Giáo án HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 10. Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp

20 10 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(20 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 10. HIỂU BẢN THÂN ĐỂ CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HS có khả năng:
 Đánh giá được sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn.
 Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
 Lựa chọn được cách rèn luyện phù hợp về phẩm chất và năng lực cần thiết cho
nhóm nghề định lựa chọn.
 Rèn luyện năng lực định hướng nghề nghiệp, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp
tác, lập và thực hiện kế hoạch, phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm. * * * * *
TIẾT 85 – SHDC: DIỄN ĐÀN “CHỌN NGHỀ PHÙ HỢP CHO TƯƠNG LAI
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả răng:
 Hiếu được ý nghĩa của việc chọn đúng nghề cho tương lai là bước quan trọng
quyết định sự nghiệp của bản thân;
 Trang bị được cho bản thân những kiến thức, kĩ năng, kế hoạch chuẩn bị nghề phù
hợp với năng lực và sở trường mình yêu thích;
 Rèn kĩ năng tư duy, tự học, mạnh dạn, tự tin, thiết kế tổ chức hoạt động; bồi
dưỡng phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV

 Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
 Phân công lớp trực tuần viết báo cáo để dẫn và kịch bản, dẫn chương trình hoạt động.
 Phân công một vài lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ và nhạc dân vũ toàn trường.
 Ghi tên nghề nghiệp lên hình bông hoa, trái tim (chữ in hoa to), đính lên bảng
hoặc treo lên cây ở khu vực khán đài. 2. Đối với HS
 Chuẩn bị kiến thức về nghề nghiệp mình yêu thích, cần nẻu rõ nghề mình chọn, lí
do chọn nghề, năng lực, điểu kiện của bản thân có phù hợp nghề nghiệp mình
chọn; những kĩ năng và kiến thức cần có, xu hướng nghề nghiệp; chuẩn bị hành
trang cho nghề nghiệp thế nào:...
 Lớp trực tuần chuẩn bị các nội dụng cho diễn đàn; lớp được phân công biểu diễn
văn nghệ tập luyện để biểu diễn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
2. Sinh hoạt theo chủ đề
Hoạt động 1: Diễn đàn “Chợn nghề phù hợp cho tương lai”
a. Mục tiêu:
HS hiểu đúng năng lực bản thân, tự chọn nghề mình yêu thích; rèn luyện
bản lĩnh tự tin, kĩ năng thuyết trình trước tập thể, hiểu được tầm quan trọng của việc
hiểu bản thân để chọn đúng nghề.
b. Nội dung - Tổ chức thực hiện
- HS biểu diễn tiết mục văn nghệ tạo không khí cho buổi diễn đàn.
- Lớp trực tuần báo cáo đề dẫn, nêu mục đích, yêu cầu của diễn đàn.
- NDCT phổ biến hình thức diễn đàn: Giới thiệu cây hoặc bảng có gắn tên nghề, HS
chọn thẻ có ghi nghề mình yêu thích.
- HS mạnh đạn, tự tin xung phong lên lựa chọn nghề mình yêu thích; thuyết trình ngắn
gọn nghề mình chọn, lí do chọn nghề, năng lực, điểu kiện của bản thân phù hợp nghề
nghiệp mình chọn; những kĩ năng và kiến thức cần có, xu hướng nghề nghiệp; cách
chuẩn bị hành trang cho nghề nghiệp,... - GV phỏng vấn nhanh HS:
Nếu chọn nghề, em sẽ chọn nghề mình yêu thích hay nghề có thu nhập cao?Em
chọn nghề mình yêu thích nhưng bố mẹ không đồng ý, em sẽ thuyết phục bố mẹ như thế nảo?
Theo em, lựa chọn nghề phù hợp khả năng có tầm quan trọng thế nào?
- GV tổng hợp ý kiến và kết luận: Mỗi người đều có khả năng và sở thích riêng. Khi
chọn nghề cẩn căn cử vào khả năng, sở thích của bản thân để chọn dúng nghề. Chọn
đúng nghề mình yêu thích, phù hợp khả năng có tấm quan trọng lớn, quyết định tương lai của mỗi người.
Hoạt động 2: Biểu điễn dân vũ toàn trường
a. Mục tiêu:
HS vui vẻ, hứng thú tham gia hoạt động.
b. Nội dung - Tổ chức thực hiện
- Lớp trực tuần điều khiển nhạc đã chuẩn bị, toàn trường biểu diễn đân vũ theo nhạc. ĐÁNH GIÁ
- GV nêu câu hỏi: Qua hoạt động này, em có suy nghĩ gì về việc chọn nghề cho tương
lai? Em cần làm gì để chọn đúng nghề?
- HS chia sẻ ý kiến trước toàn trường.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI GV giao nhiệm vụ cho HS:
 Tiếp tục học tập và rèn luyện chuẩn bị hành trang cho nghề mình yêu thích.
 Nhờ bố mẹ, người thân, thầy cô tư vấn chọn nghề.
 Tìm hiểu thông tin nghề mình quan tâm.
************************************ Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT 86 – HĐGD: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG 1 CHỦ ĐỀ 10 I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
: Sau hoạt động này, HS sẽ:
 Nêu được những yêu cầu của việc chọn nghề phù hợp
 Nêu được lợi ích của việc chọn nghề phù hợp. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và học tập: vận dụng một cách linh hoạt những kiến thức, kĩ năng
đã học để giải quyết vấn đề.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình
bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và
gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động
chung ; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Năng lực riêng:
Năng lực định hướng nghề nghiệp: Đưa ra được yêu cầu và lợi ích của việc chọn nghề phù hợp. 3. Phẩm chất:
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● Giáo án, SGK, SGV
● Hình ảnh, video liên quan đến chủ đề bài học
● Mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp
● Máy tính, máy chiếu (nếu có) 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
● Tìm hiểu bài tập trước khi đến lớp.
● Tìm hiểu mô hình lí thuyết cây nghề nghiệp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
: GV tạo không khí hào hứng, sôi động cho HS trước khi bước vào bài học,
bước đầu làm quen với chủ đề 10.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS nghe nhạc và giới thiệu chủ đề cho HS.
c. Sản phẩm: HS nghe hăng say nghe bài hát, nắm được nội dung chủ đề sắp học.
d. Tổ chức thực hiện:
*Nhiệm vụ 1. Lắng nghe bài hát “ước mơ tôi”
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS nghe bài hát “Ước mơ tôi”
https://www.youtube.com/watch?v=ttL-2iLExik
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và cảm nhận ca từ của bài hát.
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét thái độ học tập của HS.
*Nhiệm vụ 2. Giới thiệu chủ đề
Bước 1. GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV gọi HS đứng dậy kể tên một số nghề nghiệp mà em biết.
- GV giới thiệu chủ đề “Hiểu bản thân để chọn nghề phù hợp”.
- GV giới thiệu mục tiêu của chủ đề:
Đánh giá được sự phù hợp của bản thân với nhóm nghề định lựa chọn.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch rèn luyện bản thân theo định hướng nghề nghiệp.
Lựa chọn được cách rèn luyện phù hợp về phẩm chất và năng lực cần thiết cho
nhóm nghề định lựa chọn.
Rèn luyện năng lực định hướng nghề nghiệp, tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp
tác, lập và thực hiện kế hoạch, phẩm chất yêu nước, chăm chỉ, trách nhiệm.
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức
Bước 3, 4. Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động, thảo luận
- GV nhận xét và dẫn dắt HS vào nội dung bài mới (hoạt động 1 chủ đề 10)
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1. Tìm hiểu yêu cầu của việc chọn nghề phù hợp a. Mục tiêu
:
 HS nêu được những yêu cầu của việc chọn nghề phù hợp
 Nêu được lợi ích của việc chọn nghề phù hợp.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thực hiện nhiệm vụ:
 Thảo luận yêu cầu chọn nghề phù hợp


zalo Nhắn tin Zalo