Giáo án Gió sông Hương Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo

885 443 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 18 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 3 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(885 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: Gió sông Hương (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù.
Sau bài học, HS sẽ:
- Biết giới thiệu bản thân với một người bạn mới quen; nêu được phỏng đoán
về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Hiểu
được nội dung bài đọc: Uyên yêu mến tự hào về quê hương mình. Em mạnh
dạn, tự tin giới thiệu về quê hương với giáo những người bạn bằng giọng
ngọt ngào, truyền cảm.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời
cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để
giải quyết vấn đề thường gặp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS khả năng phân công phối hợp thực
hiện nhiệm vụ học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: HS thêm yêu quê hương, yêu Tổ quốc Việt Nam.
- Phẩm chất nhân ái: HS biết tôn trọng giọng nói của các vùng miền.
- Phẩm chất chăm chỉ: HS thêm mạnh dạn, tự tin,có ý thức, trách nhiệm,
hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động ở nhà, ở trường, ở địa phương.
- Phẩm chất trách nhiệm: HS nhận thức được vị trí, vai trò của mình trong gia
đình, với bạn bè, thầy cô và với những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: + Bản đồ, tranh ảnh, video clip về thành phố Huế.
+ Thẻ từ, bảng phụ hoặc bài trình chiếu ghi từ khó, câu dài
đoạn “Trường mới….có tiếng thì thầm.”
- Học sinh: + Sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập.
+ HS mang theo sách truyện về thiếu nhi Phiếu đọc sách
đã ghi chép về truyện đã đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-GV giới thiệu tên chủ điểm nêu cách hiểu
hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Những
búp măng non.
-GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi: Giới thiệu về
bản thân với bạn.
- GV mời đại diện 2 - 3 cặp chia sẻ trước lớp.
- GV nhận xét.
- GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm đôi để
nói về những điều em thấy trong tranh minh hoạ:
địa điểm, nhân vật,…
- GV gọi 1 – 2 HS nêu điều quan sát được.
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới.
-HS chú ý lắng nghe.
-HS bắt cặp, trao đổi: HS giới
thiệu về tên, ngày tháng năm
sinh, địa chỉ, sở thích, ước
mơ,..
-HS trình bày trước lớp.
-HS lắng nghe.
-HS thảo luận nhóm đôi: Hình
ảnh cầu Tràng Tiền thành
phố Huế.
-HS nêu điều quan sát được.
-HS lắng nghe.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)
B.1 Hoạt động Đọc ( 24 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
phân biệt được giọng của nhân vật, hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc phân biệt
giọng nhân vật: giọng người dẫn chuyện thong
thả; giọng giáo trìu mến, thân thiện; giọng các
bạn vui tươi, thể hiện sự quan tâm; giọng Uyên
ngọt ngào; nhấn giọng những từ ngữ chỉ đặc
điểm của Huế, chỉ hành động, thái độ của cô giáo
các bạn với Uyên, chỉ cảm xúc của Uyên
ngôi trường mới,…
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu, GV
kết hợp hướng dẫn:
+ Cách đọc từ khó: rợp, bối rối, xúm, rụt rè...
-HS lắng nghe GV đọc bài.
-HS luyện đọc câu nhóm đôi.
-HS đọc lại từ khó.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3
+ Giải nghĩa từ khó: Cồn Hến, núi Ngự Bình
(như sgk); Lê Lợi (1385 – 1433, là một nhà chính
trị, nhà lãnh đạo. ông được coi vị vua huyền
thoại của Đại Việt với tài năng quân sự, khả năng
cai trị lòng nhân ái đối với nhân dân. Tên ông
được chọn đặt cho một con đường ở Huế.
c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn: Bài chia 4 đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu...Huế xưa...
+ Đoạn 2: Trường mới...tròn xoe.
+ Đoạn 3: Giờ Tiếng Việt...nhẹ lướt mái chèo.
+ Đoạn 4: Lớp học...hết bài.
- Luyện đọc câu dài: GV hướng dẫn cách ngắt,
nghỉ hơi một số câu dài: Em nhớ ngôi nhà nhỏ
bên Cồn Hến/và con đường Lợi rợp bóng
cây.//; giáo nhìn em khích lệ,/Uyên ngập
ngừng/rồi cất giọng dịu dàng/đọc một đoạn trong
bài Mời bạn về thăm xứ Huế/của nhà thơ Nguyễn
Lãm Thắng://
- GV gọi 1 – 2 HS đứng dậy luyện đọc câu dài -
Luyện đọc từng đoạn:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn (2 lượt).
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài.
-HS lắng nghe GV đọc câu
dài.
-HS luyện đọc câu dài.
-HS đọc đoạn.
-1 HS đọc cả bài.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Uyên yêu mến tự hào về quê hương mình.
Em mạnh dạn, tự tin giới thiệu về quê hương với giáo những người bạn
bằng giọng ngọt ngào, truyền cảm.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-GV yêu cầu học sinh đọc thầm bài tập đọc, thảo
luận nhóm 4 để trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4.
-GV mời đại diện nhóm lên trình bày câu trả lời.
Câu 1. Trường mới của Nhã Uyên ở đâu?
Câu 2. Đến nơi mới, Uyên nhớ những
Huế?
-HS chia nhóm, thảo luận m
câu trả lời.
-Các nhóm cử đại diện trả lòi.
- Trường mới của Nhã Uyên
Hà Nội.
- Uyên nhớ ngôi nhà nhỏ bên
Cồn Hến con đường Lợi
rợp bóng cây. Uyên nhớ mỗi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4
Câu 3. Giọng của Nhã Uyên được tả bằng những
từ ngữ nào?
Câu 4. sao lớp học hôm ấy như gió sông
Hương thổi tới?
-GV nhận xét, chốt ý đúng.
-GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học.
-GV cùng HS nhận xét, chốt nội dung: Uyên yêu
mến và tự hào về quê hương mình. Em mạnh dạn,
tự tin giới thiệu về quê hương với giáo
những người bạn bằng giọng ngọt ngào, truyền
cảm.
-Gọi 2 HS đọc lại nội dung bài.
sáng đến lớp, gió sông Hương
nhẹ đùa mái tóc. Mẹ vừa đưa
Uyên đến trường vừa kể
chuyện Huế xưa...
- Giọng của Nhã Uyên
được tả bằng những
từ:ngọt ngào, dịu dàng.
- Lớp học hôm ấy như gió
sông Hương thổi tới Uyên
đã mang giọng nói quê hương
sâu lắng ra Thủ đô thân
thương...
-HS nêu nội dung bài.
-2 HS đọc lại nội dung.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
-GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi để nói về
đặc điểm của một bạn mà em yêu mến.
-GV gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-HS thảo luận nhóm đôi.
-Một số HS nói về người bạn
yêu mến. VD: Em Phương
Hằng là những người bạn thân
thiết. Hằng một bạn dễ
thương. Dáng người của bạn
khá nhỏ nhắn. Khuôn mặt trái
xoan rất xinh xắn. Làn da
trắng hồng tươi tắn. Mái tóc
đen dài được buộc gọn gàng.
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
5
-GV cùng HS nhận xét cách trình bày của HS.
- Chuẩn bị: Dặn HS về nhà (hoặc thư viện lớp,
thư viện trường,...) tìm đọc một truyện về thiếu
nhi, viết những điều em thấy thú vị sau khi đọc
truyện: tên truyện, tên tác giả, những thông tin về
nhân vật (tên, đặc điểm),…chuẩn bị cho tiết 2.
-Nhận xét chung về tiết học.
Đôi mắt to tròn sáng rõ.
Chiếc má lúm đồng tiền khiến
bạn càng thêm duyên dáng.
Giọng nói của bạn nhẹ nhàng.
Hằng dễ gần lại vui tính. Hằng
còn rất khéo léo. nhà, bạn
thường giúp đỡ mẹ nấu cơm.
Em cảm thấy bạn rất chăm chỉ
siêng năng. Em mong rằng
sẽ luôn là bạn tốt của Hằng.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:
................................................................................................................................
................................................................................................................................
................................................................................................................................

Mô tả nội dung:


KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 3
BÀI 1: Gió sông Hương (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Năng lực đặc thù. Sau bài học, HS sẽ:
- Biết giới thiệu bản thân với một người bạn mới quen; nêu được phỏng đoán
về nội dung bài qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa. Hiểu
được nội dung bài đọc: Uyên yêu mến và tự hào về quê hương mình. Em mạnh
dạn, tự tin giới thiệu về quê hương với cô giáo và những người bạn bằng giọng
ngọt ngào, truyền cảm.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu,
phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia và thực hiện các
hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời
cho câu hỏi, bài tập xử lí tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để
giải quyết vấn đề thường gặp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS có khả năng phân công và phối hợp thực
hiện nhiệm vụ học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất yêu nước: HS thêm yêu quê hương, yêu Tổ quốc Việt Nam.
- Phẩm chất nhân ái: HS biết tôn trọng giọng nói của các vùng miền.
- Phẩm chất chăm chỉ: HS thêm mạnh dạn, tự tin,có ý thức, trách nhiệm,
hứng thú và tích cực tham gia các hoạt động ở nhà, ở trường, ở địa phương.
- Phẩm chất trách nhiệm: HS nhận thức được vị trí, vai trò của mình trong gia
đình, với bạn bè, thầy cô và với những người xung quanh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Giáo viên: + Bản đồ, tranh ảnh, video clip về thành phố Huế.
+ Thẻ từ, bảng phụ hoặc bài trình chiếu ghi từ khó, câu dài và
đoạn “Trường mới….có tiếng thì thầm.”
- Học sinh: + Sách giáo khoa, vở, dụng cụ học tập.
+ HS mang theo sách có truyện về thiếu nhi và Phiếu đọc sách
đã ghi chép về truyện đã đọc.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh

2
A. Hoạt động khởi động: (5 phút)
a. Mục tiêu: Tạo cảm xúc vui tươi, kết nối với chủ đề bài học.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-GV giới thiệu tên chủ điểm và nêu cách hiểu -HS chú ý lắng nghe.
hoặc suy nghĩ của em về tên chủ điểm Những búp măng non.
-GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi: Giới thiệu về -HS bắt cặp, trao đổi: HS giới bản thân với bạn.
thiệu về tên, ngày tháng năm
sinh, địa chỉ, sở thích, ước mơ,..
- GV mời đại diện 2 - 3 cặp chia sẻ trước lớp.
-HS trình bày trước lớp. - GV nhận xét. -HS lắng nghe.
- GV yêu cầu học sinh hoạt động nhóm đôi để -HS thảo luận nhóm đôi: Hình
nói về những điều em thấy trong tranh minh hoạ: ảnh cầu Tràng Tiền ở thành
địa điểm, nhân vật,… phố Huế.
- GV gọi 1 – 2 HS nêu điều quan sát được.
-HS nêu điều quan sát được.
- GV nhận xét, giới thiệu bài mới. -HS lắng nghe.
B. Hoạt động Khám phá và luyện tập: (25 phút)
B.1 Hoạt động Đọc ( 24 phút)
1. Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng (12 phút)
a. Mục tiêu: Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa,
phân biệt được giọng của nhân vật, hiểu nghĩa từ trong bài.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức: a. Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài. Lưu ý: đọc phân biệt -HS lắng nghe GV đọc bài.
giọng nhân vật: giọng người dẫn chuyện thong
thả; giọng cô giáo trìu mến, thân thiện; giọng các
bạn vui tươi, thể hiện sự quan tâm; giọng Uyên
ngọt ngào; nhấn giọng những từ ngữ chỉ đặc
điểm của Huế, chỉ hành động, thái độ của cô giáo
và các bạn với Uyên, chỉ cảm xúc của Uyên ở ngôi trường mới,…
b. Luyện đọc từ, giải nghĩa từ
- Yêu cầu nhóm đôi đọc nối tiếp từng câu, GV -HS luyện đọc câu nhóm đôi. kết hợp hướng dẫn:
+ Cách đọc từ khó: rợp, bối rối, xúm, rụt rè... -HS đọc lại từ khó.
3
+ Giải nghĩa từ khó: Cồn Hến, núi Ngự Bình
(như sgk); Lê Lợi (1385 – 1433, là một nhà chính
trị, nhà lãnh đạo. ông được coi là vị vua huyền
thoại của Đại Việt với tài năng quân sự, khả năng
cai trị và lòng nhân ái đối với nhân dân. Tên ông
được chọn đặt cho một con đường ở Huế. c. Luyện đọc đoạn
- Chia đoạn:
Bài chia 4 đoạn.
+ Đoạn 1: Từ đầu...Huế xưa...
+ Đoạn 2: Trường mới...tròn xoe.
+ Đoạn 3: Giờ Tiếng Việt...nhẹ lướt mái chèo.
+ Đoạn 4: Lớp học...hết bài.
- Luyện đọc câu dài: GV hướng dẫn cách ngắt, -HS lắng nghe GV đọc câu
nghỉ hơi ở một số câu dài: Em nhớ ngôi nhà nhỏ dài.
bên Cồn Hến/và con đường Lê Lợi rợp bóng
cây.//; Cô giáo nhìn em khích lệ,/Uyên ngập
ngừng/rồi cất giọng dịu dàng/đọc một đoạn trong
bài Mời bạn về thăm xứ Huế/của nhà thơ Nguyễn Lãm Thắng://
- GV gọi 1 – 2 HS đứng dậy luyện đọc câu dài - -HS luyện đọc câu dài.
Luyện đọc từng đoạn:
- GV yêu cầu HS đọc đoạn (2 lượt). -HS đọc đoạn.
d. Luyện đọc cả bài:
- Yêu cầu HS đọc luân phiên cả bài. -1 HS đọc cả bài.
2. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu (12 phút)
a. Mục tiêu: Hiểu nội dung bài đọc: Uyên yêu mến và tự hào về quê hương mình.
Em mạnh dạn, tự tin giới thiệu về quê hương với cô giáo và những người bạn
bằng giọng ngọt ngào, truyền cảm.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức:
-GV yêu cầu học sinh đọc thầm bài tập đọc, thảo -HS chia nhóm, thảo luận tìm
luận nhóm 4 để trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4. câu trả lời.
-GV mời đại diện nhóm lên trình bày câu trả lời.
-Các nhóm cử đại diện trả lòi.
Câu 1. Trường mới của Nhã Uyên ở đâu?
- Trường mới của Nhã Uyên ở Hà Nội.
Câu 2. Đến nơi ở mới, Uyên nhớ những gì ở - Uyên nhớ ngôi nhà nhỏ bên Huế?
Cồn Hến và con đường Lê Lợi
rợp bóng cây. Uyên nhớ mỗi
4
sáng đến lớp, gió sông Hương
nhẹ đùa mái tóc. Mẹ vừa đưa
Uyên đến trường vừa kể chuyện Huế xưa...
Câu 3. Giọng của Nhã Uyên được tả bằng những - Giọng của Nhã Uyên từ ngữ nào? được tả bằng những
từ: ngọt ngào, dịu dàng. Câu 4.
- Lớp học hôm ấy như có gió
Vì sao lớp học hôm ấy như có gió sông Hương thổi tới?
sông Hương thổi tới vì Uyên
đã mang giọng nói quê hương
sâu lắng ra Thủ đô thân thương...
-GV nhận xét, chốt ý đúng. -HS nêu nội dung bài.
-GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học.
-GV cùng HS nhận xét, chốt nội dung: Uyên yêu
mến và tự hào về quê hương mình. Em mạnh dạn,
tự tin giới thiệu về quê hương với cô giáo và
những người bạn bằng giọng ngọt ngào, truyền cảm.
-Gọi 2 HS đọc lại nội dung bài. -2 HS đọc lại nội dung.
* Hoạt động nối tiếp: (5 phút)
a. Mục tiêu: HS ôn lại những kiến thức, kĩ năng đã học, chuẩn bị bài cho tiết sau.
b. Phương pháp, hình thức tổ chức
-GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi để nói về -HS thảo luận nhóm đôi.
đặc điểm của một bạn mà em yêu mến.
-GV gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-Một số HS nói về người bạn
yêu mến. VD: Em và Phương
Hằng là những người bạn thân
thiết. Hằng là một cô bạn dễ
thương. Dáng người của bạn
khá nhỏ nhắn. Khuôn mặt trái xoan rất xinh xắn. Làn da
trắng hồng tươi tắn. Mái tóc
đen dài được buộc gọn gàng.


zalo Nhắn tin Zalo