Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 11. LẬP KẾ HOẠCH HỌC TẬP, RÈN LUYỆN THEO ĐỊNH HƯỚNG
NGHỀ NGHIỆP (9 TIẾT) I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
Sau chủ đề, HS có khả năng:
Trình bày được một số thông tin cơ bản về hệ thống trường đào tạo liên quan đến nghề định lựa chọn.
Tham vấn ý kiến thầy cô, gia đình, bạn bè về dự định lựa chọn nghề và định
hướng học tập của bản thân.
Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập, rèn luyện theo nhóm nghề lựa chọn.
Tham gia các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh: “Hành trang thanh niên lập nghiệp”, “Tư vấn hướng nghiệp cho thanh niên”. * * * * *
TIẾT 94 – SHDC: TÌM HIỂU HỆ THỐNG ĐÀO TẠO NGHỀ NƯỚC TA I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
Biết được hệ thống đào tạo nghề ở nước ta.
Nhận được ngoài học đại học thì việc học nghề cũng là một lựa chọn tốt cho
tương lai, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng kiến thức, kĩ năng để lập nghiệp.
Rèn kĩ năng thiết kế tổ chức hoạt động, mạnh dạn, tự tin, bồi dưỡng phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
Hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động
Bàn ghề, chuông để phục vụ trò chơi “Bấm chuông nhanh, trả lời câu hỏi”
Gửi nội dung cần tìm hiểu về hệ thống đào tạo nghề ở nước ta như: cơ quan chủ
quản, trình độ đào tạo, các nghề, hình thức, cơ sở, lĩnh vực, các cơ sở và nghề
được đào tạo, luật quy định về việc giáo dục đào tạo nghề,…về các lớp trước một tuần để HS chuẩn bị.
Thành lập ba đội thi, mỗi đội có 3 HS, đặt tên cho các đội.
Cử HS làm thư kí để tổng hợp điểm thi cho các đội.
Phần thưởng cho đội thắng cuộc.
Phân công lớp trực tuần viết đề dẫn và kịch bản hoạt động, hướng dẫn HS dẫn chương trình.
Phân công lớp trực tuần chuẩn bị nhạc dân vũ để toàn trường biểu diễn. 2. Đối với HS
Lớp trực chuẩn bị các công việc được phân công.
Tìm hiểu hệ thống đào tạo nghề ở nước ta theo nội dung các thầy cô hướng dẫn.
HS dự thi tự đặt câu hỏi theo nội dung để tập bấm chuông và trả lời.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
2. Sinh hoạt theo chủ đề: “Thi tìm hiểu hệ thống đào tạo nghề”
Hoạt động 1. Thi tìm hiểu hệ thống đào tạo nghề
a. Mục tiêu: HS thể hiện được sự hiểu biết của bản thân về hệ thống đào tạo nghề ở
nước ta, hiểu được tầm quan trọng của giáo dục đào tạo nghề nghiệp đối với sự phát
triển của nền kinh tế nước nhà, HS có thêm hướng lựa chọn nghề nghiệp cho tương lai.
b. Nội dung – Tổ chức thực hiện:
- Lớp trực tuần báo cáo đề dẫn, mục đích yêu cầu của hoạt động.
- NDCT giới thiệu chung về hệ thống đào tạo nghề ở nước ta, HS chú ý lắng nghe.
- NDCT giới thiệu các đội thi vào vị trí và phổ biến thể lệ cuộc thi:
+ Mỗi đội có một chuông, NDCT đọc câu hỏi, sau hiệu lệnh “bắt đầu”, các đội bấm
chuông giành quyền trả lời, đội nào có tín hiệu chuông nhanh nhất được quyền trả lời.
Nếu trả lời sai, các đội còn lại bấm chuông giành quyền trả lời tiếp.
+ Trường hợp nếu bấm chuông trước hiệu lệnh “bắt đầu” là phạm luật không được trả lời câu hỏi đó.
- NDCT đọc lần lượt từng câu hỏi để các đội thi. Sau mỗi câu trả lời, NDCT tuyên bố
đúng, sai và cho điểm, thư kí tổng hợp điểm.
Câu 1. Hệ thống đào tạo nghề ở nước ta do bộ nào quản lí? (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).
Câu 2. Bộ luật nào quy định về giáo dục nghề nghiệp ở nước ta? (Luật Giáo dục nghề nghiệp năm 2014).
Câu 3. Các loại hình cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta? (công lập, tư thục, nước ngoài).
Câu 4. Bạn hãy cho biết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở nước ta (Cơ sở giáo dục nghề
nghiệp bao gồm: trung tâm giáo dục nghề nghiệp, trường trung cấp và trường cao đẳng
để đào tạo các trình độ khác nhau theo yêu cầu người học và nghề nghiệp).
Câu 5. Bạn hãy cho biết các hình thức đào tạo nghề ở nước ta (Giáo dục nghề nghiệp
được thực hiện theo hai hình thức: đào tạo chính quy và đào tạo thường xuyên. Đào tạo
chính quy là học tập tập trung theo thời gian quy định; đào tạo thường xuyên là vừa học vừa làm).
Câu 6. Chương trình giáo dục nghề nghiệp ở nước ta bao gồm những trình độ nào?
(Trình độ sơ cấp nghề: thông thường có thời gian đào tạo từ 3 tháng dến 1 năm; trình
độ trung cấp nghề: từ 1 đến 2 năm; trình độ cao đẳng nghề: khoảng thời gian học sẽ kéo dài từ 2 đến 3 năm).
Câu 7. Các cơ sở đào tạo nghề ở nước ta phân bố như thế nào? (Hiện nay các cơ sở đào
tạo nghề được phát triển rộng khắp, ngoài thành phố, thành thị, các tỉnh còn có các cơ
sở ở huyện, làng nghề, doanh nghiệp, nhà máy, xí nghiệp).
Câu 8. Theo bạn, khi tốt nghiệp cao đẳng trường đào tạo nghề, muốn liên thông lên đại
học có được không? (Được nhưng phải tốt nghiệp cao đẳng và có nhu cầu học lên đại học,…).
Câu 9. Bạn có thể tìm kiếm thông tin hệ thống đào tạo nghề ở đâu? (Tìm kiếm thông tin
chính xác và nhanh chóng thông qua các dịch vụ mà các trường đào tạo cung cấp hoặc
ở các trang e-marketing tuyển sinh).
- NDCT đọc các câu hỏi, HS toàn trường trả lời (phần thi dành cho khán giả).
+ Theo bạn, những đối tượng anof có thể học tạo các trung tâm đào tạo nghề? (HS tốt
nghiệp THCS, THPT, công nhân, nông dân…)
+ Đào tạo nghề có tầm quan trọng như thế nào đối với sự phát triển kinh tế nhà nước?
(Đào tạo ra những công nhân có tay nghề chuẩn, cao, đáp ứng thị trường lao động, tạo
nhiều cơ hội cho thanh niên lập nghiệp…)
+ Hãy kể tên một số trung tâm đào tạo nghề mà em biết.
- GV tổng hợp ý kiến, công bố điểm thi của các đội, tuyên bố đội thắng cuộc.
Hoạt động 2. Biểu diễn dân vũ
a. Mục tiêu: HS vui vẻ, hứng thú tham gia hoạt động dân vũ
b. Nội dung – tổ chức thực hiện:
- Lớp trực tuần điều khiển nhạc, toàn trường biểu diễn dân vũ theo nhạc. ĐÁNH GIÁ
- GV nêu câu hỏi yêu cầu HS trả lời: Hiện này, có nhiều bạn sau khi tốt nghiệp THPT đã
đăng kí học nghề vì các bạn nghĩ: “Học nghề có cơ hội được lao động hợp tác với nước
ngoài, mở mang tầm nhìn”. Quan điểm của em thế nào? Sau khi tốt nghiệp THPT, em có
dự định học đại học hay học nghề?
- HS chia sẻ ý kiến, GV tổng hợp và kết luận. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
HS tiếp tục tìm hiểu hệ thống đào tạo nghề, quan tâm tìm hiểu thông tin về trung tâm
đào tạo nghề mình yêu thích. Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT 95 – HĐGD: TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG 1, 2 CHỦ ĐỀ 11 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
Nêu được một số thông tin về hệ thống trường đào tạo nghề ở nước ta và địa phương.
Xác định được những thông tin cần tìm hiểu và cách tìm hiểu một số thông tin cơ
bản về hệ thống trường đào tạo nghề liên quan đến nghề định chọn.
Hiểu được mục đích, ý nghĩa và cách tham vấn chọn nghề, chọn hướng học. 2. Năng lực:
Năng lực chung:
Năng lực tự chủ, tự học: xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ
động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực
hiện các phương pháp học tập hiệu quả; điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân.
Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình
bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và
gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động
chung ; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.
Giải quyết vấn đề sáng tạo: Biết làm rõ thông tin, ý tưởng mới và phức tạp từ các
nguồn thông tin khác nhau…
Năng lực riêng:
Năng lực định hướng nghề nghiệp: Xác định được các trường liên quan đến nghề định lựa chọn.
3. Phẩm chất: Chăm chỉ, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV SGK, SGV, giáo án
Tìm hiểu hệ thống các trường đào tạo nghề ở nước ta.
Đọc tài liệu tham khảo về tư vấn hướng nghiệp cho HS THPT.
Máy tính, máy chiếu, màn hình (nếu có). 2. Đối với HS
SGK Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10; Sách Bài tập Hoạt động trải
nghiệm, hướng nghiệp 10.
Giáo án HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 11. Lập kế hoạch học tập, rèn luyện theo định hướng nghề nghiệp.
17
9 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(17 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)