Giáo án Đột biến số lượng nhiễm sắc thể Sinh học 9

120 60 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Sinh Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 3 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất (tặng kèm đề kiểm tra 1 tiết, đề thi học kì) được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(120 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ti t 24ế
Đ t bi n s l ng nhi m s c th ế ượ
I. M c tiêu : Sau khi h c xong bài này hs đ t đ c: ượ
1. Ki n th c:ế
- Giúp hs trình bày đ c các bi n đ i s l ng th ng th y 1 c p NST .ượ ế ượ ườ
- Gi i thích đ c c ch hình thành th ( 2n + 1) th ( 2n - 1) nêu h u ượ ơ ế
qu bi n đ i s l ng t ng c p NST. ế ượ
2. Kĩ năng:
- Rèn luy n năng quan sát hình phát hi n ki n th c, phát tri n t duy ế ư
phân tích so sánh.
- Rèn kĩ năng ho t đ ng nhóm.
3. Thái đ:
- ý th c h c t p b môn.
- Giáo d c cho hs ý th c nghiên c u khoa h c.
II. Chu n b tài li u và TBDH :
+ GV: Tranh hình 23.1 và 23.2 sgk
+ HS: Nghiên c u sgk
III. Ti n trình t ch c d y và h cế :
1. n đ nh t ch c :
9A 9B
9C 9D
2. Ki m tra bài cũ
? ĐB c u trúc NST là gì? Cho VD? Nêu nh ng nguyên nhân gây ĐB?
? Vì sao ĐB c u trúc NST th ng có h i? ườ
GV b sung và nh n m nh: ĐB phá v c u trúc NST --> thay đ i s l ng và ượ
cácg s p x p gen trên đó--> gây r i lo n trong ho t đ ng c th --> gây b nh ế ơ
t t th m trí gây ch t ế
VD: M t 1 đo n NST 21 ng i gây ung th máu. ườ ư
3. D y và h c bài m i :
* Đ t v n đ : Đ t bi n NST x y ra 1 ho c 1 s c p NST : Hi n t ng d ế ượ
b i th . X y ra t t c b NST: Hi n t ng đa b i th . ượ
Ho t đ ng c a th y và trò N i dung ki n th c ế
Ho t đ ng 1:
- GV ki m tra ki n th c cũ: ế
? Nhi m s c th t ng đ ng. ươ
? B NST l ng b i. B NST đ n ưỡ ơ
I. Hi n t ng d b i th . ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b i.
- GV y/c hs nghiên c u thông tin sgk
và tr l i câu h i:
? S bi n đ i s l ng 1 c p ế ượ
NST th y nh ng d ng nào.
- HS: Các d ng: 2n + 1 và 2n - 1
? Th nào là hi n t ng d b i th .ế ượ
- GV hoàn ch nh ki n th c. ế
- GV phân tích thêm: th 1 s
c p NST thêm ho c m t 1 NST. GV
yêu c u HS làm bài t p sgk ( T67):
- HS: QS hình đ i v i các qu t II
XI v i nhau v i qu I rút ra
nh n xét:
+ Kích th c: l n ( VI), nh ( V, XI)ướ
+ Gai dài h n: ( IX) ...........ơ
- GV l u ý cho hsư
--------->
Ho t đ ng 2:
- GV y/c hs qs hình 23.2 nh n xét:
* S phân li c p NST hình thành
giao t trong gi m phân.
? Tr ng h p bình th ng .(hs: m iườ ườ
gt có 1 NST)
? Tr ng h p b r i lo n phân bào.ườ
( hs: 1 gt 2 NST; 1 gt không có
NST nào.)
? Các gt nói trên tham gia th tinh
h p t s l ng NST ntn.(hs: ượ
ht 3 NST ho c 1 NST c a
c p t ng đ ng) ươ
- GV treo tranh hình 23.2 g i hs lên
trình bàyc ch phát sinh các th dơ ế
b i.
- GV thông báo ng i t ng thêm 1 ườ
NST c p NST s 21 gây b nh
đao.
? Nêu h u qu hi n t ng d b i ượ
th .
- Hi n t ng d b i th : đ t bi n ượ ế
thêm ho c m t 1 NST 1 c p NST
nào đó.
- Các d ng: 2n + 1, 2n – 1
- VD: đ c d c b NST bình ượ
th ng :ườ
2n = 24. Trong th c t 2n = 25 ế
ho c 2n = 23.( ĐB d b i th )
- Hi n t ng d b i th gây ra nh ng ượ
bi n đ i v hình thái, kích th c, hìnhế ướ
d ng.....
II. S phát sinh th d b i.
* C ch phát sinh th d b i: ơ ế
+ Trong gi m phân 1 c p NST
t ng đ ng không phân li ươ t o
thành 1 giao t mang 2 NST 1
giao t không mang NST nào.
+ Qua th tinh t o thành h p t :
2n + 1 ho c 2n – 1 NST.
* H u qu : Gây bi n đ i hình thái ế
( hình d ng, kích th c, màu s c) ướ
th c v t ho c gây b nh NST ng i. ườ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ti t ế 24 Đ t bi
ến số lượng nhiễm sắc thể
I. Mục tiêu: Sau khi h c ọ xong bài này hs đ t ạ đư c: ợ 1. Ki n ế th c: - Giúp hs trình bày đư c ợ các bi n đ ế i ổ s l ố ư ng t ợ hư ng ờ th y ấ 1 c ở p N ặ ST . - Gi i ả thích đư c ợ c ơ chế hình thành th ể ( 2n + 1) và th ể ( 2n - 1) và nêu h u ậ quả bi n đ ế i ổ số lư ng ợ t ở ng c ừ p ặ NST. 2. Kĩ năng: - Rèn luy n
ệ kĩ năng quan sát hình và phát hi n ệ ki n ế th c, ứ phát tri n ể tư duy phân tích so sánh. - Rèn kĩ năng ho t ạ đ ng nhóm ộ . 3. Thái độ: - ý th c h ứ c ọ t p b ậ m ộ ôn. - Giáo d c cho ụ hs ý th c nghi ứ ên c u ứ khoa h c. ọ II. Chu n b t ị ài li u và TBDH:
+ GV: Tranh hình 23.1 và 23.2 sgk + HS: Nghiên c u ứ sgk I II. Ti n t ế rình t ch c d y và h c : 1. ổn định tổ ch c : 9A 9B 9C 9D 2. Ki m ể tra bài cũ ? ĐB c u t
ấ rúc NST là gì? Cho VD? Nêu nh ng nguyên nhân ữ gây ĐB? ? Vì sao ĐB c u t ấ rúc NST thư ng có h ờ i ạ ? GV bổ sung và nhấn m nh: ạ ĐB phá v c ỡ u t ấ rúc NST --> thay đ i ổ s l ố ư ng và ợ cácg s p ắ x p
ế gen trên đó--> gây r i ố lo n ạ trong ho t ạ đ ng ộ c ơ th - ể -> gây b nh ệ t t ậ th m ậ trí gây ch t ế VD: M t ấ 1 đo n N ạ ST 21 ng ở ư i ờ gây ung th m ư áu. 3. Dạy và h c ọ bài m i : * Đ t ặ v n ấ đ : ề Đ t ộ bi n ế NST x y ả ra ở 1 ho c ặ 1 s ố c p ặ NST : Hi n ệ tư ng ợ dị b i ộ th . ể X y r ả a t ở t ấ c b ả N ộ ST: Hi n t ệ ư ng đa b ợ i ộ th . ể Ho t ạ đ ng c ộ a ủ th y và t ầ rò N i ộ dung ki n ế th c ứ Hoạt đ ng 1 : I. Hi n t ệ ư ng d b i ộ th . - GV ki m ể tra ki n t ế h c ứ cũ: ? Nhi m ễ s c ắ th t ể ư ng đ ơ ng. ồ ? Bộ NST lư ng ỡ b i ộ . Bộ NST đ n ơ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) b i ộ . - GV y/c hs nghiên c u ứ thông tin sgk và tr l ả i ờ câu h i ỏ : ? Sự bi n ế đ i ổ số lư ng ợ ở 1 c p ặ NST th y ấ nh ở ng d ữ ng ạ nào. - Hi n ệ tư ng ợ dị b i ộ th : ể Là đ t ộ bi n ế - HS: Các d ng: ạ 2n + 1 và 2n - 1 thêm ho c ặ m t ấ 1 NST ở 1 c p ặ NST
? Thế nào là hiện tư ng d ợ ị b i ộ th . ể nào đó. - GV hoàn ch nh ki ỉ n t ế h c. ứ - Các d ng: ạ 2n + 1, 2n – 1
- GV phân tích thêm: Có thể có 1 số - VD: Cà đ c ộ dư c ợ bộ NST bình c p ặ NST thêm ho c ặ m t ấ 1 NST. GV thư ng ờ : yêu cầu HS làm bài t p ậ sgk ( T67): 2n = 24. Trong th c ự tế có 2n = 25 - HS: QS hình đ i ố v i ớ các quả từ II ho c ặ 2n = 23.( ĐB d b ị i ộ th ) ể  XI v i ớ nhau và v i ớ quả I  rút ra nh n ậ xét: + Kích thư c: ớ l n ( ớ VI), nhỏ ( V, XI) + Gai dài h n: ơ ( IX) ........... - Hi n ệ tư ng ợ dị b i ộ thể gây ra nh ng ữ - GV l u ư ý cho hs bi n đ ế ổi v hì ề nh thái, kích thư c, ớ hình ---------> d ng..... ạ Hoạt đ ng 2 :
II. Sự phát sinh th d b i ộ .
- GV y/c hs qs hình 23.2  nh n xét ậ : * S phân l ự i c p ặ NST hình thành * Cơ ch phát ế sinh th d ể b ị i ộ : giao t t ử rong gi m ả phân. + Trong gi m ả phân có 1 c p ặ NST ? Trư ng ờ h p ợ bình thư ng ờ .(hs: m i ỗ tư ng ơ đ ng ồ không phân li  t o ạ gt có ử 1 NST)
thành 1 giao tử mang 2 NST và 1 ? Trư ng ờ h p ợ bị r i ố lo n ạ phân bào. giao t không m ử ang NST nào. ( hs: 1 gtử có 2 NST; 1 gt ử không có + Qua thụ tinh t o ạ thành h p ợ tử : NST nào.) 2n + 1 ho c ặ 2n – 1 NST.
? Các gtử nói trên tham gia thụ tinh  h p ợ tử có số lư ng ợ NST ntn.(hs: htử có 3 NST ho c ặ có 1 NST c a ủ c p ặ tư ng đ ơ ồng) - GV treo tranh hình 23.2 g i ọ hs lên
trình bàycơ chế phát sinh các thể dị b i ộ . - GV thông báo ở ngư i ờ t ng ặ thêm 1 NST ở c p ặ NST số 21  gây b nh ệ đao. * H u ậ qu : ả Gây bi n ế đ i ổ hình thái ? Nêu h u qu ậ ả hi n t ệ ư ng ợ d b ị i ộ ( hình d ng, kí ạ ch thư c, ớ màu s c) ắ ở th . ể th c ự v t ậ ho c ặ gây b nh N ệ ST ng ở ư i ờ . M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo