Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 5. TRÁCH NHIỆM VỚI GIA ĐÌNH (6 TIẾT) MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
Sau chủ đề này, HS có khả năng:
● Thực hiện được trách nhiệm của bản thân với bố mẹ, người thân
● Thể hiện được trách nhiệm đối với các hoạt động lao động trong gia đình
● Đề xuất các biện pháp phát triển kinh tế và góp phần phát triển kinh tế cho gia đình
TIẾT 43. SHDC – DIỄN ĐÀN “TRÁCH NHIỆM VỚI GIA ĐÌNH” I.. MỤCTIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HS có khả năng:
● Nhận thức được trách nhiệm của bản thân với gia đình;
● Mong muốn thể hiện được trách nhiệm với gia đình;
● Góp phần hình thành và phát triển phẩm chất yêu thương, trách nhiệm;
● Hình thành và phát triển năng lực tư duy phản biện, trình bày suy nghĩ, ý tưởng,
các năng lực đặc thù: lập kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá hoạt động. II. CHUẨNBỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản chương trình tổ chức diễn đàn “Trách nhiệm với gia đình”
- Trang trí phông diễn dàn, bục - nơi đứng cho người diễn thuyết/ tham luận.
- Phân công các lớp chuẩn bị các tham luận xoay quanh chủ để. Ví dụ:
+ Vì sao con cái cần có trách nhiệm với gia đình?
+ Chúng ta cần làm gì để thể hiện trách nhiệm với gia đình?
+ Nếu thấy các thành viên trong gia đình có thái độ và hành vi thờ ơ với người thân
trong gia đình, bạn cảm thấy như thế nào?
+ Bạn sẽ làm gì nếu trong gia đình bạn xuất hiện hành vi ỷ lại mọi việc cho người khác?
- Phân công lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ về gia đình để thể hiện xen kẽ trong diễn đàn.
- Chuẩn bị hệ thống âm thanh phục vụ văn nghệ. 2. Đối với HS
- Chuẩn bị ý kiến tham gia diễn đàn.
- Chuẩn bị tham luận theo sự phân công.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ tham gia thể hiện.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Diễn đàn “Trách nhiệm với gia đình”
a) Mục tiêu: HS trình bày và chia sẻ được quan điểm, suy nghĩ về giá trị của tình cảm
gia đình và trách nhiệm xây dựng gia đình thành tổ ấm của mỗi thành viên.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- NDCT giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa của diễn đàn.
- NDCT giới thiệu lần lượt đại điện các lớp tham luận về nội dung được phân công.
- Yêu cầu những HS khác lắng nghe và phát biểu ý kiến về chủ đề của diễn đàn hoặc đặt
câu hỏi cho tác giả của các tham luận.
- Tác giả các tham luận trình bày và bảo vệ quan điểm về trách nhiệm đối với gia đình.
- NDCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ biểu diễn xen kẽ các tham luận, các ý
kiến phát biểu để không khí của buổi diễn đàn thêm hấp dẫn, thu hút.
- Bí thư Đoàn trường chốt lại những điểm quan trọng trong các tham luận. ĐÁNH GIÁ
HS các lớp chia sẻ thu hoạch và cảm xúc về diễn đàn. HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
Về nhà, HS các lớp chia sẻ cảm xúc của mình với gia đình về các ý kiến trong diễn đàn
và đề xuất biện pháp để xây dựng gia đình hạnh phúc.
************************************ Ngày soạn: …/…/… Ngày dạy: …/…/…
TIẾT 44. HĐGD – TÌM HIỂU HOẠT ĐỘNG 1, 2 CHỦ ĐỀ 5 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
● Biết được trách nhiệm của bản thân với bố mẹ, người thân
● Thực hiện được trách nhiệm của bản thân với bố mẹ, người thân
● Đề xuất các biện pháp phát triển kinh tế và góp phần phát triển kinh tế cho gia đình. 2. Năng lực:
- Năng lực chung:
● Năng lực tự chủ, tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập một cách tự giác, chủ
động; tự đặt được mục tiêu học tập để đòi hỏi sự nỗ lực phấn đấu thực hiện; thực
hiện các phương pháp học tập hiệu quả.
● Năng lực giao tiếp, hợp tác: Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách
độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Năng lực riêng:
● Năng lực thích ứng với cuộc sống: Liên hệ với thực tiễn, đưa ra giải pháp phù
hợp để phát triển kinh tế gia đình. Điều chỉnh bản thân để trở thành người có trách nhiệm.
3. Phẩm chất: Trách nhiệm, chăm chỉ và nhân ái.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Đối với GV: ● Giáo án, SGK, SGV
● Các tình huống thể hiện trách nhiệm đối với gia đình, hoặc thiếu trách nhiệm đối với gia đình.
● Những ví dụ minh họa về hoạt động phát triển kinh tế gia đình và biện pháp phát triển kinh tế gia đình.
● Câu chuyện về tính trách nhiệm
● Máy tính, máy chiếu để có thể sử dụng cho nhiều hoạt động. 2. Đối với HS:
● SGK, SBT hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 10
● Nhớ lại các hoạt động lao động trong gia đình em đã tham gia
● Nhớ lại những hành động, hành vi của bản thân thể hiện trách nhiệm đối với gia đình.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hào hứng, thoải mái cho HS trước khi vào bài học
b. Nội dung: GV cho HS nghe và cảm nhận ca khúc “Đạo làm con”
c. Sản phẩm học tập: HS chăm chú nghe và cảm nhận
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghe bài hát: “Đạo làm con”
https://www.youtube.com/watch?v=_0DpQGZNOvw
- GV đặt câu hỏi: Trong cuộc sống, có khi nào các em đã làm cho bố mẹ của mình phải
phiền lòng về mình, hãy chia sẻ cho cô/ thầy và các bạn cùng lắng nghe?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nghe và cảm nhận bài hát, liên hệ bản thân, nghĩ về câu chuyện làm bố mẹ phiền lòng.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt động
- HS chia sẻ câu chuyện của mình trước lớp.
- GV tiếp nhận câu trả lời của HS, dẫn dắt HS vào nội dung bài mới.
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ – KẾT NỐI
Hoạt động 1. Tìm hiểu trách nhiệm với gia đình
a. Mục tiêu: HS biết được những việc cần làm để thể hiện trách nhiệm đối với gia đình
trong ứng xử, lao động giúp gia đình và góp phần phát triển kinh tế gia đình
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xác định và chia sẻ những việc cần làm để thể hiện
trách nhiệm với bố mẹ và người thân.
c. Sản phẩm học tập: HS xác định được các việc làm cụ thể.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Nhiệm vụ 1. Xác định những việc làm thể 1. Tìm hiểu trách nhiệm với gia
hiện trách nhiệm với bố mẹ, người thân đình
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
*Những việc làm thể hiện trách
nhiệm với bố mẹ, người thân
- GV yêu ầu HS dựa vào gợi ý sgk, thảo luận và
xác định những việc cần làm để thể hiện trách + Thể hiện thái độ, lời nói, hành vi
nhiệm với bố mẹ, người thân.
quan tâm, yêu thương, biết ơn đối
với bố mẹ, người thân trong gia
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập đình.
- HS thảo luận, liên hệ bản thân và xác định các + Tự nguyện chăm sóc khi người
việc làm thể hiện trách nhiệm. thân bị mệt, ốm.
Bước 3, 4: Báo cáo, đánh giá kết quả hoạt + Chủ động tham gia giải quyết
động và thảo luận
các vấn đề nảy sinh trong gia đình
- GV khích lệ HS nêu các việc cần làm
+ Tạo bầu không khí vui vẻ, đầm
- GV nhận xét, bổ sung thêm những việc mà HS ấm, hạnh phúc trong gia đình.
cần làm để thể hiện trách nhiệm với gia đình + …..
dựa trên những gì HS nêu còn thiếu.
*Chia sẻ hoạt động lao động mà
Nhiệm vụ 2. Chia sẻ hoạt động lao động mà em có thể làm để thể hiện trách
em có thể làm để thể hiện trách nhiệm với gia
Giáo án HĐTN 10 Kết nối tri thức Chủ đề 5. Trách nhiệm với gia đình
22
11 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Hoạt động trải nghiệm 10 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án HĐTN tự nhiên 10 Kết nối tri thức năm 2025 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Hoạt động tự nhiên 10.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(22 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)