Giáo án GDQP 11 Bài 5 (Cánh diều): Kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân

129 65 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: GDQP
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Giáo dục quốc phòng 11 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(129 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 5. KIẾN THỨC PHỔ THÔNG VỀ PHÒNG KHÔNG NHÂN DÂN I. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được những kiến thức phổ thông về phòng không nhân dân, phương thức
tiến công, sự phá hoại của kẻ thù bằng đường không;
- Biết cách phòng, tránh khi bị kẻ thù tiến công bằng đường không. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Biết thu thập và làm rõ các thông tin có liên quan đến vấn đề biết đề xuất và
phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề; lựa chọn được giải pháp phù
hợp nhất; biết xác định và làm rõ thông tin, ý tưởng mới và phức tạp từ các nguồn thông tin khác nhau.
Năng lực đặc thù:
- Biết phát huy khả năng bản thân, dụng cụ, phương tiện, vật chất sẵn có để vượt
qua những thử thách trong cuộc sống, sẵn sàng ứng phó với tình huống có bạo
loạn, chiến tranh; thực hiện được một số kĩ năng cơ bản về phòng không nhân
dân; biết cách phòng, tránh khi bị kẻ thù tiến công bằng đường không. 3. Phẩm chất:
- Tự giác thực hiện và vận động người khác thực hiện các quy định của pháp
luật, góp phần bảo vệ và xây dựng Nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tích
cực tham gia và vận động người khác tham gia các hoạt động tuyên truyền pháp luật.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- SHS, SGV, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11, Giáo án;
- Phiếu học tập, bút dạ, giấy A0.
- Một số hình ảnh minh họa, video liên quan đến bài học (nếu có).
- Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có)
2. Đối với học sinh
- SHS, SBT môn Giáo dục quốc phòng và an ninh lớp 11.
- Vở ghi, bút, tranh ảnh, tư liệu sưu tầm có liên quan đến nội dung bài học và
dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Gợi mở và tạo hứng thú cho HS tìm hiểu, khám phá nội dung bài học. b. Nội dung:
- GV yêu cầu HS quan sát hình 5.1 phần Mở đầu trong SHS tr.31 và trả lời câu hỏi.
- GV dẫn dắt vào bài học.
c. Sản phẩm học tập: HS mô tả được các hoạt động có trong hình và liệt kê thêm các hoạt động khác.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh phần Mở đầu trong SHS tr.31 và trả lời câu hỏi:


- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Hình 5.1 là một số hình ảnh trong chiến dịch “Điện
Biên Phủ trên không” ở Hà Nội năm 1972. Em hãy mô tả các hoạt động có trong hình
và kể thêm một số hoạt động tương tự.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát hình ảnh, suy nghĩ câu trả lời.
- GV quan sát, hướng dẫn và hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi:
+ Hình a) Người dân khẩn trương di chuyển xuống hầm trú ẩn để tránh bom
+ Hình b), d), e) lực lượng phòng không và dân quân tự vệ thực hiện đánh trả khi
quân Mỹ tiến công bằng đường hàng không.
Hình c) Các em học sinh đội mũ rơm để tránh và hạn chế sự sát thương của bom đạn, nhất là bom bi.
+ Hình g) lực lượng dân quân tự vệ bắt phi công Mỹ.
Một số hoạt động tương tự:


+ Sơ tán người già, phụ nữ, trẻ em ở các khu đô thị về vùng nông thôn.
+ Đào, sửa chữa hầm, hào trú ẩn để tránh bom đạn của địch.
+ Người dân khẩn trương khắc phục hậu quả sau các trận ném bom của Mỹ.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài.
Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 5. Kiến thức phổ
thông về phòng không nhân dân.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Một số vấn đề chung về phòng không nhân dân
a. Mục tiêu: HS nêu được một số khái niệm, vị trí, chức năng, nguyên tắc tổ chức,
hoạt động và tổ chức lực lượng chuyên môn phòng không nhân dân; mục tiêu, thủ
đoạn tiến công đường không của địch. b. Nội dung:
- GV hướng dẫn HS đọc thông tin SHS tr.31-33, thảo luận và thực hiện nhiệm vụ.
- GV rút ra kết luận về quy định về một số vấn đề chung về phòng không nhân dân.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về một số vấn đề chung về phòng không
nhân dân bằng Lược đồ tư duy.
d. Tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học 1. Một số vấn đề chung về phòng tập không nhân dân
- GV yêu cầu HS đọc nội dung trong SHS (Lược đồ tư duy đính kèm phía
tr.31-33 và tóm tắt nội dung.
dưới Hoạt động).
- GV yêu cầu HS làm việc nhóm, hoàn


zalo Nhắn tin Zalo