Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 6. HÀM SỐ y=a x2 (a≠ 0) VÀ PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI MỘT ẨN
BÀI 1. HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=a x2 (a≠ 0) (4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thiết lập bảng giá trị của hàm số y=a x2 (a≠ 0)
- Vẽ đồ thị của hàm số y=a x2 (a≠ 0)
- Nhận biết tính đối xứng trục và đối xứng của đồ thị hàm số y=a x2 (a≠ 0)
- Giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với hàm số y=a x2 (a≠ 0) 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
phần tích được khái niệm hàm số y=a x2 (a≠ 0), cách lập bảng giá trị, tính đối
xứng của đồ thị hàm số.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với hàm số bậc hai y=a x2 (a≠ 0) 1
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng cách giải và lập luận về đồ thị hàm số bậc
hai y=a x2 (a≠ 0) để xử lí các bài toán mang tính thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Gợi động cơ, tạo tình huống xuất hiện trong thực tế để HS tiếp cận với
hàm số y=a x2 (a≠ 0)
b) Nội dung: HS đọc tình huống thực tế, từ đó nảy sinh nhu cầu tìm hiểu về hàm số
y=a x2 (a ≠ 0).
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và hoàn thiện các bài tập được giao.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2
- GV trình chiếu câu hỏi mở đầu, cho HS suy nghĩ và trả lời.
Một vật được thả rơi tự do từ độ cao 45 m. Quãng đường chuyển động s (m) của vật
theo thời gian rơi t (giây) được cho bởi công thức s=5t2. Sau khi thả 2 giây, quãng
đường vật di chuyển được là bao nhiêu mét?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong chương này, các em sẽ được tìm hiểu về hàm số
y=a x2 (a ≠ 0) và cách vẽ đồ thị là một đường cong parabol của nó. Các em cũng sẽ tìm
hiểu phương trình bậc hai một ẩn, mối quan hệ giữa nghiệm và các hệ số của phương
trình cũng như vận dụng kiến thức đó để giải quyết một số bài toán thực tiễn. Hôm
nay chúng ta sẽ học đơn vị kiến thức đầu tiên là hàm số và đồ thị của hàm số
y=a x2 (a ≠ 0).”.
⇒ HÀM SỐ VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ y=a x2 (a≠ 0)
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số y = a x2 (a ≠ 0), 3
a) Mục tiêu: HS nhận biết được hàm số y = a x2 (a ≠ 0). b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐKP 1, Thực hành 1, Vận dụng 1 và ví dụ 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được khái niệm hàm số y = a x2 (a ≠ 0).
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Hàm số y = a x2 (a ≠ 0)
- GV triển khai phần HĐKP1 cho HS
thực hiện theo nhóm đôi hoàn thành yêu cầu:
Cho hình tròn tâm O bán kính R như hình 1.
a) Diện tích hình tròn với R = 10 cm là:
+ GV gợi ý: sử dụng công thức S = πR2,
π × 102 ≈ 314 (cm2)
π ≈ 3,14 để tính diện tích hình tròn.
b) Với mỗi giá trị của R xác định được duy
+ Sau thời gian thảo luận, GV mời 1 HS nhất một giá trị tương ứng của S theo công
lên bảng thực hiện ý a).
thức S=π R2. Do đó, diện tích S cũng là
+ GV mời một số HS nêu ý kiến trả lời một hàm số của biến số R. phần b).
+ Từ đó GV giới thiệu cách nhận biết về
hàm số y = ax2 (a ≠ 0).
+ GV nhận xét và chốt lại đáp án đúng. Ví dụ 1: (SGK-tr.6)
- GV cho HS thực hiện cá nhân Ví dụ 1:
Hướng dẫn giải (SGK-tr.6)
+ Sau thời gian thực hiện, GV mời 1 HS 4
Giáo án Hàm số và đồ thị của hàm số y = ax2 (a ≠ 0) Toán 9 Chân trời sáng tạo
23
12 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(23 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)