c.ố ượ ấ ả ứ ọ
2
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
b) N i dung: ộ D a vào câu h i m đ u đ d n d t h c sinh vào bài m i:ự ỏ ở ầ ễ ẫ ắ ọ ớ
Quan sát hình 3.1:
Đ t hai cây n n trên đĩa cân, cân v trí thăng b ng. N u đ t m t cây n n, sauặ ế ở ị ằ ế ố ộ ế
m t th i gian, cân có còn thăng b ng không? Gi i thích.ộ ờ ằ ả
c) S n ph m:ả ẩ Câu tr l i c a HS, d ki n:ả ờ ủ ự ế
Đ t hai cây n n trên đĩa cân, cân v trí thăng b ng. N u đ t m t cây n n, sauặ ế ở ị ằ ế ố ộ ế
m t th i gian, cân ộ ờ không còn thăng b ng. Do cây n n b đ t đã ng n l i và khôngằ ế ị ố ắ ạ
còn n ng nh ban đ u.ặ ư ầ
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
* GV giao nhi m v h c t pệ ụ ọ ậ
- Giáo viên chi u hình nh 3.1 ho c yêu c u HS quan sát trong SGK – 21 tr l iế ả ặ ầ ả ờ
câu h i ph n kh i đ ng.ỏ ầ ở ộ
* HS th c hi n nhi m vự ệ ệ ụ: H c sinh th o lu n nhóm nh c p đôi d đoán và chiaọ ả ậ ỏ ặ ự
s câu tr l i.ẻ ả ờ
* Báo cáo, th o lu nả ậ : Giáo viên g i h c sinh tr l i và chia s .ọ ọ ả ờ ẻ
* K t lu n, nh n đ nhế ậ ậ ị : Giáo viên nh n xét đ nh h ng n i dung liên quan: ậ ị ướ ộ Khi
các ph n ng hoá h c x y ra, l ng các ch t ph n ng gi m d n, l ng các ch tả ứ ọ ả ượ ấ ả ứ ả ầ ượ ấ
s n ph m tăng d n. V y t ng kh i l ng các ch t tr c và sau ph n ng có thayả ẩ ầ ậ ổ ố ượ ấ ướ ả ứ
đ i không?ổ Có th bi u di n ph n ng hoá h c b ng cách nào? Đ tr l i các câuể ể ễ ả ứ ọ ằ ể ả ờ
h i này chúng ta cùng tìm hi u bài h c ngày hôm nay.ỏ ể ọ
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m iạ ộ ế ứ ớ
Ho t đ ng 2.1: Đ nh lu t b o toàn kh i l ng (ĐL BTKL) (40’)ạ ộ ị ậ ả ố ượ
3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
a) M c tiêu: ụ Ti n hành đ c các thí nghi m đ ch ng minh: Trong ph n ng hoáế ượ ệ ể ứ ả ứ
h c, kh i l ng đ c b o toàn, ọ ố ượ ượ ả l p đ c s đ ph n ng d ng ch . ậ ượ ơ ồ ả ứ ạ ữ Phát bi uể
đ c ĐL BTKL.ượ
b) N i dungộ : Giáo viên cho HS ti n hành thí nghi m đ tìm hi u v ĐL BTKL tế ệ ể ể ề ừ
đó rút ra k t lu n và phát bi u n i dung đ nh lu t.ế ậ ể ộ ị ậ
PHI U H C T P S 1Ế Ọ Ậ Ố
Tên thí
nghi mệ
Hóa ch t −ấ
D ng cụ ụ
Cách ti n hànhế Hi n t ng –ệ ượ
Gi i thíchả
1. Dd BaCl
2
+
Na
2
SO
4
2. NaHCO
3
+
CH
3
COOH
Kết luận: ….
Tên thí
nghi mệ
Hóa ch t −ấ
D ng cụ ụ
Cách ti n hànhế Hi n t ng – Gi i thíchệ ượ ả
Th c hi n nhàự ệ ở Th c hi n t i l pự ệ ạ ớ
1. Dd BaCl
2
+ Na
2
SO
4
- DC: Cân
đi n t , bìnhệ ử
tam giác
(100ml), ngố
hút nh gi t,ỏ ọ
ng đong.ố
- HC: Dd
Na
2
SO
4
, dd
BaCl
2
.
- Lấy vào bình tam
giác 10ml dd BaCl
2
,
lấy đầy dd Na
2
SO
4
vào
ống hút nhỏ giọt có
quả bóp cao su, bố trí
như hình vẽ; ghi lại
khối lượng cân hiển
thị (m
A
)
- Bóp nút cao su cho
dd Na
2
SO
4
chảy xuống
bình tam giác, quan
sát ghi hiện tượng,
ghi lại khối lượng của
- Hi n t ng: Ph n ng hoáệ ượ ả ứ
h c x y ra, có k t t a tr ngọ ả ế ủ ắ
đ c t o thành l ng xu ng đáyượ ạ ắ ố
bình tam giác.
Ph ng trình ch c a ph nươ ữ ủ ả
ng:ứ
Barium chloride + Sodium
sulfate → Barium sulfate +
sodium chloride.
- Kh i l ng mố ượ
A
= m
B
- Gi i thích: Các ch t ph n ngả ấ ả ứ
v i nhau (thay đ i liên k t gi aớ ổ ế ữ
các nguyên t ) và chuy n hóaử ể
4
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
cân hiển thị sau khi
phản ứng kết thúc
(m
B
).
thành ch t m i, s nguyên tấ ớ ố ử
m i nguyên t tr c và sauỗ ố ướ
ph n ng không thay đ i nênả ứ ổ
t ng kh i l ng các ch t tr cổ ố ượ ấ ướ
và sau ph n ng đ c b oả ứ ượ ả
toàn.
2. NaHCO
3
+
CH
3
COOH
- DC: Cân
đi n t , bìnhệ ử
tam giác
(100ml), ngố
hút nh gi t,ỏ ọ
ng đong.ố
- HC: B t ộ
NaHCO
3
, dd
CH
3
COOH
- Lấy vào bình tam
giác 10ml dd giấm ăn,
lấy 1 thìa cafe bột
NaHCO
3
; ghi lại khối
lượng cân hiển thị
(m
A
)
- Đổ bột NaHCO
3
và
bình tam giác, quan
sát ghi hiện tượng,
ghi lại khối lượng của
cân hiển thị sau khi
phản ứng kết thúc
(m
B
).
- Hi n t ng: Có b t khí thoátệ ượ ọ
ra.
Ph ng trình ph n ng d ngươ ả ứ ạ
ch :ữ
Acetic acid + sodium
hydrogencarbonate → sodium
acetat + carbon dioxide + n cướ
- Gi i thích: ả
m
A
> m
B
Gi i thích mả
B
gi m vì s nả ả
ph m sinh ra có khí carbonẩ
dioxide thoát ra kh i dung d chỏ ị
làm kh i l ng mố ượ
B
gi m đi.ả
Kết luận: Tổng khối lượng các chất tham gia bằng tổng khối lượng các chất sản
phẩm
d) T ch c th c hi n:ổ ứ ự ệ
HO T Đ NG C A GV VÀ HSẠ Ộ Ủ N I DUNGỘ
*Chuy n giao nhi m v h c t pể ệ ụ ọ ậ
- GV g i nh l i ki n th c v v b o toàn năng l ngợ ớ ạ ế ứ ề ề ả ượ
đã h c ch ng trình KHTN 6, t đó gi i thi u B oọ ở ươ ừ ớ ệ ả
toàn kh i l ng là 1 n i dung c a b o toàn năng l ng.ố ượ ộ ủ ả ượ
- Đ ch ng minh ĐL BTKL GV chia l p thành 4 nhómể ứ ớ
I. Đ nh lu t b o toàn ị ậ ả
kh i l ngố ượ
N i dung đ nh lu tộ ị ậ
BTKL: Trong m tộ
5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85ọ ắ ắ ệ