Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VIII. ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP VÀ ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP
BÀI 1. ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP. ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP TAM GIÁC (3 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được định nghĩa đường tròn ngoại tiếp tam giác.
- Xác định tâm và bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác, trong đó có tâm và
bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông, tam giác đều.
- Nhận biết được định nghĩa đường tròn nội tiếp tam giác.
- Xác định tâm và bán kính đường tròn nội tiếp tam giác, trong đó có tâm và bán
kính đường tròn nội tiếp tam giác đều. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm đường tròn nội tiếp và ngoại tiếp tam giác.
- Giải quyết vấn đề toán học: Xác định được tâm và bán kính của đường tròn
ngoại tiếp tam giác và nội tiếp tam giác.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: compa, bút chỉ, máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với
đường tròn ngoại tiếp tam giác và đường tròn nội tiếp tam giác.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu đường tròn
ngoại tiếp tam giác và đường tròn nội tiếp tam giác.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi mở đầu, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Trong thiết kế logo ở Hình 1, đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác.
Đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Các đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam giác được
gọi là đường tròn ngoại tiếp tam giác. Vậy đường tròn đó có tính chất như thế nào?
Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về đường tròn ngoại tiếp và nội tiếp một tam giác. ”.
⇒ ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP. ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP TAM GIÁC
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đường tròn ngoại tiếp tam giác a) Mục tiêu:
- Nhận biết được định nghĩa đường tròn ngoại tiếp tam giác.
- Xác định tâm và bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác, trong đó có tâm và bán
kính đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông, tam giác đều. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; 2; 3; 4, Luyện tập 1; 2; 3 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nhận biết định nghĩa và xác định được tâm, bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Đường tròn ngoại tiếp tam giác
NV1: Tìm hiểu định nghĩa đường 1. Định nghĩa
tròn ngoại tiếp tam giác
- GV cho HS trả lời HĐ1 HĐ1
Các đỉnh A ,B ,C của tam giác ABC đều
thuộc đường tròn (O). Ghi nhớ
- Từ kết quả của HĐ1, GV giới thiệu Đường tròn đi qua ba đỉnh của tam giác
định nghĩa đường tròn ngoại tiếp tam được gọi là đường tròn ngoại tiếp tam giác
giác và tam giác nội tiếp đường tròn. đó.
Chú ý: Khi đường tròn (O) ngoại tiếp tam
giác ABC, ta còn nói tam giác ABC nội tiếp
- HS đọc – hiểu Ví dụ 1 và thực hiện đường tròn (O). lại vào vở cá nhân.
Ví dụ 1: SGK – tr.68
- GV cho HS thực hiện cá nhân Hướng dẫn giải: SGK – tr.69 Luyện tập 1. Luyện tập 1
+ Sau đó, GV chỉ định 1 HS lên bảng + Đường tròn (O) là đường tròn ngoại tiếp
thực hiện giải bài toán.
tam giác ABC vì nó đi qua ba đỉnh A ,B ,C
+ HS dưới lớp nhận xét, bổ sung của tam giác ABC. + GV chốt đáp án.
+ Đường tròn (I) là đường tròn ngoại tiếp
tam giác ABD vì nó đi qua ba đỉnh A ,B ,D
NV2: Xác định tâm và bán kính của tam giác ABD.
đường tròn ngoại tiếp tam giác
2. Xác định tâm và bán kính đường tròn
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và ngoại tiếp tam giác trả lời HĐ2 HĐ2
a) Vì O là giao điểm của ba đường trung
trực của tam giác ABC nên điểm O cách đều
ba đỉnh của tam giác ABC.
Do đó OA=OB=OC .
b) Ta có OA=OB=OC=R nên ba điểm
A , B ,C cùng nằm trên đường tròn (O ; R)
hay đường tròn (O ; R) đi qua ba đỉnh của tam giác.
- GV cho HS nhận xét về tâm và bán Vậy đường tròn (O ; R) là đường tròn ngoại
kính của đường tròn ngoại tiếp tam tiếp tam giác ABC. giác. Ghi nhớ
Tâm đường tròn ngoại tiếp tam giác là giao
điểm ba đường trung trực của tam giác đó.
Bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác
Giáo án Đường tròn ngoại tiếp tam giác. Đường tròn nội tiếp tam giác Toán 9 Cánh diều
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Cánh diều Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)