TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§2§3. HÀM SỐ BẬC NHẤT – ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ BẬC NHẤT I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- Hiểu các khái niệm và các tính chất của hàm số bậc nhất. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Gv hướng dẫn Hs từng bước giải bài toán thực tế trong sgk để xây dựng khái niệm về hàm số bậc nhất.
GV: Yêu cầu HS làm ?1 điền vào chỗ trống(…) cho đúng GV: Yêu cầu HS làm ?2
H: Em hãy giải thích tại sao đại lượng s là hàm số của t?
GV: Lưu ý HS trong công thức s = 50t + 8. Nếu thay s bởi chữ y, t bởi chữ x ta có
công thức hàm số quen thuộc: y = 50x + 8. Nếu thay 50 bởi chữ a và 8 bởi chữ b thì ta có y = ax + b ( là hàm số bậc nhất
H: Vậy hàm số bậc nhất là gì?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về Khái niệm hàm số bậc nhất.
a) Mục đích: Hs nắm được khái niệm hàm số bậc nhất.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Khái niệm về hàm số bậc
GV: Vậy hàm số bậc nhất là gì? nhất.
GV: Cho bài tập: Các hàm số sau có phải là * Bài toán : (sgk.tr46)
hàm số bậc nhất không? vì sao? Nếu là hàm số * Định nghĩa:
bậc nhất, hãy chỉ ra hệ số a, b? (Bảng phụ)
Hàm số bậc nhất là hàm số
được cho bởi công thức y = ax
+ b. Trong đó a, b là các số cho
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: trước và
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
Chú ý: Khi b = 0, hàm số có
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực dạng y = ax (đã học ở lớp 7) hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vu của HS GV chốt lại kiến thức
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Tính chất của hàm số bậc nhất.
a) Mục đích: Hs nắm được tính chất của hàm số bậc nhất.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Tính chất
Gv hướng dẫn Hs tìm hiểu ví dụ sgk để tìm VD: (sgk.tr47)
hiểu tính chất của h.số bậc nhất.
GV: Xét hàm số: y = f(x) = -3x + 1. H: Hàm ?3
số y = f(x) = -3x + 1 xác định với những giá trị nào của x? Vì sao? Lấy x1, x2 sao cho x1 < x2
H: Hãy chứng minh hàm số y = -3x + 1 f(x1) = 3x1 + 1 nghịch biến trên R? f(x2) = 3x2 + 1 ta có GV: Yêu cầu HS làm
GV: Theo chứng minh trên hàm số y = -3x +
1 nghịch biến trên R. Hàm số y = 3x + 1 đồng Vì x
biến trên R. Hãy nhận xét về hệ số a?
1 < x2 suy ra f(x1) < f(x2) thì
hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên
Từ ví dụ, Gv tổng quát tính chất của hàm số R. bậc nhất.
H: Vậy tổng quát, hàm số bậc nhất y = ax + b Tổng quát:
đồng biến khi nào? nghịch biến khi nào?
Hàm số bậc nhất y = ax + b xác
GV: Qua bài tập * các hàm bậc nhất nào đồng định với mọi giá trị x thuộc R và
biến? nghịch biến? Vì sao? có tính chất sau: GV: Cho HS làm ?4
a) Đồng biến trên R, khi a > 0.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Giáo án Hàm số bậc nhất. Đồ thị của hàm số bậc nhất (Tiếp theo) Toán 9 Học kì 1
435
218 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(435 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 9
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
!"#$
#%&'$
#('$
)*)+,-./01234#-5 67 -849:-./01234#-5
;,/<4 ;=!:
>,?@$
- Hiểu các khái niệm và các tính chất của hàm số bậc nhất.
*,#AB
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập
nghiệm của nó.
+,CDE
FCDE$ Tự lập, tự tin, tự chủ
;;, -;G 28HIJ-K4L.-K4M;N!
>FOL$Sgk, Sgv, các dạng toán…
*F-0 : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
;;;, ;G# PQ#-HIJ-K4
:,-RI S#O?-T;S#O/T"!
/UV$ Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành
kiến thức mới.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
#W($HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
0XD$HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
( Y@B$
Gv hướng dẫn Hs từng bước giải bài toán thực tế trong sgk để xây dựng khái niệm
về hàm số bậc nhất.
GV: Yêu cầu HS làm ?1 điền vào chỗ trống(…) cho đúng
GV: Yêu cầu HS làm ?2
H: Em hãy giải thích tại sao đại lượng s là hàm số của t?
GV: Lưu ý HS trong công thức s = 50t + 8. Nếu thay s bởi chữ y, t bởi chữ x ta có
công thức hàm số quen thuộc: y = 50x + 8. Nếu thay 50 bởi chữ a và 8 bởi chữ b
thì ta có y = ax + b ( là hàm số bậc nhất
H: Vậy hàm số bậc nhất là gì?
2, -Q#- -.#-?;G# -Z4/[;
-&'W>$ \]?^%_`E,
/UV$ Hs nắm được khái niệm hàm số bậc nhất.
#W($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
0XD$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( Y@B$
-&'WaOL-0 0XD(Bb
F2cd>$4&U$
>,?^]%_`
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
GV: Vậy hàm số bậc nhất là gì?
GV: Cho bài tập: Các hàm số sau có phải là
hàm số bậc nhất không? vì sao? Nếu là hàm số
bậc nhất, hãy chỉ ra hệ số a, b? (Bảng phụ)
F2cd*$ BU$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
F2cd+$2^&^&&`$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
F2cde$?``f$Đánh giá kết
quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
E,
g2&^h$(sgk.tr46)
gfi$
Hàm số bậc nhất là hàm số
được cho bởi công thức y = ax
+ b. Trong đó a, b là các số cho
trước và
4jk$ Khi b = 0, hàm số có
dạng y = ax (đã học ở lớp 7)
-&'W*$ \] VEa%_`E,
/UV$ Hs nắm được tính chất của hàm số bậc nhất.
#W($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
0XD$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( Y@B$
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
-&'WaOL-0 0XD(Bb
F2cd>$4&U$
Gv hướng dẫn Hs tìm hiểu ví dụ sgk để tìm
hiểu tính chất của h.số bậc nhất.
GV: Xét hàm số: y = f(x) = -3x + 1. H: Hàm
số y = f(x) = -3x + 1 xác định với những giá
trị nào của x? Vì sao?
H: Hãy chứng minh hàm số y = -3x + 1
nghịch biến trên R?
GV: Yêu cầu HS làm
GV: Theo chứng minh trên hàm số y = -3x +
1 nghịch biến trên R. Hàm số y = 3x + 1 đồng
biến trên R. Hãy nhận xét về hệ số a?
Từ ví dụ, Gv tổng quát tính chất của hàm số
bậc nhất.
H: Vậy tổng quát, hàm số bậc nhất y = ax + b
đồng biến khi nào? nghịch biến khi nào?
GV: Qua bài tập * các hàm bậc nhất nào đồng
biến? nghịch biến? Vì sao?
GV: Cho HS làm le
F2cd*$ BU$
*, VE
LH$(sgk.tr47)
?3
Lấy x
1
, x
2
sao cho x
1
< x
2
f(x
1
) = 3x
1
+ 1
f(x
2
) = 3x
2
+ 1 ta có
Vì x
1
< x
2
suy ra f(x
1
) < f(x
2
) thì
hàm số y = 3x + 1 đồng biến trên
R.
Ym^$
Hàm số bậc nhất y = ax + b xác
định với mọi giá trị x thuộc R và
có tính chất sau:
a) Đồng biến trên R, khi a > 0.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực
hiện nhiệm vụ
F2cd+$2^&^&&`$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.
F2cde$?``f$Đánh giá
kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
b) Nghịch biến trên R, khi a < 0
?4
4,-RI HS#OM!JN# 3C
/UV$ Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
#W($4&-0&^`Xh$
- Gv gọi Hs lên bảng làm bài tập: Bài tập 8/sgk
0XD$HS hoàn thành các bài tập
( Y@B$
OL: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
-0h$ Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
H,-RI HS#OL3#H<#O
/UV$ HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
#W($4&-0&^`Xh$
Gv hướng dẫn Hs thực hiện bài tập 9
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85