Bộ 5 đề thi khảo sát chất lượng đầu năm Ngữ văn 7 năm 2025 (có đáp án)

8 4 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề, Đề thi
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 5 đề thi khảo sát chất lượng đầu năm Ngữ văn 7 năm 2025 (có đáp án) mới nhất năm 2025 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(8 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

TRƯỜNG THCS
ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM
………………………..
NĂM HỌC: 20… - 20… MÔN: NGỮ VĂN 7 ĐỀ SỐ 1
Thời gian làm bài: 90 phút (không kể thời gian giao đề)
PHẦN I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
NHỚ MÃI LỜI CÔ
Xa mái trường thân yêu
Những bài giảng thân thương
Đã bao lâu rồi nhỉ
Thấm vương đầy bụi phấn
Những lời cô thủ thỉ
Cô như vầng trăng sáng
Em nhớ đến bây giờ.
Dẫn lối đường em đi.
Ngày ấy tuổi mộng mơ
Nghe tiếng gió thầm thì
Hay thẫn thờ thổn thức
Mà lòng xao xuyến mãi
Trái tim non rạo rực
Suốt đường đời bươn chải
Mùa phượng thắm sân trường.
Luôn khắc nhớ ân tình….!!! (Phan Thị Tuyết Vân)
Câu 1 (0,5 điểm). Văn bản “Nhớ mãi lời cô” được viết theo thể thơ nào?
Câu 2 (0,5 điểm). Điều gì ở cô giáo để lại ấn tượng sâu sắc với người học trò?
Câu 3 (1,5 điểm). Xác định biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và chỉ ra
tác dụng của biện pháp tu từ đó?
Cô như vầng trăng sáng
Dẫn lối đường em đi.

Câu 4 (1,5 điểm). Em hãy chia sẻ những việc cần làm để thể hiện tình cảm và lòng biết
ơn của mình với thầy cô giáo?
PHẦN II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm).
Hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại những cảm xúc của mình
sau khi đọc văn bản “Nhớ mãi lời cô” của Phan Thị Tuyết Vân.
Câu 2 (4,0 điểm). Hãy kể lại một câu chuyện cổ tích em thích bằng lời văn của mình. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Thể thơ: Năm chữ. 0,5 2
Điều để lại ấn tượng sâu sắc với người học trò trong bài thơ 0,5
là: Lời nói của cô giáo.
- Biện pháp tu từ trong hai câu thơ: So sánh (Cô như vầng trăng sáng). 3.
- Tác dụng: Nhấn mạnh vai trò quan trọng của cô giáo đã 1,5
đem ánh sáng tri thức tới học trò. Thể hiện tấm lòng biết ơn
của trò đối với thầy cô.
Học sinh nêu được những việc làm, cách ứng xử hợp lí. Gợi ý:
- Biết vâng lời thầy cô, cố gắng học hành chăm ngoan. 1,5 4
- Thực hiện tốt nội quy trường lớp.
- Tham gia tích cực vào các hoạt động của nhà trường.
- Luôn nhớ về công lao của thầy cô. - … II VIẾT 6,0
Hãy viết đoạn văn khoảng 200 chữ ghi lại những cảm xúc 1
của mình sau khi đọc văn bản “Nhớ mãi lời cô” của Phan 2,0 Thị Tuyết Vân.
* Yêu cầu hình thức, kĩ năng:
2,0
- Học sinh biết cách viết và trình bày cảm xúc của bản thân
về một bài thơ dưới hình thức một đoạn văn.
- Độ dài khoảng 200 chữ.
- Sử dụng ngôi thứ nhất để chia sẻ cảm xúc.
- Viết câu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi từ ngữ,
ngữ pháp, chữ viết rõ ràng… * Yêu cầu nội dung:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cảm nhận riêng khác
nhau nhưng phải đảm bảo các ý cơ bản dưới đây: 1. Mở đoạn:
- Giới thiệu tác giả và bài thơ.
- Nêu khái quát ấn tượng, cảm xúc chung về bài thơ.
2. Thân đoạn: Trình bày chi tiết cảm xúc của bản thân về bài thơ:
- Chỉ ra nội dung cụ thể của bài thơ mà em yêu thích? Lí do mà em yêu thích?
- Chỉ ra đặc sắc về nghệ thuật cụ thể của bài thơ, lí do mà em
yêu thích (có dẫn chứng)
+ Biện pháp nghệ thuật so sánh: Cô như vầng trăng sáng/
Dẫn lối đường em đi.
+
Các từ láy: thủ thỉ, thổn thức, rạo rực… được sử dụng hiệu quả.
+ Cảm nhận được tình cảm sâu sắc của tác giả dành cho cô
giáo và mái trường: nhớ mãi lời cô giảng bài, tình bạn bè tuổi
mới lớn hồn nhiên, trong sáng. Những bài giảng đầy ý nghĩa
của cô đã giúp những người học trò vững vàng hơn trong
hành trình đi đến tương lai, … 3. Kết đoạn:
- Khẳng định lại cảm xúc về bài thơ.
- Nêu ý nghĩa của bài thơ đối với bản thân: Mỗi người cần
ghi nhớ công lao của thầy cô đã hết lòng vì học sinh thân yêu.
Lưu ý: Khuyến khích sự mới mẻ, sáng tạo trong cảm nhận của HS.
Hãy kể lại một câu chuyện cổ tích em thích bằng lời văn 2 4,0 của mình.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự: 0,25
- Có đầy đủ các phần: Mở bài, Thân bài, Kết bài.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Kể lại một câu chuyện cổ 0,25
tích em thích bằng lời văn của mình.
c. Triển khai các ý trong bài viết:
HS có thể triển khai bài viết theo nhiều cách khác nhau, sau đây là 1 số gợi ý:
1. Mở bài: Dẫn dắt giới thiệu câu chuyện cổ tích mình kể 0,5 định kể.
2. Thân bài: Kể diễn biến của câu chuyện: 2,0
- Xuất thân của nhân vật.
- Hoàn cảnh diễn ra câu chuyện. - Diễn biến chính:  + Sự việc 1: …  + Sự việc 2: …  + Sự việc 3: …  …
3. Kết bài: Kết thúc câu chuyện và bài học được rút từ câu chuyện. 0,5
d. Chính tả, ngữ pháp: 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Lời kể chuyện, lời đối thoại, sinh động, sáng tạo; 0,25
bài viết lôi cuốn, hấp dẫn. Tổng điểm 10,0


zalo Nhắn tin Zalo