Giáo án Ngữ văn 9 Chân trời sáng tạo – Bài 7 Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 7: HÀNH TRÌNH KHÁM PHÁ SỰ THẬT (TRUYỆN TRINH THÁM)
TIẾT……… : GIỚI THIỆU BÀI HỌC VÀ TRI THỨC NGỮ VĂN I. MỤC TIÊU
1. Mức độ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như: không gian,
thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.
- Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật, lời đối thoại và lời
độc thoại trong văn bản truyện.
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; bước đầu phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề
tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học.
- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của câu rút gọn và câu đặc biệt.
- Viết được một truyện kể sáng tạo, có thể mô phỏng một truyện đã đọc; sử dụng các yếu
tố miêu tả và biểu cảm trong truyện.
- Biết kể một câu chuyện tưởng tượng (có bối cảnh, nhân vật, cốt truyện…) 2. Năng lực a. Năng lực chung:
- Năng lưc giải quyết vân đề, năng lưc tư quản bản thân, năng lưc giao tiếp, năng lưc hợp tác. . b. Năng lực riêng:
- Năng lưc nhận biết, phân tích được thể loại văn bản. 3. Phẩm chất
- Tôn trọng sư thật, có tinh thần đâu tranh cho lẽ phải trong cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên: - Giáo án;
- Bảng giao nhiệm vụ cho học sinh hoạt động trên lớp.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, SBT Ngữ văn 9, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thưc hiện nhiệm vụ học tập của
mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: HS chia sẻ kinh nghiệm của bản thân.
c. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi, yêu cầu HS trả lời:
Câu hỏi: Để khám phá sự thật cần có những phẩm chất và kĩ năng gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc của bản thân.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu giới thiệu bài học
a. Mục tiêu: Nắm được nội dung của bài học.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ
- GV giới thiệu: Bài học gồm hai nội dung: khái quát chủ
đề và nêu thể loại các văn bản đọc chính. Với chủ đề
Hành trình khám phá sự thật bài học tập trung vào một
số vân đề thiết thưc, có ý nghĩa quan trọng: Tôn trọng sư
thật, có tinh thần đâu tranh cho lẽ phải trong cuộc sống. - HS lắng nghe.
Bước 2: HS trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe và đặt câu hỏi liên quan đến bài học.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- HS trình bày sản phẩm thảo luận
- GV gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại kiến thức → Ghi lên bảng.
Hoạt động 2: Khám phá Tri thức ngữ văn a. Mục tiêu:
- Nhận biết và phân tích được một số yếu tố trong truyện trinh thám như: không gian,
thời gian, chi tiết, cốt truyện, nhân vật chính, lời người kể chuyện.
- Nhận biết và phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vật, lời đối thoại và lời
độc thoại trong văn bản truyện.
- Nêu được nội dung bao quát của văn bản; bước đầu phân tích các chi tiết tiêu biểu, đề
tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm.
- Nhận biết được vai trò của người đọc và bối cảnh tiếp nhận đối với việc đọc hiểu tác phẩm văn học.
- Nhận biết được đặc điểm và chức năng của câu rút gọn và câu đặc biệt.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: chuyển giao nhiệm 1. Truyện trinh thám vụ
Truyện trinh thám là thể loại truyện kể lại quá trình tìm
- GV yêu cầu HS đọc phần Tri kiếm sư thật về một vụ án. Dưa vào những manh mối ban thức ngữ văn trong SGK
đầu, người điều tra (thám tử, cảnh sát,. .) từng bước khám
- GV yêu cầu HS thảo luận theo phá sư thật. nhóm:
Về nội dung, truyện phải có: (1) một vụ việc đã xảy ra và
+ Trình bày khái niệm và đặc thủ phạm còn giâu mặt; (2) một cuộc điều tra được tiến
điểm của truyện trinh thám.
hành chủ yếu bởi các thám tử và/ hoặc nhân vật bị tình nghi
+ Trình bày đặc điểm, chức là thủ phạm.
năng của câu rút gọn và câu Không gian, thời gian: Không gian trong truyện trinh thám đặc biệt.
là nơi diễn ra hoặc lưu giữ các manh mối về vụ án (dâu vết,
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
tung tích của tội phạm, của nạn nhân hoặc những người
Bước 2: HS trao đổi thảo liên quan,. .). Đó cũng là không gian diễn ra các hoạt động
luận, thực hiện nhiệm vụ
điều tra, khám phá những sư thật về vụ án. Thời gian trong
- HS thảo luận và trả lời từng truyện trinh thám là thời gian diễn ra các hoạt động điều câu hỏi
tra, từ lúc khởi đầu cuộc điều tra cho đến khi các nhà điều
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt tra chính thức đưa ra bằng chứng, những phân tích, lí giải
động và thảo luận
thuyết phục và kết luận về vụ án. Thời gian này thường có
- HS trình bày sản phẩm thảo giới hạn trong một vài tuần hoặc vài ngày, thậm chí vài giờ. luận
Điều này mang lại những thách thức cho nhân vật chính
- GV gọi HS nhận xét, bổ sung trong quá trình khám phá vụ án. câu trả lời của bạn.
Cốt truyện, sự kiện: Cốt truyện của truyện trinh thám xoay
Bước 4: Đánh giá kết quả quanh quá trình điều tra, làm sáng tỏ vụ án: thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét, bổ sung, chốt lại
kiến thức → Ghi lên bảng.
Giáo án Hành trình khám phá sự thật (Truyện trinh thám) 2024 Chân trời sáng tạo
11
6 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ Văn 9 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(11 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)