Giáo án Đoạn mạch nối tiếp Vật lí 9

240 120 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(240 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
TI T 4:
BÀI4: ĐO N M CH N I TI P
I. M C TIÊU:
1. Ki n th cế :
-Vi t đ c công th c tính đi n tr t ng đ ng c a đo n m ch n i ti p. ế ượ ươ ươ ế
- Mô t cách b trí thí nghi m ki m tra l i h th c đ a ra. ư
2. Kĩ năng: - Xác đ nh đ c b ng thí nghi m m i quan h gi a đi n tr t ng ượ ươ
đ ng c a đo n m ch n i ti p. ươ ế
- V n d ng ki n th c đã h c đ gi i thích m t s hi n t ng bài t p đo n ế ượ
m ch n i ti p. ế
3. Thái đ: Yêu thích môn h c.
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ
+ Năng l c chung: Năng l c sáng t o, năng l c t qu n lí, năng l c phát hi n
gi i quy t v n đ , năng l c t h c, năng l c giao ti p, năng l c h p tác, ế ế
năng l c v n d ng ki n th c vào cu c s ng, năng l c quan sát. ế
+ Năng l c chuyên bi t b môn: Năng l c s d ng ngôn ng , năng l c tính
toán
II. CHU N B : Nhóm HS: +7 dây d n dài 30cm; 1 ampek ; 1 vôn k ế ế
+1 ngu n đi n 6V; 3 đi n tr m u(6
Ω
; 10
Ω
, 16
Ω
)
1 ampe k ( 0,1 - 1,5A), 1 vôn k ( 0,1 - 6V), 1 công t c, 1 ngu n đi n, 7 đo n ế ế
dây n i.
III. HO T Đ NG D Y H C .
1. n đ nh t ch c
2. Ki m tra: Phát bi u và vi t bi u th c c a đ nh lu t ôm? làm bài t p 2.1 ế
3. Bài m i
H at đ ng c a giáo viên H at đ ng c a h c
sinh
N i dung
HO T Đ NG 1: Kh i đ ng (5’)
M c tiêu: HS bi t đ c các n i dung c b n c a bài h c c n đ t đ c, t o ế ượ ơ ượ
tâm th cho h c sinh đi vào tìm hi u bài m i.ế
Ph ng pháp d y h c:ươ D y h c nhóm ; d y h c nêu gi i quy t v n đ ế ;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quan
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,
năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p. ế
GV cho h c sinh xem m t đo n dây đèn nh p nháy k t h p xem hình. ế
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Đèn trang trí là m t v t d ng không th thi u trong các ngày l t t, h i. Có ế ế
nhi u lo i, nhi u màu s c….chúng đ c v n d ng d a trên nguyên t c c a ượ
đo n m ch m c n i ti p. C th chúng ta s tìm hi u bài h c hôm nay ế
HO T Đ NG 2: Hình thành ki n th c ế
M c tiêu -Vi t đ c công th c tính đi n tr t ng đ ng c a đo n m ch n iế ượ ươ ươ
ti p. ế
- Mô t cách b trí thí nghi m ki m tra l i h th c đ a ra. ư
Ph ng pháp d y h c:ươ D y h c nhóm ; d y h c nêu gi i quy t v n đ ế ;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quan
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,
năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p. ế
1. Ôn l i ki n th c có liên qua đ n bài m i ế ế
Gv Trong đo n m ch g m
hai bóng đèn m c n i ti p, ế
c ng đ dòng đi n ch yườ
qua m i bóng đèn quan
h nh th nào v i c ng ư ế ườ
đ dòng đi n m ch chính?
- 1 HS tr l i, HS khác
nh n xét b sung.
I. C ng đ dòng đi nườ
hi u đi n th trong ế
đo n m ch n i ti p. ế
1. Nh l i ki n th c ế
Đ1 nt Đ2:
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Hi u đi n th gi a hai đ u ế
đo n m ch liên h nh th ư ế
nào v i hi u đi n th gi a ế
hai đ u m i bóng đèn?
- G i h c sinh tr l i
- GV ghi tóm t t lên b ng:
- Yêu c u nhân HS tr
l i C1.
- G i 1 HS tr l i C1.
- GV thông báo các h th c
(1) (2) v n đúng đ i v i
đo n m ch g m hai đi n
tr m c n i ti p. ế
- G i HS nêu l i mqh gi a
U, I trong đo n mach g m
hai đi n tr Đ1 nt Đ2:
- Yêu c u nhân HS hoàn
thành C2.
- Gv nh n xét – k t lu n ế
- HS quan sát hình 4.1,
tr l i C1.
- nhân HS tr l i C2
nh n xét bài làm c a
b n:
- Ghi v
I1 = I2 = I (1)
U1 + U2 = U ( 2)
2. Đo n m ch g m hai
đi n tr m c n i ti p. ế
C1: Trong m ch đi n
H 4.1 R1nt R2nt
(A)
C2:
U
I
R
U = IR
1 1 1
2 2 2
.
.
U I R
U I R
I1 = I2
1 1
2 2
U R
U R
2.Xây d ng công th c tính đi n tr t ng đ ng c a đo n m ch n i ti p ươ ươ ế
- GV thông báo khái ni m
đi n tr t ng đ ng ươ ươ
Đi n tr t ng đ ng c a ươ ươ
đo n m ch g m hai đi n
tr n i ti p đ c tính nh ế ượ ư
th nào?ế
- Yêu c u nhân HS hoàn
thành câu C3. GV th
h ng d n HS :ướ
+ Vi t bi u th c liên hế
- chú ý l ng nghe
- Tr l i câu h i
- HS hoàn thành C3:
II. Đi n tr t ng ươ
đ ng c a đo n m chươ
n i ti p. ế
1. Đi n tr t ng ươ
đ ngươ
- HS n m khái ni m
đi n tr t ng đ ng. ươ ươ
2. Công th c tính đi n
tr t ng đ ng c a ươ ươ
đo n m ch g m 2
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
gi a UAB, U1 và U2.
+ Vi t bi u th c tính trênế
theo I và R t ng ng.ươ
* Chuy n ý: Công th c (4)
đã đ c ch ng minh b ngượ
thuy t ế
đ kh ng đ nh
công th c này chúng ta ti n ế
hành TN ki m tra.
- V i nh ng d ng c TN
đã phát cho các nhóm các
em hãy nêu cách ti n hànhế
TN ki m tra.
_ Yêu c u HS làm TN ki m
tra theo nhóm g i các
nhóm báo cáo k t qu TN.ế
- Qua k t qu TN ta thế
KL gì?
- GV thông báo: Các thi tế
b đi n có th m c n i ti p ế
v i nhau khi chúng ch u
đ c cùng m t c ng đượ ườ
dòng đi n.
- GV thông báo khái ni m
giá tr c ng đ đ nh m c. ườ
- Ghi v C3
- HS nêu cách ki m tra:
+ M c m ch đi n theo
s d H4.1 ơ
K t lu n.ế
- HS ti n hành TN ki mế
tra theo nhóm nh cácư
b c trên. Th o lu nướ
nhóm đ a ra k t qu .ư ế
- Đ i di n nhóm nêu k t ế
lu t và ghi v
đi n tr m c nt.
C3:
R1 nt R2 nên UAB
= U1 + U2
IAB. Rtđ = I1. R1 +
I2. R2
Mà IAB = I1 = I2
Rtđ = R1 + R2
(dpcm) (4)
3. Thí nghi m ki m
tra.
4. K t lu n: Đo nế
m ch g m hai đi n tr
m c n i ti p đi n ế
tr t ng đ ng b ng ươ ươ
t ng các đi n tr thành
ph n Rtđ = R1 + R2.
HO T Đ NG 3: Ho t đ ng luy n t p (10')
M c tiêu: Luy n t p c ng c n i dung bài h c
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ph ng pháp d y h c:ươ D y h c nhóm ; d y h c nêu gi i quy t v n đ ế ;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quan
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ướ Năng l c th c nghi m, năng l c quan
sát, năng l c sáng t o, năng l c trao đ i . Ph m ch t t tin, t l p, giao
ti p.ế
Câu 1: K t lu n nào sau đây đúng khi nói v hi u đi n th gi a hai đ uế ế
đo n m ch m c n i ti p? ế
Trong đo n m ch m c n i ti p, hi u đi n th gi a hai đ u đo n m ch ế ế
A. b ng hi u đi n th gi a hai đ u m i đi n tr thành ph n. ế
B. b ng t ng hi u đi n th gi a hai đ u m i đi n tr thành ph n. ế
C. b ng các hi u đi n th gi a hai đ u m i đi n tr thành ph n. ế
D. luôn nh h n t ng các hi u đi n th gi a hai đ u m i đi n tr thành ph n. ơ ế
→ Đáp án B
Câu 2: Cho đo n m ch g m đi n tr R
1
m c n i ti p v i đi n tr R ế
2
m c vào
m ch đi n. G i I, I
1
, I
2
l n l t c ng đ dòng đi n c a toàn m ch, c ng ượ ườ ườ
đ dòng đi n qua R
1
, R
2
. Bi u th c nào sau đây đúng?
A. I = I
1
= I
2
B. I = I
1
+ I
2
C. I ≠ I
1
= I
2
D. I
1
≠ I
2
→ Đáp án A
Câu 3: Đo n m ch g m các đi n tr m c n i ti p là đo n m ch không có đ c ế
đi m nào d i đây? ướ
A. Đo n m ch có nh ng đi m n i chung c a nhi u đi n tr .
B. Đo n m ch có nh ng đi m n i chung ch c a hai đi n tr .
C. Dòng đi n ch y qua các đi n tr c a đo n m ch có cùng c ng đ . ườ
D. Đo n m ch có nh ng đi n tr m c liên ti p v i nhau và không có m ch r . ế
→ Đáp án A
Câu 4: Đ t m t hi u đi n th U ế
AB
vào hai đ u đo n m ch g m hai đi n tr
R
1
R
2
m c n i ti p. Hi u đi n th gi a hai đ u m i đi n tr t ng ng ế ế ươ
U
1
, U
2
. H th c nào sau đây là không đúng?
A. R
AB
= R
1
+ R
2
B. I
AB
= I
1
= I
2
C.
D. U
AB
= U
1
+ U
2
→ Đáp án C
Câu 5: Ba đi n tr các giá tr 10Ω , 20Ω , 30Ω . bao nhiêu cách m c
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) TIẾT 4: BÀI4: ĐOẠN M C Ạ H N I Ố TI P I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : -Vi t ế đư c công t ợ h c ứ tính đi n t ệ r t ở ư ng đ ơ ư ng ơ c a đo ủ n ạ m ch n ạ i ố ti p. ế
- Mô tả cách bố trí thí nghi m ệ ki m ể tra l i ạ h t ệ h c đ ứ a r ư a. 2. Kĩ năng: - Xác đ nh ị đư c ợ b ng ằ thí nghi m ệ m i ố quan h ệ gi a ữ đi n ệ tr ở tư ng ơ đư ng ơ c a đo ủ n ạ m ch n ạ i ố ti p. ế - V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ đã h c ọ để gi i ả thích m t ộ số hi n ệ tư ng ợ và bài t p ậ đo n ạ m ch ạ n i ố ti p. ế
3. Thái độ: Yêu thích môn h c. ọ 4. Đ nh h ư ng phát tri n năng l c: + Năng l c ự chung: Năng l c ự sáng t o, ạ năng l c ự tự qu n ả lí, năng l c ự phát hi n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự giao ti p, ế năng l c ự h p ợ tác, năng l c ự v n d ậ ng ki ụ n t ế h c ứ vào cu c s ộ ng, ố năng l c quan s ự át. + Năng l c ự chuyên bi t
ệ bộ môn: Năng l c ự sử d ng ụ ngôn ng , ữ năng l c ự tính toán
II. CHUẨN BỊ: Nhóm HS: +7 dây d n dài ẫ 30cm; 1 ampek ; ế 1 vôn k ế +1 ngu n ồ đi n 6V ệ ; 3 đi n t ệ r m ở u( ẫ 6 Ω ; 10 Ω , 16 Ω ) 1 ampe k ( ế 0,1 - 1,5A), 1 vôn k (
ế 0,1 - 6V), 1 công t c, 1 ngu ắ n đi ồ n, 7 đo ệ n ạ dây nối. III. HOẠT Đ N Ộ G D Y Ạ H C Ọ . 1. n đ nh t ch c 2. Ki m ể tra: Phát bi u và vi ể t ế bi u t ể h c c ứ a ủ đ nh l ị u t ậ ôm? làm bài t p ậ 2.1 3. Bài m i ớ H at ọ đ ng c a gi áo viên H at ọ đ ng c a h c N i ộ dung sinh HOẠT Đ N Ộ G 1: Kh i ở đ ng ( 5’) Mục tiêu: HS bi t ế đư c ợ các n i ộ dung cơ b n c ả a ủ bài h c c ọ n đ ầ t ạ đư c, t ợ o ạ tâm th cho ế h c s
ọ inh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c:
Năng l c ự th c ự nghi m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c ự sáng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, gi ậ ao ti p. ế GV cho h c s ọ inh xem m t ộ đo n dây đèn nh ạ p nháy k ấ t ế h p ợ xem hình. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Đèn trang trí là m t ộ v t ậ d ng không t ụ h t ể hi u t ế rong các ngày l t ễ t ế , h i ộ . Có nhi u l ề o i ạ , nhi u m ề àu sắc….chúng đư c ợ v n d ậ ng d ụ a ự trên nguyên t c c ắ a ủ đo n ạ m ch m ạ c ắ n i ố ti p. ế C t ụ h chúng t ể a sẽ tìm hi u ể bài h c hôm ọ nay HOẠT Đ N
Ộ G 2: Hình thành ki n t ế h c Mục tiêu-Vi t ế đư c ợ công th c ứ tính đi n ệ tr ở tư ng ơ đư ng ơ c a ủ đo n ạ m ch ạ n i ố ti p. ế
- Mô tả cách bố trí thí nghi m ệ ki m ể tra l i ạ h t ệ h c đ ứ a r ư a. Phư ng ơ pháp d y ạ h c: D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh h ư ng ớ phát tri n năng l c ự : Năng l c t ự h c nghi ự m ệ , năng l c quan s ự át, năng l c s ự áng t o, năng l ạ c ự trao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, ậ giao ti p. ế 1. Ôn l i ạ ki n t ế h c có l iên qua đ n b ế ài m i Gv Trong đo n ạ m ch ạ g m ồ I. Cư ng ờ đ ộ dòng đi n ệ hai bóng đèn m c ắ n i ố ti p, ế và hi u ệ đi n ệ thế trong cư ng ờ độ dòng đi n ệ ch y ạ đo n ạ m ch n ạ i ố ti p. ế qua m i
ỗ bóng đèn có quan - 1 HS trả l i ờ , HS khác 1. Nhớ l i ạ ki n ế th c ứ hệ như thế nào v i ớ cư ng ờ nh n xét ậ bổ sung. cũ độ dòng đi n m ệ ch ạ chính? Đ1 nt Đ2: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Hi u ệ đi n ệ thế gi a ữ hai đ u ầ I1 = I2 = I (1) đo n ạ m ch ạ liên hệ như thế U1 + U2 = U ( 2) nào v i ớ hi u ệ đi n ệ thế gi a ữ hai đầu mỗi bóng đèn? - G i ọ h c ọ sinh tr l ả i ờ - GV ghi tóm t t ắ lên b ng: ả - Yêu c u ầ cá nhân HS trả 2. Đo n ạ m ch ạ g m ồ hai l i ờ C1.
- HS quan sát hình 4.1, điện tr m ở c n ắ ối ti p. ế - G i ọ 1 HS tr l ả i ờ C1. trả l i ờ C1.
- GV thông báo các hệ th c ứ C1: Trong m ch ạ đi n ệ (1) và (2) v n ẫ đúng đ i ố v i ớ H 4.1 có R1nt R2nt đo n ạ m ch ạ g m ồ hai đi n ệ (A) tr m ở c ắ n i ố ti p. ế - G i ọ HS nêu l i ạ mqh gi a ữ U, I trong đo n ạ mach g m ồ hai đi n t ệ r Đ ở 1 nt Đ2: - Cá nhân HS trả l i ờ C2 - Yêu c u
ầ cá nhân HS hoàn và nh n ậ xét bài làm c a ủ thành C2. b n: ạ U I  - Gv nh n xét ậ – k t ế lu n ậ - Ghi vở C2: R  U = IR  U I .R 1 1 1  U I .R 2 2 2 Vì I1 = I2 U R 1 1   U R 2 2
2.Xây dựng công th c ứ tính đi n t ệ r t ở ư ng đ ơ ư ng c ơ a đo n m ch n i ố ti p ế - GV thông báo khái ni m ệ - chú ý l ng nghe ắ II. Đi n ệ trở tư ng ơ điện trở tư ng ơ đư ng ơ  đư ng ơ c a ủ đo n ạ m ch ạ Đi n ệ trở tư ng ơ đư ng ơ c a ủ - Trả l i ờ câu h i ỏ nối ti p. ế đo n ạ m ch ạ g m ồ hai đi n ệ 1. Đi n ệ trở tư ng ơ tr n ở ối ti p ế đư c t ợ ính nh ư đư ng ơ - HS n m ắ khái ni m ệ th nào? ế điện tr t ở ư ng đ ơ ư ng. ơ - Yêu c u ầ cá nhân HS hoàn
thành câu C3. GV có thể - HS hoàn thành C3: 2. Công th c ứ tính đi n ệ hư ng ớ d n H ẫ S : trở tư ng ơ đư ng ơ c a ủ + Vi t ế bi u ể th c ứ liên hệ đo n ạ m ch ạ g m ồ 2 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) gi a ữ UAB, U1 và U2. điện tr m ở c nt ắ . + Vi t ế bi u ể th c ứ tính trên - Ghi vở C3 C3: theo I và R tư ng ơ ng. ứ Vì R1 nt R2 nên UAB * Chuy n ể ý: Công th c ứ (4) = U1 + U2 đã đư c ợ ch ng ứ minh b ng ằ  IAB. Rtđ = I1. R1 + lí thuy t ế  để kh ng ẳ đ nh ị I2. R2 công th c ứ này chúng ta ti n ế Mà IAB = I1 = I2 hành TN ki m ể tra.  Rtđ = R1 + R2 (dpcm) (4) - V i ớ nh ng ữ d ng
ụ cụ TN - HS nêu cách ki m ể tra:
đã phát cho các nhóm các + M c ắ m ch ạ đi n ệ theo em hãy nêu cách ti n
ế hành sơ dồ H4.1  K t ế lu n. ậ TN ki m ể tra. 3. Thí nghi m ệ ki m ể tra. _ Yêu c u ầ HS làm TN ki m ể tra theo nhóm và g i ọ các - HS ti n ế hành TN ki m ể nhóm báo cáo k t ế qu ả TN. tra theo nhóm như các bư c ớ ở trên. Th o ả lu n ậ - Qua k t
ế quả TN ta có thể nhóm đ a r ư a k t ế qu . ả KL gì? - GV thông báo: Các thi t ế - Đ i ạ di n ệ nhóm nêu k t ế bị đi n ệ có th ể m c ắ n i ố ti p ế lu t ậ và ghi v ở v i ớ nhau khi chúng ch u ị đư c ợ cùng m t ộ cư ng ờ độ dòng điện. - GV thông báo khái ni m ệ giá trị cư ng đ ờ đ ộ ịnh m c. ứ 4. K t ế lu n: ậ Đo n ạ m ch ạ gồm hai đi n t ệ rở m c ắ n i ố ti p ế có đi n ệ trở tư ng ơ đư ng ơ b ng ằ tổng các đi n ệ tr ở thành phần Rtđ = R1 + R2. HOẠT Đ N Ộ G 3: Ho t ạ đ ng l uy n t p ( ậ 10') Mục tiêu: Luy n ệ t p c ng c n i ộ dung bài h c M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo