CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ BẢN THÂN
BÀI 13: EM TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
Kể được những việc cần làm để tự phục vụ bản thân.
– Nêu được cách làm những việc đó.
– Thực hiện được một số việc tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi.
- Thực hiện được những việc tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt hằng ngày.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Dẫn dắt vào chủ đề tự phục vụ bản thân.
- HS nêu được một số việc làm tự phục vụ mình.
- HS kể về những việc mình nên tự làm để phục vụ bản thân. Khi kể cho nhau
nghe, HS sẽ cảm thấy tự hào và mong muốn tiếp tục thực hiện những việc tự phục vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài. - HS: Sách giáo khoa;
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: Nghe và thảo luận về
câu chuyện Bạn nhỏ hay gọi “Mẹ ơi!”.
- HS quan sát, thực hiện theo HD.
Tổ chức hoạt động:
- GV kể cho HS nghe câu chuyện về Bạn - Nghe GV kể
nhỏ hay gọi: “Mẹ ơi!”, vừa kể vừa tương tác với HS.
Kẹo là một cô bé xinh xắn, đã học lớp 2
rồi nhưng vẫn chưa tự làm được nhiều việc.
– GV dừng lại hỏi: - 2-3 HS nêu.
- Các em đoán xem, vì sao vậy?
Khi đang chơi, khát nước, Kẹo gọi: “Mẹ
ơi, con khát!”, ngay lập tức mẹ rót nước mang đến cho Kẹo.
Khi muốn đi chơi mà không thấy dép
đâu, Kẹo gọi: “Mẹ ơi, đôi dép màu hồng
- Đóng vai theo tình huống của con
ở đâu?”, mẹ vội vàng đi tìm dép cho Kẹo.
– GV có thể đưa thêm nhiều tình huống
khác (như mất khăn, đói bụng, thích đọc
sách, muốn xem ti vi, muốn buộc dây
giày,…) để HS vào vai bé Kẹo, gọi: “Mẹ ơi!”. Ví dụ:
GV: – Kẹo muốn đi sinh nhật bạn, buộc
tóc lên cho xinh, Kẹo gọi: …
HS: – Mẹ ơi, mẹ buộc tóc cho con! - Các nhóm lên trình bày
Bây giờ thì các bạn đã hiểu, vì sao mọi - 2-3 HS trả lời.
người thường gọi bé Kẹo là cô bé “Mẹ ơi!”.
- YC HS hoạt động theo nhóm đôi
– GV hỏi để HS dự đoán về cảm nhận
của mẹ bé Kẹo? - HS lắng nghe.
– GV mời HS đưa ra lời khuyên cho bé
Kẹo để sống tự lập hơn.
Kết luận: Em đã lớn, em biết tự làm
những việc vừa sức để tự phục vụ cho mình.
2. Khám phá chủ đề: - Hoạt động theo nhóm 4
*Hoạt động : Kể về những việc em nên
tự làm để phục vụ bản thân. - HS thực hiện cá nhân.
Tổ chức hoạt động:
GV đặt câu hỏi để HS chia sẻ về những
việc em có thể tự làm để phục vụ mình.
– Khi đến lớp, áo chống nắng và mũ nón, ô dù em để ở đâu?
– Khi khát nước, em tự uống nước như
thế nào? Em có biết bình nước, cốc nước nhà
mình để đâu không? Ở lớp thì uống nước thế nào?
– Làm sao để không bị quên đồ ở lớp?
– Đi giày thế nào cho đúng?
– Buộc dây giày, buộc tóc, tự mặc áo
mưa thế nào cho đúng cách?
– Em có biết xới cơm không? Em ăn
xong có mang bát cơm để vào chỗ rửa bát không? Em
có biết cách tự gắp thức ăn không?
– Sau khi đi vệ sinh xong, để không gian
nhà vệ sinh sạch sẽ, không bị mùi hôi em - HS lắng nghe. cần làm
gì? (giật nước, mở nắp bồn ngồi khi đi
tiểu, không trêu đùa nhau khi đi vệ sinh, …
Kết luận: Muốn tự làm một việc, trước
hết mình phải quan sát cách người lớn làm hoặc
nhờ hướng dẫn. Mình làm nhiều sẽ quen
tay, sẽ không ngại nữa. - Hoạt động theo nhóm 4
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
Chia sẻ về những việc em đã làm để tự -
phục vụ bản thân.
Trò chơi: Ai biết tự phục vụ?
- Đại diện nhóm lên kể
Tổ chức hoạt động: - Đánh giá
- GV cho HS chơi theo nhóm, khuyến - HS lắng nghe.
khích HS kể với bạn trong tổ, nhóm mình về
những việc mình có thể tự làm để phục - 2-3 HS trả lời.
vụ bản thân: Trò chơi bắt đầu từ câu “Tớ tự…” - HS lắng nghe.
“Tôi tự …” “Mình tự …”
– Cùng đếm xem tổ mình có bao nhiêu
bạn có thể tự phục vụ?
Kết luận: Biết tự lo – là đã lớn!
Giáo án Em tự làm lấy việc của mình Hoạt động trải nghiệm 2 Kết nối tri thức
400
200 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm lớp 2 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động trải nghiệm lớp 2 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(400 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Hoạt động trải nghiệm
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
CHỦ ĐỀ: TỰ PHỤC VỤ BẢN THÂN
BÀI 13: EM TỰ LÀM LẤY VIỆC CỦA MÌNH
I. MỤC TIÊU:
*Kiến thức, kĩ năng:
Kể được những việc cần làm để tự phục vụ bản thân.
– Nêu được cách làm những việc đó.
– Thực hiện được một số việc tự phục vụ phù hợp với lứa tuổi.
- Thực hiện được những việc tự phục vụ bản thân trong sinh hoạt hằng ngày.
*Phát triển năng lực và phẩm chất:
- Dẫn dắt vào chủ đề tự phục vụ bản thân.
- HS nêu được một số việc làm tự phục vụ mình.
- HS kể về những việc mình nên tự làm để phục vụ bản thân. Khi kể cho nhau
nghe, HS sẽ cảm thấy tự hào và mong muốn tiếp tục thực hiện những việc tự phục
vụ.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- GV: Máy tính, tivi chiếu nội dung bài.
- HS: Sách giáo khoa;
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
1. Khởi động: Nghe và thảo luận về
câu chuyện Bạn nhỏ hay gọi “Mẹ ơi!”.
Tổ chức hoạt động:
- GV kể cho HS nghe câu chuyện về Bạn
nhỏ hay gọi: “Mẹ ơi!”, vừa kể vừa tương
tác
với HS.
- HS quan sát, thực hiện theo HD.
- Nghe GV kể
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Kẹo là một cô bé xinh xắn, đã học lớp 2
rồi nhưng vẫn chưa tự làm được nhiều
việc.
– GV dừng lại hỏi:
- Các em đoán xem, vì sao vậy?
Khi đang chơi, khát nước, Kẹo gọi: “Mẹ
ơi, con khát!”, ngay lập tức mẹ rót nước
mang
đến cho Kẹo.
Khi muốn đi chơi mà không thấy dép
đâu, Kẹo gọi: “Mẹ ơi, đôi dép màu hồng
của con
ở đâu?”, mẹ vội vàng đi tìm dép cho Kẹo.
– GV có thể đưa thêm nhiều tình huống
khác (như mất khăn, đói bụng, thích đọc
sách, muốn xem ti vi, muốn buộc dây
giày,…) để HS vào vai bé Kẹo, gọi: “Mẹ
ơi!”.
Ví dụ:
GV: – Kẹo muốn đi sinh nhật bạn, buộc
tóc lên cho xinh, Kẹo gọi: …
HS: – Mẹ ơi, mẹ buộc tóc cho con!
Bây giờ thì các bạn đã hiểu, vì sao mọi
người thường gọi bé Kẹo là cô bé “Mẹ
ơi!”.
- YC HS hoạt động theo nhóm đôi
– GV hỏi để HS dự đoán về cảm nhận
- 2-3 HS nêu.
- Đóng vai theo tình huống
- Các nhóm lên trình bày
- 2-3 HS trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
của mẹ bé Kẹo?
– GV mời HS đưa ra lời khuyên cho bé
Kẹo để sống tự lập hơn.
Kết luận: Em đã lớn, em biết tự làm
những việc vừa sức để tự phục vụ cho
mình.
2. Khám phá chủ đề:
*Hoạt động : Kể về những việc em nên
tự làm để phục vụ bản thân.
Tổ chức hoạt động:
GV đặt câu hỏi để HS chia sẻ về những
việc em có thể tự làm để phục vụ mình.
– Khi đến lớp, áo chống nắng và mũ nón,
ô dù em để ở đâu?
– Khi khát nước, em tự uống nước như
thế nào? Em có biết bình nước, cốc nước
nhà
mình để đâu không? Ở lớp thì uống nước
thế nào?
– Làm sao để không bị quên đồ ở lớp?
– Đi giày thế nào cho đúng?
– Buộc dây giày, buộc tóc, tự mặc áo
mưa thế nào cho đúng cách?
– Em có biết xới cơm không? Em ăn
xong có mang bát cơm để vào chỗ rửa bát
không? Em
có biết cách tự gắp thức ăn không?
- HS lắng nghe.
- Hoạt động theo nhóm 4
- HS thực hiện cá nhân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Sau khi đi vệ sinh xong, để không gian
nhà vệ sinh sạch sẽ, không bị mùi hôi em
cần làm
gì? (giật nước, mở nắp bồn ngồi khi đi
tiểu, không trêu đùa nhau khi đi vệ sinh,
…
Kết luận: Muốn tự làm một việc, trước
hết mình phải quan sát cách người lớn
làm hoặc
nhờ hướng dẫn. Mình làm nhiều sẽ quen
tay, sẽ không ngại nữa.
3. Mở rộng và tổng kết chủ đề:
Chia sf về những việc em đã làm để tự
phục vụ bản thân.
Trò chơi: Ai biết tự phục vụ?
Tổ chức hoạt động:
- GV cho HS chơi theo nhóm, khuyến
khích HS kể với bạn trong tổ, nhóm mình
về
những việc mình có thể tự làm để phục
vụ bản thân: Trò chơi bắt đầu từ câu “Tớ
tự…”
“Tôi tự …” “Mình tự …”
– Cùng đếm xem tổ mình có bao nhiêu
bạn có thể tự phục vụ?
Kết luận: Biết tự lo – là đã lớn!
- HS lắng nghe.
- Hoạt động theo nhóm 4
-
- Đại diện nhóm lên kể
- Đánh giá
- HS lắng nghe.
- 2-3 HS trả lời.
- HS lắng nghe.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4. Cam kết, hành động:
- Hôm nay em học bài gì?
- GV đề nghị HS bàn với bố mẹ để lựa
chọn một việc em muốn được tự làm
nhưng chưa
biết cách và bố mẹ hướng dẫn cách thực
hiện công việc đó.
- Khuyến khích HS nói với bố mẹ về
việc: tự dọn dẹp phòng mình, tự sắp xếp
lại quần áo
của mình, tự sắp xếp giá giày dép gọn
gàng, ăn xong tự cất bát vào bồn rửa,…
“Bố mẹ
đừng làm hộ! Con sẽ tự làm!”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85