Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: GÓC NHỎ YÊU THƯƠNG (TIẾT 15-20) I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được về nơi em thường đọc sách; nêu được phỏng đoán của bản thân
về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu được
nội dung bài đọc: Thư viện xanh là thư viện ngoài trời, có nhiều góc đọc sách
thú vị, là góc nhỏ yêu thương của các bạn học sinh trong trường; biết liên hệ
bản thân: yêu quý thư viện.
- Nghe - viết đúng đoạn văn; phân biệt g/gh, au/âu, ac/at.
- Nghe - kể từng đoạn của câu chuyện Loài chim học xây tổ theo tranh và từ ngữ
gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Giới thiệu được đồ vật quen thuộc.
- Chia sẻ được một bài văn đã đọc về trường học.
- Trao đổi được về cách bảo quản sách. 2. Năng lực - Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về trường học (từ ngữ chỉ đặc điểm), câu Ai thế nào? 3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên - Giáo án.
- Tranh ảnh về chuyện Loài chim học xây tổ.
b. Đối với học sinh - SHS.
- Sách/ báo có bài văn về trường học đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu trả lời câu hỏi: Giới thiệu về
nơi em thường đọc sách theo gợi ý:
- HS trả lời: Nơi em thường đọc sách:
thư viện, nhà sách, phòng học,...
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em thường
đọc sách ở thư viện nhà trường, nhà sách,
phòng học hay đơn giản là đọc sách cùng bố
mẹ. Nhưng cũng có những thư viện sách được
bố trí và sắp đặt đặc biệt hơn. Chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu về thư viện độc đáo này trong
bài học ngày hôm nay – Bài 4: Góc nhỏ yêu thương.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
a. Mục tiêu: HS đọc bài Góc nhỏ yêu thương
SHS trang 109 với giọng đọc thong thả, vui tươi.
b. Cách thức tiến hành - HS trả lời:
Bước 1: Hoạt động cả lớp
+ Các bạn trong tranh đang ngồi đọc
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài sách.
đọc và trả lời câu hỏi: Các bạn trong tranh
đang làm gì? Quan sát tranh, em thấy thư viện + Quan sát tranh, em thấy thư viện có gì đặc biệt?
được đặt dưới những tán cây xanh
mát. Sách báo được đặt trong những -
chiếc hộp, tủ có màu sắc bắt mắt. Các
bạn ngồi đọc sách trên những chiếc
ghế và xích đu làm bằng lốp cao su
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo. GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc thong thả, vui tươi, nhấn mạnh ở
những từ ngữ chỉ thư viện xanh và các đồ vật
ở thư viện như: rợp mát, bắt mắt, hay và đẹp;
các hoạt động của học sinh ở thư viện như:
chia sẻ câu chuyện, ngồi đọc sách trên xích
đu, nằm đọc thoải mái.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau mỗi đoạn.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc. - GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: rợp mát, chia sẻ, xích đu, thánh thót.
+ Luyện đọc một số câu dài: Giờ ra
chơi,//chúng em chạy ùa đến đây để gặp
lại//những người bạn bước ra từ trang sách;
Có rất nhiều loại sách hay và đẹp//để chúng
em đọc như Truyện cổ tích,//Những câu hỏi
vì sao,//Vũ trụ kì thú,...
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc bài.
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): Từ đầu đến “trang sức”.
+ HS2 (Đoạn 2): Tiếp theo đến “khúc nhạc vui”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 110;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản thân.
b. Cách thức tiến hành
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Rợp mát: nhiều cây che bóng mát.
+ Thánh thót: hót vang lên.
+ Truyện cổ tích: truyện kể dân gian thể hiện
tình cảm, đạo đức, mơ ước của nhân dân, mang yếu tố thần kì.
+ Vũ trụ: khoảng không gian vô cùng vô tận, chứa các thiên hà.
+ Kì thú: có tác dụng gây hứng thú đặc biệt.
Bước 2: Hoạt động nhóm - HS đọc thầm.
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 110.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi - HS trả lời: Thư viện xanh nằm dưới 1: vòm cây rợp mát.
Câu 1: Thư viện xanh nằm ở đâu?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
Giáo án Góc nhỏ yêu thương Tiếng Việt 2 Chân trời sáng tạo
242
121 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt 2 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(242 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 2
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 4: GÓC NHỎ YÊU THƯƠNG (TIẾT 15-20)
I. MỤC TIÊU
1. Mức độ, yêu cầu cần đạt
- Giới thiệu được về nơi em thường đọc sách; nêu được phỏng đoán của bản thân
về nội dung bài qua tên bài và tranh minh họa.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa, hiểu được
nội dung bài đọc: Thư viện xanh là thư viện ngoài trời, có nhiều góc đọc sách
thú vị, là góc nhỏ yêu thương của các bạn học sinh trong trường; biết liên hệ
bản thân: yêu quý thư viện.
- Nghe - viết đúng đoạn văn; phân biệt g/gh, au/âu, ac/at.
- Nghe - kể từng đoạn của câu chuyện Loài chim học xây tổ theo tranh và từ ngữ
gợi ý; kể lại được toàn bộ câu chuyện.
- Giới thiệu được đồ vật quen thuộc.
- Chia sẻ được một bài văn đã đọc về trường học.
- Trao đổi được về cách bảo quản sách.
2. Năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học
tập.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng
vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
- Năng lực riêng: Mở rộng được vốn từ về trường học (từ ngữ chỉ đặc điểm),
câu Ai thế nào?
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng phẩm chất nhân ái, chăm chỉ.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề,
lắng nghe tích cực.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án.
- Tranh ảnh về chuyện Loài chim học xây tổ.
b. Đối với học sinh
- SHS.
- Sách/ báo có bài văn về trường học đã đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẬY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
TIẾT 1 - 2
I. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS và
từng bước làm quen bài học.
b. Cách thức tiến hành:
- GV giới thiệu tên bài học:
+ GV yêu cầu trả lời câu hỏi: Giới thiệu về
nơi em thường đọc sách theo gợi ý:
+ GV dẫn dắt vào bài học: Các em thường
đọc sách ở thư viện nhà trường, nhà sách,
phòng học hay đơn giản là đọc sách cùng bố
mẹ. Nhưng cũng có những thư viện sách được
bố trí và sắp đặt đặc biệt hơn. Chúng ta sẽ
cùng tìm hiểu về thư viện độc đáo này trong
bài học ngày hôm nay – Bài 4: Góc nhỏ yêu
thương.
II. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN
THỨC
Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng
- HS trả lời: Nơi em thường đọc sách:
thư viện, nhà sách, phòng học,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu: HS đọc bài Góc nhỏ yêu thương
SHS trang 109 với giọng đọc thong thả, vui
tươi.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV yêu cầu HS quan sát tranh minh họa bài
đọc và trả lời câu hỏi: Các bạn trong tranh
đang làm gì? Quan sát tranh, em thấy thư viện
có gì đặc biệt?
-
GV đọc mẫu toàn bài:
+ Giọng đọc thong thả, vui tươi, nhấn mạnh ở
những từ ngữ chỉ thư viện xanh và các đồ vật
ở thư viện như: rợp mát, bắt mắt, hay và đẹp;
các hoạt động của học sinh ở thư viện như:
chia sẻ câu chuyện, ngồi đọc sách trên xích
đu, nằm đọc thoải mái.
+ Ngắt nghỉ hơi đúng. Dừng hơi lâu hơn sau
mỗi đoạn.
- GV hướng dẫn HS:
+ Luyện đọc một số từ khó: rợp mát, chia sẻ,
xích đu, thánh thót.
+ Luyện đọc một số câu dài: Giờ ra
chơi,//chúng em chạy ùa đến đây để gặp
lại//những người bạn bước ra từ trang sách;
Có rất nhiều loại sách hay và đẹp//để chúng
em đọc như Truyện cổ tích,//Những câu hỏi
vì sao,//Vũ trụ kì thú,...
Bước 2: Hoạt động nhóm
- HS trả lời:
+ Các bạn trong tranh đang ngồi đọc
sách.
+ Quan sát tranh, em thấy thư viện
được đặt dưới những tán cây xanh
mát. Sách báo được đặt trong những
chiếc hộp, tủ có màu sắc bắt mắt. Các
bạn ngồi đọc sách trên những chiếc
ghế và xích đu làm bằng lốp cao su
- HS chú ý lắng nghe, đọc thầm theo.
- HS chú ý lắng nghe và luyện đọc.
- HS đọc bài.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 3 HS đọc văn bản:
+ HS1(Đoạn 1): Từ đầu đến “trang sức”.
+ HS2 (Đoạn 2): Tiếp theo đến “khúc nhạc
vui”.
+ HS3 (Đoạn 3): đoạn còn lại.
Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu
a. Mục tiêu: HS giải nghĩa được một số từ
khó; đọc thầm, trả lời câu hỏi SHS trang 110;
rút ra được ý nghĩa của bài học, liên hệ bản
thân.
b. Cách thức tiến hành
Bước 1: Hoạt động cả lớp
- GV giải nghĩa một số từ khó:
+ Rợp mát: nhiều cây che bóng mát.
+ Thánh thót: hót vang lên.
+ Truyện cổ tích: truyện kể dân gian thể hiện
tình cảm, đạo đức, mơ ước của nhân dân,
mang yếu tố thần kì.
+ Vũ trụ: khoảng không gian vô cùng vô tận,
chứa các thiên hà.
+ Kì thú: có tác dụng gây hứng thú đặc biệt.
Bước 2: Hoạt động nhóm
- GV yêu cầu HS đọc thầm để chuẩn bị trả lời
câu hỏi mục Cùng tìm hiểu SHS trang 110.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
1:
Câu 1: Thư viện xanh nằm ở đâu?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 1 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- HS lắng nghe, tiếp thu kiến thức.
- HS đọc thầm.
- HS trả lời: Thư viện xanh nằm dưới
vòm cây rợp mát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
2:
Câu 2: Chỗ đặt sách, báo của thư viện xanh
có gì lạ?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 2 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
3:
Câu 3: Vì sao thư viện xanh được gọi là “góc
nhỏ yêu thương”?
+ GV hướng dẫn HS đọc đoạn 3 để tìm câu
trả lời.
+ GV mời đại diện 1-2 HS trả lời câu hỏi.
- GV mời 1HS đứng dậy đọc yêu cầu câu hỏi
4:
Câu 4: Nếu trường em có thư viện xanh, em
muốn nơi đó như thế nào?
+ GV hướng dẫn HS đọc lại bài đọc Góc nhỏ
yêu thương, tưởng tượng, mong muốn nếu
trường em có thư viện xanh, em muốn nơi đó
như thế nào (thư viện được đặt ở đâu; trang
trí, sắp đặt như thế nào; trưng bày những loại
sách, báo gì,...)
+ GV mời đại diện 3-4 HS trả lời câu hỏi
- GV yêu cầu HS nêu nội dung bài học, liên
hệ bản thân.
Hoạt động 3: Luyện đọc lại
a. Mục tiêu: HS xác định giọng đọc phù hợp
cho bài đọc; HS nghe GV đọc lại đoạn từ đầu
- HS trả lời: Chỗ đặt sách, báo của thư
viện xanh có điều lạ: sách, báo được
đặt trong những túi vải, hộp thư sơn
màu bắt mắt.
- HS trả lời: Thư viện xanh được gọi là
“góc nhỏ yêu thương” vì ở đó các bạn
nhỏ được làm, bạn cùng sách báo và
thiên nhiên tươi đẹp.
- HS trả lời: Tình cảm yêu quý ngôi
trường của bạn nhỏ; liên hệ bản thân:
cần biết yêu quý ngôi trường của mình
- HS trả lời tùy theo hiểu biết, tư duy
của mỗi HS.
- HS trả lời: Bài đọc nói về thư viện
xanh là thư viện ngoài trời, có nhiều
góc đọc sách thú vị, là góc nhỏ yêu
thương của các bạn học sinh trong
trường.
+ Liên hệ bản thân: yêu quý thư viện.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85