Giáo án Đường gấp khúc, hình tứ giác Toán lớp 2 Kết nối tri thức

413 207 lượt tải
Lớp: Lớp 2
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
  • Bộ giáo án Toán lớp 2 Kết nối tri thức 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 2.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

Đánh giá

4.6 / 5(413 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Môn: Toán
Ngày d y: ....../......./......
L p: ...
BÀI 26 : Đ NG G P KHÚC - HÌNH T GIÁC (2 TI T)ƯỜ
I. M C TIÊU
1. M c đ , yêu c u c n đ t
Nh n bi t đ c đ ng g p khúc thông qua hình nh tr c quan; tính đ c đ dài ế ượ ườ ượ
đ ng g p khúc khi bi t đ dài các đo n th ng c a nó.ườ ế
- Nh n d ng đ c hình t giác thông qua vi c s d ng b đ dùng h c t p ượ
nhân ho c v t th t.
- Gi i quy t đ c m t s v n đ th c ti n đ n gi n liên quan đ n các hình đã ế ượ ơ ế
h c.
2. Năng l c
Năng l c chung:
- Năng l c t duy và l p lu n toán h c: nêu và tr l i đ c câu h i khi l p lu n ư ượ
- Năng l c mô hình hóa toán h c.
- Năng l c gi i quy t v n đ và sáng t o: phát tri n kh năng gi i quy t v n đ ế ế
tính tích h p liên môn gi a môn toán các môn h c khác, t o c h i đ HS ơ
đ c tr i nghi m, áp d ng toán h c vào th c ti n.ượ
- Năng l c giao ti p toán h c: trao đ i h c h i b n thông qua ho t đ ng ế
nhóm; s d ng đ c ngôn ng toán h c k t h p v i ngôn ng thông th ng, ượ ế ườ
đ ng tác hình th đ bi u đ t các n i dung toán h c nh ng tình hu ng đ n ơ
gi n.
- Năng l c s d ng công c , ph ng ti n toán h c: s d ng các công c , ươ
ph ng ti n h c toán đ n gi n (b đ dùng Toán 2…) đ th c hi n các nhi mươ ơ
v h c t p toán đ n gi n. ơ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Năng l c h p tác: Xác đ nh nhi m v c a nhóm, trách nhi m c a b n thân đ a ư
ra ý ki n đóng góp hoàn thành nhi m v c a ch đ .ế
Năng l c riêng:
- Qua ho t đ ng quan sát, nh n bi t hình nh đ ng g p khúc, hình t giác ế ườ
trong th c t , HS b c đ u hình thành năng l c mô hình hoá toán h c. ế ướ
- Cùng v i ho t đ ng trên, qua ho t đ ng di n đ t, tr l i câu h i (b ng cách
nói ho c vi t) mà GV đ t ra s giúp HS phát tri n năng l c giao ti p toán h c. ế ế
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, chú ý l ng nghe, đ c, làm bài t p, v n d ng
ki n th c vào th c ti n d i s h ng d n c a giáo viên.ế ướ ướ
- Yêu thích môn h c, sáng t o, ni m h ng thú, say các con s đ gi i
quy t bài toán.ế
- Yêu lao đ ng, phát huy tính trung th c, ý th c ch đ ng, trách nhi m b i
d ng s t tin, h ng thú trong vi c h c.ưỡ
II. PH NG PHÁPTHI T B D Y H C ƯƠ
1. Ph ng pháp d y h cươ
- V n đáp, đ ng não, tr c quan, ho t đ ng nhóm, gi i quy t v n đ , l ng nghe ế
tích c c.
2. Thi t b d y h cế
a. Đ i v i giáo viên:
- SGK, Tài li u d y h c, B đ dùng Toán 2, m t s tranh nh nh trong SGK. ư
- Tranh nh, v đ ng g p khúc trong th c t ( hình nh c u thang lên Thác ườ ế
B c Sapa, đ ng vi n trên tòa lâu đài…), tranh nh ho c v t th t d ng ườ
hình t giác trong th c t (đ v t có d ng hình ch nh t, hình vuông,…) ế
b. Đ i v i h c sinh
- SGK, v ghi, đ dùng h c t p, b ng nhóm.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
III. CÁC HO T Đ NG D Y H C
HO T Đ NG C A GIÁO VIÊN HO T Đ NG C A H C SINH
TI T 1. Đ NG G P KHÚC. HÌNH T GIÁC ƯỜ
I. KHÁM PHÁ
a. M c tiêu:
- Nh n bi t đ c đ ng g p khúc thông ế ượ ườ
qua hình nh tr c quan.
- Tính đ c đ dài đ ng g p khúc khi bi tượ ườ ế
đ dài các đo n th ng.
- Nh n d ng đ c hình t giác thông qua ượ
vi c s d ng b đ dùng h c t p nhân
ho c v t th t.
b. Cách th c ti n hành: ế
- GV cho HS quan sát hình nh c a đ ng ườ
g p khúc (g m các đo n th ng, d c u
thang lên Thác B c Sa Pa) hình t giác
trong th c t . ế
- GV đ t câu h i cho HS xem nh ng v t nào
d ng các hình đã h c (hình vuông, hình
tròn, hình tam giác, hình ch nh t, đo n
th ng, đ ng th ng, đ ng cong). ườ ườ
- GV yêu c u HS quan sát tranh v g n trên
b ng câu a tranh v Nam đang c m
câu b, tìm hình nh c a đ ng g p khúc, ườ
hình t giác trong đó. D a vào n i dung
bóng nói c a Rô-b t đ gi i thi u đ ng ườ
g p khúc, hình t giác.
- HS quan sát nh n di n ban đ u v
đ ng g p khúc.ườ
- HS quan sát và tr l i câu h i.
- HS chú ý quan sát, l ng nghe ti p ế
nh n thông tin v đ ng g p khúc ườ
hình t giác.
- HS chú ý nghe ti p nh n ki nế ế
th c.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- T đây, GV gi i thi u ki n th c m i: ế
đ ng g p khúc ng g p khúc g mườ ườ
nhi u đo n th ng) hình t giác (gi i
thi u d ng c a m t s hình t giác đ c
bi t).
- Liên h th c t : GV yêu c u HS quan sát ế
các đ v t xung quanh l p h c đ tìm đ
v t d ng đ ng g p khúc hình t ườ
giác.
- GV cùng HS nh c l i cách đo đ dài đo n
th ng đã h c trong bài 26.
Sau đó, GV g i m đ HS bi t cách tính đ ế
dài đ ng g p khúc: “Đ ng g p khúc g mườ ườ
các đo n th ng, v y đ tính đ dài đ ng ườ
g p khúc ta tính t ng đ dài các đo n th ng
c a nó...
- GV l y m t s d cho HS th c hành
tính đ dài đ ng g p khúc. ườ
II. HO T Đ NG
a. M c tiêu:
- C ng c nh n bi t hình t giác. ế
- C ng c nh n bi t, nêu tên rèn năng ế
tính đ dài đ ng g p khúc. ườ
b. Cách th c ti n hành: ế
Nhi m v 1: Hoàn thành BT1
- GV yêu c u HS quan sát hình v , k tên
các đ ng g p khúc trong hình v .ườ
- HS quan sát các đ v t xung quanh
l p, nh n di n và nêu ví đ .
- HS nh , trao đ i v i b n nh c l i
cách đo đ dài đo n th ng.
- HS chú ý l ng nghe, ti p nh n. ế
- HS áp d ng tính toán đ dài đ ng ườ
g p khúc theo yêu c u c a GV.
- HS th o lu n, gi tay phát bi u. ơ
- HS quan sát t k tên các đ ng ườ
g p khúc trong hình v
- HS trao đ i c p đôi, ch đ c cho
nhau nghe tên các đ ng g p khúc ườ
th ng nh t câu tr l i.
- HS gi tay trình bày câu tr l i. HSơ
khác chú ý nghe và nh n xét.
K t qu : ế
a) Đ ng g p khúc ABC g m cácườ
đo n th ng: AB, BC.
b) Đ ng g p khúc DEGH g m:ườ
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- GV cho HS ho t đ ng c p đôi, ch đ c
cho nhau nghe tên các đ ng g p khúcườ
- GV m i 2 3 HS trình bày câu tr l i, sau
đó yêu c u các HS khác nh n xét.
- M r ng: GV đ t thêm nh ng câu h i:
+ M i đ ng g p khúc đó g m bao nhiêu ườ
đo n th ng? Đó là nh ng đo n th ng nào?
+ Hãy k tên nh ng đ ng g p khúc g m 2 ườ
đo n th ng trong câu b
- GV ch a bài, l u ý HS nh ng l i hay m c. ư
Nhi m v 2: Hoàn thành BT2
- GV yêu c u HS quan sát các hình trong
SGK và đ m các hình t giác.ế
- GV m i 1 -2 HS tr l i câu h i. Sau đó yêu
câu m t vài HS khác nh n xét và đ c l i.
- Bên c nh vi c xác đ nh hình t giác, GV
yêu c u HS k tên các hình không ph i
hình t giác.
- M r ng: GV yêu c u HS k tên m t s
đ v t có d ng hình t giác.
- GV ch a, l u ý cho HS nh ng l i sai. ư
Nhi m v 3: Hoàn thành BT3
- GV cho HS quan sát hình, đ c đ yêu
c u HS trao đ i c p đôi, suy nghĩ nh c
+ Các đo n th ng: DE, EG, GH.
+ Đ ng g p khúc DEG đ ngườ ườ
g p khúc EGH.
- HS ch a bài và l u ý n u sai. ư ế
- HS nghe và ch nh s a.
- HS quan sát hình v t ch ra các
hình t giác.
- HS xung phong tr l i câu h i. Các
HS khác nghe, nh n xét, b sung.
K t qu : nh thoi, hình bình hành,ế
hình thang vuông, hình thang cân
nh ng t giác.
- HS k tên theo hi u bi t c a b n ế
thân.
- HS nghe và ch nh s a.
- HS nh nh c l i cách đo đ dài
c a m t đo n th ng.
- HS chú ý l ng nghe h ng thú làm
bài.
M i th c m c vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Môn: Toán
Ngày dạy: ....../......./...... L p: ớ ... BÀI 26 : ĐƯ N
Ờ G GẤP KHÚC - HÌNH T G Ứ IÁC (2 TIẾT) I. M C Ụ TIÊU 1. Mức đ , ộ yêu c u c n đ t Nh n ậ bi t ế đư c đ ợ ư ng ờ g p khúc t ấ hông qua hình nh t ả r c quan; ự tính đư c ợ đ dài ộ đư ng ờ g p khúc ấ khi bi t ế đ dài ộ các đo n ạ th ng c ẳ a ủ nó. - Nh n ậ d ng ạ đư c
ợ hình tứ giác thông qua vi c ệ sử d ng ụ bộ đồ dùng h c ọ t p ậ cá nhân hoặc v t ậ th t ậ . - Gi i ả quy t ế đư c ợ m t ộ số v n ấ đề th c ự ti n ễ đ n ơ gi n ả liên quan đ n ế các hình đã h c. ọ 2. Năng l c Năng l c chung : - Năng l c t ự duy và ư l p l ậ u n t ậ oán h c: ọ nêu và tr l ả i ờ đư c ợ câu h i ỏ khi l p ậ lu n ậ - Năng l c m ự ô hình hóa toán h c. ọ - Năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đ và ề sáng t o: ạ phát tri n ể kh ả năng gi i ả quy t ế v n ấ đề có tính tích h p ợ liên môn gi a
ữ môn toán và các môn h c ọ khác, t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS đư c ợ tr i ả nghi m ệ , áp d ng t ụ oán h c vào t ọ h c ự ti n. ễ - Năng l c ự giao ti p ế toán h c: ọ trao đ i ổ h c ọ h i ỏ b n ạ bè thông qua ho t ạ đ ng ộ nhóm; sử d ng ụ đư c ợ ngôn ngữ toán h c ọ k t ế h p ợ v i
ớ ngôn ngữ thông thư ng, ờ đ ng
ộ tác hình thể để bi u ể đ t ạ các n i ộ dung toán h c ọ ở nh ng ữ tình hu ng ố đ n ơ gi n. ả - Năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng ơ ti n ệ toán h c: ọ sử d ng ụ các công c , ụ phư ng ơ ti n ệ h c ọ toán đ n ơ gi n
ả (bộ đồ dùng Toán 2…) để th c ự hi n ệ các nhi m ệ v h ụ c ọ t p t ậ oán đ n ơ gi n. ả M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự h p ợ tác: Xác đ nh ị nhi m ệ v ụ c a ủ nhóm, trách nhi m ệ c a ủ b n ả thân đ a ư ra ý ki n đóng góp hoàn t ế hành nhi m ệ v c ụ a ủ ch đ ủ . ề Năng l c ri êng: - Qua ho t ạ đ ng ộ quan sát, nh n ậ bi t ế hình nh ả đư ng ờ g p ấ khúc, hình tứ giác trong th c t ự , H ế S bư c ớ đ u hì ầ nh thành năng l c m ự ô hình hoá toán h c. ọ - Cùng v i ớ ho t ạ đ ng ộ trên, qua ho t ạ đ ng ộ di n ễ đ t ạ , trả l i ờ câu h i ỏ (b ng ằ cách nói ho c ặ vi t ế ) mà GV đ t
ặ ra sẽ giúp HS phát tri n năng l ể c ự giao ti p t ế oán h c. ọ 3. Phẩm ch t - Rèn luy n t ệ ính c n t ầ h n, chí ậ nh xác. - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chú ý l ng ắ nghe, đ c, ọ làm bài t p, ậ v n ậ d ng ụ ki n t ế h c ứ vào th c t ự i n d ễ ư i ớ s h ự ư ng d ớ n c ẫ a ủ giáo viên. - Yêu thích môn h c, ọ sáng t o, ạ có ni m ề h ng
ứ thú, say mê các con số để gi i ả quy t ế bài toán. - Yêu lao đ ng, ộ phát huy tính trung th c, ự ý th c ứ chủ đ ng, ộ trách nhi m ệ và b i ồ dư ng ỡ s t ự t ự in, h ng t ứ hú trong vi c h ệ c. ọ II. PHƯ N Ơ G PHÁP VÀ THI T Ế B D Y Ạ H C 1. Phư ng ơ pháp d y h c - Vấn đáp, đ ng ộ não, tr c ự quan, ho t ạ đ ng ộ nhóm, gi i ả quy t ế v n ấ đ , ề l ng ắ nghe tích c c. ự 2. Thi t ế b d y h c a. Đ i ố v i ớ giáo viên: - SGK, Tài li u d ệ y h ạ c, ọ B đ ộ dùng ồ Toán 2, m t ộ số tranh nh ả nh t ư rong SGK. - Tranh nh, ả về đư ng ờ g p ấ khúc trong th c ự tế ( hình nh ả c u ầ thang lên Thác B c ạ ở Sapa, đư ng ờ vi n
ề trên tòa lâu đài…), tranh nh ả ho c ặ v t ậ th t ậ có d ng ạ hình t gi ứ ác trong th c t ự ( ế đ v ồ t ậ có d ng ạ hình ch nh ữ t ậ , hình vuông,…) b. Đ i ố v i ớ h c s ọ inh - SGK, v ghi ở , đ dùng h ồ c t ọ p, ậ b ng nhóm ả . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) III. CÁC HO T Ạ Đ N Ộ G D Y Ạ H C HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GIÁO VIÊN HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ H C Ọ SINH TIẾT 1. ĐƯ N
Ờ G GẤP KHÚC. HÌNH T G Ứ IÁC I. KHÁM PHÁ a. Mục tiêu: - Nh n ậ bi t ế đư c ợ đư ng ờ g p ấ khúc thông qua hình nh t ả r c quan. ự - Tính đư c ợ độ dài đư ng ờ g p ấ khúc khi bi t ế đ dài ộ các đo n t ạ h ng. ẳ - Nh n ậ d ng ạ đư c
ợ hình tứ giác thông qua việc sử d ng ụ bộ đổ dùng h c ọ t p ậ cá nhân ho c v ặ t ậ th t ậ . - HS quan sát và nh n ậ di n ệ ban đ u ầ về b. Cách th c t ứ i n hành: ế đư ng g ờ ấp khúc. - GV cho HS quan sát hình nh ả c a ủ đư ng ờ gấp khúc (g m ồ các đo n ạ th ng, ẳ ví dụ c u ầ thang lên Thác B c ạ ở Sa Pa) và hình t
ứ giác - HS quan sát và tr l ả i ờ câu h i ỏ . trong th c ự t . ế - GV đ t ặ câu h i ỏ cho HS xem nh ng ữ v t ậ nào có d ng ạ các hình đã h c ọ (hình vuông, hình
tròn, hình tam giác, hình chữ nh t ậ , đo n ạ - HS chú ý quan sát, l ng ắ nghe và ti p ế th ng, đ ẳ ư ng ờ th ng, đ ẳ ư ng cong) ờ . nh n ậ thông tin về đư ng ờ g p ấ khúc và - GV yêu c u
ầ HS quan sát tranh vẽ g n ắ trên hình t gi ứ ác. b ng
ả ở câu a và tranh vẽ Nam đang c m ầ ở câu b, tìm hình nh ả c a ủ đư ng ờ g p
ấ khúc, - HS chú ý nghe và ti p ế nh n ậ ki n ế
hình tứ giác trong đó. D a ự vào n i ộ dung th c. ứ bóng nói c a ủ Rô-b t ố để gi i ớ thi u ệ đư ng ờ gấp khúc, hình t gi ứ ác. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Từ đây, GV gi i ớ thi u ệ ki n ế th c ứ m i
ớ : - HS quan sát các đồ v t ậ xung quanh đư ng ờ g p ấ khúc (đư ng ờ g p ấ khúc g m ồ l p, nh ớ n di ậ ện và nêu ví đ . ụ nhi u ề đo n ạ th ng) ẳ và hình tứ giác (gi i ớ thi u ệ d ng ạ c a ủ m t ộ số hình tứ giác đ c ặ - HS nh , ớ trao đ i ổ v i ớ b n ạ và nh c ắ l i ạ bi t ệ ). cách đo độ dài đo n t ạ h ng. ẳ - Liên hệ th c ự t : ế GV yêu c u
ầ HS quan sát - HS chú ý l ng ắ nghe, ti p nh ế n. ậ các đổ v t ậ xung quanh l p ớ h c ọ để tìm đồ v t ậ có d ng ạ đư ng ờ g p ấ khúc và hình tứ giác. - HS áp d ng
ụ tính toán độ dài đư ng ờ - GV cùng HS nh c ắ l i ạ cách đo độ dài đo n ạ
gấp khúc theo yêu cầu c a G ủ V. th ng đã h ẳ c ọ trong bài 26. Sau đó, GV g i ợ mở để HS bi t ế cách tính độ dài đư ng g ờ ấp khúc: “Đư ng ờ g p khúc g ấ m ồ các đo n ạ th ng, ẳ v y
ậ để tính độ dài đư ng ờ gấp khúc ta tính t ng ổ độ dài các đo n ạ th ng ẳ - HS th o ả lu n, gi ậ t ơ ay phát bi u. ể c a nó... ủ - GV l y ấ m t ộ số ví dụ cho HS th c
ự hành - HS quan sát và tự kể tên các đư ng ờ tính đ dài ộ đư ng g ờ p khúc. ấ gấp khúc trong hình vẽ II. HOẠT Đ N Ộ G - HS trao đ i ổ c p ặ đôi, chỉ và đ c ọ cho a. Mục tiêu: nhau nghe tên các đư ng ờ g p ấ khúc và - C ng ủ cố nh n bi ậ t ế hình t gi ứ ác. thống nhất câu tr l ả i ờ . - C ng ủ cố nh n ậ bi t
ế , nêu tên và rèn kĩ năng - HS giơ tay trình bày câu trả l i ờ . HS tính đ dài ộ đư ng g ờ p khúc. ấ
khác chú ý nghe và nh n xét ậ . b. Cách th c t ứ i n hành: ế K t ế qu : Nhi m ệ v 1
ụ : Hoàn thành BT1 a) Đư ng g p
ấ khúc ABC g m ồ các - GV yêu c u ầ HS quan sát hình v ,
ẽ kể tên đo n t ạ h ng ẳ : AB, BC. các đư ng
ờ gấp khúc trong hình v . ẽ b) Đư ng g
ấp khúc DEGH g m ồ : M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên hotline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo