Giáo án Hàm số bậc nhất. Đồ thị của hàm số bậc nhất Toán 9 Học kì 1

334 167 lượt tải
Lớp: Lớp 9
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 9 Học kì 1

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    617 309 lượt tải
    200.000 ₫
    200.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 9 năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(334 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$
#%&'$
#('$
)*)+,-./01234#-5 67 -849:-./01234#-5 ;&
<,/=4 <>!:
?,@A$
- HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b một đường thẳng luôn cắt
trục tung tại điểm tung độ b, song song với đường thẳng y = ax nếu
trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0.
*,#BC
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: hiệu, tưởng tượng. NL
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu pt bậc nhất hai ẩn biểu diễn tập
nghiệm của nó.
+,DEF
GDEF$ Tự lập, tự tin, tự chủ
<<, -<H 28IJK-L4M.-L4N<O!
?GPM$Sgk, Sgv, các dạng toán…
*G-0 : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
<<<, <H# QR#-IJK-L4
:,-SJ T#P@-U<T#P/U"!
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

/VW$ Kích thích tính ham học hỏi của học sinh bước đầu hình thành
kiến thức mới.
#X($HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
0;E$HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
( YAC$chữa bài tập vận dụng và GV dân dắt vào bài.
2, -R#- -.#-@<H# -Z4/[<
-&'X?$\(C]^_`-%abc
/VW$ Hs nắm được khái niệm đồ thị hàm số y = ax + b
#X($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
0;E$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
( YAC$
-&'XdPM-0 0;E(C]
G2ef?$4&V$
Gv tổ chức cho Hs hoạt động nhóm làm
bài tập ?2. Gv treo bảng phụ về đồ thị hai
hàm số trên để hướng dẫn Hs đưa ra khái
niệm đồ thị hàm số trên thông qua các
câu hỏi sau.
H: Với cùng giá trị của biến x, hãy nhận
xét các giá tr tương ứng của hai hàm số
y = 2x và y = 2x + 3 ?
?,_`d%abc
gh,
?1
?2
x -
3
-
2
-
1
0 1 2 3
y =
2x
-
6
-
4
-
2
0 2 4 6
y = 2x + 3- - 1 3 5 7 9
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

H: Đồ thị của hàm số y = 2x đường
như thế nào ?
H: Dựa vào nhận xét i*hãy nhận định
về đồ thị của hàm số y = 2x + 3?
G2ef*$ CV$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
G2ef+$2^&^&&j$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
G2efk$@jj`$Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
3 1
* Tổng quát :
Đồ thị hàm số y
= ax+b (a ) là
một đường
thẳng:
- Cắt trục tung
tại điểm có tung
độ bằng b
- Song song với
đường thẳng y =
ax, nếu b
trùng với đường
thẳng y = ax,
nếu b = 0
* Chú ý :
(sgk.tr50)
-&'X*$ lm4^n_`d%abcgh
/VW$ Hs nắm được Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0)
#X($HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
0;E$HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
y = 2x + 3
x'
y = 2x
-1,5
3
2
1
y
y'
x
A
O

( YAC$
-&'XdPM-0 0;E(C]
G2ef?$4&V$
Gv cho Hs tổng kết cách vẽ đồ thị hàm số
y = ax + b dựa vào các kết quả đã làm
mục 1.
H: Khi b = 0 t hàm số dạng y = ax
với ( )
H: Muốn vẽ đồ thị của hàm số này ta làm
thế nào?
H: Khi , làm thế nào để vẽ được đồ
thị hàm số y = ax + b?
H: Làm thế nào để xác định được hai
điểm này?
G2ef*$ CV$
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
G2ef+$2^&^&&j$
+ HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho
nhau.
*,4^n_`d%abc
gh,
o4^n$%],pq?
2ef?: xác định điểm nằm trên trục
tung.
Cho x = 0 thì y = b ta được điểm A(0
; b) xác định điểm thuộc trục hoành
Cho y = 0 thì x = ta được điểm B
2ef*: Vẽ đường thẳng đi qua hai
điểm A, B trên mặt phẳng tọa độ, ta
được đồ thị hàm số cần tìm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

G2efk$@jj`$Đánh
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
4,-SJ IT#PN!KO# 3D
/VW$ Hs áp dụng được các kiến thức vừa học để giải một số bài tập cụ thể.
#X($4&-0&^j;r$
Gv yêu cầu Hs hoạt động nhóm làm ?3
0;E$HS hoàn thành các bài tập
( YAC$
PMr: Gọi Hs lần lượt giải các bài tập
-0r$ Hoạt động cá nhân và đại diện HS lên bảng chữa bài.
I,-SJ IT#PM3#I=#P
/VW$ HS hệ thống được kiến thức trọng tâm của bài học và vận dụng được
kiến thức trong bài học vào giải bài toán cụ thể.
#X($4&-0&^j;r$
Câu 1: Nêu định nghĩa đồ thị hàm số bậc nhất? (M1)
Câu 2: Nêu cách vẽ đồ thị hàm số y = ax +b? (M2)
Câu 3: Bài tập 15.17 sgk (M3)
0;E$HS làm các bài tập
( YAC$
PMyêu cầu HS làm các bài tập được giao
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN: Ngày soạn: Ngày dạy:
§2§3. HÀM SỐ BẬC NHẤT – ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ BẬC NHẤT (tiếp theo) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
- HS hiểu được đồ thị của hàm số y = ax + b
là một đường thẳng luôn cắt
trục tung tại điểm có tung độ là b, song song với đường thẳng y = ax nếu và
trùng với đường thẳng y = ax nếu b = 0. 2. Năng lực
- Năng lực chung: NL sử dụng ngôn ngữ toán học: kí hiệu, tưởng tượng. NL tư
duy: logic, khả năng suy diễn, lập luận toán học. NL thực hiện các phép tính.NL
hoạt động nhóm. NL sử dụng các công cụ: công cụ vẽ
- Năng lực chuyên biệt: Xác định được đâu là pt bậc nhất hai ẩn và biểu diễn tập nghiệm của nó. 3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Tự lập, tự tin, tự chủ
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: Sgk, Sgv, các dạng toán…
2 - HS : Xem trước bài; Chuẩn bị các dụng cụ học tập; SGK, SBT Toán
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)


a) Mục đích: Kích thích tính ham học hỏi của học sinh và bước đầu hình thành kiến thức mới.
b) Nội dung: HS lắng nghe trả lời câu hỏi của GV
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: chữa bài tập vận dụng và GV dân dắt vào bài.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xây dựng khái niệm đồ thị Hàm số y = ax + b
a) Mục đích: Hs nắm được khái niệm đồ thị hàm số y = ax + b
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0).
Gv tổ chức cho Hs hoạt động nhóm làm
bài tập ?2. Gv treo bảng phụ về đồ thị hai ?1
hàm số trên để hướng dẫn Hs đưa ra khái ?2
niệm đồ thị hàm số trên thông qua các câu hỏi sau. x - - - 0 1 2 3 3 2 1
H: Với cùng giá trị của biến x, hãy nhận
xét các giá trị tương ứng của hai hàm số y = - - - 0 2 4 6 y = 2x và y = 2x + 3 ? 2x 6 4 2 y = 2x + 3 - - 1 3 5 7 9


H: Đồ thị của hàm số y = 2x là đường 3 1 như thế nào ? y
H: Dựa vào nhận xét ở ?2 hãy nhận định * Tổng quát : 3
về đồ thị của hàm số y = 2x + 3? 2 A Đồ thị hàm số y x' -1,5 x O 1
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: = ax+b (a ) là y = 2x
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV một đường y = 2x + 3 y'
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thẳng:
thực hiện nhiệm vụ - Cắt trục tung
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: tại điểm có tung + HS báo cáo kết quả độ bằng b
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho - Song song với nhau. đường thẳng y =
- Bước 4: Kết luận, nhận định: Đánh ax, nếu b trùng với đường
giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS thẳng y = ax, GV chốt lại kiến thức nếu b = 0
* Chú ý : (sgk.tr50)
Hoạt động 2: Tìm hiểu về Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0)
a) Mục đích: Hs nắm được Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0)
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức:


d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Cách vẽ đồ thị của hàm số y = ax + b (a ≠ 0) .
Gv cho Hs tổng kết cách vẽ đồ thị hàm số
y = ax + b dựa vào các kết quả đã làm ở * Cách vẽ: (sgk.tr51) mục 1.
Bước 1: xác định điểm nằm trên trục
H: Khi b = 0 thì hàm số có dạng y = ax tung. với ( )
Cho x = 0 thì y = b ta được điểm A(0
H: Muốn vẽ đồ thị của hàm số này ta làm ; b) xác định điểm thuộc trục hoành thế nào? Cho y = 0 thì x = ta được điểm B H: Khi
, làm thế nào để vẽ được đồ thị hàm số y = ax + b?
H: Làm thế nào để xác định được hai điểm này?
Bước 2: Vẽ đường thẳng đi qua hai
điểm A, B trên mặt phẳng tọa độ, ta
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
được đồ thị hàm số cần tìm.
+ HS: Trả lời các câu hỏi của GV
+ GV: Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS
thực hiện nhiệm vụ
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + HS báo cáo kết quả
+ Các HS khác nhận xét, bổ sung cho nhau.


zalo Nhắn tin Zalo