Giáo án GDCD 7 Bài 7 (Cánh diều): Ứng phó với tâm lí căng thẳng

676 338 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(676 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./......
Trường Họ tên:...................................................
Tổ: KHXH
BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG
Môn: GDCD Lớp 7.
(Thời lượng thực hiện: 03 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng. Nhận biết được biểu hiện của
cơ thể khi bị căng thẳng.
- Nêu được nguyên nhân và ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng.
- Nêu được cách ứng phó khi căng thẳng bản thân hành vi ứng xử phù hợp
khi căng thẳng
2. Năng lực
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những tình huống gây căng
thẳng để điều chỉnh hành vi.
- Năng lực phát triển bản thân:Trang bị cho bản thân những kỹ năng sống
bản để thích ứng, điều chỉnh hòa nhập với cuộc sống. Tránh gặp phải tình
huống tâm lí căng thẳng.
- Năng lực tự chủ tự học:Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến
thức, năng sống bản đã học hoặc kinh nghiệm đã để giải quyết nh
huống tâm lí căng thẳng trong cuộc sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Phát hiện giải quyết được
những tình huống tâm lí căng thẳng trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn
ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học,biết lắng nghe và có phản
hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn.
3.Phẩm chất
- Trách nhiệm: Biết bảo vệ bản thân. ý thức tìm hiểu sẵn sàng tham
gia các hoạt động ứng phó với tâm lí căng thẳng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0,
tranh ảnh.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, tư liệu liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về những tình huống tâm căng thẳng
thể xảy ra bất cứ lúc nào.
- Nêu được các tình huống tâm lí căng thẳng và hậu quả của những tình
huống đó.
- Nêu được cách ứng phó với một số tình huống tâm lí căng thẳng mà HS
đã chứng kiến.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc nhân, các học sinh cùng nhau suy nghĩ
về tình huống tâm căng thẳng học sinh đã chứng kiến đứng trước tình
huống đó, các em đã làm gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành suy nghĩ trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra tình huống tâm căng thẳng
các em đã chứng kiến và biện pháp giải quyết.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên có thể đi sâu vào 1-2 tình huống nổi bật mà học sinh đưa ra.
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học:
2. Hoạt động 2: Khám phá
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tình huống gây căng thẳng và biểu
hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.
a. Mục tiêu:
- HS nắm được những tình huống gây căng thẳng biểu hiện thể bị
căng thẳng
b. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh trong SGK
và trả lời câu hỏi.
I. Khám phá
1. Tình huống gây
căng thẳng và biểu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Theo em tình huống nào trong các hình ảnh trên là
tình huống gây căng thẳng? Hãy chỉ ra những biểu
hiện của căng thẳng trong từng tình huống.
b. Em hãy kể những tình huống căng thẳng mà em
biết, mô tả biểu hiện căng thẳng trong những tình
huống vừa kể và phân loại, sắp xếp những biểu hiện
đó theo các nhóm trong bảng dưới đây.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát ảnh, làm việc nhân ghi kết quả vào
vở. GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện các kết
quả khác nhau của các cá nhân.
- GV phát hiện những học sinh có câu trả lời đúng và
nhanh nhất, định hướng những học sinh trả lời sai
cần điều chỉnh
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh trình bày phần trả
lời câu hỏi của mình
- Giáo viên lựa chọn một số học sinh khác nhận xét
về nội dung phần trình bày của các bạn rút ra kết
luận chung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học sinh
kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh
câu trả lời phù hợp.....
- Gv nhận xét và đưa ra các tình huống gây căng
thẳng, biểu hiện gây căng thẳng trong từng tình
huống, phân loại, sắp xếp các tình huống theo nhóm.
- GV cho hs đọc nội dung kiến thức trọng tâm trong
SGK
hiện của cơ thể khi bị
căng thẳng
- Tình huống gây căng
thẳng: những tình
huống tác động gây
ra các ảnh hưởng tiêu
cực về thể chất tinh
thần của con người.
- Biểu hiện khi căng
thẳng: thể mệt mỏi,
luôn cảm thấy chán nản,
thiếu tập trung, hay lo
lắng, buồn bực, dễ cáu
gắt, tức giận, không
muốn tiếp xúc với mọi
người, thích ở 1 mình...
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Nguyên nhân và ảnh hưởng của căng
thẳng
* Mục tiêu:
- Học sinh nắm được những nguyên nhân gây ra căng thẳng và ảnh hưởng
của căng thẳng
*. Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên và học sinh Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV cho học sinh làm việc theo nhóm, cùng quan
sát, thảo luận xác định những nguyên nhân gây ra
căng thẳng và ảnh hưởng của căng thẳng.
? Theo em nguyên nhân nào gây ra căng thẳng của
bạn T?
? Em hãy cho biết, sự căng thẳng của T đã ảnh
hưởng như thế nào tới bản thân và những người xung
quanh?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh làm việc cá nhân sau đó thảo luận theo
bàn, đọc tình huống, quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu
hỏi và đưa ra câu trả lời
- GV quan sát học sinh làm việc, ớng dẫn các em
tích cực thực hiện yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên gọi nhóm trưởng trả lời kết quả làm việc
của nhóm mình.
- Giáo viên lựa chọn những câu trả lời phù hợp để
chốt kiến thức
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học sinh
kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh
2. Nguyên nhân và
ảnh hưởng của căng
thẳng:
a. Nguyên nhân gây ra
căng thẳng:
- Nguyên nhân khách
quan: áp lực trong học
tập công việc lớn
hơn khả năng của bản
thân, sựvọng quá lớn
của mọi người so với
khả năng của bản thân,
gặp khó khăn, thất bại,
biến cố trong đời sống.
- Nguyên nhân chủ
quan: tâm không ổn
định, thể chất yếu đuối,
luôn mặc cảm hoặc dồn
ép bản thân về một vấn
đề, tự đánh giá bản thân
quá thấp hoặc quá
cao....
b. Ảnh ởng của
căng thẳng: gây ra
những ảnh hưởng tiêu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 7: ỨNG PHÓ VỚI TÂM LÍ CĂNG THẲNG Môn: GDCD Lớp 7.
(Thời lượng thực hiện: 03 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng. Nhận biết được biểu hiện của
cơ thể khi bị căng thẳng.
- Nêu được nguyên nhân và ảnh hưởng của tâm lí căng thẳng.
- Nêu được cách ứng phó khi căng thẳng và bản thân có hành vi ứng xử phù hợp khi căng thẳng 2. Năng lực
- Năng lực điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những tình huống gây căng
thẳng để điều chỉnh hành vi.
- Năng lực phát triển bản thân:Trang bị cho bản thân những kỹ năng sống
cơ bản để thích ứng, điều chỉnh và hòa nhập với cuộc sống. Tránh gặp phải tình
huống tâm lí căng thẳng.
- Năng lực tự chủ và tự học:Vận dụng được một cách linh hoạt những kiến
thức, kĩ năng sống cơ bản đã học hoặc kinh nghiệm đã có để giải quyết tình
huống tâm lí căng thẳng trong cuộc sống.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện và giải quyết được
những tình huống tâm lí căng thẳng trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết xác định công việc, biết sử dụng ngôn
ngữ, hợp tác theo nhóm thảo luận về nội dung bài học,biết lắng nghe và có phản
hồi tích cực trong giao tiếp với các bạn. 3.Phẩm chất
- Trách nhiệm: Biết bảo vệ bản thân. Có ý thức tìm hiểu và sẵn sàng tham
gia các hoạt động ứng phó với tâm lí căng thẳng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.


1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, tư liệu liên quan.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về những tình huống tâm lí căng thẳng có
thể xảy ra bất cứ lúc nào.
- Nêu được các tình huống tâm lí căng thẳng và hậu quả của những tình huống đó.
- Nêu được cách ứng phó với một số tình huống tâm lí căng thẳng mà HS đã chứng kiến.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu học sinh làm việc cá nhân, các học sinh cùng nhau suy nghĩ
về tình huống tâm lí căng thẳng mà học sinh đã chứng kiến và đứng trước tình
huống đó, các em đã làm gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiến hành suy nghĩ trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Giáo viên mời một số học sinh đưa ra tình huống tâm lí căng thẳng mà
các em đã chứng kiến và biện pháp giải quyết.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên có thể đi sâu vào 1-2 tình huống nổi bật mà học sinh đưa ra.
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ đề bài học:
2. Hoạt động 2: Khám phá
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Tình huống gây căng thẳng và biểu

hiện của cơ thể khi bị căng thẳng. a. Mục tiêu:
- HS nắm được những tình huống gây căng thẳng và biểu hiện cơ thể bị căng thẳng
b. Tổ chức thực hiện:


Hoạt động của giáo viên và học sinh
Dự kiến sản phẩm
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: I. Khám phá
- GV yêu cầu học sinh quan sát hình ảnh trong SGK 1. Tình huống gây và trả lời câu hỏi.
căng thẳng và biểu


a. Theo em tình huống nào trong các hình ảnh trên là hiện của cơ thể khi bị
tình huống gây căng thẳng? Hãy chỉ ra những biểu căng thẳng
hiện của căng thẳng trong từng tình huống.
b. Em hãy kể những tình huống căng thẳng mà em
biết, mô tả biểu hiện căng thẳng trong những tình
huống vừa kể và phân loại, sắp xếp những biểu hiện - Tình huống gây căng
đó theo các nhóm trong bảng dưới đây. thẳng: là những tình huống tác động và gây
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập ra các ảnh hưởng tiêu
- HS quan sát ảnh, làm việc cá nhân ghi kết quả vào cực về thể chất và tinh
vở. GV theo dõi, hướng dẫn HS, phát hiện các kết thần của con người.
quả khác nhau của các cá nhân. - Biểu hiện khi căng
- GV phát hiện những học sinh có câu trả lời đúng và thẳng: cơ thể mệt mỏi,
nhanh nhất, định hướng những học sinh trả lời sai
luôn cảm thấy chán nản, cần điều chỉnh thiếu tập trung, hay lo
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
lắng, buồn bực, dễ cáu gắt, tức giận, không
- Giáo viên mời một số học sinh trình bày phần trả muốn tiếp xúc với mọi lời câu hỏi của mình
người, thích ở 1 mình...
- Giáo viên lựa chọn một số học sinh khác nhận xét
về nội dung phần trình bày của các bạn và rút ra kết luận chung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nhận xét kết quả thảo luận của học sinh
kịp thời động viên đánh giá khích lệ các học sinh có
câu trả lời phù hợp.....
- Gv nhận xét và đưa ra các tình huống gây căng
thẳng, biểu hiện gây căng thẳng trong từng tình
huống, phân loại, sắp xếp các tình huống theo nhóm.
- GV cho hs đọc nội dung kiến thức trọng tâm trong SGK
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu nội dung: Nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng * Mục tiêu:
- Học sinh nắm được những nguyên nhân gây ra căng thẳng và ảnh hưởng của căng thẳng
*. Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo