Giáo án Đồng hồ Mặt Trời (Tiết 1) Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

526 263 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(526 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Môn: Tiếng Việt
CHỦ ĐIỂM: CÙNG EM SÁNG TẠO
BÀI 1: ĐỒNG HỒ MẶT TRỜI
ĐỌC: ĐỒNG HỒ MẶT TRỜI (Tiết 1,2)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Phẩm chất:
 !
"#$%&'()*+,-.*%/-0
1+ 
23452 .$56
2. Năng lực:
a. Năng lực chung:
789. :(;<8=0$6
.8#:>?!
78( .@ //A$B2CD E$2
 !'(F$.GB5%&4H9,-!
78>A$(.IJ.5'($-K0
$62*.IJ)>.>A$(%@.IJ!
b. Năng lực đặc thù:
7/%@.L4.8@F(MMBN#$
%@ 19:>?.J4$:A$#:.2
!
O2->:PD4I$?$D8*QN
:%&,$8?..%H$.& F@ N2>8
%@?$R0L$:!SL$%@4$:7)%$C
015(7$T)U(2(MM4.A$8$
$L93V2!
0:).J-$V:)($
.(%@W($5.5X%@0>B%@P(2
:)!
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1. Giáo viên:
YZ[YZ\
.]($]:>%)2>YSY /^($%@_!
'> G2>MM
2. Học Sinh:
Y+
2>%8$5%$,8#A$(:^($/_.4GG
B#$,$9Z[!
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1.Khởi động
a. Mục tiêu:  ? ( ` D 
5.K:%&8A$B:!
b. Cách tiến hành:
Z[&$#9L.#$
L$V5$Q9B.J#9L
Cùng em sáng tạo từ đó nêu cách nghỉ của
em về chủ điểm
Z[SY/-/.&
:.J04.89(
MMB!WR4$
:#:.2
Z[&$:&A$5Z[
#:Đồng hồ Mật Trời8#:> (I-
sắc Niu-tơn là một trong những người có
đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của
nền khoa học hiện đại thế giớii. Nhũng
phát minh của ông giúp ích rất nhiều cho
nhân loại. Bài đọc này cho biết cụ thể hơn
về một trong những phát hiện và sáng chế
đọc đáo của I – sắc Niu – tơn khi ông còn
nhỏ.
Z[&$:&#:
Đồng hồ Mặt Trời 8#:>SYP
#:!
SY8PB
SY8PB.
SY8PB
SY#:
2. Hình thành kiến thức mới:
2. 1. Đọc
a. Luyện đọc thành tiếng
* Mục tiêu:
abD?$K!
b. Cách tiến hành:
Z[H$#$!
Z[C`6( ?$2/
-.4%&K+/2?$
TZ[cYd2@!
3SY#$K+/2:!
Z[%&4HK+/BK
 quy luật, tinh xảo, sáng chế,…
Z[SY:
Z[;e
356( !Z[7f!
Z[;e+B*SY6!
Z[%&4HSYP.8$
SYB
SY8PB
SY
SY#$ quy luật, tinh xảo, sáng
chế,…
SYK+/
SY
SYB4g:!
SY8#P?$!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
56?$4
h Năm hơn mười tuổi,/ trên đường đi
học,/Niu-tơn quan sát thấy / bóng cùa mình
rất dài/ cứ chạy đằng trước.//; Mỗi lần/
nhìn thấy "đồng hồ Niu tơn”/ mọi người
lại nhớ đến/ cậu khéo tay,/ thông minh/
của làng mình.//;...
3SY?$4!
Z["SY8$2/.
/;eB#$!
Z[/6( 2%&8& !
Z[/2%i;e!3>
8& ;e!
Z[7f!
"SY:!
SY
SY2/
SY
SY7f!
SY8PB
SY.B4g:!
b. Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu:SL$QK*&
bóng, quy luật!
b. Cách tiến hành:
T"#$,$SY>Q956
K+/[jbóng, quy luật,…
TSY,8:.>8$
BV ]/RL2>8?$R2
YSY!
k!lDR7$)80m
!7?$7$)Q(.(
(MMm
n!Z&$(MM47$)
8!
SY>K
'/.F+-%@>5
L$&4:o.B+$I
V09.2#J
-pc$8$Co
8V 8V 8
SY2>8
qj
k!lDR7$)01
5(%;$#(+(.
82M);>
![0$>IV2$L
/A$8$!Sr$
s$CBs:/P+P )
85C:/0BK
!
n!(MM:/P/
0421VMM/
J$.i*PkA$B!
7:/A$BC;$6.
+$/L:(%@8D
/8I
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
t!p\(MM;7$)U
80m[05m
u!OV#+:!
T"#$,$SY#$4$:
TSY8#.&:>?
qZ[+(8$+B@
t!p\(MM;7$
)UVMMi*8L
/:%
u!OV#+:
hY+(,$#97$)
hO-M97$)
SY#$4$:
ND 7)%$C0
15(7$T)U(
2 ( M M 4 . A$ 8$
$L  9 3V 2!
SY8PB
c. Luyện đọc lại
*Mục tiêu:S5PD
d:(4v>8?.!
* Hình thức:?
* C-ch tiến hành:
T"#$,$SYP84$:!K/
:%&,$;o%@9K
?..56K*,I!
TZ[8Từ những điều quan sát
được đến cháu đã tan học
SjSY8$2/2%&8& 
KTừ những điều quan sát được đến
cháu đã tan học
Z["SY2D4$:!
Z[kSY>:
>8& B4g!
SY8PB
TSY8$.8$2
/2%&8& KwTừ những
điều quan sát được đến cháu đã tan
học”
SY#$
TSY>:
d. Luyện tập mở rộng
SYi^Vi%.8& %
.2%_:).JJ 
B%&4H9Z[^SY0:
) F@ .&8`$C./=Q
4G Bé thành phi công — Vũ Duy Thông.
Em làm thợ xây —Hoàng Dân)
Z[SY.( vào phiếu đọc sách 
*J$SY&^#:)#
>#J V#+:
)($I F@
SY/L5X.&:2/R
.JW($5:Btx
41)0.5X84!
3.SY5X Phiếu đọc sách 2%&
SY;o#$,$
SY.(. ($5
SY5X
SY5X2%&8&
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
8& V dán Phiếu đọc sách . Góc sáng
tạo/ Góc sản phẩm.
- Gv nhận xét – tuyên dương
3.Hoạt động nối tiếp:
7#$84$:
7;e!
[J:$y:o
SY#$!
SY8PB
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz
zzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzzz!!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn: Tiếng Việt
CHỦ ĐIỂM: CÙNG EM SÁNG TẠO
BÀI 1: ĐỒNG HỒ MẶT TRỜI
ĐỌC: ĐỒNG HỒ MẶT TRỜI (Tiết 1,2)
Thời gian thực hiện: ngày tháng năm 202 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Chăm học, tích cực tham gia các hoạt động học tập.
- Yêu nước: Biết ơn những nhà khoa học, thầy cô và những người có công tìm tòi, khám phá
- Trách nhiệm: Mạnh dạn, sáng tạo trong học tập và cuộc sống 2. Năng lực: a. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Tích cực tham gia học tập, biết xử lý các tình huống và liên hệ bản thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học
tập. Biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ theo sự hướng dẫn của thầy cô.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết thu nhận thông tin từ tình
huống, nhận ra những vấn đề đơn giản và giải quyết được vấn đề.
b. Năng lực đặc thù: -
- Nói được vể hinh dáng và ích lợi cùa một chiếc đồng hồ em thích; nêu
được phòng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài đọc và tranh minh hoạ. -
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa;
bước đầu đọc lời các nhân vật và người ẫn chuyện với giọng phù hợp; trả lời
được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Năm hơn mười tuổi,
nhờ tìm tòi, sáng chế, Niu – tơn đã chế tạo ra chiếc đồ hồ dựa vào quy luật
chuyển động của Mặt Trời. -
- Tìm đọc một bài thơ về một môn nghệ thuật hoặc một bài thơ thiếu nhi,
viết được Phiếu đọc sách và chia sẻ được hình ảnh em thích được nhắc đến trong bài thơ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - SGV, SGK
- Ti vi/ máy chiếu/ bảng tương tác, tranh ảnh SHS phóng to (nếu được).
- Bảng phụ, tranh ảnh, đồng hồ 2. Học Sinh: - Sách giáo khoa
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS

1.Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho
học sinh và từng bước làm quen bài học. b. Cách tiến hành:
- GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách - HS lắng nghe
hiểu hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm
Cùng em sáng tạo từ đó nêu cách nghỉ của em về chủ điểm
- GV cho HS hoạt động nhóm đôi nói với
- HS lắng nghe và thực hiện
bạn về hình dáng và lời ích của một chiếc
đồng hồ em thích. Phỏng đoán nội dung
bài đọc nhờ tên bài và tranh minh họa
- GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi - HS lắng nghe
tên bài đọc Đồng hồ Mật Trời lên bảng ( I-
sắc Niu-tơn là một trong những người có
đóng góp lớn nhất cho sự phát triển của

nền khoa học hiện đại thế giớii. Nhũng
phát minh của ông giúp ích rất nhiều cho
nhân l
oại. Bài đọc này cho biết cụ thể hơn
về một trong những phát hiện và sáng chế
đọc đáo của I – sắc Niu – tơn khi ông còn nhỏ.
- GV giới thiệu bài mới, ghi tên bài đọc - HS đọc tên bài
Đồng hồ Mặt Trời lên bảng - mời HS nhắc tên bài.
2. Hình thành kiến thức mới: 2. 1. Đọc
a. Luyện đọc thành tiếng
* Mục tiêu:
- Rèn đọc đúng câu, từ, đoạn. b. Cách tiến hành:
- GV đọc mẫu, nêu giọng đọc. - HS nghe đọc
- GV tổ chức đọc nối tiếp câu trong nhóm
đôi và gạch chận dưới từ khó đọc trong câu - HS lắng nghe – GV QS hỗ trợ. - HS thực hiện
- Mời HS nêu từ khó đọc trong bài.
- HS nêu: quy luật, tinh xảo, sáng
- GV hướng dẫn đọc từ khó theo từng chế,…
đoạn: quy luật, tinh xảo, sáng chế,… - HS đọc từ khó
- GV mời HS chia đoạn bài đọc - HS chia đoạn - GV nhận xét
- Mời học sinh đọc nối tiếp đoạn. GVNX. - HS đọc, theo dõi bài.
- GV nhận xét, khen những HS đọc tốt.
- GV hướng dẫn HS ngắt nghỉ và luyện đọc - HS lên ngắt câu.

một số câu dài: + N
ăm hơn mười tuổi,/ trên đường đi
học,/Niu-tơn quan sát thấy / bóng cùa mình
rất dài/ cứ chạy ở đằng trước.//; Mỗi lần/
nhìn thấy "đồng
hồ Niu – tơn”/ mọi người
lại nhớ đến/ cậu bé khéo tay,/ thông minh/ của làng mình.//;...
- HS đọc - Mời HS đọc câu dài. - HS đọc trong nhóm
- GV YC HS luyện đọc trong nhóm và mời
nhóm nhận xét theo tiêu chí. - HS thực hiện
- GV mời 2 nhóm đọc nối tiếp trước lớp. - HSNX.
- GV mời nhóm trưởng nhận xét. Mời cả lớp nhận xét. - HS lắng nghe - GVNX.
- HS đọc và theo dõi bài đọc. - YCHS đọc toàn bài.
b. Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: - Hiểu nghĩa các từ ngữ mới: bóng, quy luật. b. Cách tiến hành:
– Yêu cầu HS giải thích nghĩa của một số - HS giải thích từ:
từ khó, VD: bóng, quy luật,…
- Bóng: vùng không được ảnh sáng
chiểu tới do bị một vật che khuất
hoặc hình của vật trên nền
- Quy luật: một hoạt động ổn định, lặp đi lặp lại
– HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận
theo cặp/ nhóm nhỏ để trả lời câu hỏi trong - HS thực hiện- trả lời SHS. * Dự đoán:
1. Lúc nhỏ, Niu-tơn thích làm gì?
1. Lúc nhỏ, Niu-tơn thích: tìm tòi,
sáng chế, thường xuyên thiết kế và
làm ra các đồ chơi tinh xảo
2. Nhờ đâu Niu-tơn nghĩ đến việc chế tạo
2. Vì cậu cảm thấy mặt trời chuyển một chiếc đồng hồ?
động có quy luật. Hằng ngày, cậu
"đuổi theo" bóng nắng khắp nơi ghi
lại sự thay đổi bóng mình theo từng giờ.
3. Giới thiệu chiếc đồng hồ do Niu-tơn
3. Chiếc đồng hồ bóng nắng có làm.
hình dáng tròn, mặt đồng hồ có
nhiều vạch, ở giữa cắm 1 cái que.
Nhờ bóng que đổ xuống các vạch
khác nhau mà có thể biết được lúc đó là mấy giờ


4. Khi chế tạo đồng hồ xong, Niu-tơn đã
4. Khi chế tạo đồng hồ xong, Niu- làm gì? Vì sao?
tơn đã: đặt đồng hồ ở giữa làng để
nó báo giờ cho mọi người
5. Đặt một tên khác cho bài đọc.
5. Đặt một tên khác cho bài đọc
+ Sáng kiến đầu tiên của Niu - Tơn + Đông hồ của Niu - Tơn - HS nêu nội dung bài
– Yêu cầu HS nêu nội dung bài
ND: Năm hơn mười tuổi, nhờ tìm
tòi, sáng chế, Niu – tơn đã chế tạo
ra chiếc đồ hồ dựa vào quy luật
chuyển động của Mặt Trời.
– HS liên hệ với bản thân: * GV kết luận- khen ngợi - HS lắng nghe c. Luyện đọc lại
*Mục tiêu: Học sinh đọc ngắt, nghỉ đúng
chỗ, biết đọc diễn cảm lời các nhân vật.
* Hình thức: Cá nhân * Cách tiến hành:
– Yêu cầu HS nhắc lại nội dung bài. Từ đó, - Cả lớp theo dõi.
bước đầu xác định được giọng đọc của từng
nhân vật và một số từ ngữ cần nhấn giọng.
– GV đọc lại đoạn: Từ những điều quan sát - HS lắng nghe
được đến cháu đã tan học
- HD HS luyện đọc trong nhóm, trước lớp
– HS luyện đọc và luyện đọc trong
đoạn từ Từ những điều quan sát được đến
nhóm, trước lớp đoạn từ “Từ những cháu đã tan học
điều quan sát được đến cháu đã tan học” - GVYCHS rút nội dung bài. - HS nêu
- GV mời 1 HS đọc cả bài – HS đọc cả bài
d. Luyện tập mở rộng
- HS đọc ở nhà (hoặc ở thư viện lớp, thư - HS xác định yêu cầu
viện trường, ) một bài thơ về nghề nghiệp
theo hướng dẫn của GV (HS tìm đọc bài
thơ phù hợp với lứa tuổi và có ý nghĩa giáo
dục: Bé thành phi công — Vũ Duy Thông.
Em làm thợ xây —Hoàng Dân)
- GV cho HS vi ết vào phi ếu đọc sách
- HS viết vào phiếu đọc sách
những điều HS ghi nhớ (tên bài thơ, tên tác
giả, tên nghề nghiệp, đặt tên khác cho bài thơ - nếu thấy phù hợp
- HS có thể chia sẻ với bạn trong nhóm nhỏ - HS chia sẻ
về Phiếu đọc sách, đọc cho bạn nghe 4 -6
dòng thơ mình thích và chia sẻ lí do. - M
ột vài HS chia sẻ P
hiếu đọc sách t rước - HS chia sẻ trước lớp


zalo Nhắn tin Zalo