Giáo án Độ dài cung tròn, diện tích hình quạt tròn, diện tích hình vành khuyên Toán 9 Cánh diều

59 30 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 1

    Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2025.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1 K 503 lượt tải
    250.000 ₫
    250.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(59 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Giáo án – Toán 9 – Cánh diều Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG V. ĐƯỜNG TRÒN
BÀI 5. ĐỘ DÀI CUNG TRÒN, DIỆN TÍCH HÌNH QUẠT TRÒN, DIỆN TÍCH
HÌNH VÀNH KHUYÊN (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện được một số phép tính đơn giản về căn bậc hai của số thực không
âm (căn bậc hai của một số bình phương, căn bậc hai của một tích, căn bậc hai
của một thương, đưa thừa số ra ngoài dấu căn bậc hai, đưa thừa số vào trong căn bậc hai). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm hình quạt tròn, hình vành khuyên.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn với đường tròn.
- Giải quyết vấn đề toán học: tính được độ dài cung trìn, diện tích hình quạt tròn,
diện tích hình vành khuyên.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 – HS:
– SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với
diện tích hình quạt tròn.
b) Nội dung: HS đọc tính huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về diện tích hình quạt tròn.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Hình 65 mô tả một chiếc quạt giấy.
Hình phẳng được tô màu đỏ ở Hình 65 được gọi là hình gì và có diện tích của hình
đó được tính như thế nào?
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Vật có hình quạt tròn chúng ta đã gặp rất nhiều trong
cuộc sống hằng ngày. Hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về cách tính diện tích của các
hình có dạng như hình quạt tròn và hình vành khuyên”.
Độ dài cung tròn, diện tích hình quạt tròn, diện tích hình vành khuyên.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Độ dài cung tròn a) Mục tiêu:
– HS nhận biết và hiểu được các định nghĩa về Độ dài cung tròn.
– Vận dụng định nghĩa để tính Độ dài cung tròn. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ 1, 2; Luyện tập 1, 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được các định nghĩa để tính Độ dài cung tròn.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Độ dài cung tròn
– GV chuẩn bị dụng cụ và triển khai HĐ1: HĐ1
+ GV thực hiện yêu cầu của HĐ theo
hướng dẫn trong SGK cho HS quan sát.
+ GV trình chiếu lại các công thức
tính chu vi của đường tròn.
Chu vi của đường tròn đường kính d
Giáo án – Toán 9 – Cánh diều C=πd
– GV trình chiếu Ví dụ 1 và cho HS Chu vi của đường tròn bán kính R là C=2πR quan sát, thực hiện
Ví dụ 1: SGK–tr. 118
Một chất điểm chuyển động trên một Hướng dẫn giải – SGK. Tr118
đường tròn có bán kính r = 0,3 m
với tốc độ không đổi. Chất điểm
chuyển động hết một vòng quanh
đường tròn đó trong 20s. Tính tốc
độ của chất điểm (theo đơn vị mét
trên giây và làm tròn kết quả đến hàng phần trăm).
+ GV trình chiếu lời giải, phân tích
lời giải cho HS hiểu cách tính toán. Luyện tập 1:
– GV yêu cầu HS thực hiện cá nhân Chu vi của đường tròn là: Luyện tập 1
C=2 π .5=10 π ≈ 31 , 4
Tính chu vi của đường tròn bán kính
5 cm theo đơn vị centimet.
+ GV mời 1 HS lên bảng thực hiện bài giải. HĐ2:
– GV triển khai HĐ2 và yêu cầu HS
thảo luận nhóm đôi thực hiện.
+ GV thực hiện ý a) cho cả lớp quan sát.
+ HS thảo luận và thực hiện ý b).
Ta coi mỗi đường tròn bán kính R là
một cung tròn có số đo 360°. Chia a) Thực hiện theo SGK
đường tròn đó thành 360 phần bằng b) Độ dài của cung tròn có số đo 360° chính
nhau, mỗi phần là cung tròn có số là chu vi của đường tròn bán kính R và bằng
đo bằng 1°; chu vi của đường tròn 2πR
khi đó cũng được chia thành 360


zalo Nhắn tin Zalo