Giáo án GDQP 11 Bài 4 (Cánh diều): Một số vấn đề về vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường

110 55 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(110 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4. MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ VI PHẠM PHÁP LUẬT BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được nội dung cơ bản, ý nghĩa của môi trường trong pháp luật bảo vệ môi
trường; an ninh môi trường (đất, nước, không khí,...), vấn đề biến đổi khí hậu,
an ninh lương thực, thiên tai, dịch bệnh, di cư tự do,...
- Biết cách tuyên truyền, phối hợp ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Điều chỉnh được hiểu biết, kĩ năng, kinh nghiệm của cá nhân cần cho hoạt động
mới, môi trường sống mới; thay đổi được cách tư duy, cách biểu hiện thái độ,
cảm xúc của bản thân để đáp ứng với yêu cầu mới, hoàn cảnh mới. Phân tích
được các công việc cần thực hiện để hoàn thành nhiệm vụ của nhóm; sẵn sàng
nhận công việc khó khăn của nhóm.
Năng lực đặc thù:
- Thực hiện được pháp luật về bảo vệ môi trường; có kĩ năng phòng, chống thiên
tai, dịch bệnh cho bản thân và cộng đồng; biết cách tuyên truyền, phối hợp
ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường. 3. Phẩm chất:
- Chủ động, tích cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động
tuyên truyền, chăm sóc, bảo vệ thiên nhiên, ứng phó với biến đổi khí hậu và


phát triển bền vững; tích cực tham gia và vận động mọi người tham gia các
công việc phục vụ cộng đồng; sẵn sàng đấu tranh bảo vệ lẽ phải, bảo vệ người tốt, điều tốt.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Bảng phụ: Phiếu học tập, hình ảnh liên quan tới bài học.
- Phiếu học tập, giấy A0, bút dạ.
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở và tạo hứng thú cho HS tìm hiểu, khám phá nội dung bài học. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 4.1 phần Mở đầu SHS tr.25 và trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số hậu quả do không bảo vệ môi
trường trong hình 4.1 và một số hậu quả khác.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh 4.1 phần Mở đầu SHS tr.25 và trả lời câu hỏi:


- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Em hãy mô tả một số hậu quả do không bảo vệ môi
trường trong hình 4.1 và nêu thêm một số hậu quả khác tương tự mà em biết.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh SHS tr.25, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Hình a: cháy rừng, khiến độ che phủ của rừng bị thu hẹp; góp phần dẫn đến tình
trạng suy giảm đa dạng sinh học và gây ảnh hưởng xấu đến đời sống kinh tế - xã hội của đất nước.
+ Hình b: tình trạng lũ lụt, gây những thiệt hại lớn về vật chất; tính mạng và tài sản của người dân
+ Hình c: môi trường nước bị ô nhiễm, dẫn đến tình trạng các loài sinh vật dưới
nước bị chết hàng loạt, gây suy giảm đa dạng sinh học và gây ảnh hưởng xấu đến đời
sống kinh tế - xã hội của người dân.
+ Hình d: tình trạng hạn hán, gây thiệt hại nặng nề về sản xuất nông nghiệp.
Một số hậu quả khác:
+ Ô nhiễm môi trường đã làm suy thoái, hủy hoại môi trường sống của các loài sinh vật.


+ Các loài sinh vật bị biến đổi gen, bị suy giảm chức năng sinh sản, gây nên tình
trạng chết hàng loạt.
+ Gây tiêu tốn một khoản lớn ngân sách quốc gia cho việc khắc phục.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 4. Một số vấn đề về
vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Môi trường và an ninh môi trường
a. Mục tiêu: HS nêu được một số khái niệm, ý nghĩa của môi trường; an ninh môi
trường và vấn đề liên quan. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SHS tr.25-27, tóm tắt nội dung và thực hiện nhiệm vụ.
- GV rút ra kết luận về một số khái niệm, ý nghĩa của môi trường; an ninh môi trường và vấn đề liên quan.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số khái niệm, ý nghĩa của môi
trường; an ninh môi trường và vấn đề liên quan bằng lược đồ tư duy.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập 1. Môi trường và an ninh môi
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS trường
tr.25-27 và tóm tắt nội dung.
(Lược đồ tư duy đính kèm phía dưới
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, hoàn thành Hoạt động)
lược đồ từ duy về môi trường (MT) và an


zalo Nhắn tin Zalo