Giáo án Em vui đến trường Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

579 290 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(579 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Tiếng Việt lớp 3
Tiết theo CT: 8-14
TUẦN 2
BÀI 3: EM VUI ĐẾN TRƯỜNG
(Đọc Em vui đến trường Tiết 1 – 2 / 16, 17)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
- Chia sẻ về những điều em quan sát được trên đường đến trường theo gợi ý,
nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi
động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc Vẻ đẹp của con đường tới trường những
niềm vui của bạn nhỏ mỗi ngày ở lớp”.
- Tìm đọc một văn bản thông tin về trường học, viết được Phiếu đọc sách
biết cách chia sẻ với bạn Phiếu đọc sách của em.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết lắng nghe, đọc bài trả lời các câu hỏi. Nêu
được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: tham gia đọc trong nhóm hợp tác với bạn
trong các hoạt động.
3. Phẩm chất.
Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh, video clip một vài con đường đến trường ở thành thị, nông
thôn, ... âm thanh tiếng chim hót, tiếng suối chảy, tiếng cười nói, tiếng xe cộ
đi lại, ... (nếu có); Bảng phụ ghi bài thơ.
- HS: mang theo sách văn bản thông tin về trường học Phiếu đọc sách
đã ghi chép về những thông tin đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Khởi động
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nói được với bạn những chuẩn bị của em cho năm học mới.
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động tranh
minh hoạ.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức HS theo nhóm đôi chia sẻ về những điều
em quan sát được trên con đường đến trường (cảnh đẹp,
màu sắc, âm thanh, mùi hương, ...) bằng các giác quan.
- GV nhận xét, kết nối giới thiệu bài mới: Em vui đến
trường.
- Giới thiệu tranh minh hoạ.
- HS theo nhóm đôi chia sẻ
trình bày. thể là: Con
đường từ nhà mình đến
trường con đường đá đỏ
quanh co, uốn lượn. Dọc theo
đường hàng cây xanh rợp
bóng mát, thấp thoáng trong
vườn cây những ngôi nhà mái
ngói đỏ tươi. Trên vòm cây
tiếng chim líu lo chào ngày
mới,….
- Lắng nghe.
- Nêu được phỏng đoán về
nội dung bài qua tên bài,
tranh minh hoạ.
2. Khám phá và luyện tập
- Mục tiêu:
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các
câu hỏi tìm hiểu bài.
+ Hiểu được nội dung bài đọc: Vẻ đẹp của con đường tới trường những niềm vui của
bạn nhỏ mỗi ngày ở lớp.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
- Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng:
- GV đọc mẫu (giọng trong sáng, vui tươi, nhấn giọng
những từ ngữ chỉ vẻ đẹp cảm xúc của bạn nhỏ khi đi
trên đường cũng như khi tới lớp; ngắt nhịp 1-4, 2-3 hoặc
3-2).
- Tổ chức cho HS đọc theo câu, đoạn, bài trong nhóm,
- Lắng nghe, nhớ
- Theo nhóm 4 tập đọc thành
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chú ý hướng dẫn luyện đọc t khó, cách ngắt nghỉ một
số dòng thơ:
Tiếng trống/ vừa giục giã/
Trang sách hồng/ mở ra/
Giọng thầy/ sao ấm quá!/
Nét chữ em/ hiền hòa.//
Em/ vui cùng bè bạn/
Học hành/ càng hăng say/
Ước mơ/ đầy năm tháng/
Em/ lớn lên từng ngày.//
- Giải thích nghĩa một số từ khó như:
+ véo von: âm thanh cao và trong, lên xuống nhịp nhàng,
nghe vui và êm tai.
+ hiền hòa: hiền lành và ôn hòa.
+ phơi phới: gợi tả vẻ vui tươi, đấy sức sống của cảm
xúc đang dâng lên mạnh mẽ.
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu:
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc thảo luận theo
nhóm đôi để trả lời câu hỏi trong SGK.
+ Câu 1: Tìm hình ảnh, âm thanh được nhắc đến trong
hai khổ thơ đầu?
+ Câu 2: Trên đường đến trường, bạn nhỏ cảm thấy thế
nào?
+ Câu 3: Theo em, khổ thơ cuối bài nói lên điều gì?
+ Câu 4: Trong ba khổ thơ đầu, tiếng cuối những dòng
thơ nào có vần giống nhau?
tiếng từng câu, đoạn, bài
trình bày trước lớp, kết hợp
luyện đọc một số từ khó: véo
von, phơi phới, giục giã,…
- HS nhắc lại.
- HS theo nhóm đôi, thảo luận
và trả lời các câu hỏi.
+ Hình ảnh, âm thanh được
nhắc đến là: chim sâu nhỏ,
mặt trời chín đỏ, nắng hồng,
tiếng hót véo von của chim.
+ Trên đường đến trường, bạn
nhỏ cảm thấy lòng vui phơi
phới.
+ Khổ thơ cuối nói lên những
niềm vui của bạn nhỏ mỗi
ngày ở lớp.
+ Hai khổ thơ đầu câu 1-3;
2-4 tiếng cuối mang vần
giống nhau (nhỏ-đỏ; cành-
xanh; mới-phới; phương-
trường). Khổ thứ ba 4 câu
tiếng cuối mang vần giống
nhau, vần không âm cuối
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nhận xét, tuyên dương.
- Tổ chức cho HS nêu nội dung bài đọc.
(giã-ra-quá-hoà)
- HS nêu: Vẻ đẹp của con
đường tới trường những
niềm vui của bạn nhỏ mỗi
ngày ở lớp.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2.3. Hoạt động 3: Luyện đọc lại học thuộc
lòng
- Yêu cầu HS xác định lại giọng đọc, nhịp thơ và
một số từ ngữ cần nhấn giọng.
- GV đọc mẫu toàn bài lần 2.
- Tổ chức HS luyện đọc hai khổ thơ em thích
trong nhóm, học thuộc lòng bài thơ (GV xoá
dần các câu thơ).
- Tổ chức HS thi đọc thuộc lòng trước lớp.
- Nhận xét, tuyên dương.
- HS nhắc lại: giọng trong sáng, vui
tươi, nhấn giọng những từ ngữ chỉ
vẻ đẹp và cảm xúc của bạn nhỏ khi đi
trên đường cũng như khi tới lớp; ngắt
nhịp 1-4, 2-3 hoặc 3-2.
- Lắng nghe.
- HS theo nhóm đọc hai khổ thơ mình
thích và học thuộc lòng bài thơ.
- HS thi đọc với nhau.
3. Đọc mở rộng – Đọc một bài đọc về trường học.
Mục tiêu:
- Tìm đọc một văn bản thông tin về trường học, viết được Phiếu đọc sách biết cách
chia sẻ với bạn Phiếu đọc sách của em.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ.
Cách tiến hành
3.1. Hoạt động 1: Viết Phiếu đọc sách
- Yêu cầu HS tìm đọc ở nhà (hoặc ở thư viện lớp,
thư viện trường,...) một bài đọc về trường học.
3.2. Hoạt động 2: Chia sẻ Phiếu đọc sách
- Yêu cầu HS theo nhóm đôi chia sẻ với bạn về
Phiếu đọc sách của em: tên bài đọc, tên tác giả,
nội dung, thông tin em chú ý,...
- Tổ chức cho HS trang trí, chia sẻ Phiếu đọc
sách trước lớp và trưng bày vào góc sáng tạo của
(HS đã đọc và chuẩn bị ở nhà)
- HS thực hiện. dụ: Bài “Thăm lại
trường a”, tác giả Dương Tuấn,
Nội dung: Nhớ lại những kỷ niệm,
tình cảm thầy-trò dưới mái trường
mến yêu….
- HS trang trí Phiếu đọc sách, chia sẻ
với bạn và trưng bày.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
lớp.
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương tinh thần
học tập của cả lớp.
4. Vận dụng và hoạt động nối tiếp
Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học
+ Vận dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ.
Cách tiến hành
- Tổ chức cho HS tiếp tục chia sẻ về những điều
em quan sát được trên con đường em đi đến
trường hàng ngày (cảnh đẹp, màu sắc, âm thanh,
mùi hương, ...) bằng các giác quan.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhắc HS xem lại bài chuẩn bị bài cho tiết
sau.
- HS chia sẻ trước lớp. dụ: Con
đường mình đi đến trường con
đường được trải nhựa rộng, nhiều
xe cộ qua lại. Những chiếc xe chở
khách, chở hàng xin đường bóp còi
inh ỏi. Thỉnh thoảng chiếc xe máy
chạy qua làm mình giật bắn cả
người….
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................
BÀI 3. EM VUI ĐẾN TRƯỜNG
NGHE VIẾT: EM VUI ĐẾN TRƯỜNG – TIẾT 3 SHS / 18
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù
- Nghe viết đúng một đoạn trong bài thơ Em vui đến trường, phân biệt ch/tr,
s/x hoặc g/r.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, viết bài đúng, kịp thời hoàn thành
các bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Môn: Tiếng Việt lớp 3 Tiết theo CT: 8-14 TUẦN 2
BÀI 3: EM VUI ĐẾN TRƯỜNG
(Đọc Em vui đến trường Tiết 1 – 2 / 16, 17) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù
- Chia sẻ về những điều em quan sát được trên đường đến trường theo gợi ý,
nêu được phỏng đoán của bản thân về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả
lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
- Hiểu được nội dung bài đọc “Vẻ đẹp của con đường tới trường và những
niềm vui của bạn nhỏ mỗi ngày ở lớp”.
- Tìm đọc một văn bản thông tin về trường học, viết được Phiếu đọc sách và
biết cách chia sẻ với bạn Phiếu đọc sách của em.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Biết lắng nghe, đọc bài và trả lời các câu hỏi. Nêu được nội dung bài.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: tham gia đọc trong nhóm và hợp tác với bạn trong các hoạt động. 3. Phẩm chất. Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- GV: Tranh ảnh, video clip một vài con đường đến trường ở thành thị, nông
thôn, ... có âm thanh tiếng chim hót, tiếng suối chảy, tiếng cười nói, tiếng xe cộ
đi lại, ... (nếu có); Bảng phụ ghi bài thơ.
- HS: mang theo sách có văn bản thông tin về trường học và Phiếu đọc sách
đã ghi chép về những thông tin đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Khởi động

- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Nói được với bạn những chuẩn bị của em cho năm học mới.
+ Nêu được phỏng đoán về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức HS theo nhóm đôi chia sẻ về những điều - HS theo nhóm đôi chia sẻ và
em quan sát được trên con đường đến trường (cảnh đẹp, trình bày. Có thể là: Con
màu sắc, âm thanh, mùi hương, ...) bằng các giác quan.
đường từ nhà mình đến
trường là con đường đá đỏ
quanh co, uốn lượn. Dọc theo
đường là hàng cây xanh rợp
bóng mát, thấp thoáng trong
vườn cây những ngôi nhà mái
ngói đỏ tươi. Trên vòm cây
tiếng chim líu lo chào ngày mới,….
- GV nhận xét, kết nối giới thiệu bài mới: Em vui đến - Lắng nghe. trường.
- Giới thiệu tranh minh hoạ.
- Nêu được phỏng đoán về
nội dung bài qua tên bài, và tranh minh hoạ.
2. Khám phá và luyện tập - Mục tiêu:
+ Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài.
+ Hiểu được nội dung bài đọc: Vẻ đẹp của con đường tới trường và những niềm vui của
bạn nhỏ mỗi ngày ở lớp.
+ Phát triển năng lực ngôn ngữ. - Cách tiến hành:
2.1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng:
- GV đọc mẫu (giọng trong sáng, vui tươi, nhấn giọng ở - Lắng nghe, nhớ
những từ ngữ chỉ vẻ đẹp và cảm xúc của bạn nhỏ khi đi
trên đường cũng như khi tới lớp; ngắt nhịp 1-4, 2-3 hoặc 3-2).
- Tổ chức cho HS đọc theo câu, đoạn, bài trong nhóm, - Theo nhóm 4 tập đọc thành


chú ý hướng dẫn luyện đọc từ khó, cách ngắt nghỉ một tiếng từng câu, đoạn, bài và số dòng thơ:
trình bày trước lớp, kết hợp
Tiếng trống/ vừa giục giã/
luyện đọc một số từ khó: véo Trang sách hồng/ mở ra/
von, phơi phới, giục giã,…
Giọng thầy/ sao ấm quá!/ Nét chữ em/ hiền hòa.// Em/ vui cùng bè bạn/ Học hành/ càng hăng say/
Ước mơ/ đầy năm tháng/
Em/ lớn lên từng ngày.//
- Giải thích nghĩa một số từ khó như: - HS nhắc lại.
+ véo von: âm thanh cao và trong, lên xuống nhịp nhàng, nghe vui và êm tai.
+ hiền hòa: hiền lành và ôn hòa.
+ phơi phới: gợi tả vẻ vui tươi, đấy sức sống của cảm
xúc đang dâng lên mạnh mẽ.
2.2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu:
- Yêu cầu HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo - HS theo nhóm đôi, thảo luận
nhóm đôi để trả lời câu hỏi trong SGK.
và trả lời các câu hỏi.
+ Câu 1: Tìm hình ảnh, âm thanh được nhắc đến trong + Hình ảnh, âm thanh được hai khổ thơ đầu?
nhắc đến là: chim sâu nhỏ,
mặt trời chín đỏ, nắng hồng,
tiếng hót véo von của chim.
+ Câu 2: Trên đường đến trường, bạn nhỏ cảm thấy thế + Trên đường đến trường, bạn nào?
nhỏ cảm thấy lòng vui phơi phới.
+ Câu 3: Theo em, khổ thơ cuối bài nói lên điều gì?
+ Khổ thơ cuối nói lên những
niềm vui của bạn nhỏ mỗi ngày ở lớp.
+ Câu 4: Trong ba khổ thơ đầu, tiếng cuối những dòng + Hai khổ thơ đầu có câu 1-3;
thơ nào có vần giống nhau?
2-4 có tiếng cuối mang vần
giống nhau (nhỏ-đỏ; cành- xanh; mới-phới; phương-
trường). Khổ thứ ba ở 4 câu
có tiếng cuối mang vần giống
nhau, vần không có âm cuối

- Nhận xét, tuyên dương. (giã-ra-quá-hoà)
- Tổ chức cho HS nêu nội dung bài đọc.
- HS nêu: Vẻ đẹp của con
đường tới trường và những
niềm vui của bạn nhỏ mỗi ngày ở lớp.
TIẾT 2
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
2.3. Hoạt động 3: Luyện đọc lại và học thuộc lòng
- Yêu cầu HS xác định lại giọng đọc, nhịp thơ và - HS nhắc lại: giọng trong sáng, vui
một số từ ngữ cần nhấn giọng.
tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ
vẻ đẹp và cảm xúc của bạn nhỏ khi đi
trên đường cũng như khi tới lớp; ngắt nhịp 1-4, 2-3 hoặc 3-2.
- GV đọc mẫu toàn bài lần 2. - Lắng nghe.
- Tổ chức HS luyện đọc hai khổ thơ em thích - HS theo nhóm đọc hai khổ thơ mình
trong nhóm, và học thuộc lòng bài thơ (GV xoá thích và học thuộc lòng bài thơ. dần các câu thơ).
- Tổ chức HS thi đọc thuộc lòng trước lớp. - HS thi đọc với nhau. - Nhận xét, tuyên dương.
3. Đọc mở rộng – Đọc một bài đọc về trường học. Mục tiêu:
- Tìm đọc một văn bản thông tin về trường học, viết được Phiếu đọc sách và biết cách
chia sẻ với bạn Phiếu đọc sách của em.
- Phát triển năng lực ngôn ngữ. Cách tiến hành
3.1. Hoạt động 1: Viết Phiếu đọc sách
- Yêu cầu HS tìm đọc ở nhà (hoặc ở thư viện lớp, (HS đã đọc và chuẩn bị ở nhà)
thư viện trường,...) một bài đọc về trường học.
3.2. Hoạt động 2: Chia sẻ Phiếu đọc sách
- Yêu cầu HS theo nhóm đôi chia sẻ với bạn về - HS thực hiện. Ví dụ: Bài “Thăm lại
Phiếu đọc sách của em: tên bài đọc, tên tác giả, trường xưa”, tác giả Dương Tuấn,
nội dung, thông tin em chú ý,...
Nội dung: Nhớ lại những kỷ niệm,
tình cảm thầy-trò dưới mái trường mến yêu….
- Tổ chức cho HS trang trí, chia sẻ Phiếu đọc - HS trang trí Phiếu đọc sách, chia sẻ
sách trước lớp và trưng bày vào góc sáng tạo của với bạn và trưng bày.


zalo Nhắn tin Zalo