Giáo án GDCD 7 Bài 9 (Cánh diều): Ứng phó với bạo lực học đường

506 253 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án GDCD 7 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa GDCD 7.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(506 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)



 

BÀI 9: ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG
 !"#
$%&&'%()%&*+&,-
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
- Nêu một số quy định bản của pháp luật liên quan đến phòng chống bạo lực
học đường.
- Biết cách ứng phó trước,trong và sau khi bạo lực học học đường.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà
trường ,địa phương tổ chức.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường ; sống tự chủ, không
bị lôi kéo tham gia bạo lưc học đường.
2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ tự học:(&.)%)/"01'230%()%&*24)).)%5"%67!&
81()%)2
9Điều chỉnh hành vi:%/8&,24)%:)%;<()225)0%:&.=
>%?)@'A%%B)&6C&,%5))B8D2E%/%5)0
FD1G02&>)%H%8D%I7%J)%57!&%:%'2?&)3)
%K<"%.%&.=1!)@'A%%B)&
-
Phát triển bản thân:
Tự nhận thức bản thân; lập thực hiện kế hoạch hoàn
thiện bản thân nhằm phát huy những theo chuẩn mực đạo đức cùa hội. Xác
định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập rèn luyện, xác định
được ớng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với các giá trị đạo đức
về con người.
- duy phê phán:
Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi
phạm đạo đức, chà đạp lên các giá trị nhân văn của con người với con người.
- Hợp tác, giải quyết vần đề:4".)7!&).)81!").)%23
%)/"L)M88N%'<&').)%23)32O%K<6""%1'P'
&.=)@'A%%B)&0.%%%7&81()%)2
3. Về phẩm chất:
- Yêu nước: (%7>>%?%I.&02C,B40&%%B
%I0B.&)@'I3)
- Nhân ái: )Q7B12C,F?%)/"LJ)%)())%@
23%'<&').)%23/"%E0%23)32O2E6""%72Q"
&.=)@'A%%B)&
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trách nhiệm:6G%5)7J)%)()%'<&').)%23/"%E0%23
)32O2E"%.%>%?%B)&RS'%8D7*
%:>%??2T"L"%"%.01.%:F'&*<'&1<01*)%1)
<?&F'%*&:')&7!&)&0%%7&81()%)2
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học: .)%&,"UV"&0<%A%0<.J%0&SWX0'%
D%
2. Học liệu:Y.)%&.C%'0.)%&.7&0.)%8&/"Giáo dục công dân 70
1&*8.)%J0%&0)1&"
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu)
a. Mục tiêu:
924)%5%Z7!&8&%)
9)&%8!)2%/8&,7>).)%%7&81()%)20%/FD)@').)
%%7&81()%)2D%%[2,%E)%S7&%%)%%)&%2E)%;
8=78&%)<!&
9\%.8&E24)7S2>)A<%&E81()%)21A]^&E%&*)@'%%
7&81()%))&%<%)%&'_%:%%7&81()%)
2<V<2`)%5C&,72''%:2>aS).)%5"%6
b. Nội dung&.7&%!b%)&%&,")/7!&8&<!&%A%A%D%7
)%H').)%%7&81()%)2
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩmID1&)@'%)&%
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua
Luật chơi:
6c85)D%C%.)%')&%F'.7)%
8&,85)D%26%E%&*%%7&A]d&8)6e14
)%7D1&)I%P&
d&)I%P&D1&2Z2eX2&E<0D1&'&
C%)62&E<
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
9Y1<7&*)).%I0%f0D1&
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
97%/ag02.%&.0)%?7S2>7&!&%&*)%@
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2>8&%)
- Bạo lực học đường để lại hậu quả nghiêm trọng về
thể chất và tinh thần cho học sinh.
2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Quy định bản của pháp luật quan
đến phòng chống bạo lực học đường .
a. Mục tiêu:
924)C%.&&*<81()%)21A]Q<24)).)F2=%)@'"%."1/
1&F'2,"%h0)%?81()%)2
b. Nội dung:
9i&'%&*<7j)%%)&%2)).)%&0)MA<%&E3&).)
%&266&7>7S2>A]
9i&'%&*<7jC%.<"%.C&,%5)8&%))%%)&%%F'%*%?)I
%P&0"%&,8&/"2E%!b%)&%A<%&EF2=%)B8D)@'"%."1/1&
F'2,"%h0)%?81()%)2]
Thông tin 1
%VF2=%&R&>1*%))B[0%)"%%7D
"%%)6%&>)S"%)
.)%%7&%)&%C%24)1<
eZ)"%<%I"%;<0'%(0aI<"%<%I%_&.7&0).830%I7&)@'
%D0&C%.)7D%)&%C%.)
+R.%%'0I?&/(0'&%%[7B&))3
Thông tin 2
%&2=%?kX+Xe#R9\e##+Xe#)@'%&%"%@0F2&%7><h&
&.j)'01%<%0%I%&*0"%h0)%?81()%)2
Điều 6. \%h0)%?81()%)2$J)%-
e^&*"%.""%hl'81()%)2
'>0"%8&,I)'%/%5))@'&%)0).83FD1J0&.7&0
%I7&)B[&.j)0&'2&%&%)7)327><?&%&E<7
%/FD)@'8H()%)2L7V.)%%&*<"%.%&*0%8.0?&.)%%im
81()%)2Lnl'7D)'%&*"C="%h&2?&76&).)%%im81()%)
2"%M%"7!&C%Dn)&A'8.%'
+^&*"%."%d4&%))6)B8=81()%)2
'\%.%&*C="%h&&%))6%%7&0)6)BI81()%)20
&%))6)B8=81()%)2L
)%()%&*%'<7'07')%&%))P)B8=81()7I'81()
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
%K<n)%o01&8P)BaD'81()
p^&*"%.")'%&*"C&aD'81()%)2
)%8.C="%h&iqm&'2&%&%)2_"%?&%"ar1JL%4"7j7&*)
74F.C%Dn&D&F,)@')B[&.j)1M%8.C="%h&7!&)BF'
)'0st8'%IIa`0"%0%=S7).))BF'%NF'2E"%?&%"al
1J%VF2=%)@'"%."1/
Thông tin 3^31/A%(n<+Xeu$r'2?&08n<+Xe#Điều 12. &)1&=
.)%%&*<%A%($J)%-+&l2@ec&2,!&1?&"%D&)%=.)%
%&*<%A%(7V3&"%<S%&<03&"%<2o)8&*%&<0
Trường hợp 1:%a8=<3%6<816"2V71S2O^5)aZ)
76&%%7&)@').)82`)%&'_76&)h&.)%M%&*<7%))'1*"
Y'C%&24))&."%IJ)%0%6<8)@'2`%o%'%%7&)@'<&%17&
"%<"%."1/
Trường hợp2 :)6<I%b7!&18)M16"7j2=%1@<'&8
%I2,2.%^&,)%*D08?<T2`C%)l8PG2=%267'
2OH76&&.7&)%@%&*<2N)M&D&F,<I%b&:'%'&
ve Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật phòng, chông bạo ỉực học
đường trong trường hợp trên.
NHÓM 2: Những biện pháp phòng ngửa, can thiệp nào được thề hiện, trong hai
trường hợp trên?
vp Hãy nêu quy định cùa pháp luật ve phòng, chong bạo íực học đường qua
các thông tin trên
c.Sảnphẩm: ID1&)@'%)&%\%&,8&/"
d.Tổ chức thực hiện
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua hệ thống câu
hỏi , phiếu bài tập
7)%)&%2)%&
7)%&'1!"%%p%6<0)%)&%%D1/
%V0%6<7D1&)I%P&7"%&,8&/"
Ie Em hãy chỉ ra các hành vi vi phạm pháp luật
phòng, chông bạo ực học đường trong trường hợp
trên.
I+wNhững biện pháp phòng ngửa, can thiệp nào
được thề hiện, trong hai trường hợp trên?
Ip Hãy nêu quy định cùa pháp luật ve phòng,
chong bạo íực học đường qua các thông tin trên
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
I. Khám phá
1. Khái niệm
*Thông tin
*Nhận xét
RE"%h0)%?81()%)
20"%."1/!)'F
2=%
9%24)aZ)"%<%I
"%;<0 '% (0 aI< "%<
%I %E &. 7&0 ). 830
%I7&)@'%B7
&C%.)
9%24)2.%%'0I
?&/(0'&%%
7B&))3
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần ..........
Ngày soạn:...../....../......
Ngày dạy:....../......./...... Trường
Họ tên:................................................... Tổ: KHXH
BÀI 9: ỨNG PHÓ VỚI BẠO LỰC HỌC ĐƯỜNG Môn :GDCD Lớp 7
( Thời gian thực hiện 2 tiết ) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
- Nêu một số quy định cơ bản của pháp luật liên quan đến phòng chống bạo lực học đường.
- Biết cách ứng phó trước,trong và sau khi bạo lực học học đường.
- Tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng, chống bạo lực học đường do nhà
trường ,địa phương tổ chức.
- Phê phán, đấu tranh với những hành vi bạo lực học đường ; sống tự chủ, không
bị lôi kéo tham gia bạo lưc học đường. 2. Về năng lực:
Học sinh được phát triển các năng lực:
-Tự chủ và tự học: Tự giác học tập, lao động, thực hiện được cách ứng phó với bạo lực học đường.
- Điều chỉnh hành vi: Nhận biết được những chuẩn mực đạo đức, những giá trị
truyền thống của tình yêu thương con người. Có kiến thức cơ bản để nhận thức,
quản lý, điều chỉnh bản thân và thích ứng với những thay đối trong cuộc sổng
nhằm phát huy giá trị to lớn của tình yêu thương con người.
- Phát triển bản thân: Tự nhận thức bản thân; lập và thực hiện kế hoạch hoàn
thiện bản thân nhằm phát huy những theo chuẩn mực đạo đức cùa xã hội. Xác
định được lí tường sổng của bản thân lập kế hoạch học tập và rèn luyện, xác định
được hướng phát triển phù hợp của bản thân đế phù hợp với các giá trị đạo đức về con người.
- Tư duy phê phán: Đánh giá, phê phán được những hành vi chưa chuẩn mực, vi
phạm đạo đức, chà đạp lên các giá trị nhân văn của con người với con người.
- Hợp tác, giải quyết vần đề: Hợp tác với các bạn trong lớp trong các hoạt động
học tập; cùng bạn bè tham gia các hoạt động cộng đồng nhằm góp phần lan tỏa
giá trị của tình yêu thương con người,tránh hành vi bạo lực học đường. 3. Về phẩm chất:
-
Yêu nước: Tự hào về truyền thống nhân ái, đoàn kết tương trợ, tinh thần tương
thân, tương ái của dân tộc.
- Nhân ái: Luôn cổ gắng vươn lên đạt kết quà tốt trong học tập; tích cực chủ
động tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng để góp phần vun đắp
giá trị của tình yêu thương con người.


- Trách nhiệm: Có ý thức và tích cực tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động
cộng đồng để phát huy truyền thống yêu thương con người. Đấu tranh bảo vệ
những truyền thống tốt đẹp; phê phán, lên án những quan niệm sai lầm, lệch lạc
trong mối quan hệ giữa con người với con người, hành vi bạo lực học đường.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
1. Thiết bị dạy học:
Máy chiếu power point, màn hình, máy tính, giấy A0, tranh ảnh
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách giáo viên, sách bài tập Giáo dục công dân 7,
tư liệu báo chí, thông tin, clip.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a. Mục tiêu:
- Tạo được hứng thú với bài học.
- Học sinh bước đầu nhận biết về các hành vi bạo lực học đường , hậu quả của các
hành vi bạo lực học đường ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần cho học sinh để chuẩn bị vào bài học mới.
- Phát biểu được vấn đề cần tìm hiểu: bạo lực học đường là gì? Biểu hiện của hành
vi bạo lực trong trường học . Học sinh mạnh dạn chia sẻ những hành vi bạo lực học
đường mà em đã chứng kiến và đưa ra những đề xuất cách ứng phó.
b. Nội dung: Giáo viên hướng dẫn học sinh tiếp cận với bài mới nhìn hình ảnh và
chỉ ra các hành vi bạo lực học đường .


c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của thầy, trò Nội dung cần đạt
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV giao nhiệm vụ cho HS thông qua Luật chơi:
 Có 4 bức ảnh khác nhau. Học sinh quan sát và cho
biết bức ảnh đó thể hiện hành vi gì? Mỗi bạn có 1 lượt
chọn và trả lời câu hỏi.
 Mỗi câu hỏi trả lời đúng đạt 10 điểm, trả lời sai không có điểm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Gv nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề và giới thiệu chủ

đề bài học
- Bạo lực học đường để lại hậu quả nghiêm trọng về
thể chất và tinh thần cho học sinh.

2. Hoạt động 2: Khám phá (Hình thành kiến thức mới)
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu nội dung: Quy định cơ bản của pháp luật quan
đến phòng chống bạo lực học đường . a. Mục tiêu:
- Nêu được khái niệm bạo lực học đường là gì ?nắm được các quy định của pháp luật
liên quan đến phòng ,chống bạo lực học đường. b. Nội dung:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh đọc các thông tin, cùng tìm hiểu nội dung trong các
thông tin đó nói về vấn đề gì ?
- GV giao nhiệm vụ khám phá kiến thức bài học cho học sinh thông qua hệ thống câu
hỏi, phiếu bài tập để hướng dẫn học sinh tìm hiểu quy định cơ bản của pháp luật liên
quan đến phòng,chống bạo lực học đường ? Thông tin 1
Theo quy định tại Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông vả
trường phổ thông có nhiều cấp học:
Các hành vi học sinh không được làm:
1.Xúc phạm nhân phẩm, danh dự, xâm phạm thân thẻ giáo viên, cán bộ, nhân viên của
nhả trường, người khác vả học sinh khác.
2.Đánh nhau, gây rối trật tự, an ninh trong nhà trưởng và nơi công cộng. Thông tin 2
Nghi định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chinh phủ, quy đinh về mòi trường
giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường.
Điều 6. Phòng, chống bạo lực học đường (trích)
1.Biện pháp phòng ngừa bạo lực học đường:
a.Tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức của người học, cán bộ quản lí, giáo viên,
nhân viên trong cơ sở giáo dục, gia đinh người học và cộng đổng về mối nguy hiểm và
hậu quả của bạo ỉực học đường; ve trách nhiệm phát hiện, thông báo, tố giác hành VI
bạo lực học đường; ngăn ngừa vả can thiệp kịp thòi đối vói các hành VI bạo lực học
đường phù họp với khả năng ciìa bán than
2.Biện pháp hỗ trợ người học có nguy cơ bị bạo lực học đường:
a.Phát hiện kịp thòi người học có hành vi gày gô, có nguy cơ gây bạo lực học đường,
người học có nguy cơ bị bạo lực học đường;
c.Thực hiện tham van, tư van cho người học cỏ nguy cơ bị bạo lực và gây ra bạo lực


zalo Nhắn tin Zalo