Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 9. TỨ GIÁC NỔI TIẾP. ĐA GIÁC ĐỀU
BÀI 1. ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP TAM GIÁC. ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP TAM GIÁC (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết định nghĩa đường tròn ngoại tiếp tam giác.
- Xác định tâm và bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác, trong đó có tâm và
bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác vuông, tam giác đều.
- Vẽ được đường tròn ngoại tiếp tam giác bằng dụng cụ học tập.
- Nhận biết được định nghĩa đường tròn nội tiếp tam giác
- Xác định tâm và bán kính đường tròn nội tiếp tam giác, trong đó có tâm và bán
kính đường tròn nội tiếp tam giác đều.
- Vẽ được đường tròn nội tiếp tam giác bằng dụng cụ học tập. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học. 1
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm đường tròn nội tiếp và ngoại tiếp tam giác.
- Giải quyết vấn đề toán học: Xác định được tâm và bán kính của đường tròn
ngoại tiếp tam giác và nội tiếp tam giác.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: compa, bút chỉ, máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: - Tạo hứng thú cho HS tìm hiểu bài học mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe các câu hỏi của GV/trên màn chiếu để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện: 2
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV trình chiếu câu hỏi củng cố, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Ba cụm dân cư A, B, C nối với nhau bởi ba con đường AB, BC, CA như trong hình
dưới đây. Người ta muốn tìm địa điểm O để xây một trường học và địa điểm I để lập
một trạm cứu hộ xe, sao cho O cách đều ba điểm A, B, C và I cách đều ba con đường.
Làm thế nào để xác định hai điểm O và I?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong chương 9, chúng ta sẽ tìm hiểu về đường tròn
ngoại tiếp và đường tròn nội tiếp tam giác, tứ giác nội tiếp. Chúng ta cũng sẽ tìm hiểu
về các đa giác đều, các phép quay giữ nguyên hình đa giác đều và ứng dụng của
chúng trong thực tiễn. Đơn vị đầu tiên trong chương này là đường tròn ngoại tiếp tam
giác, đường tròn nội tiếp tam giác”.
⇒ ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP TAM GIÁC, ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP TAM GIÁC.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đường tròn ngoại tiếp tam giác 3 a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được định nghĩa đường tròn ngoại tiếp tam giác, xác định được tâm và
bán kính đường tròn ngoại tiếp tam giác b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐKP1, Thực hành 1; Vận dụng 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm đường tròn ngoại tiếp tam giác.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Đường tròn ngoại tiếp tam giác
- GV triển khai phần HĐKP1 cho HS HĐKP 1:
thực hiện theo nhóm đôi hoàn thành yêu cầu:
Cho ba điểm A, B, C không thẳng hàng.
Gọi O là giao điểm của hai đường trung
trực của đoạn thẳng AB và BC (Hình 1). a) Do O nằm trên đường trung trực của
a) So sánh độ dài của các đoạn thẳng ABnên OA=OB(1). OA, OB, OC.
Do Onằm trên đường trung trực của CB
b) Vẽ đường tròn đi qua ba điểm A, B, nên OC=OB(2). C.
Từ (1)(2) suy ra OA=OB=OC.
+ Sau thời gian thảo luận, GV mời 1 HS b) Vẽ đường tròn tâm O bán kính OA đi
lên bảng thực hiện ý a). qua A, B, C.
+ GV mời một số HS lên bảng vẽ hình ý b). Định nghĩa:
+ GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng.
Đường tròn đi qua ba đỉnh của một tam 4
Giáo án Đường tròn ngoại tiếp tam giác. Đường tròn nội tiếp tam giác Toán 9 Chân trời sáng tạo
51
26 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(51 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)