Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 29 Bài 28: Đ N Ộ G C Đ Ơ I N Ệ M T Ộ CHI U Ề I. M c t ụ iêu 1. Ki n ế th c: ứ - Mô tả đư c ợ các bộ ph n ậ chính, gi i ả thích đư c ợ ho t ạ đ ng ộ c a ủ đ ng ộ cơ điện m t ộ chi u. ề - Nêu đư c ợ tác d ng c ụ a ủ m i ỗ b ph ộ n ậ chính trong đ ng ộ c đi ơ n. ệ - Phát hi n ệ sự bi n ế đ i ổ đi n
ệ năng thành cơ năng trong khi đ ng ộ cơ đi n ệ ho t ạ đ ng. ộ - Bi t ế sử d ng ụ đ ng ộ cơ đi n ệ m t ộ chi u ề h p ợ lý sao cho không nh ả hư ng ở đ n ho ế t ạ đ ng c ộ a ủ các thi t ế b t ị hu phát sóng đi n t ệ . ừ 2. Kĩ năng: - V n ậ d ng ụ quy t c ắ bàn tay trái xác đ nh ị chi u ề l c ự đi n ệ t , ừ bi u ể di n ễ l c ự điện t . ừ - Gi i ả thích đư c ợ nguyên t c ắ ho t ạ đ ng c ộ a ủ đ ng c ộ đi ơ n m ệ t ộ chi u. ề 3. Thái đ : ộ - Ham hi u bi ể t ế , yêu thích môn h c. ọ - Có ý th c ứ b o v ả m ệ ôi trư ng. ờ 4. Đ nh h ị ư ng phát ớ tri n năng l ể c: ự + Năng l c ự chung: Năng l c ự sáng t o, ạ năng l c ự tự qu n ả lí, năng l c ự phát hi n ệ và gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề năng l c ự tự h c, ọ năng l c ự giao ti p, ế năng l c ự h p ợ tác, năng l c ự v n d ậ ng ki ụ n t ế h c ứ vào cu c s ộ ng, ố năng l c quan s ự át. + Năng l c ự chuyên bi t
ệ bộ môn: Năng l c ự sử d ng ụ ngôn ng , ữ năng l c ự tính toán, năng l c t ự h c hành, t ự hí nghi m ệ II. Chu n B ẩ : ị
1.Giáo viên: SGK, giáo án đi n t ệ . ử 2.H c
ọ sinh: Mỗi nhóm: 1 mô hình đ ng ộ c ơ đi n ệ 1 chi u ề có th ể ho t ạ đ ng ộ đư c ợ v i ớ ngu n đi ồ n 6V ệ - 1 nguồn đi n 6V ệ III. Hoạt đ ng d ộ y h ạ c ọ 1 Ki m
ể tra bài cũ: - GV: G i ọ 2 HS lên b ng ả - HS1: Phát bi u quy t ể c bàn t ắ ay trái? Làm bài 27.3 - HS2: Bài 27.2; 27.4. 2.Bài m i ớ : H at ọ đ ng c ộ a gi ủ áo H at ọ đ ng c ộ a h ủ c ọ N i ộ dung M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) viên sinh HOẠT Đ N Ộ G 1: Kh i ở đ ng ( ộ 5’) Mục tiêu: HS bi t ế đư c ợ các n i ộ dung cơ b n c ả a ủ bài h c c ọ n đ ầ t ạ đư c, t ợ o ạ tâm th cho ế h c s
ọ inh đi vào tìm hi u bài ể m i ớ . Phư ng ơ pháp d y ạ h c: ọ D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh ị hư ng ớ phát tri n ể năng l c:
ự Năng l c ự th c ự nghi m ệ , năng l c ự quan sát, năng l c ự sáng t o, ạ năng l c t ự rao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, gi ậ ao ti p. ế Đ t ặ v n ấ đ : ề Khi dây d n ẫ đ t ặ trong song song v i ớ đư ng ờ s c ứ t ừ thì không có l c ự từ tác d ng ụ lên dây d n. ẫ Nh ng ư n u ế đ a ư liên t c ụ dòng đi n ệ vào khung dây thì khung dây sẽ liên t c ụ chuy n ể đ ng ộ quay trong từ trư ng ờ c a ủ nam châm. ng ứ d ng đi ụ u ề này đ ch ể t ế o ạ đ ng c ộ đi ơ n m ệ t ộ chi u. ề HOẠT Đ N
Ộ G 2: Hình thành ki n t ế h c ứ
Mục tiêu: - Mô tả đư c ợ các b ph ộ n ậ chính, gi i ả thích đư c ợ ho t ạ đ ng ộ c a ủ đ ng ộ cơ điện m t ộ chi u. ề - Hi u đ ể ư c ợ tác d ng c ụ a ủ mỗi b ph ộ n ậ chính trong đ ng ộ c đi ơ n. ệ - Phát hi n ệ sự bi n ế đ i ổ đi n
ệ năng thành cơ năng trong khi đ ng ộ cơ đi n ệ ho t ạ đ ng. ộ Phư ng ơ pháp d y ạ h c: ọ D y ạ h c ọ nhóm; d y ạ h c ọ nêu và gi i ả quy t ế v n ấ đề; phư ng ơ pháp thuy t ế trình; s d ử ng đ ụ ồ dung tr c ự quan Đ nh h ị ư ng ớ phát tri n năng l ể c ự : Năng l c t ự h c nghi ự m ệ , năng l c quan s ự át, năng l c s ự áng t o, năng l ạ c ự trao đ i ổ . Ph m ẩ ch t ấ t t ự in, t l ự p, ậ giao ti p. ế 1: Tìm hi u n ể
guyên tắc cấu t o và ho ạ t ạ đ ng ộ của đ ng c ộ ơ đi n m ệ t ộ chi u ề - GV: Yêu c u ầ HS đ c ọ SGK tìm hi u ể c u ấ t o ạ I. Nguyên t c ắ c u ấ t o ạ và đ ng ộ c đi ơ n m ệ t ộ chi u. ề ho t ạ đ ng ộ c a ủ đ ng ộ cơ - GV: Chi u ế c u ấ t o ạ - HS: Chú ý n m ắ thông đi n m ệ t ộ chi u ề đ ng ộ cơ đi n ệ m t ộ chi u ề tin 1. Các bộ ph n ậ chính c a ủ lên màn. Phát đ ng ộ cơ đ ng ộ c đi ơ n 1 chi ệ u ề điện m t ộ chi u ề cho các nhóm. ? Nêu tên và chỉ ra các Đ ng ộ cơ đi n ệ 1 chi u ề g m ồ bộ ph n ậ chính c a ủ đ ng ộ 2 bộ ph n ậ chính là nam cơ điện m t ộ chi u? ề châm và khung dây d n ẫ có bộ góp đi n. ệ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - GV: K t ế lu n ậ trên màn - HS: Tìm hi u ể các bộ chi u. ế ph n ậ chính c a ủ đ ng ộ cơ điện m t ộ chi u. ề - HS: Nh n ậ đồ dùng, quan sát, nh n ậ di n ệ các bộ ph n ậ chính c a ủ đ ng ộ c đi ơ ện m t ộ chi u. ề . -> Đ i ạ di n ệ nhóm trả l i ờ . 2: Nghiên c u ho ứ t ạ đ ng c ộ a đ ủ ng c ộ đi ơ n m ệ t ộ chi u. ề - GV: Đ ng ộ cơ đi n ệ m t ộ 2. Ho t ạ đ ng ộ c a ủ đ ng ộ cơ chi u ề ho t ạ đ ng ộ d a ự điện m t ộ chi u ề trên nguyên t c ắ nào? C1: (HS t t ự r l ả i ờ ) (D a ự vào tác d ng ụ c a ủ C2: Khung dây sẽ quay do từ trư ng ờ lên khung dây - HS: Tr l ả i ờ . tác d ng ụ c a ủ 2 l c ự từ tác có dòng điện ch y ạ qua) d ng ụ lên AB và CD c a ủ khung dây. - GV: Chi u ế hình 28.1 - HS Th c ự hi n câu ệ C1. C3: (HS làm TN) lên màn chi u. ế Yêu c u ầ Nêu dự đoán hi n ệ 3. K t ế lu n: ậ HS th c ự hi n ệ câu C1, tư ng ợ x y ả ra v i ớ khung a. Đ ng ộ cơ đi n ệ 1 chi u ề có C2. dây khi có dòng đi n ệ 2 bộ ph n ậ chính là nam ch y qua. ạ châm t o ạ ra từ trư ng ờ (bộ - > Tr l ả i ờ C1, C2. ph n ậ đ ng ứ yên) và khung - GV: Yêu c u
ầ HS làm - HS: Làm TN và trả l i ờ dây d n ẫ cho dòng đi n ệ TN theo nhóm, ki m ể tra C3. ch y ạ qua (bộ ph n ậ quay). d đoán ự (C3) Đaị di n ệ các nhóm báo Bộ ph n ậ đ ng ứ yên đư c ợ cáo KQ, so sánh v i ớ sự g i
ọ là stato, bộ ph n ậ quay Th i ờ gian: 5 phút. đoán ban đầu. đư c ợ g i ọ là rôto. - GV: K t ế lu n. ậ Thông b. Khi đ t ặ khung dây d n ẫ báo tên g i ọ các bộ ph n ậ ABCD trong từ trư ng ờ và chính c a ủ đ ng ộ cơ đi n ệ - HS: Đ c ọ k t ế lu n ậ cho dòng đi n ệ ch y ạ qua m t ộ chi u. ề SGK. khung thì dư i ớ tác d ng ụ c a ủ l c ự đi n ệ t , ừ khung dây sẽ quay M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) 3: Tìm hi u đ ể ng c ộ ơ đi n m ệ t ộ chi u t ề rong kỹ thu t ậ . - GV: Chi u ế H28.2 lên II. Đ ng ộ cơ đi n ệ 1 chi u ề màn. trong k t ỹ hu t ậ - HS: Quan sát hình vẽ 1. Cấu t o ạ c a ủ đ ng ộ cơ để chỉ ra các bộ ph n ậ điện 1 chi u ề trong kỹ chính c a ủ đ ng ộ cơ đi n ệ thu t ậ 1 chi u ề trong k t ỹ hu t ậ . Bộ ph n chí ậ nh: - GV: Đ ng ộ cơ đi n ệ 1 - Nam châm đi n ( ệ stato) chi u ề trong kỹ thu t ậ bộ - Cu n ộ dây (Rôto) ph n ậ t o ạ ra t ừ trư ng ờ có ph i ả nam châm vĩnh c u ử không? bộ ph n ậ quay c a ủ đ ng ộ cơ đ n ơ gi n ả C4: a. Trong đ ng ộ cơ đi n ệ chỉ là 1 khung dây hay k ỹ thu t ậ , b ph ộ n ậ t o ạ ra từ không? trư ng l ờ à nam châm đi n. ệ - HS: Ho t ạ đ ng ộ cá nhân b. Bộ ph n ậ quay c a ủ câu C4 đ ng ộ cơ đi n ệ m t ộ chiuề trong kỹ thu t ậ không đ n ơ gi n ả là m t ộ khung dây mà gồm nhi u ề cu n ộ dây đ t ặ lệch nhau và song song v i ớ tr c ụ c a ủ 1 kh i ố trụ làm b ng ằ các lá thép kĩ thu t ậ - GV: G i ọ HS đ c ọ KL ghép l i ạ . SGKvề đ ng ộ cơ đi n ệ 1 2. K t ế lu n ậ : SGK/77 chi u ề trong kĩ thu t ậ . 4: Phát hi n s ệ ự bi n đ ế i ổ năng lư ng t ợ rong đ ng c ộ ơ đi n. ệ III. Sự bi n ế đ i ổ năng - GV: Khi ho t ạ đ ng, ộ lư ng ợ trong đ ng ộ cơ đ ng ộ cơ đi n ệ đã chuy n ể - HS: Ho t ạ đ ng ộ cá đi n ệ hoá năng lư ng ợ từ d ng ạ nhân nêu nh n ậ xét v s ề ự - Khi đ ng ộ c ơ đi n ệ 1 chi u ề nào sang d ng ạ nào? chuy n ể hoá năng lư ng ợ ho t ạ đ ng ộ đi n ệ năng đư c ợ trong đ ng ộ c đi ơ n. ệ chuy n ể hoá thành c năng. ơ - GV: K t ế lu n. ậ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Giáo án Động cơ điện một chiều Vật lí 9
245
123 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Vật lí 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Vật lí 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(245 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Vật Lý
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
Ti t 29ế
Bài 28: Đ NG C ĐI N M T CHI UỘ Ơ Ệ Ộ Ề
I. M c tiêuụ
1. Ki n th c:ế ứ
- Mô t đ c các b ph n chính, gi i thích đ c ho t đ ng c a đ ng cả ượ ộ ậ ả ượ ạ ộ ủ ộ ơ
đi n m t chi u.ệ ộ ề
- Nêu đ c tác d ng c a m i b ph n chính trong đ ng c đi n.ượ ụ ủ ỗ ộ ậ ộ ơ ệ
- Phát hi n s bi n đ i đi n năng thành c năng trong khi đ ng c đi nệ ự ế ổ ệ ơ ộ ơ ệ
ho t đ ng.ạ ộ
- Bi t s d ng đ ng c đi n m t chi u h p lý sao cho không nh h ngế ử ụ ộ ơ ệ ộ ề ợ ả ưở
đ n ho t đ ng c a các thi t b thu phát sóng đi n t .ế ạ ộ ủ ế ị ệ ừ
2. Kĩ năng:
- V n d ng quy t c bàn tay trái xác đ nh chi u l c đi n t , bi u di n l cậ ụ ắ ị ề ự ệ ừ ể ễ ự
đi n t .ệ ừ
- Gi i thích đ c nguyên t c ho t đ ng c a đ ng c đi n m t chi u.ả ượ ắ ạ ộ ủ ộ ơ ệ ộ ề
3. Thái đ : ộ
- Ham hi u bi t, yêu thích môn h c.ể ế ọ
- Có ý th c b o v môi tr ng.ứ ả ệ ườ
4. Đ nh h ng phát tri n năng l c:ị ướ ể ự
+ Năng l c chung:ự Năng l c sáng t o, năng l c t qu n lí, năng l c phát hi nự ạ ự ự ả ự ệ
và gi i quy t v n đ , năng l c t h c, năng l c giao ti p, năng l c h p tác,ả ế ấ ề ự ự ọ ự ế ự ợ
năng l c v n d ng ki n th c vào cu c s ng, năng l c quan sát.ự ậ ụ ế ứ ộ ố ự
+ Năng l c chuyên bi t b môn:ự ệ ộ Năng l c s d ng ngôn ng , năng l c tínhự ử ụ ữ ự
toán, năng l c th c hành, thí nghi mự ự ệ
II. Chu n B :ẩ ị
1.Giáo viên: SGK, giáo án đi n t .ệ ử
2.H c sinh:ọ M i nhóm: 1 mô hình đ ng c đi n 1 chi u có th ho t đ ngỗ ộ ơ ệ ề ể ạ ộ
đ c v i ngu n đi n 6Vượ ớ ồ ệ
- 1 ngu n đi n 6Vồ ệ
III. Ho t đ ng d y h cạ ộ ạ ọ
1 Ki m tra bài cũ:ể
- GV: G i 2 HS lên b ngọ ả
- HS1: Phát bi u quy t c bàn tay trái?ể ắ
Làm bài 27.3
- HS2: Bài 27.2; 27.4.
2.Bài m i:ớ
H at đ ng c a giáoọ ộ ủ H at đ ng c a h cọ ộ ủ ọ N i dung ộ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
viên sinh
HO T Đ NG 1: Kh i đ ng (5’)Ạ Ộ ở ộ
M c tiêu: ụ HS bi t đ c các n i dung c b n c a bài h c c n đ t đ c, t o ế ượ ộ ơ ả ủ ọ ầ ạ ượ ạ
tâm th cho h c sinh đi vào tìm hi u bài m i.ế ọ ể ớ
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,ự ự ệ ự
năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p.ẩ ấ ự ự ậ ế
Đ t v n đ : Khi dây d n đ t trong song song v i đ ng s c t thì không có l cặ ấ ề ẫ ặ ớ ườ ứ ừ ự
t tác d ng lên dây d n. Nh ng n u đ a liên t c dòng đi n vào khung dây thìừ ụ ẫ ư ế ư ụ ệ
khung dây s liên t c chuy n đ ng quay trong t tr ng c a nam châm. ngẽ ụ ể ộ ừ ườ ủ ứ
d ng đi u này đ ch t o đ ng c đi n m t chi u.ụ ề ể ế ạ ộ ơ ệ ộ ề
HO T Đ NG 2: Hình thành ki n th c Ạ Ộ ế ứ
M c tiêu: ụ - Mô t đ c các b ph n chính, gi i thích đ c ho t đ ng c a đ ngả ượ ộ ậ ả ượ ạ ộ ủ ộ
c đi n m t chi u.ơ ệ ộ ề
- Hi u đ c tác d ng c a m i b ph n chính trong đ ng c đi n.ể ượ ụ ủ ỗ ộ ậ ộ ơ ệ
- Phát hi n s bi n đ i đi n năng thành c năng trong khi đ ng c đi nệ ự ế ổ ệ ơ ộ ơ ệ
ho t đ ng.ạ ộ
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c:ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quan sát,ự ự ệ ự
năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giao ti p.ẩ ấ ự ự ậ ế
1: Tìm hi u nể guyên t c c u t o và ho tắ ấ ạ ạ đ ngộ c a đ ng c đi n m t chi u ủ ộ ơ ệ ộ ề
- GV: Yêu c u HS đ cầ ọ
SGK tìm hi u c u t oể ấ ạ
đ ng c đi n m t chi u.ộ ơ ệ ộ ề
- GV: Chi u c u t oế ấ ạ
đ ng c đi n m t chi uộ ơ ệ ộ ề
lên màn. Phát đ ng cộ ơ
đi n m t chi u cho cácệ ộ ề
nhóm.
? Nêu tên và ch ra cácỉ
b ph n chính c a đ ngộ ậ ủ ộ
c đi n m t chi u?ơ ệ ộ ề
- HS: Chú ý n m thôngắ
tin
I. Nguyên t c c u t o vàắ ấ ạ
ho t đ ng c a đ ng cạ ộ ủ ộ ơ
đi n m t chi uệ ộ ề
1. Các b ph n chính c aộ ậ ủ
đ ng c đi n 1 chi u ộ ơ ệ ề
Đ ng c đi n 1 chi u g mộ ơ ệ ề ồ
2 b ph n chính là namộ ậ
châm và khung dây d n cóẫ
b góp đi n.ộ ệ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
- GV: K t lu n trên mànế ậ
chi u.ế
- HS: Tìm hi u các bể ộ
ph n chính c a đ ng cậ ủ ộ ơ
đi n m t chi u.ệ ộ ề
- HS: Nh n đ dùng,ậ ồ
quan sát, nh n di n cácậ ệ
b ph n chính c a đ ngộ ậ ủ ộ
c đi n m t chi u.ơ ệ ộ ề
-> Đ i di n nhóm trạ ệ ả
l i.ờ
.
2: Nghiên c u ho t đ ng c a đ ng c đi n m t ứ ạ ộ ủ ộ ơ ệ ộ chi u.ề
- GV: Đ ng c đi n m tộ ơ ệ ộ
chi u ho t đ ng d aề ạ ộ ự
trên nguyên t c nào?ắ
(D a vào tác d ng c aự ụ ủ
t tr ng lên khung dâyừ ườ
có dòng đi n ch y qua)ệ ạ
- GV: Chi u hình 28.1ế
lên màn chi u. Yêu c uế ầ
HS th c hi n câu C1,ự ệ
C2.
- GV: Yêu c u HS làmầ
TN theo nhóm, ki m traể
d đoán (C3)ự
Th i gian: 5 phút.ờ
- GV: K t lu n. Thôngế ậ
báo tên g i các b ph nọ ộ ậ
chính c a đ ng c đi nủ ộ ơ ệ
m t chi u.ộ ề
- HS: Tr l i.ả ờ
- HS Th c hi n câu C1.ự ệ
Nêu d đoán hi nự ệ
t ng x y ra v i khungượ ả ớ
dây khi có dòng đi nệ
ch y qua.ạ
- > Tr l i C1, C2.ả ờ
- HS: Làm TN và tr l iả ờ
C3.
Đa di n các nhóm báoị ệ
cáo KQ, so sánh v i sớ ự
đoán ban đ u.ầ
- HS: Đ c k t lu nọ ế ậ
SGK.
2. Ho t đ ng c a đ ng cạ ộ ủ ộ ơ
đi n m t chi uệ ộ ề
C1: (HS t tr l i)ự ả ờ
C2: Khung dây s quay doẽ
tác d ng c a 2 l c t tácụ ủ ự ừ
d ng lên AB và CD c aụ ủ
khung dây.
C3: (HS làm TN)
3. K t lu n:ế ậ
a. Đ ng c đi n 1 chi u cóộ ơ ệ ề
2 b ph n chính là namộ ậ
châm t o ra t tr ng (bạ ừ ườ ộ
ph n đ ng yên) và khungậ ứ
dây d n cho dòng đi nẫ ệ
ch y qua (b ph n quay).ạ ộ ậ
B ph n đ ng yên đ cộ ậ ứ ượ
g i là ọ stato, b ph n quayộ ậ
đ c g i là ượ ọ rôto.
b. Khi đ t khung dây d nặ ẫ
ABCD trong t tr ng vàừ ườ
cho dòng đi n ch y quaệ ạ
khung thì d i tác d ngướ ụ
c a l c đi n t , khung dâyủ ự ệ ừ
s quayẽ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
3: Tìm hi u để ng c đi n m t chi u trong kộ ơ ệ ộ ề ỹ thu t.ậ
- GV: Chi u H28.2 lênế
màn.
- HS: Quan sát hình vẽ
đ ch ra các b ph nể ỉ ộ ậ
chính c a đ ng c đi nủ ộ ơ ệ
1 chi u trong k thu t.ề ỹ ậ
- GV: Đ ng c đi n 1ộ ơ ệ
chi u trong k thu t bề ỹ ậ ộ
ph n t o ra t tr ng cóậ ạ ừ ườ
ph i nam châm vĩnh c uả ử
không? b ph n quayộ ậ
c a đ ng c đ n gi nủ ộ ơ ơ ả
ch là 1 khung dây hayỉ
không?
- HS: Ho t đ ng cá nhânạ ộ
câu C4
- GV: G i HS đ c KLọ ọ
SGKv đ ng c đi n 1ề ộ ơ ệ
chi u trong kĩ thu t.ề ậ
II. Đ ng c đi n 1 chi uộ ơ ệ ề
trong k thu t ỹ ậ
1. C u t o c a đ ng cấ ạ ủ ộ ơ
đi n 1 chi uệ ề trong kỹ
thu t ậ
B ph n chính: ộ ậ
- Nam châm đi n (stato)ệ
- Cu n dây (Rôto)ộ
C4: a. Trong đ ng c đi nộ ơ ệ
k thu t, b ph n t o ra tỹ ậ ộ ậ ạ ừ
tr ng là nam châm đi n.ườ ệ
b. B ph n quay c aộ ậ ủ
đ ng c đi n m t chiuộ ơ ệ ộ ề
trong k thu t không đ nỹ ậ ơ
gi n là m t khung dây màả ộ
g m nhi u cu n dây đ tồ ề ộ ặ
l ch nhau và song song v iệ ớ
tr c c a 1 kh i tr làmụ ủ ố ụ
b ng các lá thép kĩ thu tằ ậ
ghép l i. ạ
2. K t lu nế ậ : SGK/77
4: Phát hi n s bi n đ i năng l ng trong đệ ự ế ổ ượ ng c đi n.ộ ơ ệ
- GV: Khi ho t đ ng,ạ ộ
đ ng c đi n đã chuy nộ ơ ệ ể
hoá năng l ng t d ngượ ừ ạ
nào sang d ng nào?ạ
- GV: K t lu n.ế ậ
- HS: Ho t đ ng cáạ ộ
nhân nêu nh n xét v sậ ề ự
chuy n hoá năng l ngể ượ
trong đ ng c đi n.ộ ơ ệ
III. S bi n đ i năngự ế ổ
l ng trong đ ng cượ ộ ơ
đi nệ
- Khi đ ng c đi n 1 chi uộ ơ ệ ề
ho t đ ng đi n năng đ cạ ộ ệ ượ
chuy n hoá thành c năng.ể ơ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)ả ử ệ ể ế ờ ả
HO T Đ NG 3: Ho t đ ng luy n t p (10')Ạ Ộ ạ ộ ệ ậ
M c tiêu: Luy n t p c ng c n i dung bài h cụ ệ ậ ủ ố ộ ọ
Ph ng pháp d y h c:ươ ạ ọ D y h c nhómạ ọ ; d y h c nêu và gi i quy t v n đạ ọ ả ế ấ ề;
ph ng pháp thuy t trìnhươ ế ; s d ng đ dung tr c quanử ụ ồ ự
Đ nh h ng phát tri n năng l c: ị ướ ể ự Năng l c th c nghi m, năng l c quanự ự ệ ự
sát, năng l c sáng t o, năng l c trao đ iự ạ ự ổ . Ph m ch t t tin, t l p, giaoẩ ấ ự ự ậ
ti p.ế
Câu 1: Đ ng c đi n m t chi u g m m y b ph n chính?ộ ơ ệ ộ ề ồ ấ ộ ậ
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Câu 2: Ch n phát bi u đúng khi nói v đ ng c đi n m t chi u?ọ ể ề ộ ơ ệ ộ ề
A. Nam châm đ t o ra dòng đi n.ể ạ ệ
B. B ph n đ ng yên là roto.ộ ậ ứ
C. Đ khung có th quay liên t c c n ph i có b góp đi n.ể ể ụ ầ ả ộ ệ
D. Khung dây d n là b ph n đ ng yên.ẫ ộ ậ ứ
Câu 3: Đ ng c đi n m t chi u ho t đ ng d a trên:ộ ơ ệ ộ ề ạ ộ ự
A. tác d ng c a t tr ng lên khung dây d n có dòng đi n ch y qua đ t trongụ ủ ừ ườ ẫ ệ ạ ặ
t tr ng.ừ ườ
B. tác d ng c a đi n tr ng lên khung dây d n có dòng đi n ch y qua đ tụ ủ ệ ườ ẫ ệ ạ ặ
trong t tr ng.ừ ườ
C. tác d ng c a l c đi n lên khung dây d n có dòng đi n ch y qua đ t trong tụ ủ ự ệ ẫ ệ ạ ặ ừ
tr ng.ườ
D. tác d ng c a l c h p d n lên khung dây d n có dòng đi n ch y qua đ tụ ủ ự ấ ẫ ẫ ệ ạ ặ
trong t tr ng.ừ ườ
Câu 4: Đ ng c đi n m t chi u quay đ c là nh tác d ng c a l c nào?ộ ơ ệ ộ ề ượ ờ ụ ủ ự
A. l c h p d nự ấ ẫ
B. l c đàn h iự ồ
C. l c đi n tự ệ ừ
D. l c tự ừ
Câu 5: Roto c a m t đ ng c đi n m t chi u trong kĩ thu t đ c c u t o nhủ ộ ộ ơ ệ ộ ề ậ ượ ấ ạ ư
th nào?ế
A. là m t nam châm vĩnh c u có tr c quay.ộ ử ụ
B. là m t nam châm đi n có tr c quay.ộ ệ ụ
C. là nhi u cu n dây d n có th quay quanh m t tr c.ề ộ ẫ ể ộ ụ
D. là nhi u cu n dây d n cu n quanh m t lõi thép g n v i v máy.ề ộ ẫ ố ộ ắ ớ ỏ
Câu 6: Trong đ ng c đi n kĩ thu t, b ph n t o ra t tr ng là:ộ ơ ệ ậ ộ ậ ạ ừ ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85ọ ắ ắ