BÀI 4. ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
− Nhận biết được khái niệm đường vuông góc và đường xiên.
− Nhận biết được khoảng cách từ một điểm đến một đoạn thẳng.
− Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên dựa trên mối quan
hệ giữa cạnh và góc đối trong tam giác (góc đối diện với góc lớn hơn là cạnh lớn hơn và ngược lại).
2. Về năng lực: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học.
3. Về phẩm chất: Chăm chỉ, hợp tác, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, compa, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, compa, đồ dùng học tập đã chuẩn bị sẵn ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
− Thông qua trò chơi học sinh có cơ hội thảo luận về tổng các góc và mối quan hệ
về độ dài của ba cạnh trong một tam giác.
b) Nội dung: Thực hiện nội dung khởi động.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của nội dung khởi động.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV: Yêu cầu học sinh đọc ví dụ khởi
động (GV đưa lên máy chiếu) trong
SGK/64, suy nghĩ và trả lời:
Dây dọi OH hay trục của tháp
nghiên OA vương góc với đường thẳng
d (biểu diễn mặt đất)?
* HS thực hiện nhiệm vụ:
− Hs chú ý quan sát, thực hiện nhiệm vụ.
− GV quan sát và giúp đỡ HS.
*Báo cáo, thảo luận:
− Hs chú ý, thảo luận và phát biểu, nhận xét và bổ sung cho nhau.
* Kết luận, nhận định
− GV nhận xét các câu trả lời của HS. − GV: chính xác hóa.
− GV đặt vấn đề vào bài mới: “Đường
vuông góc và đường xiên”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
− Nhận biết được mối quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác.
b) Nội dung: HS đọc HĐKP1 và nội dung SGK/65. c) Sản phẩm:
− Nhận biết được trong một tam giác, đối diện với góc lớn hơn là cạnh lớn hơn và
ngược lại, đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn.
− Lời giải thực hành 1 và vận dụng 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
1. Quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác
GV: Yêu cầu mỗi Hs tự thực hành
HĐKP1 SGK trang 65 theo nội dung
đã chuẩn bị trước ở nhà.
GV gọi vài Hs đứng tại chỗ trả lời.
- Thứ tự từ nhỏ đến lớn độ dài của ba
− Hãy sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến cạnh là : c, b , a.
lớn độ dài của ba cạnh a, b, c ?
- Thứ tự từ nhỏ đến lớn độ lớn của ba góc là : C, B, A.
− Hãy sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến
- Độ lớn của ba góc tương ứng với độ
lớn độ dài của ba góc A, B, C là các lớn của ba cạnh.
góc đối diện với ba cạnh a, b, c ?
− Nêu nhận xét của em về hai kết quả sắp xếp trên.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs lắng nghe và thực hành.
* Báo cáo, thảo luận: Hs làm hoạt động
Hs cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1:
GV khẳng định những câu trả lời đúng.
GV giới thiệu tính chất về mối quan
hệ giữa cạnh và góc trong tam giác như SGK/65
* GV giao nhiệm vụ học tập 2 Thực hành 1 (SGK/65)
GV: Yêu cầu Hs hoạt động cặp đôi
làm thực hành 1 SGK trang 65
Thực hành 1: a) Sắp xếp theo thứ tự
từ nhỏ đến lớn số đo các góc của tam giác PQR trong hình 3a.
a) Số đo các góc của tam giác PQR
b) Sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn
theo thứ tự từ nhỏ đến lớn là : R, P,
độ dài các cạnh của tam giác ABC Q. trong hình 3b.
b) Số đo độ dài các cạnh của tam giác
ABC theo thứ tự từ nhỏ đến lớn là :
Giáo án Đường vuông góc và đường xiên Toán 7 Chân trời sáng tạo
531
266 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(531 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 7
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
BÀI 4. ĐƯỜNG VUÔNG GÓC VÀ ĐƯỜNG XIÊN
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
− Nhận biết được khái niệm đường vuông góc và đường xiên.
− Nhận biết được khoảng cách từ một điểm đến một đoạn thẳng.
− Giải thích được quan hệ giữa đường vuông góc và đường xiên dựa trên mối quan
hệ giữa cạnh và góc đối trong tam giác (góc đối diện với góc lớn hơn là cạnh lớn
hơn và ngược lại).
2. Về năng lực: Tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán
học.
3. Về phẩm chất: Chăm chỉ, hợp tác, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, compa, bảng phụ hoặc máy
chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, compa, đồ dùng học tập đã chuẩn bị sẵn ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút)
a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
− Thông qua trò chơi học sinh có cơ hội thảo luận về tổng các góc và mối quan hệ
về độ dài của ba cạnh trong một tam giác.
b) Nội dung: Thực hiện nội dung khởi động.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của nội dung khởi động.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV: Yêu cầu học sinh đọc ví dụ khởi
động (GV đưa lên máy chiếu) trong
SGK/64, suy nghĩ và trả lời:
Dây dọi OH hay trục của tháp
nghiên OA vương góc với đường thẳng
d (biểu diễn mặt đất)?
* HS thực hiện nhiệm vụ:
− Hs chú ý quan sát, thực hiện nhiệm vụ.
− GV quan sát và giúp đỡ HS.
*Báo cáo, thảo luận:
− Hs chú ý, thảo luận và phát biểu, nhận
xét và bổ sung cho nhau.
* Kết luận, nhận định
− GV nhận xét các câu trả lời của HS.
− GV: chính xác hóa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
− GV đặt vấn đề vào bài mới: “Đường
vuông góc và đường xiên”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác
a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
− Nhận biết được mối quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam giác.
b) Nội dung: HS đọc HĐKP1 và nội dung SGK/65.
c) Sản phẩm:
− Nhận biết được trong một tam giác, đối diện với góc lớn hơn là cạnh lớn hơn và
ngược lại, đối diện với cạnh lớn hơn là góc lớn hơn.
− Lời giải thực hành 1 và vận dụng 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
GV: Yêu cầu mỗi Hs tự thực hành
HĐKP1 SGK trang 65 theo nội dung
đã chuẩn bị trước ở nhà.
GV gọi vài Hs đứng tại chỗ trả lời.
− Hãy sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến
lớn độ dài của ba cạnh a, b, c ?
− Hãy sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến
lớn độ dài của ba góc A, B, C là các
góc đối diện với ba cạnh a, b, c ?
1. Quan hệ giữa cạnh và góc trong một tam
giác
- Thứ tự từ nhỏ đến lớn độ dài của ba
cạnh là : c, b , a.
- Thứ tự từ nhỏ đến lớn độ lớn của ba
góc là : C, B, A.
- Độ lớn của ba góc tương ứng với độ
lớn của ba cạnh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
− Nêu nhận xét của em về hai kết
quả sắp xếp trên.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs lắng nghe và thực hành.
* Báo cáo, thảo luận:
Hs làm hoạt động
Hs cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 1:
GV khẳng định những câu trả lời
đúng.
GV giới thiệu tính chất về mối quan
hệ giữa cạnh và góc trong tam giác
như SGK/65
* GV giao nhiệm vụ học tập 2
GV: Yêu cầu Hs hoạt động cặp đôi
làm thực hành 1 SGK trang 65
Thực hành 1: a) Sắp xếp theo thứ tự
từ nhỏ đến lớn số đo các góc của tam
giác PQR trong hình 3a.
b) Sắp xếp theo thứ tự từ nhỏ đến lớn
độ dài các cạnh của tam giác ABC
trong hình 3b.
Thực hành 1 (SGK/65)
a) Số đo các góc của tam giác PQR
theo thứ tự từ nhỏ đến lớn là : R, P,
Q.
b) Số đo độ dài các cạnh của tam giác
ABC theo thứ tự từ nhỏ đến lớn là :
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời gải)
GV gọi một vài cặp đôi đứng tại chỗ
trả lời.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs lắng nghe, suy nghĩ và trả lời.
* Báo cáo, thảo luận:
Hs đại diện trả lời
Hs cả lớp quan sát, nhận xét.
* Kết luận, nhận định 2.
GV khẳng định những câu trả lời
đúng.
GV nhắc lại tính chất về mối quan hệ
giữa cạnh và góc trong tam giác.
a, c, b.
* GV giao nhiệm vụ học tập 3
GV yêu cầu HS làm Vận dụng 1
SGK trang 67 vào vở.
Vận dụng 1:
a) Cho tam giác DEF có góc F là
góc tù. Cạnh nào là cạnh có độ
dài lớn nhất trong ba cạnh của
tam giác DEF ?
b) Cho tam giác ABC vuông tại
A. Cạnh nào là cạnh có độ dài
lớn nhất trong ba cạnh của tam
* Vận dụng 1/SGK/66
Trả lời :
a) Cạnh DE có độ dài lớn nhất trong ba
cạnh của tam giác DEF.
b) Cạnh BC có độ dài lớn nhất trong ba
cạnh của tam giác ABC.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85