Giáo án Động học của chuyển động tròn đều Vật lí 10 Kết nối tri thức

607 304 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 10 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(607 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Họ và tên giáo viên:
BÀI 31: ĐỘNG HỌC CỦA CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực:
a. Năng lực vật lí:
- Từ tình huống thực tế, thảo luận để nêu được định nghĩa radian biểu diễn được
độ dịch chuyển góc theo radian
- Vận dụng được khái niệm tốc độ góc.
b. Năng lực chung:
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực thực nghiệm.
- Năng lực dự đoán, suy luận thuyết, thiết kế thực hiện theo phương án thí
nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết
luận khoa học.
- Năng lực hoạt động nhóm.
2. Phẩm chất
- Trung thực: HS tự đánh giá, cho điểm kết quả thực hiện của nhóm mình
- Trách nhiệm: Các HS đều phải tham gia thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Các video, hình ảnh về các chuyển động tròn, tròn đều, bài giảng pp
- Phiếu học tập, phiếu đánh giá học sinh.
2. Học sinh:
- Ôn lại những vấn đề các dạng chuyển động ở cấp 2.
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Tạo tình huống học tập về chuyển động tròn
a. Mục tiêu:
- Từ những dạng chuyển động các em nhận biết được trên thực tế, kích thích học
sinh tìm hiểu thêm những kiến thức mới liên quan
- Nhận biết chuyển động tròn.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Dự kiến sản phẩm
1. Khi xe đua vào khúc cua thì bộ phận của xe chuyển động tròn là: van xe
( đối với người ngồi trên xe)….
2. Các chuyển động tròn: hành tinh quay quanh mặt trời, đu quay, đu quay ngựa,
chiếc xăm xe đạp…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d. Tổ chức thực hiện:
Bước
thực hiện
Nội dung các bước
Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 4 nhóm
-GV giới thiệu kỹ thuật dạy học khăn trải bàn
- GV chiếu những video và hình ảnh về các chuyển động tròn
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện phiếu học tập số 1
Bước 2 Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoàn thành các yêu cầu trong PHT1
- GV quan sát theo dõi, hỗ trợ
Bước 3 Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 2 nhóm trình bày.
- Các nhóm khác theo dõi góp ý, bổ sung
Bước 4 Đánh giá, kết luận nhận định
- Giáo viên tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh.
- GV chiếu cho HS xem một số hình ảnh về chuyển đông tròn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Mô tả chuyển động tròn
a. Mục tiêu:
- Tìm hiểu về chuyển động tròn
- Xác định được độ dịch chuyển góc của chuyển động tròn
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên
gợi ý của giáo viên
c. Sản phẩm: Dự kiến sản phẩm
1. Khi vật chuyển động tròn trong khoảng thời gian t từ A đến B thì độ dịch chuyển
góc của vật trong thời gian này góc tâm chắn cung AB độ dài s bằng
quãng đường đi được trong khoảng thời gian đó:
Với
Vậy góc chắn ở tâm bằng 1 radian thì độ dài cung bằng bán kính đường tròn.
2. ,
3. Ta có
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
A
B
s
θ
O
r
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Độ dịch chuyển góc của kim giờ trong 1 giờ đồng hồ
b) Độ dịch chuyển góc của kim giờ từ 12 h đến 15 h 30:
d. Tổ chức thực hiện:
Bước
thực hiện
Nội dung các bước
Bước 1 Chuyển giao nhiệm vụ
- GV sử dụng kĩ thuật khăn trải bàn
- Các nhóm thảo luận hoàn thành phiếu học tập số 2
Bước 2 Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm
- GV quan sát theo dõi, hỗ trợ
Bước 3 Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện mỗi nhóm trình bày một câu
hỏi.
- Học sinh các nhóm khác thảo luận, nhận
xét, bổ sung sửa lỗi về câu trả lời của
nhóm đại diện.
Bước 4 Đánh giá, kết luận nhận định
- Giáo viên tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của
học sinh
- Chốt lại phần nội dung kiến thức để HS ghi bài
I. Mô tả chuyển động tròn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: Họ và tên giáo viên: Ngày dạy:
BÀI 31: ĐỘNG HỌC CỦA CHUYỂN ĐỘNG TRÒN ĐỀU
Môn học/Hoạt động giáo dục: Vật lí; lớp:10
Thời gian thực hiện: 02 tiết I. MỤC TIÊU: 1. Năng lực:
a. Năng lực vật lí:
- Từ tình huống thực tế, thảo luận để nêu được định nghĩa radian và biểu diễn được
độ dịch chuyển góc theo radian
- Vận dụng được khái niệm tốc độ góc. b. Năng lực chung:
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề. - Năng lực thực nghiệm.
- Năng lực dự đoán, suy luận lí thuyết, thiết kế và thực hiện theo phương án thí
nghiệm kiểm chứng giả thuyết, dự đoán, phân tích, xử lí số liệu và khái quát rút ra kết luận khoa học.
- Năng lực hoạt động nhóm. 2. Phẩm chất
- Trung thực: HS tự đánh giá, cho điểm kết quả thực hiện của nhóm mình
- Trách nhiệm: Các HS đều phải tham gia thực hiện nhiệm vụ của nhóm mình
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

- Chăm chỉ: HS tích cực tham gia các hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Các video, hình ảnh về các chuyển động tròn, tròn đều, bài giảng pp
- Phiếu học tập, phiếu đánh giá học sinh. 2. Học sinh:
- Ôn lại những vấn đề các dạng chuyển động ở cấp 2.
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: Mở đầu: Tạo tình huống học tập về chuyển động tròn a. Mục tiêu:
- Từ những dạng chuyển động mà các em nhận biết được trên thực tế, kích thích học
sinh tìm hiểu thêm những kiến thức mới liên quan
- Nhận biết chuyển động tròn.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Dự kiến sản phẩm
1. Khi xe mô tô đua vào khúc cua thì bộ phận của xe chuyển động tròn là: van xe
( đối với người ngồi trên xe)….
2. Các chuyển động tròn: hành tinh quay quanh mặt trời, đu quay, đu quay ngựa, chiếc xăm xe đạp…
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

d. Tổ chức thực hiện: Bước Nội dung các bước thực hiện Bước 1
Chuyển giao nhiệm vụ - GV chia lớp thành 4 nhóm
-GV giới thiệu kỹ thuật dạy học khăn trải bàn
- GV chiếu những video và hình ảnh về các chuyển động tròn
- GV yêu cầu các nhóm thực hiện phiếu học tập số 1 Bước 2
Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoàn thành các yêu cầu trong PHT1
- GV quan sát theo dõi, hỗ trợ Bước 3
Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 2 nhóm trình bày.
- Các nhóm khác theo dõi góp ý, bổ sung Bước 4
Đánh giá, kết luận nhận định
- Giáo viên tổng kết đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh.
- GV chiếu cho HS xem một số hình ảnh về chuyển đông tròn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1: Mô tả chuyển động tròn a. Mục tiêu:
- Tìm hiểu về chuyển động tròn
- Xác định được độ dịch chuyển góc của chuyển động tròn
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên
c. Sản phẩm: Dự kiến sản phẩm
1. Khi vật chuyển động tròn trong khoảng thời gian t từ A đến B thì độ dịch chuyển
góc của vật trong thời gian này là góc ở tâm chắn cung AB có độ dài s bằng
quãng đường đi được trong khoảng thời gian đó: Với
Vậy góc chắn ở tâm bằng 1 radian thì độ dài cung bằng bán kính đường tròn. 2. , 3. Ta có
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo