Giáo án HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 4. Chủ động, tự tin trong học tập và giao tiếp

22 11 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(22 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 4. CHỦ ĐỘNG, TỰ TIN TRONG HỌC TẬP VÀ GIAO TIẾP (9 TIẾT) MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HS có khả năng:
● Thể hiện được sự chủ động của bản thân trong các môi trường học tập, giao tiếp khác nhau.
● Thể hiện sự tự tin trong các tình huống giao tiếp, ứng xử và biết cách thể hiện sự
thân thiện với bạn bè, thầy cô.
● Ứng xử phù hợp trong các tình huống giao tiếp khác nhau trong gia đình.
TIẾT 34: SHDC - DIỄN ĐÀN “SỬ DỤNG MẠNG XÃ HỘI TÍCH CỰC TRONG HỌC TẬP” I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
● Biết được các trang mạng xã hội hiện nay được nhiều người dùng;
● Rèn sự chủ động trong việc khai thác thông tin trên mạng phục vụ cho học tập,
giao tiếp.
● Phát triển phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm. II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Địa điểm, hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động. - Nội dung diễn đàn.
- Hướng dẫn lớp trực tuần viết kịch bản, để dẫn hoạt động.
- Phân công 3 HS ở các khối 10, 11, 12 chuẩn bị 3 ý kiến tham luận:
+ Khối 10: Các trang mạng xã hội hiện có và cách khai thác mạng tích cực.
+ Khối 11: Cách giao tiếp, những điều cần tránh khi sử dụng mạng xã hội.
+ Khối 12: Trao đổi kiến thức qua mạng xã hội, phương pháp học online.
- Phân công các lớp chuẩn bị tiết mục văn nghệ. - Nhạc dân vũ, Flapmod. 2. Đối với HS
- HS lớp trực tuần chuẩn bị kịch bản, để dẫn hoạt động.
- HS toàn trường tìm hiểu các trang mạng xã hội hiện có, các trang mạng tích cực, phương pháp học online.
- Chuẩn bị tiết mục văn nghệ, dân vũ, flapmod theo sự phân công.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Diễn đàn “Sử dụng mạng xã hội tích cực trong học tập” a) Mục tiêu
:
- Nêu được các trang mạng phục vụ học tập.
- Đề xuất dược phương pháp sử dụng mạng hợp lí phục vụ cho học tập.
- Biết cách sắp xếp thời gian khai thác mạng hợp li.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- Tiết mục văn nghệ khởi động.
- HS đại điện lớp trực tuần báo cáo đề dẫn về sử dụng mạng xã hội trong học tập, mời
đại diện các khối lên trình bày tham luận.
- Qua mỗi ý kiến tham luận, NDCT tổ chức cho HS bày tỏ quan điểm về các vấn để đã
nêu và có thể đặt câu hỏi theo gợi ý sau:
+ Em thường theo dõi và sử dụng mạng xã hội nào để phục vụ cho học tập? Nội dung
và cách khai thác thông tin trên mạng.
+ Những trang mạng nào có ích cho học tập?
+ Khi học online cần chú ý điều gì?
+ Theo em, mạng xã hội có gây nghiện không? Em thường sử dụng mạng xã hội vào lúc nào?
+ Khi dùng mạng xã hội cần chú ý những điều gì?
+ Nên đưa hình ảnh và viết lời bình trên facebook, các trang mạng khác thế nào để đảm bảo có văn hoá?
- NDCT tổng hợp ý kiến, bổ sung và kết luận:
+ Hiện nay có nhiều mạng xã hội thu hút đông đảo người dùng như: Facebook,
youtube, instagram - mạng xã hội chia sẻ hình ảnh, tiktok, zalo,... Mỗi mạng đều có thế
mạnh riêng, HS cần biết để khai thác hợp lí.
+ HS dùng mạng để kết nối, trao đổi với bạn bè, khai thác thông tin, tìm kiếm tư liệu về
học tập như: kiến thức toán học, tự nhiên và xã hội, ngoại ngữ, văn học,...
+ HS cần có cách sử dụng mạng hợp lí để đem lại hiệu quả cao trong học tập: Khi học
cần tắt âm thanh thông báo của các mạng; tham gia các nhóm học tập hoặc lập nhóm
học tập để trao đổi bài học trực tuyến. Khi học online cần nghiêm túc tuân theo sự
hướng dẫn của GV, mạnh dạn đề xuất ý kiến; theo dõi các trang có nội dung học tập
mình quan tâm; cập nhật thông tin hằng ngày; theo dõi trang web của trường; theo dõi
các trang có tác dụng truyền cảm hứng, tạo động lực học tập; sáng tạo.

+ Mạng xã hội gây nghiện, HS không nên lạm đụng mạng xã hội để tránh làm mất thời gian trong việc học tập.
+ Giao tiếp trên mạng xã hội cần văn minh, không đưa các hình ảnh xấu, không nói
xấu, xúc phạm bạn bè trên mạng.
+ Có nhiều kẻ xấu lợi dụng mạng xã hội để phục vụ mục đích cá nhân, HS cần chú ý khi
giao tiếp với người lạ tránh bị dụ dỗ, mua chuộc làm việc xấu; bài trừ các luận điệu
xuyên tạc, nói xấu, bôi nhọ Đảng và Nhà nước trên mạng.
- Lớp trực tuần điều khiển âm thanh, nhạc dân vũ, HS toàn trường tham gia nhảy dân vũ. ĐÁNH GIÁ
- GV yêu cầu HS trả lời một số câu hỏi:
+ Nếu có bạn mời em tham gia vào nhóm học tập trên mạng xã hội, em có tham gia không?
+ Nếu có người lạ muốn làm quen với em trên facebook, em sẽ làm gì?
+ Nếu bạn bè nói chưa đúng về mình ở trên mạng xã hội, em sẽ xử lí thế nào?
- HS chia sẻ thu hoạch và cảm xúc sau khi tham gia hoạt động. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
- GV yêu cầu HS sử dụng mạng xã hội đúng mục đích, có văn hoá.
- Cùng bạn bè thành lập nhóm học tập, trao đổi bài qua mạng.
- Tham khảo các chương trình học online trên mạng.
************************************ Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT 35. HĐGD – TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG 1, 2 CHỦ ĐỀ 4 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
● Biết được biểu hiện của sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp
● Biết chủ động, tự tin, thân thiện, giao tiếp phù hợp 2. Năng lực:
- Năng lực chung:

Năng lực giao tiếp, hợp tác: Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách
độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
Năng lực tự chủ, tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ
động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực
hiện các phương pháp học tập hiệu quả; điều chỉnh những sai sót, hạn chế của bản thân
- Năng lực riêng:
Năng lực thích ứng với cuộc sống: Ứng xử phù hợp trong các tình huống giao
tiếp khác nhau trong gia đình, trường lớp, xã hội.
3. Phẩm chất: Có trách nhiệm với bản thân, trung thực, nhân ái.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● Giáo án, SGK, SGV
● Máy tính, máy chiếu, màn hình hoặc tivi thông minh kết nối với máy tính
● Giấy bìa cỡ A2, A3, bút dạ, màu phục vụ hoạt động 1
● Video, nhạc, bài hát nói về tình cảm thầy cô và mái trường. 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
● Nhớ lại các trường hợp giao tiếp cụ thể trong các tình huống khác nhau bản thân đã trải qua.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu:
Tạo sự hứng khởi, thoải mái cho HS trước khi vào bài học thông qua bài hát mở đầu.
b. Nội dung: GV mở bài hát cho HS cùng hát theo và cảm nhận ca từ bài hát.
c. Sản phẩm học tập: HS nghe và hát theo bài hát.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mở bài hát “Bụi phấn”: https://www.youtube.com/watch?v=1x6D3l67lLc
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe nhạc và hát theo giai điệu của bài hát.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động
- GV dẫn dắt HS vào nội dung mới.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1. Tìm hiểu biểu hiện của sự chủ động trong các môi trường học tập, giao tiếp
a. Mục tiêu:
HS nêu được những biểu hiện cụ thể của việc chủ động trong các môi
trường học tập, giao tiếp khác nhau như: Ở nhà, ở trường, câu lạc bộ, ngoài xã hội…
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS chia sẻ, thảo luận về sự chủ động trong môi trường
học tập và giao tiếp khác.


zalo Nhắn tin Zalo