Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM
GIẢI PHƯƠNG TRÌNH, HỆ PHƯƠNG TRÌNH VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ VỚI
PHẦN MỀM GEOGEBRA (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‐ Sử dụng phần mềm GeoGebra để giải phương trình một ẩn, giải hệ hai phương
trình bậc nhất hai ẩn và vẽ đồ thị của hàm số. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải phương trình và hệ phưng trình bậc nhất hai ẩn trên phần mềm GeoGebra.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế để thực hành lập
phương trình hoặc hệ phương trình bậc nhất hai ẩn trên GeoGebra
- Giải quyết vấn đề toán học: giải quyết được các bài toán thực tiễn liên quan đến phần mềm GeoGebra.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính có cài đặt phần mềm Geobebra. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng. 1
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống sử dụng GeoGebra để giải phương trình
một ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn.
b) Nội dung: HS thực hiện theo hướng dẫn ở phần mở đầu của SGK.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS thực hiện các thao tác sau trên máy tính
Khởi động phần mềm GeoGebra
, chọn Complex Adaptive System (CAS) để
thực hiện giải phương trình một ẩn và hệ hai phương trình bậc nhất hai ẩn; chọn
Graphic 2 để vẽ đồ thị của hàm số.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. 2
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Đối với những phương trình, hệ phương trình có hệ số
phức tạp (không nhất thiết là phương trình bậc hai một ẩn), chúng ta có thể sử dụng
công cụ tính toán và vẽ đồ thị trên Geogebra để giải, thay vì giải bằng công thức
nghiệm mất nhiều thời gian. Vậy, cách thực hiện điều đó như thế nào, ta cùng nhau
tìm hiểu bài học ngày hôm nay”.
⇒ Giải phương trình, hệ phương trình và vẽ đồ thị hàm số với phần mềm GeoGebra
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1: GIẢI PHƯƠNG TRÌNH MỘT ẨN
VÀ HỆ HAI PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
Hoạt động 1: Giải phương trình một ẩn a) Mục tiêu:
- HS sử dụng phần mềm GeoGebra để giải hệ hai phương trình bậc nhất một ẩn. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, HS thực hành trên Geogebra theo hướng dẫn của GV.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS hình thành được cách thực hiện bài học.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Giải phương trình một ẩn
- GV hướng dẫn học sinh sử dụng Gể giải phương trình ta sử dụng lệnh
phần mềm GeoGebra để giải phương Solve( trình>) hoặc
trình một ẩn và thực hiện mẫu với Solution() trên ô lệnh của cửa
phương trình 5 x2+2 x−3=0theo hướng sổ CAS, kết quả sẽ được hiển thị ngay bên dẫn trong SGK. dưới.
Giải phương trình 5 x2+2 x−3=0 3
+ GV lưu ý cho HS các code nhập Chú ý
căn bậc hai, lũy thừa.
+ Để nhập căn bậc hai của a ta gõ “sqrt(a)”
+ Để nhập x2 ta gõ “x^2”
- GV tổ chức cho HS thực hành với các phương trình: x + 1 =2 ; x
x2−2 (√2+√3)x+4 √6=0
√5 x2+2 x−√5=0.
- GV tổ chức cho HS thực hành cá
nhân trong 5 phút, sau đó GV gọi HS nêu kết quả thực hành
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá, 4
Giáo án Giải phương trình, hệ phương trình và vẽ đồ thị hàm số Toán 9 Kết nối tri thức
6
3 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(6 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)