Giáo án Độ dài của cung tròn. Diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên Toán 9 Kết nối tri thức

85 43 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(85 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 15. ĐỘ DÀI CỦA CUNG TRÒN.
DIỆN TÍCH HÌNH QUẠT TRÒN VÀ HÌNH VÀNH KHUYÊN I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Tính độ dài cung tròn.
- Tính diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các công thức tính độ dài cung tròn, diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với tính độ dài cung tròn, diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên.
- Giải quyết vấn đề toán học: Giải được các bài tập tính độ dài cung tròn, diện
tích hình quạt tròn và hình vành khuyên.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng thước kẻ, phần mềm vẽ hình. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Số người trên một địa bàn đã được tiêm mũi 4 phòng dịch Covid-19 đạt 40% trong
tổng số các đối tượng cần được tiêm. Để hoàn thành một biểu đồ hình quạt tròn,
Trang cần vẽ hình quạt tròn biểu thị số liệu 40%. Em có thể giúp bạn Trang được không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Hôm nay chúng ta sẽ đi vào nghiên cứu một số khái
niệm quan trọng trong hình học phẳng, đó là độ dài của cung tròn, diện tích của hình
quạt tròn và hình vành khuyên. Chúng ta sẽ tìm hiểu cách áp dụng công thức để tính
độ dài của cung tròn dựa trên bán kính và góc ở tâm, cũng như tính diện tích của hình
quạt tròn và hình vành khuyên. Đây là những kiến thức cơ bản và thiết yếu trong hình
học, có nhiều ứng dụng trong thực tế và các bài toán phức tạp hơn”.
Độ dài của cung tròn. diện tích hình quạt tròn và hình vành khuyên
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Độ dài cung tròn a) Mục tiêu:
- HS hình thành được công thức tính độ dài cung tròn. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1, Luyện tập 1, Vận dụng 1 và Ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được công thức tính độ dài cung tròn.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Độ dài cung tròn
- GV cho HS đọc phần Tìm tòi – Khám • Công thức tính độ dài C của đường tròn (O ;R )
phá trong SGk, sau đó yêu cầu HS thảo , đường kính d=2R là:
luận với bạn cùng bàn để thực hiện
C=πd=2 πR (1) HĐ1 HĐ1
Biết rằng trên một đường tròn, hai a) Đường tròn là cung có số đo bằng 360o và có
cung bằng nhau thì có cùng độ dài và độ dài bằng 2πR
độ dài của cung tỉ lệ với số đo của nó.
2 πR => Độ dài của cung = πR
Từ đó hay lập công thức tính độ dài 1o là: 360 180
cung no của đường tròn bán kính R πR
b) Độ dài của cung no là: l=n . 180
bằng cách thực hiện các bước sau:
a) Từ (1), tính độ dài của cung 1o
b) Tính độ dài l của cung no
+ GV gợi ý cho HS thực hiện:
• Đường tròn là cung có số đo bằng
360o và có độ dài bằng 2 πR.
• Lấy độ dài cung chia số đo cung, ta
được độ dài của cung 1o.
• Lấy độ dài của cung 1o nhân với n, ta
được độ dài của cung no.
+ GV gọi HS trả lời câu hỏi, sau đó GV Kết luận
nhận xét câu trả lời của HS.
Ta có công thức tính độ dài l của cung no trên
- GV trình chiếu hoặc viết bảng nội dường tròn (O ;R ):
dung trong Khung kiến thức và giải l= n πR (2)
thích cho HS phần Nhận xét. 180 Nhận xét
Từ hai công thức (1) và (2), ta được


zalo Nhắn tin Zalo