Giáo án HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 2. Khám phá bản thân

25 13 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(25 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/….
CHỦ ĐỀ 2. KHÁM PHÁ BẢN THÂN (6 TIẾT) MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HS có khả năng:
● Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách
phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
● Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.
TIẾT 13: SHDC - HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ BẢN THÂN "TÔI LÀ AI" I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
● Nhận diện được một số nét tính cách qua các hành động không lời;
● Có tâm thế tích cực để chuẩn bị tham gia hoạt động giáo dục theo chủ để về xác
định tính cách của bản thân. II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phân công một số nhóm HS xây dựng kịch bản và trình diễn 2 - 3 vở kịch câm ngắn
trong đó bao gồm các nhân vật có những nét tính cách như: vui vẻ, lạc quan, cởi mở,
giản dị, cẩn thận, chu đáo, quan tâm đến mọi người, nóng nảy, hay cáu giận, ưa bạo lực....
- Phần thưởng cho những HS đoán đúng và nhanh các nét tính cách (nếu có điều kiện).
- Phân công HS làm người điều khiển trò chơi. 2. Đối với HS
- Đối với những nhóm HS được phân công diễn kịch câm: xây dựng kịch bản, phân công
vai diễn và tập luyện diễn kịch câm.
- Đối với những HS khác: Nghiên cứu trước về một số nét tính cách và biểu hiện của tính cách.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Xem kịch câm và đoán tính cách của nhân vật
a) Mục tiêu:
HS nhận diện được một số nét tính cách biểu hiện qua các hành động không lời;
nhận thức được: Mỗi cá nhân có những đặc điểm tính cách riêng.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- NDCT phổ biến yêu cầu quan sát kịch câm và đoán tính cách của các nhân vật trong vở kịch.
- HS lần lượt xem các vở kịch câm ngắn do các nhóm trình bày.
- Sau mỗi vở kịch, NDCT tổ chức cho HS đoán tính cách của các nhân vật trong vở kịch
dựa trên sự quan sát của bản thân. Ưu tiên những HS giơ tay xung phong.
- Ai đoán đúng và nhanh nhất sẽ được phần thưởng (nếu nhà trường có điều kiện).
- Thảo luận chung: Qua hoạt động này, bạn rút ra được điều gì? ĐÁNH GIÁ
Một số HS chia sẻ những điều các em rút ra được sau khi tham gia hoạt động. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
HS suy nghĩ, xác định một số nét tính cách của bản thân trong: học tập, công việc, sinh
hoạt hằng ngày, thiết lập quan hệ với người khác,... để chuẩn bị tham gia hoạt động giáo dục theo chủ đề.
********************************* Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/….
TIẾT 14: HĐGD – TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG 1, 2, 3 CHỦ ĐỀ 2 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
● Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách
phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
● Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Năng lực tự chủ, tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ
động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực
hiện các phương pháp học tập hiệu quả; điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân
Năng lực giao tiếp, hợp tác: Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách
độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Năng lực riêng:
Năng lực thích ứng với cuộc sống: Vận dụng các biện pháp để thu hút các bạn
tham gia vào hoạt động chung trong tình huống cụ thể.
Năng lực thiết kế và tổ chức hoạt động: Xây dựng và thực hiện được kế hoạch
rèn luyện bản thân đã đặt ra. 3. Phẩm chất:
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV:
● Giáo án, SGK, SGV
● Ví dụ về tính cách là điểm mạnh và biện pháp để phát huy; tính cách là điểm yếu
và biện pháp rèn luyện để thay đổi.
● Bộ câu hỏi trắc nghiệm vui để xác định tính cách 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo cho HS cảm thấy tò mò, hào hứng khi muốn biết tính cách của bản
thân thông qua bộ câu hỏi trắc nghiệm nhanh.
b. Nội dung: HS chiếu một lượt câu hỏi, HS lựa chọn đáp án phù hợp với tính cách bản thân.
c. Sản phẩm học tập: HS đưa ra quan điểm, sở thích của bản thân trong các câu hỏi
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV chiếu 7 câu hỏi trắc nghiệm vui, HS chọn đáp án phù hợp với suy nghĩ của bản
thân và chia sẻ với cả lớp vì sao chọn đáp án đó. - GV chiếu câu hỏi:
Câu 1. Nếu có người làm một bộ phim dựa trên cuộc đời của bạn, phim đó sẽ thuộc thể loại nào?
A. Phim hài với kết thúc có hậu B. Phim câm đen trắng
C. Vài phim ngắn vui nhộn D. Phim siêu anh hùng
Câu 2. Đâu là nơi làm bạn hạnh phúc? A. Thư viện B. Nhà
C. Gần biển D. Đám đông
Câu 3. Hãy nghĩ xem, màu nào là chủ đạo trong phòng bạn?
A. xanh lục hoặc xanh lam B. Kết hợp nhiều màu sắc
C. Màu trắng D. Nhiều hoa văn
Câu 4. Logo cá nhân của bạn sẽ trông ra sao?
A. Sư tử ngồi trên ngai vàng B. Kì lân cưỡi cầu vồng
C. Tên viết tắt D. Chân dung trên quả địa cầu


zalo Nhắn tin Zalo