Giáo án Đường thẳng song song và đường thẳng cắt nhau Toán 9 Học kì 1

486 243 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(486 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$
#%&'$
#('$
)*+,-#. /0#.12#.12#.34,-#. /0#.56 #/7!
8+9:5 8;!:
<+=>$
- HS nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a’x + b’ (a’
0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau.
?+#@A
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
B+CDE
FCDE$ Tự lập, tự tin, tự chủ
88+ /8G HIJKL/M534/M5N8O!
<F.3$Sgk, Sgv, các dạng toán…
?F/1 : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
888+ 8G# PQ#/JKL/M5
7+/2K R#.=/S8R#.9S"!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

9TU$ Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
#V($HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
1WD$HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
( X>A$
Gọi 3 học sinh lần lượt vẽ đồ thị ba hàm số y = 2x + 3, y = 2x – 2 và hàm số y = -
2x – 2 trên cùng một mặt phẳng tọa độ.
Gọi Hs nêu nhận xét về đồ thị 3 hàm số trên có đường thẳng nào song song với
nhau? Cắt nhau?
Gv đặt vấn đề: Khi nào thì hai đường thẳng y = ax + b và đường thẳng y =
a’x + b’ song song với nhau? Trùng nhau? Cắt nhau?
H+ /Q#/ /4#/=8G# /Y59Z8
/&'V<$ [\]^%&%&
9TU$ Hs nắm được đường thẳng song song
#V($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
1WD$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( X>A$
/&'V_.3/1 1WD(A`
FH]a<$5&T$
Gv yêu cầu Hs quan sát từ phần khởi
động từ đó rút ra điều kiện để hai đường
<+]^%&%&+
* =b:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

thẳng song song, trùng nhau
Gv cho Hs phát biểu điều kiện để hai
đường thẳng song song, trùng nhau?
H: Tổng quát 2 đường thẳng y = ax + b (a
≠ 0); y = a’x + b’(a’≠ 0). Khi nào chúng
song song? Khi nào chúng trùng nhau?
FH]a?$ AT$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
FH]aB$Hc&c&&b$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
FH]a*$=bbd$ Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
Hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0)
và y = a’x + b’(a’ ≠ 0)
+ Song song với nhau a = a’; b ≠
b’
+ Trùng nhau a = a’; b =
b’
/&'V?$ [\]^e
9TU$ Hs nắm được Đường thẳng cắt nhau
#V($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
1WD$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

( X>A$
/&'V_.3/1 1WD(A`
FH]a<$5&T$
Gv tổ chức cho Hs quan sát từ kết quả
phần khởi động
Gv hướng dẫn Hs rút ra kết luận giới
thiệu phần chú ý.
+ Nhận xét về hệ số a của hai đường
thẳng y = 0.5x + 2 đường thẳng y =
0,5x – 1?
+ Từ đó kết luận về hai đường thẳng y
= 0,5x + 2 và y = 1,5x + 2?
FH]a?$ AT$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
FH]aB$Hc&c&&b$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
FH]a*$=bbd$ Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
?+]^e+
?2 Hai đường thẳng y = 1,5x + 2 và
y = 0,5x – 1 cắt nhau
* =b:
Hai đường thẳng cắt nhau a ≠ a’
* 5fg: Khi a ≠ a’ và b = b’ thì hai
đường thẳng cắt nhau tại một điểm
trên trục tung có tung độ là b
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

GV chốt lại kiến thức
5+/2K JR#.N!LO# hC
9TU$ Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
#V($5&/1&cbWi$
Gv Hướng dẫn Hs làm bài toán bằng các gợi ý.
H: Nêu yêu cầu của đề bài ?
H: Hai hàm số y = 2mx + 3 và y = (m + 1)x + 2 là bậc nhất khi nào?
H: Hai đường thẳng d
1
và d
2
cắt nhau khi nào ?
H: Hai đường thẳng d
1
và d
2
song song với nhau khi nào ?
Gv cho Hs hoạt động nhóm làm bài tập 20 sgk
1WD$HS hoàn thành các bài tập
( X>A$
.3i: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
/1i$ Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
J+/2K JR#.3h#J:#.
9TU$ HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
#V($5&/1&cbWi$
Câu 1: Nêu điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b và y = a’x + b’ cắt nhau, song
song, trùng nha?
Câu 2: Bài tập 20 sgk.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§4. ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐƯỜNG THẲNG CẮT NHAU I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- HS nắm vững điều kiện để hai đường thẳng y = ax + b (a 0) và y = a’x + b’ (a’
0) cắt nhau, song song với nhau, trùng nhau. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)


a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gọi 3 học sinh lần lượt vẽ đồ thị ba hàm số y = 2x + 3, y = 2x – 2 và hàm số y = -
2x – 2 trên cùng một mặt phẳng tọa độ.
Gọi Hs nêu nhận xét về đồ thị 3 hàm số trên có đường thẳng nào song song với nhau? Cắt nhau?
Gv đặt vấn đề: Khi nào thì hai đường thẳng y = ax + b và đường thẳng y = a’x + b’
song song với nhau? Trùng nhau? Cắt nhau?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về đường thẳng song song
a) Mục đích: Hs nắm được đường thẳng song song
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Đường thẳng song song.
Gv yêu cầu Hs quan sát từ phần khởi * Kết luận:
động từ đó rút ra điều kiện để hai đường

thẳng song song, trùng nhau
Hai đường thẳng y = ax + b (a ≠ 0)
và y = a’x + b’(a’ ≠ 0)
Gv cho Hs phát biểu điều kiện để hai
đường thẳng song song, trùng nhau? + Song song với nhau a = a’; b ≠ b’
H: Tổng quát 2 đường thẳng y = ax + b (a
≠ 0); y = a’x + b’(a’≠ 0). Khi nào chúng + Trùng nhau a = a’; b =
song song? Khi nào chúng trùng nhau? b’
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Đường thẳng cắt nhau
a) Mục đích: Hs nắm được Đường thẳng cắt nhau
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:


d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Đường thẳng cắt nhau.
Gv tổ chức cho Hs quan sát từ kết quả phần khởi động
?2 Hai đường thẳng y = 1,5x + 2 và
Gv hướng dẫn Hs rút ra kết luận và giới y = 0,5x – 1 cắt nhau thiệu phần chú ý.
+ Nhận xét về hệ số a của hai đường * Kết luận:
thẳng y = 0.5x + 2 và đường thẳng y = Hai đường thẳng cắt nhau a ≠ a’ 0,5x – 1?
* Chú ý: Khi a ≠ a’ và b = b’ thì hai
+ Từ đó kết luận gì về hai đường thẳng y đường thẳng cắt nhau tại một điểm = 0,5x + 2 và y = 1,5x + 2?
trên trục tung có tung độ là b
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS


zalo Nhắn tin Zalo