Giáo án Góc nội tiếp Toán 9 Kết nối tri thức

24 12 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 9 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(24 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IX. ĐƯỜNG TRÒN NGOẠI TIẾP VÀ ĐƯỜNG TRÒN NỘI TIẾP
BÀI 27. GÓC NỘI TIẾP (1 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
‐ Nhận biết góc nội tiếp của một đường tròn.
‐ Nhận biết cung bị chắn bởi góc nội tiếp của một đường tròn.
‐ Giải thích mối liên hệ giữa số đo góc nội tiếp với số đo góc ở tâm chắn cùng một cung. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích khái niệm về góc nội tiếp.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn cung bị chắn bởi góc nội tiếp.
- Giải quyết vấn đề toán học: giải quyết được các bài toán thực tiễn liên quan đến
số đo của góc nội tiếp với số đo của cung bị chắn.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng thước kẻ. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống để HS tiếp cận với khái niệm góc nội tiếp.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, từ đó làm nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về mối
quan hệ giữa số đo góc ở tâm và góc nội tiếp.
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổ chức cho học sinh đọc nội dung bài toán mở đầu, có thể yêu cầu HS tìm một
góc ở tâm và một góc có đỉnh nằm trên đường tròn.
Chúng ta đã biết số đo góc ở tâm BOC của đường tròn (O) trong Hình 9.1 bằng số đo
của cung bị chắn
BC. Vậy số đo của góc này có mối quan hệ gì với số đo của góc BAC .
- GV có thể gợi vấn đề như sau: Có thể tìm được số đo góc có đỉnh nằm trên đường tròn (^
BAC ) thông qua số đo góc ở tâm ( ^
BOC ) được hay không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong bài học này, chúng ta sẽ làm quen với một khái
niệm mới là Góc nội tiếp của một đường tròn và các ứng dụng thực tế của chúng. Để
tìm hiểu những điều đó, chúng ta cùng tìm hiểu bài học ngày hôm nay”.
Góc nội tiếp.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Góc nội tiếp và cung bị chắn a) Mục tiêu:
- HS nhận biết được góc nội tiếp của một đường tròn. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, HS thực hiện phần HĐ và Câu hỏi trong SGK để nhận biết được khái niệm góc
nội tiếp và mối quan hệ giữa góc nội tiếp và cung bị chắn.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nêu lời giải cho các câu hỏi trong phần HĐ và Câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Góc nội tiếp và cung bị chắn
- GV cho HS đọc yêu cầu của rồi
mời HS trả lời câu hỏi:
Vẽ đường tròn tâm O có bán kính
bằng 2 cm và dây cung AB có độ dài
bằng 2 cm. Lấy một điểm C tùy ý nằm trên cung lớn AmB.
a) Cho biết số đo của góc ở tâm AOB
và số đo của cung bị chắn AB.
Tam giác AOB là tam giác đều.
b) Đo góc ACB và so sánh với kết quả
của bạn bên cạnh. a) ^
AOB=6 00, sđ AB=600.
c) Lấy điểm D tùy ý nằm trên cung b) ^ ACB=3 00.
ACB. Đo góc ADB và so sánh với các ^ c) ^ AOB ADB=^ ACB= =3 00. 2 góc ACB và AOB.
+ Các HS khác lắng nghe và nhận xét, góp ý (nếu có);
+ GV tổng kết rút ra khái niệm góc nội tiếp.
Các góc ACBADB ở hình 9.2 được gọi là
các góc nội tiếp của đường tròn (O) và ⏜ AB
- GV viết bảng hoặc trình chiếu nội cung bị chắn.
dung trong Khung kiến thức. Khung kiến thức
Góc nội tiếp của đường tròn là góc có đỉnh
nằm trên đường tròn à hai cạnh chứa hai dây
cung của đường tròn đó. Cung nằm bên trng


zalo Nhắn tin Zalo