Giáo án Dòng điện, nguồn điện Vật lí 8 Kết nối tri thức

307 154 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(307 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Bài 21. Dòng đin, ngun đin
Thi gian thc hin: (02 tiết)
I. Mc tiêu
Sau khi hc xong bài này, HS s đạt đưc:
1. Kiến thc
- Nêu được định nghĩa dòng điện dòng chuyn dời hướng ca các hạt mang điện; phân loại được
vt dẫn điện, vt không dẫn điện.
- Nêu được nguồn điện kh năng cung cấp năng ợng điện liệt được mt s nguồn điện
thông dụng trong đi sng.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- T ch t hc: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan t hình ảnh để tìm hiu v dòng
điện, nguồn điện
- Giao tiếp và hp tác: Tho lun nhóm thc hin thí nghim v vt dẫn điện và vt không dẫn điện
- Gii quyết vấn đề và sáng to: Đề xuất được cách gii thích ngn gn, chính xác cho các hiện tượng
liên quan đến dòng điện, nguồn điện
2.2. Năng lực KHTN
- Thc hiện được thí nghim v vt dẫn đin và vt không dẫn điện.
- Kết hợp được các kiến thức trong đã hc v dòng điện, nguồn điện đểgii thích các hiện tượng,
gii hoc vn dng các tình hung thc tin.
3. Phm cht
- Chăm học, chu khó tìm tòi tài liu và thc hin các nhim v hc tp.
- Có trách nhim trong hot đng nhóm, ch động nhn và thc hin tt c các nhim v.
- Trung thc, cn thn khi thc hin nhim v theo đúng yêu cu ca GV.
II. Thiết b dy hc và hc liu
1. Giáo viên: Chun b
- SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- B thí nghim thc hành cho nhóm HS gm :
- Nguồn điện 3 V
- Bóng đèn pin 2,5 V;
- Các dây dn;
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Vt liu: ba miếng lá nhôm, đồng, nha;
- Hai chiếc kp ni
- Hai điện nghim và cn kim loại đ nối hai điện nghim
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình v, nh, biu bng trong bài
https://www.youtube.com/watch?v=ea06kgOiK7o
2. Học sinh: Chuẩn bị vở ghi, sgk, đọc bài 21 trước khi tới lớp.
III. Tiến trình dy hc
1. Hot đng 1: M đầu (10 phút)
a. Mc tiêu: To hng thú hc tp cho hc sinh.
b. Ni dung: GV tiến hành thí nghim mô t ( hoc cho hc sinh quan sát thí nghim mô t) đầu
bài hc, cho HS tr li câu hi: Kết qu thí nghim (hai lá kim loi ca đin nghim B xoè ra) chng
t điều gì?
c. Sn phm: Câu tr li ca HS.
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
Quan sát thí nghiệm sau: hai điện nghiệm, điện
nghiệm A được tích điện nên hai kim loại xòe ra; điện
nghiệm B không tích điện nên hai kim loại cụp lại (Hình
a). Nối hai quả cầu của hai điện nghiệm, hiện tượng xảy
ra: hai kim loại của điện nghiệm A giảm độ xòe, hai
kim loại của điện nghiệm B xòe ra (Hình b). Kết quả thí
nghiệm chứng tỏ điều gì?
* Thc hin nhim v hc tp: Hc sinh tho lun nhóm
nh cặp đôi dự đoán và trả li câu hi.
* Báo cáo kết qu tho lun: Giáo viên gi hc sinh
tr li và mi hc sinh khác nhn xét.
Kết quả thí nghiệm trên chứng tỏ
các hạt mang điện ở điện nghiệm A
đã chuyển dịch một phần qua thanh
kim loại sang điện nghiệm B làm
điện nghiệm B được tích điện hai
kim loại của điện nghiệm B xòe ra
còn điện nghiệm A giảm bớt điện
tích nên điện nghiệm A giảm độ
xòe.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v: Giáo viên nhn
xét, kết lun và gii thiu vào bài mi.
2. Hot đng 2: Hình thành kiến thc mi
Hot đng 2.1: Tìm hiu v dòng điện và ngun đin (35 phút)
a. Mc tiêu:
- Nêu đưc định nghĩa dòng điện là dòng chuyn dời có hướng ca các hạt mang điện
- Nêu được nguồn điện kh năng cung cấp năng ợng điện liệt được mt s nguồn điện
thông dng trong đời sng.
b. Ni dung: Giáo viên cho học sinh t đọc hiu ni dung trong mc này và tr li các câu hi:
Phiếu hc tp 1
Câu 1. Dòng điện là gì?
Câu 2. Hãy cho biết công dng ca nguồn điện? Hãy kn các ngun điện mà em biết.
c. Sn phm: Phiếu hc tp 1 và kết lun rút ra.
PHIU HC TP 1
Câu 1. Dòng điện là dòng chuyn dời có hướng ca các ht mang điện.
Câu 2. Nguồn điện có kh năng cung cấp năng lượng diện để các dng c điện hoạt động. Các nguồn
điện khác mà em biết: pin tiểu, pin vuông, pin cúc áo, pin đại, acquy xe máy, đinamo xe đạp, pin Mặt
Trời, máy phát điện, ổ lấy điện trong nhà, …….
Kết luận:
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV chia lp thành 9 nhóm yêu cu HS tho lun
theo nhóm và hoàn thành câu hi phn ni dung.
* Thc hin nhim v hc tp
I. Dòng điện và nguồn điện
1. Dòng điện
- Dòng điện dòng chuyn dời hướng
ca các hạt mang điện.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
HS tho lun nhóm và hoàn thành câu tr li
* Báo cáo kết qu và tho lun
GV cho đại din 2 nhóm báo cáo các nhóm còn
li nhận xét. Các nhóm đánh giá chéo ln nhau.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
GV mi hc sinh nhóm khác nhn xét và b sung
Các nhóm đánh giá chéo ln nhau. Giáo viên cht
li kiến thức và đánh giá các nhóm.
GV cht li kiến thức và đánh giá theo Bảng kim,
nhn xét các nhóm
2. Nguồn điện
- Muốn duy trì dòng điện trong các thiết b
tiêu th điện phi có nguồn điện.
- Nguồn điện kh năng cung cấp năng
ng diện để các dng c điện hot đng.
- Nhng nguồn điện thường dùng pin,
acquy.
- Pin, acquy hai cc: cực ơng (+)
cc âm (-).
Hot đng 2.2: Nghiên cu vt dn đin và vt không dẫn điện (25 phút)
a. Mc tiêu: phân loại được vt dẫn điện, vt không dẫn điện.
b. Ni dung: giáo viên gii thiu dng c, mc đích và cách tiến hành thí nghim H21.2. Yêu cu hs
tiến hành thí nghim theo nhóm tr li câu hi phiếu hc tp 2:
1. Từ kết quả thí nghiệm, rút ra nhận xét về sự dẫn điện của lá đồng, lá nhôm, lá nhựa.
2. Trong những vật sau đây: thanh gỗ khô, ruột bút chì, dây nhựa, thanh thủy tinh, đoạn dây nhôm.
Vật nào là vật dẫn điện, vật nào là vật cách điện?
3. Kể tên những vật liệu cách điện trong các dụng cụ và thiết bị điện thường dùng mà em biết.
c. Sn phm: Phiếu hc tp 2
1. Kết quả thí nghiệm:
- Khi ghép lá đồng, lá nhôm vào mạch thì bóng đèn sáng ⇒⇒Lá đồng, lá nhôm cho dòng điện chạy
qua, là vật dẫn điện.
- Khi ghép nhựa vào mạch thì bóng đèn không sáng ⇒⇒nhựa không cho dòng điện chạy qua,
là vật không dẫn điện.
2.
Vật dẫn điện
Vật cách điện
Ruột bút chì
Đoạn dây nhôm
Thanh gỗ khô
Dây nhựa
Thanh thủy tinh
3.
- Vỏ dây điện: Cách ly hai lõi dây điện với nhau và cách ly hai lõi dây điện với bên ngoài.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- Thân phích cắm điện: Cách ly hai chốt phích cắm với nhau và cách ly các phần tử mang điện bên
trong với môi trường bên ngoài.
d. T chc thc hin:
Ni dung
II. Vt dn đin vt
không dn đin
- Vt dẫn điện là vt cho dòng
điện chy qua, d, các vt
làm bng kim loi.
- Vt không dẫn điện (vt cách
điện) vt không cho dòng
điện chy qua, d như vật
làm bng nha, g, thu tinh,
s,...
Hot đng 3: Luyn tp (10 phút)
a. Mc tiêu: Ghi nh li kiến thc ca c bài.
b. Ni dung: V sơ đồ tư duy h thng li kiến thc trng tâm ca bài hc.
c. Sn phm: Câu trả lời và bài làm của học sinh.
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS tho lun nhóm v đồ duy.
* Thc hin nhim v hc tp
HS tho lun nhóm 4 hs hoàn thành câu tr
li.
* Báo cáo kết qu và tho lun
GV gi 1 vài nhóm trình bay kết qu.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV mi hc sinh khác nhn xét và b sung.
- GV cht li kiến thức đánh giá , nhận xét
các nhóm.
Hot đng 4: Vn dng (10 phút)
a. Mc tiêu: - Hc sinh vn dng kiến thức đã học vào gii quyết tình hung thc tế.
- Hc sinh sáng tạo hơn và phát triển theo s thích ca mình.
b. Ni dung: Hs thc hin theo yêu cu phần “em có thể”.
c. Sn phm: Câu tr li ca hc sinh
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- Yêu cu các nhóm thc hin theo yêu cu
phần “em có thể”
- xem video
https://www.youtube.com/watch?v=ea06kgOi
K7o
* Thc hin nhim v hc tp
HS đọc yêu cầu, theo dõi đoạn clip phân
nhóm thc hin nhà to ra sn phm theo yêu
cu phn “em có thể”
* Báo cáo kết qu và tho lun
GV gi HS bt k đại din nhóm tr li nhanh
câu hi tiết sau.
Em có thể 1 trang 90 KHTN 8: Nhận biết được
các nguồn điện đơn giản như pin, acquy.
Trả lời:
Pin và acquy là những nguồn điện đơn giản đều
khả năng cung cấp dòng điện cho các dụng
cụ điện hoạt động và có hai cực: cực dương (+),
cực âm (-)
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV mi hc sinh khác nhn xét và b sung
- GV cht li kiến thức đánh giá , nhn xét
các nhóm
Em thể 2 trang 90 KHTN 8: Làm được pin
Von ta đơn giản bằng vật liệu dễ tìm kiếm: nửa
quả chanh, hai điện cực bằng đồng và bằng kẽm.
Trả lời:
Các em quan sát vedeo và thực hiện chế tạo sản
phẩm.
Em thể 3 trang 90 KHTN 8: Lựa chọn được
vật cách điện, vật dẫn điện.
Trả lời:
Vật cách điện vật không cho dòng điện đi qua,
ví dụ: nhựa, gỗ khô, thủy tinh, …
Vật dẫn điện là vật cho dòng điện đi qua: đồng,
nhôm, sắt, ….
BẢNG ĐÁNH GIÁ HC SINH THAM GIA HOẠT ĐỘNG NHÓM
Tiêu chí
Mức độ điểm đáp ứng tiêu chí
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Mức 1 (1 điểm)
Mức 2 (2 điểm)
Mức 3 (3 điểm)
Đim
Mc đ tham
gia hoạt động
nhóm
Ngi quan sát các
bn thc hin.
tham gia nhưng
chưa thích cực
Nhit tình sôi ni
tích cc
Đóng góp ý
kiến
Ch nghe ý kiến
Có ý kiến
Có nhiu ý kiến
và ý tưởng
Tiếp thu, trao
đổi ý kiến
Lng nghe
Có lng nghe, phn
hi
Lng nghe ý kiến
ca các thành viên
khác, phn hi
Tổng điểm:
Nhn xét và yêu cu ca giáo viên
..................................................................................................................................................................
..................................................................................................................................................................

Mô tả nội dung:



Bài 21. Dòng điện, nguồn điện
Thời gian thực hiện: (02 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, HS sẽ đạt được: 1. Kiến thức
- Nêu được định nghĩa dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện; phân loại được
vật dẫn điện, vật không dẫn điện.
- Nêu được nguồn điện có khả năng cung cấp năng lượng điện và liệt kê được một số nguồn điện
thông dụng trong đời sống. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát hình ảnh để tìm hiểu về dòng điện, nguồn điện
- Giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm thực hiện thí nghiệm về vật dẫn điện và vật không dẫn điện
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính xác cho các hiện tượng
liên quan đến dòng điện, nguồn điện 2.2. Năng lực KHTN
- Thực hiện được thí nghiệm về vật dẫn điện và vật không dẫn điện.
- Kết hợp được các kiến thức trong đã học về dòng điện, nguồn điện đểgiải thích các hiện tượng, lí
giải hoặc vận dụng ở các tình huống thực tiễn. 3. Phẩm chất
- Chăm học, chịu khó tìm tòi tài liệu và thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, chủ động nhận và thực hiện tất cả các nhiệm vụ.
- Trung thực, cẩn thận khi thực hiện nhiệm vụ theo đúng yêu cầu của GV.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên: Chuẩn bị
- SGK, SGV, SBT KHTN 8.
- Bộ thí nghiệm thực hành cho nhóm HS gồm : - Nguồn điện 3 V - Bóng đèn pin 2,5 V; - Các dây dẫn;


- Vật liệu: ba miếng lá nhôm, đồng, nhựa; - Hai chiếc kẹp nối
- Hai điện nghiệm và cần kim loại để nối hai điện nghiệm
- Máy tính, máy chiếu để trình chiếu các hình vẽ, ảnh, biểu bảng trong bài
https://www.youtube.com/watch?v=ea06kgOiK7o
2. Học sinh: Chuẩn bị vở ghi, sgk, đọc bài 21 trước khi tới lớp.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (10 phút)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
b. Nội dung: GV tiến hành thí nghiệm mô tả ( hoặc cho học sinh quan sát thí nghiệm mô tả) ở đầu
bài học, cho HS trả lời câu hỏi: Kết quả thí nghiệm (hai lá kim loại của điện nghiệm B xoè ra) chứng tỏ điều gì?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Kết quả thí nghiệm trên chứng tỏ
Quan sát thí nghiệm sau: Có hai điện nghiệm, điện
các hạt mang điện ở điện nghiệm A
nghiệm A được tích điện nên hai lá kim loại xòe ra; điện đã chuyển dịch một phần qua thanh
nghiệm B không tích điện nên hai lá kim loại cụp lại (Hình kim loại sang điện nghiệm B làm
a). Nối hai quả cầu của hai điện nghiệm, hiện tượng xảy điện nghiệm B được tích điện hai lá
ra: hai lá kim loại của điện nghiệm A giảm độ xòe, hai lá kim loại của điện nghiệm B xòe ra
kim loại của điện nghiệm B xòe ra (Hình b). Kết quả thí còn điện nghiệm A giảm bớt điện
nghiệm chứng tỏ điều gì?
tích nên điện nghiệm A giảm độ xòe.
* Thực hiện nhiệm vụ học tập: Học sinh thảo luận nhóm
nhỏ cặp đôi dự đoán và trả lời câu hỏi.
* Báo cáo kết quả và thảo luận: Giáo viên gọi học sinh
trả lời và mời học sinh khác nhận xét.


* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ: Giáo viên nhận
xét, kết luận và giới thiệu vào bài mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về dòng điện và nguồn điện (35 phút) a. Mục tiêu:
- Nêu được định nghĩa dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện
- Nêu được nguồn điện có khả năng cung cấp năng lượng điện và liệt kê được một số nguồn điện
thông dụng trong đời sống.
b. Nội dung: Giáo viên cho học sinh tự đọc hiểu nội dung trong mục này và trả lời các câu hỏi: Phiếu học tập 1
Câu 1. Dòng điện là gì?
Câu 2. Hãy cho biết công dụng của nguồn điện? Hãy kể tên các nguồn điện mà em biết.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập 1 và kết luận rút ra. PHIẾU HỌC TẬP 1
Câu 1. Dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện.
Câu 2. Nguồn điện có khả năng cung cấp năng lượng diện để các dụng cụ điện hoạt động. Các nguồn
điện khác mà em biết: pin tiểu, pin vuông, pin cúc áo, pin đại, acquy xe máy, đinamo xe đạp, pin Mặt
Trời, máy phát điện, ổ lấy điện trong nhà, ……. Kết luận:
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Dòng điện và nguồn điện
GV chia lớp thành 9 nhóm yêu cầu HS thảo luận 1. Dòng điện
theo nhóm và hoàn thành câu hỏi ở phần nội dung. - Dòng điện là dòng chuyển dời có hướng
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
của các hạt mang điện.


HS thảo luận nhóm và hoàn thành câu trả lời 2. Nguồn điện
* Báo cáo kết quả và thảo luận
- Muốn duy trì dòng điện trong các thiết bị
GV cho đại diện 2 nhóm báo cáo và các nhóm còn tiêu thụ điện phải có nguồn điện.
lại nhận xét. Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau.
- Nguồn điện có khả năng cung cấp năng
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
lượng diện để các dụng cụ điện hoạt động.
GV mời học sinh nhóm khác nhận xét và bổ sung
- Những nguồn điện thường dùng là pin,
Các nhóm đánh giá chéo lẫn nhau. Giáo viên chốt acquy.
lại kiến thức và đánh giá các nhóm.
- Pin, acquy có hai cực: cực dương (+) và
GV chốt lại kiến thức và đánh giá theo Bảng kiểm, cực âm (-). nhận xét các nhóm
Hoạt động 2.2: Nghiên cứu vật dẫn điện và vật không dẫn điện (25 phút)
a. Mục tiêu: phân loại được vật dẫn điện, vật không dẫn điện.
b. Nội dung: giáo viên giới thiệu dụng cụ, mục đích và cách tiến hành thí nghiệm H21.2. Yêu cầu hs
tiến hành thí nghiệm theo nhóm trả lời câu hỏi ở phiếu học tập 2:
1. Từ kết quả thí nghiệm, rút ra nhận xét về sự dẫn điện của lá đồng, lá nhôm, lá nhựa.
2. Trong những vật sau đây: thanh gỗ khô, ruột bút chì, dây nhựa, thanh thủy tinh, đoạn dây nhôm.
Vật nào là vật dẫn điện, vật nào là vật cách điện?
3. Kể tên những vật liệu cách điện trong các dụng cụ và thiết bị điện thường dùng mà em biết.
c. Sản phẩm: Phiếu học tập 2
1. Kết quả thí nghiệm:
- Khi ghép lá đồng, lá nhôm vào mạch thì bóng đèn sáng ⇒⇒Lá đồng, lá nhôm cho dòng điện chạy qua, là vật dẫn điện.
- Khi ghép lá nhựa vào mạch thì bóng đèn không sáng ⇒⇒Lá nhựa không cho dòng điện chạy qua,
là vật không dẫn điện. 2. Vật dẫn điện Vật cách điện Ruột bút chì Thanh gỗ khô Đoạn dây nhôm Dây nhựa Thanh thủy tinh 3.
- Vỏ dây điện: Cách ly hai lõi dây điện với nhau và cách ly hai lõi dây điện với bên ngoài.


zalo Nhắn tin Zalo