Giáo án Góc và cạnh của một tam giác Toán 7 Chân trời sáng tạo

495 248 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 2 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 316 1 K 477 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 2 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(495 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
PHẦN HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG
HÌNH HỌC PHẲNG
CHƯƠNG 8. TAM GIÁC
BÀI 1: GÓC VÀ CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC
Thời gian thực hiện: (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
− HS giải thích được định lí về tổng số đo ba góc cuả một tam giác bằng 180
o
.
− HS nhận biết được liên hệ về độ dài của ba cạnh trong một tam giác.
2. Về năng lực:
* Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà
tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được định về tổng số đo ba góc cuả
một tam giác và quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác.
Năng lực duy lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán : thực hiện được
các thao tác duy phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên
để giải các bài toán có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ hoặc
máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, tấm bìa hình tam giác
tô màu và cắt rời ba góc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút)
a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
− Giúp hs cóhội thảo luận về tổng các góc và mối liện hệ về độ dài của ba cạnh
trong một tam giác thông qua trải nghiệm đo đạc và quan sát.
b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động: Đo và so sánh.
c) Sản phẩm:
Dự đoán tổng số đo ba góc cuả một tam giác bằng 180
o
tổng độ dài hai cạnh
lớn hơn độ dài cạnh còn lại.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV: chiếu slile ghi nội dung yêu cầu.
−Yêu cầu học sinh trong lớp thảo luận
nhóm, viết kết quả vào bảng phụ, sau
khi nghe hiệu lệnh của GV thì treo bảng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phụ lên bảng chính.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs thực hiện nhóm vào bảng phụ.
*Báo cáo, thảo luận:
− Đại diện ba nhóm báo cáo.
− Các nhóm khác nhận xét bài của bạn.
* Kết luận, nhận định
GV: Nhận xét tinh thần thảo luận
nhóm.
GV nhận xét các câu trlời của HS
chốt đáp án.
GV đặt vấn đề vào bài mới: Góc
cạnh của một tam giác”.
+ Hãy đo ba góc ba cạnh của tam
giác trong hình bên.
+ Emnhận xétvề tổng số đo của ba
góc trong tam giác này?
+ Hãy so sánh tổng độ dài của hai cạnh
với độ dài cạnh còn lại.
Dự đoán tổng số đo ba góc cuả một tam
giác bằng 180
o
tổng độ dài hai cạnh
lớn hơn độ dài cạnh còn lại.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Tổng số đo ba góc của một tam giác (18 phút)
a) Mục tiêu:
−Giúp HS hội khám phá giá trị tổng số đo ba góc trong một tam giác bằng
phương pháp của hình học trực quan khi so sánh khi so sánh tổng số đo ba góc
trong một tam giác với giá trị của một góc bẹt.
b) Nội dung:
HS thực hiện nội dung Hoạt động khám phá 1 rút ra định tổng số đo ba góc
trong một tam giác.
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
− Định lí về tổng số đo ba góc trong một tam giác.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
GV yêu cầu nhân hs thực
hiện HĐKP1a lấy tấm bìa hình
tam giác màu cắt rời ba
góc đã chuẩn bị sẵn rồi đặt ba
góc kề nhau. Sau đó dự đoán
tổng số đo ba góc trong một tam
giác.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
−HS hoạt động nhân lấy tấm
bìa hình tam giác màu cắt
rời ba góc đã chuẩn bị sẵn rồi
đặt ba góc kề nhau.
−HS dự đoán tổng số đo ba góc
trong một tam giác.
* Báo cáo, thảo luận:
2 hs nêu dự đoán, lớp nhận
xét, bổ sung.
1
* Kết luận, nhận định 1:
1. Tổng số đo ba góc của một tam giác
a) Cắt một tấm bìa hình tam giác
màu ba góc của nó (Hình 1a). Cắt rời
ba góc ra khỏi tam giác rồi đặt ba
góc kề nhau (Hình 1b).
Em hãy dự đoán tổng số đo của ba
góc trong hình 1b.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV khẳng định những câu trả
lời đúng.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2
GV yêu cầu HS thảo luận
nhóm HĐKP1b chứng minh
tính chất về tổng số đo ba góc
trong một tam giác theo gợi ý.
* HS thực hiện nhiệm vụ 2:
−HS hoạt động nhóm HĐKP1b
chứng minh tính chất về tổng số
đo ba góc trong một tam giác
theo gợi ý.
* Báo cáo, thảo luận:
1 nhóm trình bày lại nội dung
chứng minh điền vào ?, lớp
nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định 2:
GV khẳng định những câu trả
lời đúng.
GV khẳng định nội dung định
Tổng số đo ba góc trong một
tam giác bằng .
b) Chứng minh tính chất về tổng số đo
ba góc trong một tam giác theo gợi ý
sau:
Qua A kẻ đường thẳng xy song song với BC
như Hình 1c.
Ta có: xy // BC (các cặp
góc so le trong).
Do đó
.
Định lí :
Tổng số đo ba góc trong một tam giác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



PHẦN HÌNH HỌC VÀ ĐO LƯỜNG HÌNH HỌC PHẲNG CHƯƠNG 8. TAM GIÁC
BÀI 1: GÓC VÀ CẠNH CỦA MỘT TAM GIÁC
Thời gian thực hiện: (2 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Về kiến thức:
− HS giải thích được định lí về tổng số đo ba góc cuả một tam giác bằng 180o.
− HS nhận biết được liên hệ về độ dài của ba cạnh trong một tam giác. 2. Về năng lực: * Năng lực chung:
− Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
− Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù:
− Năng lực giao tiếp toán học: HS nhận biết được định lí về tổng số đo ba góc cuả
một tam giác và quan hệ giữa ba cạnh của một tam giác.
− Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng
lực mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán : thực hiện được
các thao tác tư duy phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vận dụng các kiến thức trên
để giải các bài toán có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản. 3. Về phẩm chất:
− Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
− Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.


− Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên: SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, thước đo góc, bảng phụ hoặc máy chiếu.
2. Học sinh: SGK, thước thẳng, thước đo góc, bảng nhóm, tấm bìa hình tam giác
tô màu và cắt rời ba góc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: Tiết 1:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (6 phút) a) Mục tiêu:
− Gợi động cơ tạo hứng thú học tập.
− Giúp hs có cơ hội thảo luận về tổng các góc và mối liện hệ về độ dài của ba cạnh
trong một tam giác thông qua trải nghiệm đo đạc và quan sát. b) Nội dung:
− Thực hiện nội dung hoạt động khởi động: Đo và so sánh. c) Sản phẩm:
− Dự đoán tổng số đo ba góc cuả một tam giác bằng 180o và tổng độ dài hai cạnh
lớn hơn độ dài cạnh còn lại.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
− GV: chiếu slile ghi nội dung yêu cầu.
−Yêu cầu học sinh trong lớp thảo luận
nhóm, viết kết quả vào bảng phụ, sau
khi nghe hiệu lệnh của GV thì treo bảng

phụ lên bảng chính.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hs thực hiện nhóm vào bảng phụ.
*Báo cáo, thảo luận:
+ Hãy đo ba góc và ba cạnh của tam giác trong hình bên.
− Đại diện ba nhóm báo cáo.
+ Em có nhận xét gì về tổng số đo của ba
− Các nhóm khác nhận xét bài của bạn.
góc trong tam giác này?
* Kết luận, nhận định
+ Hãy so sánh tổng độ dài của hai cạnh
− GV: Nhận xét tinh thần thảo luận với độ dài cạnh còn lại. nhóm.
− GV nhận xét các câu trả lời của HS và
Dự đoán tổng số đo ba góc cuả một tam chốt đáp án.
giác bằng 180o và tổng độ dài hai cạnh
− GV đặt vấn đề vào bài mới: “Góc và lớn hơn độ dài cạnh còn lại.
cạnh của một tam giác”.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (38 phút)
Hoạt động 2.1: Tổng số đo ba góc của một tam giác (18 phút) a) Mục tiêu:
−Giúp HS có cơ hội khám phá giá trị tổng số đo ba góc trong một tam giác bằng
phương pháp của hình học trực quan khi so sánh khi so sánh tổng số đo ba góc
trong một tam giác với giá trị của một góc bẹt. b) Nội dung:
− HS thực hiện nội dung Hoạt động khám phá 1 và rút ra định lí tổng số đo ba góc trong một tam giác. c) Sản phẩm:


− Định lí về tổng số đo ba góc trong một tam giác.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
1. Tổng số đo ba góc của một tam giác
a) Cắt một tấm bìa hình tam giác và tô
− GV yêu cầu cá nhân hs thực
màu ba góc của nó (Hình 1a). Cắt rời
hiện HĐKP1a lấy tấm bìa hình
ba góc ra khỏi tam giác rồi đặt ba
tam giác tô màu và cắt rời ba góc kề nhau (Hình 1b).
góc đã chuẩn bị sẵn rồi đặt ba
Em hãy dự đoán tổng số đo của ba
góc kề nhau. Sau đó dự đoán góc trong hình 1b.
tổng số đo ba góc trong một tam giác.
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
−HS hoạt động cá nhân lấy tấm
bìa hình tam giác tô màu và cắt
rời ba góc đã chuẩn bị sẵn rồi đặt ba góc kề nhau.
−HS dự đoán tổng số đo ba góc trong một tam giác.
* Báo cáo, thảo luận:
− 2 hs nêu dự đoán, lớp nhận xét, bổ sung. 1
* Kết luận, nhận định 1:


zalo Nhắn tin Zalo